Bài giảng Tiếng Việt Lớp 3 (Đọc) Sách Kết nối tri thức - Bài 14: Cuộc họp của chữ viết

pptx 27 trang Minh Nguyệt 11/12/2025 70
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Tiếng Việt Lớp 3 (Đọc) Sách Kết nối tri thức - Bài 14: Cuộc họp của chữ viết", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • pptxbai_giang_tieng_viet_lop_3_doc_sach_ket_noi_tri_thuc_bai_14.pptx

Nội dung tài liệu: Bài giảng Tiếng Việt Lớp 3 (Đọc) Sách Kết nối tri thức - Bài 14: Cuộc họp của chữ viết

  1. Lắng nghe đọc mẫu TAY TAI DÒ NGHE MẮT DÕI
  2. Đọc mẫu Vừa tan học, các chữ cái và dấu câu đã ngồi lại họp. Bác chữ A dõng dạc mở đầu: - Thưa các bạn! Hôm nay, chúng ta họp để tìm cách giúp đỡ em Hoàng. Hoàng hoàn toàn không biết chấm câu. Có đoạn văn em viết thế này: “Chú lính bước vào đầu chú. Đội chiếc mũ sắt dưới chân. Đi đôi giày da trên trán lấm tấm mồ hôi”. Có tiếng xì xào: - Thế nghĩa là thế này: “Chú lính bước vào. Đầu chú đội chiếc mũ sắt. Dưới chân đi đôi giày da. Trên trán lấm tấm mồ hôi.” Tiếng cười rộ lên. Dấu chấm nói: - Theo tôi, tất cả là do cậu này chẳng bao giờ để ý đến dấu câu. Mỏi tay chỗ nào, cậu ta chấm chỗ ấy. Cả mấy dấu câu đều lắc đầu: - Ẩu thế nhỉ! Bác chữ A đề nghị: - Từ nay, mỗi khi em Hoàng định chấm câu, anh dấu chấm cần yêu cầu Hoàng đọc lại nội dung câu văn một lần nữa đã. Được không nào? (Phỏng theo Trần Ninh Hồ)
  3. Luyện đọc từ khó dõng dạc mũ sắt lấm tấm lắc đầu
  4. Luyện đọc câu dài Từ nay, mỗi khi em Hoàng định chấm câu, anh dấu chấm cần yêu cầu Hoàng đọc lại nội dung câu văn một lần nữa đã.
  5. Cùng chia đoạn 1 Vừa tan học, các chữ cái và dấu câu đã ngồi lại họp. Bác chữ A dõng dạc mở đầu: - Thưa các bạn! Hôm nay, chúng ta họp để tìm cách giúp đỡ em Hoàng. Hoàng hoàn toàn không biết chấm câu. Có đoạn văn em viết thế này: “Chú lính bước vào đầu chú. Đội chiếc mũ sắt dưới chân. Đi đôi giày da trên trán lấm tấm mồ hôi”. 2 Có tiếng xì xào: - Thế nghĩa là thế này: “Chú lính bước vào. Đầu chú đội chiếc mũ sắt. Dưới chân đi đôi giày da. Trên trán lấm tấm mồ hôi.” 3 Tiếng cười rộ lên. Dấu chấm nói: - Theo tôi, tất cả là do cậu này chẳng bao giờ để ý đến dấu câu. Mỏi tay chỗ nào, cậu ta chấm chỗ ấy. Cả mấy dấu câu đều lắc đầu: - Ẩu thế nhỉ! 4 Bác chữ A đề nghị: - Từ nay, mỗi khi em Hoàng định chấm câu, anh dấu chấm cần yêu cầu Hoàng đọc lại nội dung câu văn một lần nữa đã. Được không nào? (Phỏng theo Trần Ninh Hồ)
  6. Luyện đọc nhóm Yêu cầu - Phân công đọc theo đoạn - Tất cả thành viên đều đọc - Giải nghĩa từ cùng nhau
  7. Đọc theo nhóm 1 Vừa tan học, các chữ cái và dấu câu đã ngồi lại họp. Bác chữ A dõng dạc mở đầu: - Thưa các bạn! Hôm nay, chúng ta họp để tìm cách giúp đỡ em Hoàng. Hoàng hoàn toàn không biết chấm câu. Có đoạn văn em viết thế này: “Chú lính bước vào đầu chú. Đội chiếc mũ sắt dưới chân. Đi đôi giày da trên trán lấm tấm mồ hôi”. 2 Có tiếng xì xào: - Thế nghĩa là thế này: “Chú lính bước vào. Đầu chú đội chiếc mũ sắt. Dưới chân đi đôi giày da. Trên trán lấm tấm mồ hôi.” 3 Tiếng cười rộ lên. Dấu chấm nói: - Theo tôi, tất cả là do cậu này chẳng bao giờ để ý đến dấu câu. Mỏi tay chỗ nào, cậu ta chấm chỗ ấy. Cả mấy dấu câu đều lắc đầu: - Ẩu thế nhỉ! 4 Bác chữ A đề nghị: - Từ nay, mỗi khi em Hoàng định chấm câu, anh dấu chấm cần yêu cầu Hoàng đọc lại nội dung câu văn một lần nữa đã. Được không nào? (Phỏng theo Trần Ninh Hồ)
  8. Luyện đọc toàn bài Tiêu chí đánh giá 1 Đọc đúng 2 Đọc to, rõ 3 Ngắt nghỉ đúng chỗ
  9. Đọc toàn bài Vừa tan học, các chữ cái và dấu câu đã ngồi lại họp. Bác chữ A dõng dạc mở đầu: - Thưa các bạn! Hôm nay, chúng ta họp để tìm cách giúp đỡ em Hoàng. Hoàng hoàn toàn không biết chấm câu. Có đoạn văn em viết thế này: “Chú lính bước vào đầu chú. Đội chiếc mũ sắt dưới chân. Đi đôi giày da trên trán lấm tấm mồ hôi”. Có tiếng xì xào: - Thế nghĩa là thế này: “Chú lính bước vào. Đầu chú đội chiếc mũ sắt. Dưới chân đi đôi giày da. Trên trán lấm tấm mồ hôi.” Tiếng cười rộ lên. Dấu chấm nói: - Theo tôi, tất cả là do cậu này chẳng bao giờ để ý đến dấu câu. Mỏi tay chỗ nào, cậu ta chấm chỗ ấy. Cả mấy dấu câu đều lắc đầu: - Ẩu thế nhỉ! Bác chữ A đề nghị: - Từ nay, mỗi khi em Hoàng định chấm câu, anh dấu chấm cần yêu cầu Hoàng đọc lại nội dung câu văn một lần nữa đã. Được không nào? (Phỏng theo Trần Ninh Hồ)
  10. Trong bài “Cuộc họp của chữ viết” có từ nào em chưa hiểu nghĩa?
  11. Giải nghĩa từ dõng dạc: mạnh mẽ, rõ ràng và chững chạc
  12. Giải nghĩa từ Lấm tấm: có nhiều hạt nhỏ trên bề mặt
  13. Cùng tìm hiểu 1 Câu chuyện kể về cuộc họp của những ai? Thảo luận nhóm đôi 2 Cuộc họp đó bàn về chuyện gì? 3 Vì sao không ai hiểu những điều bạn Hoàng đã viết? 4 Dựa vào lời đề nghị của bác chữ A, sắp xếp các bước mà Hoàng cần thực hiện 5 Em hãy góp thêm ý kiến để giúp bạn Hoàng viết đúng.
  14. Cùng tìm hiểu 1 Câu chuyện kể về cuộc họp của những ai? Em đọc kĩ câu văn đầu tiên để trả lời câu hỏi. Câu chuyện kể về cuộc họp của các chữ cái và dấu câu.
  15. Cùng tìm hiểu 2 Cuộc họp đó bàn về chuyện gì? Em đọc kĩ lời nói của bác chữ A để tìm ra chuyện mà cuộc họp đó bàn đến. Cuộc họp của các chữ cái và dấu câu bàn về việc tìm cách giúp đỡ bạn Hoàng đặt dấu câu cho đúng.
  16. Cùng tìm hiểu 3 Vì sao không ai hiểu những điều bạn Hoàng đã viết? Em đọc kĩ đoạn văn bạn Hoàng viết trong lời kể của bác chữ A và đưa ra lời giải thích của mình. Không ai hiểu những điều bạn Hoàng viết vì bạn ấy đặt dấu câu một cách bừa bãi.
  17. Cùng tìm hiểu 4 Dựa vào lời đề nghị của bác chữ A, sắp xếp các bước mà Hoàng cần thực hiện Em đọc kĩ lời nói của bác chữ A cuối bài đọc để trả lời câu hỏi và sắp xếp các bước cho phù hợp. Các bước giúp Hoàng sửa lỗi được nêu ra trong cuộc họp lần lượt là: Viết câu => Đọc lại câu => Chấm câu.