Giáo án Đạo đức 3 (Cánh diều) - Tuần 12, Bài: Ham học hỏi (Tiết 2) - Năm học 2024-2025

docx 3 trang Minh Nguyệt 17/11/2025 380
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Đạo đức 3 (Cánh diều) - Tuần 12, Bài: Ham học hỏi (Tiết 2) - Năm học 2024-2025", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • docxgiao_an_dao_duc_3_canh_dieu_tuan_12_bai_ham_hoc_hoi_tiet_2_n.docx

Nội dung tài liệu: Giáo án Đạo đức 3 (Cánh diều) - Tuần 12, Bài: Ham học hỏi (Tiết 2) - Năm học 2024-2025

  1. 1 Tuần 12 Thứ Sáu ngày 29 tháng 11 năm 2024 Đạo đức HAM HỌC HỎI (TIẾT 2) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Kiến thức, kĩ năng - Củng cố kiến thức và hình thành kĩ năng bày tỏ ý kiến, nhận xét hành vi, xử lí tình huống cụ thể. - Thực hiện được việc làm thể hiện sự ham học hỏi. - Biết điều chỉnh bản thân để có thái độ và hành vi chuẩn mực của việc ham học hỏi. 2. Năng lực, phẩm chất - Phát triển năng lực: tự chủ, tự học, giao tiếp, hợp tác: Trao đổi, thảo luận để thực hiện các nhiệm vụ học tập, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo. - Phẩm chất chăm chỉ: Chăm chỉ, trách nhiệm, yêu thích môn học. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - GV: PP: Khởi động, bài 1; 2. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Khởi động: (3-5’) Mục tiêu: Tạo không khí vui vẻ, khấn khởi trước giờ học. - GV cho HS chơi trò chơi để khởi động bài - HS tham gia chơi. học. + Câu 1: Nêu những biểu hiện của ham học hỏi + ... Không giấu dốt, sẵn sàng học hỏi người khác về những điều mình chưa biết; chăm đọc sách để mở rộng sự hiểu biết; tích cực tham gia hoạt động nhóm để học hỏi từ các bạn; thích tìm hiểu và đặt câu hỏi về mọi thứ xung quanh ... +Câu 2: Ham học hỏi có lợi ích gì? + Ham học hỏi sẽ giúp chúng ta thêm hiểu biết và đạt được kết quả tốt trong học tập. - GV nhận xét, tuyên dương. - HS lắng nghe. - GV dẫn dắt vào bài mới. - HS lắng nghe, nhắc lại tên bài 2. Luyện tập (18-20’) Mục tiêu: Củng cố kiến thức và hình thành kĩ năng bày tỏ ý kiến, nhận xét hành vi, xử lí tình huống cụ thể. Cách tiến hành Bài 1: Bày tỏ ý kiến - GV yêu cầu HS đọc yêu cầu của bài trong - 1 HS đọc yêu cầu bài SGK. - GV mời HS đọc từng ý kiến trong SGK - 2 HS đọc các ý kiến
  2. 2 Tuần 12 - Yêu cầu HS cả lớp bày tỏ thái độ tán thành - Cả lớp bày tỏ thái độ hoặc không tán thành với từng ý kiến bằng cách giơ thẻ. - GV mời một vài HS giải thích vì sao tán - HS giải thích: thành hoặc không tán thành Em tán thành với ý kiến của bạn Trang và Đạt, không đồng tình với ý kiến của Khôi và Hà, vì chúng ta cần học hỏi từ tất cả mọi người xung quanh, miễn là ở họ có những điều hay đáng để ta học hỏi và việc học hỏi người khác sẽ mở rộng vốn hiểu biết về thế giới xung quanh. - GV nhận xét, tuyên dương và kết luận: + HS lắng nghe, nhận xét bổ + Ý kiến của bạn Khôi: Không tán thành vì: sung ý kiến Học hỏi từ người khác không phải là thiếu tự - HS lắng nghe tin mà là mở rộng sự hiểu biết cho bản thân. + Ý kiến của bạn Trang: Tán thành vì: Ham học hỏi sẽ giúp chúng ta hiểu thêm nhiều kiến thức mới, nhờ đó sẽ tiến bộ hơn trong học tập. + Ý kiến của bạn Vinh: Tán thành vì: Nếu chịu khó quan sát và tìm hiểu, chúng ta sẽ học hỏi được rất nhiều kiến thức bổ ích về thế giới xung quanh mình. + Ý kiến của bạn Hà: Không tán thành vì: Chúng ta nên học hỏi từ bất kì ai, miễn là ở họ có những điều hay đáng để cho chúng ta học hỏi. Bài 2: Nhận xét thái độ, hành vi của các bạn trong tranh - GV mời 1 HS đọc yêu cầu của bài - 1HS đọc yêu cầu - GV yêu cầu HS quan sát tranh trong SGK và nhận xét về thái độ, hành vi của các bạn trong - HS lần lượt nhận xét: tranh. + Tranh 1: Không đồng tình, vì - GV mời một vài HS nhận xét việc làm của bạn nhỏ chưa ham học hỏi, ngại các bạn trong tranh. khó và không chịu quan sát cách làm từ mẹ để làm theo. + Tranh 2: Không đồng tình, bạn chưa ham học hỏi vì ngại hỏi người khác về những điều mình chưa biết, như vậy sẽ khó có thể tiến bộ được. + Tranh 3: Đồng tình, bạn nhỏ ham học hỏi vì đã dùng tiền lì xì
  3. 3 Tuần 12 để mua sách để đọc và khám phá thế giới xung quanh. + Tranh 4: Đồng tình, bạn nhỏ là người ham học hỏi vì luôn chủ động giao lưu, học hỏi từ các - GV nhận xét và kết luận: bạn khác. + Tranh 1: Bạn chưa ham học hỏi vì ngại khó - HS lắng nghe, nhận xét, bổ và không chịu quan sát cách làm từ mẹ để học sung hỏi và làm theo. + Tranh 2: Bạn chưa ham học hỏi vì ngại hỏi người khác về những điều mình chưa biết, như vậy sẽ khó có thể tiến bộ được + Tranh 3: Bạn là người ham học hỏi vid thích tự khám phá, tìm hiểu những điều mới mẻ từ những cuốn sách + Tranh 4: Bạn là người ham học vì luôn chủ động giao lưu, học hỏi từ các bạn khác. 3. Vận dụng (5-7’) Mục tiêu: Củng cố kiến thức về ham học hỏi. Vận dụng vào thực tiễn để thực hiện tốt việc ham học hỏi. Cách tiến hành: - GV tổ chức cho HS chia sẻ nhóm đôi về tinh thần ham học hỏi của mình. - HS chia sẻ với các bạn trong - Mời đại diện nhóm trình bày nhóm, thời gian 2 p. - Mời đại diện nhóm trình bày, - Nhận xét, tuyên dương các nhóm nhận xét và bổ sung 4. Củng cố, dặn dò (2-3’) - HS lắng nghe, rút kinh nghiệm - Bài học hôm nay, con học điều gì? - GV nhận xét tiết học - HS trả lời - Dặn dò: Về nhà chuẩn bị bài sau. - HS lắng nghe * Điều chỉnh sau tiết dạy: ................................................................................................................................. .................................................................................................................................