Giáo án Đạo đức 3 (Kết nối tri thức) - Bài 10: An toàn khi tham gia các phương tiện giao thông (Tiết 1)

docx 3 trang Minh Nguyệt 17/11/2025 490
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Đạo đức 3 (Kết nối tri thức) - Bài 10: An toàn khi tham gia các phương tiện giao thông (Tiết 1)", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • docxgiao_an_dao_duc_3_ket_noi_tri_thuc_bai_10_an_toan_khi_tham_g.docx

Nội dung tài liệu: Giáo án Đạo đức 3 (Kết nối tri thức) - Bài 10: An toàn khi tham gia các phương tiện giao thông (Tiết 1)

  1. Đạo đức BÀI 9: AN TOÀN KHI THAM GIA CÁC PHƯƠNG TIỆN GIAO THÔNG (TIẾT 1) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Kiến thức, kĩ năng: - Nêu được các quy tắc an toàn khi tham gia các phương tiện giao thông. - Nêu được sự cần thiết phải tuân thủ quy tắc an toàn khi tham gia các phương tiện giao thông. - Tuân thủ quy tắc an toàn giao thông khi tham gia các phương tiện giao thông quen thuộc. 2. Năng lực, phẩm chất: - Phát triển năng lực: tự chủ, tự học, giao tiếp, hợp tác: Trao đổi, thảo luận để thực hiện các nhiệm vụ học tập; giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học ứng dụng vào thực tế để điều chỉnh, phát triển, nhận thức bản thân. - Phát triển phẩm chất: nhân ái, chăm chỉ, trách nhiệm. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - GV: Máy tính PP, tivi chiếu nội dung bài. - HS: SGK III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1. Khởi động ( 4-5’) - GV mở bài hát: “An toàn giao thông” (sáng - HS hát và vận động theo nhạc. tác Trần Thanh Tùng) + Bài hát nhắc nhở chúng ta điều gì khi tham + HS trả lời gia giao thông? - GV nhận xét, tuyên dương. *Kết nối: GV dẫn dắt vào bài học - HS nhắc lại tên bài học 2. Khám phá *Hoạt động 1: Tìm hiểu các quy tắc an toàn khi tham gia các phương tiện giao thông (10-12’) - GV giới thiệu nhân vật AIA và nhận vật AIA đưa yêu cầu 1 (thu giọng nói) - HS làm việc cá nhân, quan sát tranh thực - HS thực hiện cá nhân hiện yêu cầu vào phiếu bài tập: + Các bạn đã tuân thủ những quy tắc nào khi tham gia các phương tiện giao thông? + Em còn biết những quy tắc nào khác khi tham gia các phương tiện giao thông - NX: Các em chăm chú quan sát - 2-3 HS báo cáo - GV cho HS trao đổi ý kiến nhóm đôi theo Dự kiến: Không đùa nghịch, tự ý di kĩ thuật “Ổ bi dọc” (mỗi lần gặp bạn các em chuyển khi ngồi trên các phương tiện chỉ trao đổi quy tắc an toàn ứng với 1 bức giao thông; không thò đầu, tay ra tranh theo thứ tự). Lần gặp bạn cuối cùng em ngoài cửa xe khi ngồi trên ô tô; ngồi sẽ nêu quy tắc khác. ngay ngắn, thắt dây an toàn; chỉ lên xuống xe khi các phương tiện giao
  2. - NX: Các nhóm di chuyển nhanh, rất hợp lý, thông đã dừng hẳn; không gây ồn ào tích cực trao đổi ý kiến với các bạn khi ngồi trên các phương tiện giao thông; không tự ý mở cửa ô tô khi ô tô đang di chuyển; - Thắt dây an toàn trước khi di chuyển trên xe ô tô; Đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông bằng xe máy; Xếp hàng theo thứ tự, không chen lấn xô đẩy trước khi lên tàu; Mặc áo phao bảo hộ khi ngồi trên thuyền; Nghe hướng dẫn của tiếp viên hàng không và thắt dây dan toàn khi ngồi trên máy bay. - Những quy tắc khi tham gia phương tiện giao thông mà em biết là: + Đi xe đúng làn đường quy định. + Khi tham gia giao thông không chở quá số người quy định. + Không uống rượu, dùng chất kích thích khi tham gia giao thông. - NX: Các em quan sát tinh, vận dụng những - HS nhận xét hiểu biết cá nhân, đưa ra được các ý kiến chính xác; HS trình bày tốt, đóng góp ý kiến với bạn - GV đưa tranh + kết luận (tranh + nội dung) - GV đưa ra quy tắc khác khi tham gia giao thông (sơ đồ tư duy) Kết luận: Viêc tham gia các phương tiện giao thông của các bạn trong các tình huống đã đảm bảo an toàn. Khi tham gia các phương tiện giao thông - GV đưa con AIA khen HS *Hoạt động 2: Tìm hiểu sự cần thiết phải tuân thủ các quy tắc an toàn khi tham gia các phương tiện giao thông (10 - 12’) - Nhân vật AIA đưa yêu cầu - GV yêu cầu HS làm việc cá nhân - HS chia sẻ - GV giao việc: Quan sát tranh, thảo luận nhóm 4: (Đưa CH lên MH) + Những hành vi trong tranh có thể gây ra hậu quả gì? + Theo em, vì sao phải tuân thủ quy tắc an toàn khi tham gia các phương tiện giao thông? - Chữa bài trò chơi: “Lật mảnh ghép”
  3. + Tranh 1: Bạn nhỏ và bố khi đi xe máy không đội mũ bảo hiểm, vượt đèn đỏ Hậu quả: Bị chấn thương sọ não khi va chạm + Tranh 2: Bạn nhỏ thò đầu và tay ra ngoài cửa sổ khi đi xe ô tô Hậu quả: Bị nhỏ sẽ bị tai nạn + Tranh 3: Bạn nữ áo trắng không mặc áo phao khi xuống thuyền Hậu quả: Sẽ bị đuối nước khi gặp tai nạn + Tranh 4: Các bạn dàn hàng 2 khi đi xe đạp Hậu quả: Không còn chỗ cho các xe khác đi, dễ gây tai nạn. - Thông điệp: Chúng ta cần phải tuân thủ - HS nhắc lại các quy tắc an toàn khi tham gia các phương tiện giao thông - GV nhận xét, khen ngợi, tuyên dương => Kết luận: Tuân thủ quy tắc an toàn tham gia giao thông là rất cần thiết nhằm đảm bảo an toàn cho chính bản thân và những người tham gia giao thông. 3. Vận dụng ( 5-6’) - Trong lớp, ai đã tuân thủ quy tắc an toàn khi - HS chia sẻ tham gia các phương tiện giao thông? - GV đưa 1 vài hình ảnh chụp ở cổng trường - HS quan sát - GV: Khi tham gia các phương tiện giao - HS chia sẻ vơi bạn theo nhóm 2 trong thông, chúng ta thời gian 2 phút. 4. Tổng kết ( 2-3’) - Qua tiết học hôm nay em học được điều gì? - GV nhận xét, tuyên dương - GV nhận xét tiết học - Dặn dò: về nhà chuẩn bị cho bài sau.