Giáo án Công nghệ 3 (Soạn chung) - Bài: Làm biển báo giao thông (Tiết 3)

docx 4 trang Minh Nguyệt 17/11/2025 60
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Công nghệ 3 (Soạn chung) - Bài: Làm biển báo giao thông (Tiết 3)", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • docxgiao_an_cong_nghe_3_soan_chung_bai_lam_bien_bao_giao_thong_t.docx

Nội dung tài liệu: Giáo án Công nghệ 3 (Soạn chung) - Bài: Làm biển báo giao thông (Tiết 3)

  1. Công nghệ LÀM BIỂN BÁO GIAO THÔNG (TIẾT 3) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Kiến thức, kĩ năng: - HS tìm hiểu được các bước làm một mô hình biển báo giao thông. - HS làm được biển báo cấm đi ngược chiều theo đúng quy trình được hướng dẫn. 2. Năng lực, phẩm chất: - Năng lực giao tiếp và hợp tác; giải quyết vấn đề và sáng tạo: Lựa chọn và sử dụng vật liệu, dụng cụ để làm biển báo. - Hình thành phẩm chất tiết kiệm vật liệu, có ý thức sử dụng vật liệu sẵn có; có ý thức giữ vệ sinh, an toàn trong quá trình làm sản phẩm. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - Giáo án điện tử; phiếu bài tập - Các vật dụng để làm biển báo (que gỗ, giấy màu, ) III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Hoạt động mở đầu (3-5’) - GV giới thiệu trò chơi, hướng dẫn - Tạm gọi: Đèn xanh, đèn đỏ cách chơi: Một HS lên điều khiển cả lớp vừa hát vừa thực hiện động tác phụ họa theo hiệu lệnh giao thông trên nền nhạc “Đèn giao thông” - HS tham gia chơi - Vừa rồi lớp chúng mình đã khởi động rất vui và náo nhiệt. Bạn nào cho cô biết trên tay cô là mô hình biển báo gì? - HS nêu - Nêu ý nghĩa của biển báo này? - HS nêu - GV: Các em đã nắm được kiến thức của tiết học trước. - HS lắng nghe, nhắc lại tên bài. *Kết nối: GV dẫn dắt bài mới. 2. Hoạt động thực hành làm biển báo giao thông tự chọn (10 - 12’) - Ở tiết 2 các em đã biết lựa chọn vật liệu, dụng cụ để làm mô hình biển báo cấm đi ngược chiều. - Để làm mô hình biển báo cấm đi ngược chiều, em cần chuẩn bị những - HS nêu vật liệu, dụng cụ gì? - HS kiểm tra theo nhóm - HS báo cáo - Kiểm tra HS chuẩn bị đồ dùng - GV nhận xét: Cô thấy lớp mình chuẩn bị đồ dùng đầy đủ, chu đáo, sắp xếp gọn gàng. Cô khen cả lớp. - Giao việc: Các em đọc thầm mục Thực hành SGK trang 48 – 50, nêu các bước làm mô hình biển báo giao thông
  2. - HS nêu: Làm biển báo - Cột biển báo - Đế biển báo - Hoàn thiện mô hình biển báo. - GV nhận xét: Các em đã nêu được - 1 HS đọc lại các bước làm mô hình biển báo giao thông cấm đi ngược chiều - đưa 4 bước (màn hình) - Giao việc: Các em tìm hiểu cách thực hiện và những lưu ý trong mỗi bước làm mô hình biển báo giao thông, gạch bút chì vào SGK. (2 phút) - Các em trao đổi với bạn từng bước làm mô hình biển báo theo kĩ thuật “Lẩu băng chuyền”. * GV gọi HS báo cáo: - Em đã thảo luận với những bạn nào? - HS: Em đã thảo luận với bạn Ngọc, Thủy, Minh và đã thống nhất ý kiến. + Em đã thảo luận với bạn Chi, Quỳnh, Thảo em bổ sung thêm ý kiến của mình cho bạn ở bước 1. - GV nhận xét: Các em đã rất tích cực, tự tin trao đổi ý kiến với các bạn. - GV mời HS trình bày - Đại diện các nhóm trình bày - Thống nhất các bước: + Bước 1: Tìm hiểu cách làm biển báo cấm đi ngược chiều. - GV yêu cầu HS nêu bước 1. - HS nêu: Cắt 1 hình tròn đường kính 6 cm . - Đây cũng chính là bước 1, GV đưa - Cả lớp theo dõi MH và quan sát cô làm mẫu. - Ở bước 1 em cần chú ý gì? - HS1: cắt hình tròn bán kính 3cm, cắt đúng theo đường vẽ, dán hình chữ nhật ở giữa hình tròn, khi cắt biển báo đã dán vào bìa em cần cắt đúng đường viền hình tròn . - HS2: khi sử dụng kéo và compa cần chú ý an toàn - GV nhận xét, tuyên dương. - HS nhận xét - GV hỏi: Để cắt hình tròn ngoài cách này ai còn biết cách cắt khác không? - HS trả lời: thưa cô ngoài cách này em có thể tìm nắp chai, miệng bát dạng hình tròn có đường kính 6 cm em đặt - GV nhận xét: Đúng rồi đây cũng là 1 lên giấy màu và vẽ luôn. cách khác giúp các em vẽ hình tròn nhanh hơn. Cả lớp khen bạn.
  3. - Một bạn nêu bước 2 + Bước 2: Tìm hiểu cách làm cột biển - HS nêu báo cấm đi ngược chiều. - GV đưa MH bước 2. + Bước 3: Tìm hiểu cách làm đế biển báo cấm đi ngược chiều. - HS nêu bước 3 - HS nêu - Gọi HS thực hiện - HS thực hiện – chia sẻ - nhận xét + Hỏi: Làm đế biển báo em cần chú ý gì? + TL: khối đất nặn cân đối với biển báo để giữ cân bằng mô hình. + Bước 4: Tìm hiểu cách hoàn thiện sản phẩm. - Bước hoàn thiện sản phẩm. - Bước 4 là bước gì? - HS lắng nghe. - GV đưa lên MH và thực hiện cách dán. (Dán 1 đoạn băng dính 2 mặt gần bằng 6 cm vào đoạn đầu cột biển báo, dán vào giữa biển báo sau đó cô gắn biển báo vừa làm được lên đế biển báo và kiểm tra độ chắn chắn của biển báo) - Ngoài băng dính, em có thể sử dụng vật liệu nào? - keo nến - GV chú ý: Khi sử dụng súng bắn keo các em chú ý an toàn về điện và tránh bị bỏng. - GV giao việc: Các em vận dụng các bước làm mô hình biển báo giao thông cấm ngược chiều để thực hành làm sản phẩm. (15 - 17 phút) - GV nhắc nhở: Khi thực hành các em chú ý đảm bảo an toàn - giữ vệ sinh. - HS lắng nghe - GV quan sát HS thực hành. - HS thực hành (GV dự kiến hỏi trong nhóm) - 1 HS hoàn thành sản phẩm nhanh - GV nhận xét: Cô thấy các em đã tích nhất lên giới thiệu sản phẩm. cực hoàn thiện sản phẩm, cô thấy bạn đã làm xong sản phẩm cô mời bạn lên giới thiệu sản phẩm của mình. - GV nhận xét, tuyên dương. - Nhận xét tiết học? *Dặn dò: - Tiếp tục hoàn thành sản phẩm, giới thiệu sản phẩm với gia đình mình
  4. - Tìm hiểu cách làm mô hình biển báo giao thông có hình dạng khác. Chuẩn bị dụng cụ và đồ dùng cho tiết học sau.