Bài giảng Stem Lớp 3 - Bài 13: Trải nghiệm cùng diện tích hình vuông, hình chữ nhật

pptx 28 trang Minh Nguyệt 24/07/2025 30
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Stem Lớp 3 - Bài 13: Trải nghiệm cùng diện tích hình vuông, hình chữ nhật", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • pptxbai_giang_stem_lop_3_bai_13_trai_nghiem_cung_dien_tich_hinh.pptx

Nội dung tài liệu: Bài giảng Stem Lớp 3 - Bài 13: Trải nghiệm cùng diện tích hình vuông, hình chữ nhật

  1. BÀI 13 TRẢI NGHIỆM CÙNG DIỆN TÍCH HÌNH VUÔNG, HÌNH CHỮ NHẬT Tiết 1
  2. KHỞI ĐỘNG TIẾT HỌC TRÒ CHƠI PHẢN XẠ NHANH CÁCH CHƠI Lượt 1: Quản trò hô “Đứng Lượt 2: Quản trò hô “Đứng lên” thì các bạn đứng lên; hô lên” thì các bạn ngồi xuống; “Ngồi xuống” thì các bạn hô “Ngồi xuống” thì các bạn ngồi xuống; hô “Vỗ tay” thì đứng lên; hô “Vỗ tay” thì các các bạn vỗ tay bạn giơ tay lên chào
  3. CHÚNG TA BẮT ĐẦU VÀO BÀI HỌC
  4. TRÒ CHƠI “KHAI PHÁ ĐẤT HOANG” CÁCH CHƠI 5 × 3 = 15. Tớ được Mỗi bạn gieo hai quân tô màu vào 15 ô. Tớ xúc xắc rồi tô màu vào số sẽ trồng hoa vào ô vuông bằng tích của hai khu vực này số xuất hiện ở mặt trên của hai quân xúc xắc. Sau 5 lần, khu vực của ai được tô màu vào nhiều ô hơn thì thắng cuộc.
  5. TRÒ CHƠI “KHAI PHÁ ĐẤT HOANG” CÁCH CHƠI Đổ xúc xắc 5 x 3 = 15 Tô màu vào 15 ô số
  6. NHIỆM VỤ Bản thiết kế đảm bảo các yêu cầu sau: Bản thiết kế có sử dụng các hình phẳng đã học trên lưới ô vuông. Có ghi tên và kích thước các cạnh của từng hình. TRỒNG HOA Bản thiết kế rõ ràng, phù hợp với mục đích sử dụng. Các bạn chơi vui quá. Chúng mình cùng làm SÂN CHƠI một bản thiết kế giống các bạn nhé!
  7. PHIẾU HỌC TẬP SỐ 1 Em hãy tô màu vào số ô vuông thể hiện kết quả các phép tính sau. 1. Màu vàng thể hiện kết quả phép tính 3 x 4 3 x 4 = 12 2. Màu xanh thể hiện kết quả phép tính 2 x 6 2 x 6 = 12 . 3. Màu đỏ thể hiện kết quả phép tính 4 x 5 4 x 5 = 20
  8. DIỆN TÍCH HÌNH VUÔNG, HÌNH CHỮ NHẬT Quan sát hình vẽ và hoàn thành bảng 3 cm 3 cm Hình 1 Chiều dài 3 Chiều rộng 3 Diện tích 9 Hình 1 3 x 3 = 9
  9. DIỆN TÍCH HÌNH VUÔNG, HÌNH CHỮ NHẬT Quan sát hình vẽ và hoàn thành bảng 8 cm 2 cm Hình 2 Hình 1 Hình 2 Chiều dài 3 8 Chiều rộng 3 2 Diện tích 9 16 8 x 2 = 16
  10. DIỆN TÍCH HÌNH VUÔNG, HÌNH CHỮ NHẬT Gắn thẻ ghi số đo diện tích với khu vực thích hợp 24 cm NHÀ THỂ CHẤT 1 8 cm Chiều dài là: 24 cm Chiều rộng là: 8 cm SÂN KHẤU 2 Diện tích khu nhà thể chất là: NHÀ ĐỂ XE 24 x 8 = 192 cm2 4 VƯỜN TRƯỜNG 3 1 cm2 192 cm2 64 cm2 128 cm2 30 cm2
  11. DIỆN TÍCH HÌNH VUÔNG, HÌNH CHỮ NHẬT Gắn thẻ ghi số đo diện tích với khu vực thích hợp 192 cm2 1 NHÀ THỂ CHẤT Chiều dài là: 16 cm Chiều rộng là: 4 cm 4 cm SÂN KHẤU 2 16 cm Diện tích khu sân khấu là: 16 x 4 = 64 cm2 NHÀ ĐỂ XE 4 VƯỜN TRƯỜNG 3 1 cm2 64 cm2 128 cm2 30 cm2
  12. DIỆN TÍCH HÌNH VUÔNG, HÌNH CHỮ NHẬT Gắn thẻ ghi số đo diện tích với khu vực thích hợp 192 cm2 1 NHÀ THỂ CHẤT Chiều dài là: 16 cm 64 cm2 Chiều rộng là: 8 cm SÂN KHẤU 2 Diện tích khu 16 cm vườn trường là: 2 NHÀ ĐỂ XE 16 x 8 = 128 cm 8 cm 3 4 VƯỜN TRƯỜNG 1 cm2 128 cm2 30 cm2
  13. DIỆN TÍCH HÌNH VUÔNG, HÌNH CHỮ NHẬT Gắn thẻ ghi số đo diện tích với khu vực thích hợp 192 cm2 1 NHÀ THỂ CHẤT Chiều dài là: 10 cm 3 cm 64 cm2 Chiều rộng là: 3 cm SÂN KHẤU 2 Diện tích khu 10 cm nhà để xe là: 128 cm2 NHÀ ĐỂ XE 2 3 10 x 3 = 30 cm 4 VƯỜN TRƯỜNG 1 cm2 30 cm2
  14. PHIẾU HỌC TẬP SỐ 2 Điền vào chỗ chấm cho thích hợp: 1. Hình chữ nhật có 4 đỉnh, 4 góc vuông, 2 cạnh dài có độ dài bằng nhau . và 2 cạnh ngắn có độ dài bằng nhau 2. Muốn tính diện tích hình chữ nhật ta lấy chiều dài nhân với chiều rộng (cùng đơn vị đo). 3. Tính diện tích hình chữ nhật có: a) Chiều dài 16 cm, chiều rộng 5 cm 16 x 5 = 80 cm2 b) Chiều dài 13 cm, chiều rộng 3 cm 2 13 x 3 = 39 cm c) Chiều dài 45 cm, chiều rộng 8 cm 2 45 x 8 = 360 cm
  15. Chuẩn bị cho giờ học sau Chuẩn bị dụng cụ và vật liệu cho buổi học sau:
  16. TẠM BIỆT CÁC EM
  17. BÀI 13 TRẢI NGHIỆM CÙNG DIỆN TÍCH HÌNH VUÔNG, HÌNH CHỮ NHẬT Tiết 2
  18. ĐỀ XUẤT Ý TƯỞNG VÀ CÁCH THỰC HIỆN BẢN THIẾT KẾ Thảo luận và chia sẻ ý tưởng TIÊU CHÍ SẢN PHẨM Bản thiết kế có sử dụng các hình phẳng đã học trên lưới ô vuông. Có ghi tên và kích thước các cạnh của từng hình. Bản thiết kế rõ ràng, phù hợp với mục đích sử dụng.
  19. Lựa chọn ý tưởng và đề xuất cách thực hiện bản thiết kế Sân khấu hình chữ nhật, vườn hoa hình vuông
  20. PHIẾU HỌC TẬP SỐ 3 Cùng vẽ ý tưởng của nhóm 1. Nhóm em thiết kế gì? Có tổng diện tích bao nhiêu? Nhóm em thiết kế trường học có tổng diện tích là 1000m 2 2. Em hãy mô tả về khu thiết kế (có những khu gì? diện tích bao nhiêu). Nhà thể chất 100m2 Sân trường 200m 2 Khu lớp học 500m2 3. Để thiết kế được em cần phải làm gì? Em cần tính toán diện tính các khu vực và phân khu một cách hợp lí 4. Em hãy nêu khó khăn khi thiết kế và cách khắc phục.
  21. THỰC HIỆN BẢN THIẾT KẾ Lựa chọn dụng cụ và vật liệu Giấy kẻ ô vuông/giấy ô li, giấy A4, kéo, bút màu, bút chì, thước kẻ
  22. THỰC HIỆN BẢN THIẾT KẾ Thực hiện bản thiết kế theo cách của em hoặc nhóm em Gợi ý Phân loại các khu vực cho phù hợp 1
  23. THỰC HIỆN BẢN THIẾT KẾ 2 Ghi tên và kích thước của từng khu vực
  24. THỰC HIỆN BẢN THIẾT KẾ 3 Hoàn thiện bản thiết kế
  25. KIỂM TRA VÀ ĐIỀU CHỈNH SẢN PHẨM Bản thiết kế có sử dụng các hình phẳng đã học trên lưới ô vuông. Có ghi tên và kích thước các cạnh của từng hình. Bản thiết kế rõ ràng, phù hợp với mục đích sử dụng.
  26. TRƯNG BÀY VÀ GIỚI THIỆU SẢN PHẨM
  27. ĐÁNH GIÁ SẢN PHẨM Thực hiện đánh giá bằng hình dán Bản thiết kế có sử dụng các hình phẳng đã học trên lưới ô vuông. Có ghi tên và kích thước các cạnh của từng hình. Bản thiết kế rõ ràng, phù hợp với mục đích sử dụng.
  28. TẠM BIỆT CÁC EM