Bài giảng Stem Lớp 3 - Bài 5: Di tích lịch sử – văn hoá và cảnh quan thiên nhiên

pptx 39 trang Minh Nguyệt 24/07/2025 60
Bạn đang xem 30 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Stem Lớp 3 - Bài 5: Di tích lịch sử – văn hoá và cảnh quan thiên nhiên", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • pptxbai_giang_stem_lop_3_bai_5_di_tich_lich_su_van_hoa_va_canh_q.pptx

Nội dung tài liệu: Bài giảng Stem Lớp 3 - Bài 5: Di tích lịch sử – văn hoá và cảnh quan thiên nhiên

  1. DI TÍCH LỊCH SỬ - VĂN HOÁ BÀI 5 VÀ CẢNH QUAN THIÊN NHIÊN Tiết 1
  2. KHỞI ĐỘNG TIẾT HỌC CHÚNG MÌNH CÙNG XEM VIDEO NHÉ
  3. CHÚNG TA BẮT ĐẦU VÀO BÀI HỌC
  4. CHIA SẺ VỀ NƠI EM ĐÃ ĐƯỢC ĐẾN THAM QUAN Kể về một nơi em đã được đến tham quan và những điều em ấn tượng về nơi đó Mình đã được bố mẹ đưa đi tham quan Thừa Thiên Huế. Mình rất ấn tượng về kinh thành cổ kính và các đồ vật được trưng bày
  5. CHIA SẺ VỀ NƠI EM ĐÃ ĐƯỢC ĐẾN THAM QUAN Kể tên một số di tích lịch sử – văn hoá hoặc cảnh quan thiên nhiên của địa phương mà em biết Thánh địa Mỹ Sơn Cố đô Huế Hồ Gươm
  6. CHIA SẺ VỀ NƠI EM ĐÃ ĐƯỢC ĐẾN THAM QUAN Kể tên một số di tích lịch sử – văn hoá hoặc cảnh quan thiên nhiên của địa phương mà em biết Chúng mình cùng làm máy chiếu phim để giới thiệu di tích lịch sử – văn hoá hoặc cảnh quan thiên nhiên của địa phương mình nhé!
  7. TÌM HIỂU DI TÍCH LỊCH SỬ – VĂN HOÁ VÀ CẢNH QUAN THIÊN NHIÊN Quan sát và nêu những điều em biết về địa danh này Là quần thể di tích quan trọng bậc nhất trong hệ thống các di tích Việt Nam Đây là công trình kiến trúc đồ sộ được các triều vua xây dựng trong nhiều giai đoạn gắn liền lịch sử kinh thành Thăng Long, Hà Nội Ngày 31/7/2010 được công nhận là Di sản văn hoá thế giới Hoàng thành Thăng Long (Hà Nội)
  8. TÌM HIỂU DI TÍCH LỊCH SỬ – VĂN HOÁ VÀ CẢNH QUAN THIÊN NHIÊN Quan sát và nêu những điều em biết về địa danh này Vốn là một thương cảng, đã có một thời kì phát triển phát đạt nhất khu vực Đông Nam Á Năm 1985, được công nhận là Di tích văn hoá cấp quốc gia Sức hấp dẫn của đô thị hơn 400 năm tuổi xuất phát từ những kiến trúc cổ, những nhà mái ngói rêu phong, những con phố đèn lồng đầy màu sắc Phố cổ Hội An (Quảng Nam)
  9. TÌM HIỂU DI TÍCH LỊCH SỬ – VĂN HOÁ VÀ CẢNH QUAN THIÊN NHIÊN Quan sát và nêu những điều em biết về địa danh này Có chiều dài 900m, Bãi biển có một màu thuộc vào loại nhộn xanh trải dài tới tận nhịp nhất trong số chân trời, với bãi cát các bãi tắm của Đà trắng mịn cùng hàng Nẵng, Việt Nam dừa thơ mộng bao quanh Là bãi biển lọt top 50 bãi biển đẹp nhất hành tinh Biển Mỹ Khê (Đà Nẵng)
  10. TÌM HIỂU DI TÍCH LỊCH SỬ – VĂN HOÁ VÀ CẢNH QUAN THIÊN NHIÊN Chia sẻ thêm thông tin về một số di tích lịch sử – văn hoá hoặc cảnh quan thiên nhiên ở nước ta mà em biết Vịnh Hạ Long Hang Sơn Đoòng (Quảng Ninh) (Quảng Bình) Cao nguyên đá Đồng Văn (Hà Giang)
  11. SƯU TẦM TỪ 3 ĐẾN 5 TRANH VỀ DI TÍ CH LỊ CH SỬ – VĂN HOÁ HOẶC CẢNH QUAN THIÊN NHIÊN Ở ĐỊ A PHƯƠ NG ĐỂ GIỚI THIỆU - Các địa danh nổi tiếng trong nước và trên thế giới của địa phương - Các khu du lịch nổi tiếng của địa phương - Các di sản văn hoá phi vật thể: như nhã nhạc, cồng chiêng, ca trù, đơn ca, ví dặm, quan họ, lễ, hội
  12. PHIẾU HỌC TẬP SỐ 1 Vẽ Di tích lịch sử - văn hoá hoặc cảnh quan thiên nhiên mà em biết: Em hãy chia sẻ những đặc điểm nổi bật của địa danh đó
  13. TÌM HIỂU NHỮNG VIỆC CẦN LÀM KHI ĐI THAM QUAN CÁC DI TÍCH LỊCH SỬ – VĂN HOÁ HOẶC CẢNH QUAN THIÊN NHIÊN Bạn nhỏ đang làm gì? Bạn nhỏ đang vẽ bậy lên cột cổng đi tích Hành động của bạn là đúng hay sai? Tại sao? Hành động của bạn là sai. Vì bạn phá hoại cảnh quan, phá hoại di tích
  14. TÌM HIỂU NHỮNG VIỆC CẦN LÀM KHI ĐI THAM QUAN CÁC DI TÍCH LỊCH SỬ – VĂN HOÁ HOẶC CẢNH QUAN THIÊN NHIÊN Bạn nhỏ đang làm gì? Bạn nhỏ đang trèo lên hiện vật Hành động của bạn là đúng hay sai? Tại sao? Hành động của bạn là sai. Vì bạn vi phạm quy định cấm trèo lên hiện vật
  15. TÌM HIỂU NHỮNG VIỆC CẦN LÀM KHI ĐI THAM QUAN CÁC DI TÍCH LỊCH SỬ – VĂN HOÁ HOẶC CẢNH QUAN THIÊN NHIÊN Em có nên học theo hành động của bạn nhỏ này không? Vì sao? Hành động vất rác bừa bãi của bạn là sai. Em không nên học theo vì phải giữ gìn vệ sinh môi trường
  16. TÌM HIỂU NHỮNG VIỆC CẦN LÀM KHI ĐI THAM QUAN CÁC DI TÍCH LỊCH SỬ – VĂN HOÁ HOẶC CẢNH QUAN THIÊN NHIÊN Em có nên học theo hành động của bạn nhỏ này không? Vì sao? Hành động sờ vào hiện vật của bạn là sai. Em không nên học theo vì vi phạm quy định không sờ vào hiện vật
  17. NHỮNG VIỆC CẦN LÀM THỂ HIỆN SỰ TÔN TRỌNG VÀ CÓ Ý THỨC GIỮ VỆ SINH KHI ĐI THAM QUAN CÁC DI TÍCH LỊCH SỬ – VĂN HOÁ HOẶC CẢNH QUAN THIÊN NHIÊN Nên Không nên Ăn mặc chỉnh tề, lịch sự, kín đáo  Viết, vẽ khắc tên mình lên tường Tự giác thực hiện nội quy chung  Đùa nghịch, nói chuyện to tiếng của khu di tích trong khuôn viên khu di tích Đi nhẹ, nói khẽ, không tự ý sờ  Hái hoa, bẻ cành, giẫm lên cỏ vào hiện vật  Tự ý sờ tay vào hiện vật khi Tìm hiểu lịch sử, giá trị của các không có sự cho phép của người cảnh quan quản lí
  18. PHIẾU HỌC TẬP SỐ 2 Hãy nêu những việc nên và không nên làm khi đi tham quan các di tích lịch sử – văn hoá hoặc cảnh quan thiên nhiên: Nên Không nên Ăn mặc chỉnh tề, lịch sự, kín đáo  Viết, vẽ khắc tên mình lên tường Tự giác thực hiện nội quy chung  Đùa nghịch, nói chuyện to tiếng của khu di tích trong khuôn viên khu di tích Đi nhẹ, nói khẽ, không tự ý sờ.  Hái hoa, . bẻ cành, giẫm lên cỏ vào hiện vật Tìm hiểu lịch sử, giá trị của các  Tự ý sờ tay vào hiện vật khi cảnh quan không có sự cho phép của người quản lí . .
  19. CHUẨN BỊ CHO GIỜ HỌC SAU Chuẩn bị các nguyên, vật liệu cho buổi học sau: Giấy A4, giấy màu, kéo, keo dán, bút màu, bút chì, thùng và bìa các ton, lõi giấy vệ sinh
  20. TẠM BIỆT CÁC EM
  21. BÀI 5 DI TÍCH LỊCH SỬ - VĂN HOÁ VÀ CẢNH QUAN THIÊN NHIÊN Tiết 2
  22. MỜI CÁC EM XEM VIDEO NHÉ
  23. ĐỀ XUẤT Ý TƯỞNG VÀ CÁCH LÀM MÁY CHIẾU PHIM Thảo luận và chia sẻ ý tưởng cách làm máy chiếu phim
  24. TIÊU CHÍ SẢN PHẨM  Có các hình ảnh về một di tích lịch sử – văn hoá hoặc cảnh quan thiên nhiên  Hình ảnh giới thiệu được vẻ đẹp và các thành phần/khu vực của một di tích lịch sử – văn hoá hoặc cảnh quan thiên nhiên  Vật liệu dễ kiếm, dễ sử dụng
  25. ĐỀ XUẤT Ý TƯỞNG VÀ CÁCH LÀM MÁY CHIẾU PHIM Lựa chọn ý tưởng và đề xuất cách làm máy chiếu phim Xác định các bộ phận: thân máy, màn hình, cuộn phim, bộ phận cuộn Lựa chọn chất liệu, hình dáng của từng bộ phận Dự đoán cách hoạt động của máy chiếu phim Mô tả cách làm máy chiếu phim
  26. PHIẾU HỌC TẬP SỐ 3 Cùng vẽ ý tưởng của nhóm 1. Xác định các bộ phận của máy? 2. Vật liệu sử dụng? . . 3. Cách hoạt động của máy? 4. Mô tả cách làm máy chiếu phim .
  27. LÀM MÁY CHIẾU PHIM Lựa chọn dụng cụ và vật liệu Giấy A4, giấy màu, kéo, keo dán, bút màu, bút chì, thùng và bìa các ton, lõi giấy vệ sinh
  28. LÀM MÁY CHIẾU PHIM Làm máy chiếu phim theo cách của em hoặc nhóm em
  29. LÀM MÁY CHIẾU PHIM Tạo cuộn phim bằng cách cắt tờ giấy A4 theo chiều dọc thành hai 1 phần bằng nhau rồi chia thành bốn hình chữ nhật Gợi ý
  30. LÀM MÁY CHIẾU PHIM 2 Tạo nội dung phim bằng cách vẽ hoặc dán 3 – 5 hình em đã sưu tầm được lên băng giấy. Mỗi hình có kích thước 8 × 5 cm
  31. LÀM MÁY CHIẾU PHIM 3 Tạo bốn lỗ tròn ở hai bên thân hộp và một lỗ hình chữ nhật có kích thước 8 × 5 cm làm màn hình
  32. LÀM MÁY CHIẾU PHIM 4 Luồn ống giấy qua hai lỗ tròn để tạo thành thân máy
  33. LÀM MÁY CHIẾU PHIM 5 Dán cuộn phim vừa tạo lên hai ống giấy
  34. LÀM MÁY CHIẾU PHIM 6 Trang trí và hoàn thiện sản phẩm
  35. KIỂM TRA VÀ ĐIỀU CHỈNH SẢN PHẨM  Có các hình ảnh về một di tích lịch sử – văn hoá hoặc cảnh quan thiên nhiên  Hình ảnh giới thiệu được vẻ đẹp và các thành phần/khu vực của một di tích lịch sử – văn hoá hoặc cảnh quan thiên nhiên  Vật liệu dễ kiếm, dễ sử dụng
  36. TRƯNG BÀY VÀ GIỚI THIỆU SẢN PHẨM
  37. GIỚI THIỆU VỀ DI TÍCH LỊCH SỬ – VĂN HOÁ HOẶC CẢNH QUAN THIÊN NHIÊN CỦA ĐỊA PHƯƠNG ĐÃ ĐƯỢC LÀM TRONG MÁY CHIẾU PHIM  Tên của di tích lịch sử – văn hoá hoặc cảnh quan thiên nhiên  Cảnh vật xung quanh, các công trình, con người ở nơi đó  Cảm xúc của em về di tích lịch sử – văn hoá hoặc cảnh quan thiên nhiên đó
  38. ĐÁNH GIÁ SẢN PHẨM Thực hiện đánh giá bằng hình dán Có các hình ảnh về một di tích lịch sử – văn hoá hoặc cảnh quan thiên nhiên Hình ảnh giới thiệu được vẻ đẹp và các thành phần/khu vực của một di tích lịch sử – văn hoá hoặc cảnh quan thiên nhiên Vật liệu dễ kiếm, dễ sử dụng
  39. TẠM BIỆT CÁC EM