Giáo án Hoạt động trải nghiệm 3 (Kết nối tri thức) - Chủ đề: Mùa đông ấm, màu hè vui (Tiết 2) - Năm học 2022-2023 - Trường Tiểu học Bạch Đằng
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Hoạt động trải nghiệm 3 (Kết nối tri thức) - Chủ đề: Mùa đông ấm, màu hè vui (Tiết 2) - Năm học 2022-2023 - Trường Tiểu học Bạch Đằng", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
File đính kèm:
giao_an_hoat_dong_trai_nghiem_3_ket_noi_tri_thuc_chu_de_mua.pdf
Nội dung tài liệu: Giáo án Hoạt động trải nghiệm 3 (Kết nối tri thức) - Chủ đề: Mùa đông ấm, màu hè vui (Tiết 2) - Năm học 2022-2023 - Trường Tiểu học Bạch Đằng
- Trường Tiểu học Bạch Đằng Thứ Sáu ngày 30 tháng 9 năm 2022 Hoạt động trải nghiệm SINH HOẠT THEO CHỦ ĐỀ: MÙA ĐÔNG ẤM, MÙA HÈ VUI (TIẾT 2) I. Yêu cầu cần đạt: * Kiến thức, kĩ năng: - Học sinh tìm hiểu được những thông tin về những vùng có thiên tai, dịch bệnh. - Lập kế hoạch gửi tặng quà cho các bạn vùng thiên tai, dịch bệnh. * Năng lực, phẩm chất: - Năng lực tự chủ, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo. - Năng lực giao tiếp, hợp tác và chia sẻ. - Phẩm chất nhân ái, chăm chỉ, trách nhiệm. II. Đồ dùng dạy học: - Bài giảng Power point; bảng phụ. III. Các hoạt động dạy học: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Khởi động: 2-3’ - Video bài hát: Bầu bí thương nhau - HS vận động theo nhạc - Bài hát nói về điều gì? - Theo em bài hát nói về tình yêu thương của con người, mọi người cần biết chia sẻ, giúp đỡ lẫn nhau - Giới thiệu bài: Ở giờ học trước, các em đã tham gia sinh hoạt dưới cờ và được nghe cô Tổng phụ trách phổ biến về kế hoạch thiện nguyện của nhà trường với chủ đề Mùa đông ấm, mùa hè vui. Tiết học hôm nay chúng ta tiếp tục tìm hiểu về chủ đề Mùa đông ấm, mùa hè vui (Tiết 2) 2. Khám phá: * Hoạt động 1: Tìm hiểu thông tin về những vùng có thiên tai, dịch bệnh mới xảy ra. - Các em xem video sau và cho biết: - HS xem video (về dịch Covid19) Chuyện gì đã xảy ra với mọi người và người dân đã gặp những khó khăn nguy hiểm gì? - GV đưa câu hỏi trên màn hình - HS nêu: ( 3HS) + Chuyện xảy ra: dịch Covid 19 + Khó khăn: Gây ra hậu quả chết người, các bạn bị mất cha, mẹ; mọi người bị cấm ra đường; bệnh viện quá tải, các y bác sĩ làm việc liên tục,.... - Nhận xét, bổ sung - Trong 3 năm vừa qua dịch bệnh đã gây Năm học 2022 - 2023
- Trường Tiểu học Bạch Đằng Hoạt động của GV Hoạt động của HS ra cái chết của hàng trăm nghìn người trên đất nước ta. Nhiều bạn nhỏ bị mất cả cha và mẹ. Ngoài dịch bệnh, cuộc sống của con người còn bị đe dọa bởi những gì? Các em theo dõi một số tranh ảnh sau: - Những hình ảnh em vừa xem cho biết - HS xem tranh (ảnh) điều gì? - HS nêu: lũ lụt, động đất... - Bão lũ, động đất, lốc xoáy, hạn hán đều là những thiên tai làm ảnh hưởng rất lớn tới đời sống con người. - Bằng vốn hiểu biết của mình, các em hãy nêu những khó khăn, thiếu thốn trong cuộc sống, sinh hoạt của các bạn học sinh và người dân vùng thiên tai, dịch bệnh. - GV cho HS thảo luận nhóm đôi - HS đọc câu hỏi trên MH - HS thảo luận nhóm đôi - Đại diện nhóm trình bày, nhóm khác bổ sung + Khó khăn, thiếu thốn: quần áo, sách vở, đồ dùng học tập, phấn, bảng, hộp bút, gạo, điện, nước, dép, chăn màn, đồ chơi, thuốc chữa bệnh, khẩu trang, nhà cửa bị vùi lấp, trường học sụp đổ, bàn ghế bị lũ cuốn trôi, không được đi học, không được xem tivi, chết người, mất tích..... - GV nhận xét ( ý thức; kết quả làm việc nhóm) - Chốt: Thiên tai, dịch bệnh xảy ra ở khắp mọi nơi và vào bất cứ thời gian nào trong năm. Do điều kiện tự nhiên nên các tỉnh vùng Tây Bắc và miền Trung hay bị bão lũ. Thiên tai, dịch bệnh gây ra hậu quả nặng nề cho sức khỏe, đời sống và sinh hoạt của học sinh và tất cả người dân. * Hoạt động 2: Thảo luận về việc chuẩn bị món quà gửi tặng các bạn vùng thiên tai, dịch bệnh. - Các em suy nghĩ, ghi câu trả lời vào - HS làm việc cá nhân giấy nhớ theo gợi ý sau trong thời gian 2 phút: + Liệt kê những việc mình có thể làm để chuẩn bị món quà gửi tặng các bạn vùng thiên tai, dịch bệnh. Năm học 2022 - 2023
- Trường Tiểu học Bạch Đằng Hoạt động của GV Hoạt động của HS + Ghi lại món đồ mà mình muốn gửi tặng các bạn. - Thảo luận nhóm 4 thống nhất ý kiến - Thảo luận nhóm 4 thống nhất ý kiến trong 5 phút, ghi kết quả vào bảng phụ: - Dự kiến GV tương tác: + Nhóm em dự kiến tập hợp quà tại địa - HS nêu điểm nào? +Nhóm em chuẩn bị băng dính, hộp cat tông để làm gì? + Vì sao nhóm em cần phân loại quà? + Trong trường hợp lượng quà lớp em quyên góp được rất nhiều, thì em có đề xuất gì?... - Thời gian thảo luận đã hết. - Em nhận xét phần thảo luận của nhóm em - Qua quan sát cô thấy các nhóm trao đổi ....., làm việc ..... - Để kiểm tra hiệu quả làm việc của các - Phóng viên làm việc kết hợp nêu nhóm, bây giờ cô sẽ mời 1 bạn đóng vai câu hỏi chia sẻ: là phóng viên. Nhiệm vụ của bạn sẽ đến + Giới thiệu: Mình là phóng viên phỏng vấn về kết quả làm việc của các của báo Tuổi thơ, mình xin chào nhóm. các bạn. + Mời bạn chia sẻ về kết quả làm việc trong hoạt động 2. - Đại diện các nhóm nêu: - Dự kiến như sau: Nhóm 1: + Chuẩn bị quà hoặc thu gom quà tại ngõ phố; Thời gian: thứ 2 tuần sau; Địa điểm: Trường TH Bạch Đằng; hình thức: đóng hộp... + Nhóm tớ muốn tặng sách, vở, bút, quần áo. Nhóm 2: + Việc có thể làm: Thu gom quần áo, đồ dùng học tập; phân loại quà tặng; chuẩn bị túi ni lông, thùng cat tông. Thời gian:... Địa điểm: ... Hình thức đóng gói: ... + Món đồ gửi tặng: vở, bút, ... Nhóm 3: + Việc có thể làm: Tuyên truyền tại khu dân cư để mọi người ủng hộ Năm học 2022 - 2023
- Trường Tiểu học Bạch Đằng Hoạt động của GV Hoạt động của HS quần áo... Thời gian: ...; Địa điểm:.... Hình thức: ... + Món đồ gửi tặng: khẩu trang, bánh kẹo, sách khoa học, truyện, đồ chơi,... - GV nhận xét HS làm việc ( Phóng viên; các nhóm ) - Chốt: Qua hoạt động 2, cô thấy bước đầu các em đã lập được kế hoạch tặng quà cho các bạn vùng thiên tai, dịch bệnh. Các nhóm bổ sung thêm những việc còn thiếu để kế hoạch tặng quà của nhóm được hoàn thiện. - GV đưa lên MH: Kế hoạch tặng quà - 1 HS đọc to lại kế hoạch tặng quà + Những việc mình có thể làm để chuẩn bị món quà gửi tặng. + Những món đồ bản thân em muốn tặng. + Thời gian quyên góp: lúc nào? + Địa điểm tập hợp: ở đâu? + Phân loại quà và hình thức đóng gói. + Cách thức chuyển quà: tự chuyển hay nhờ thầy cô trợ giúp? + Em dự kiến những ai hỗ trợ trong trường hợp lượng quà quá nhiều? * Hoạt động 3: Liên hệ thực tế - Trong những năm học vừa qua, các bạn HS và thầy cô trường THBĐ đã làm rất tốt công tác từ thiện nhân đạo. Em hãy kể - HS nêu: Ở lớp ở trường em thấy những hoạt động em và các bạn đã tham các thầy cô và các bạn HS quyên gia. góp quần áo, sách vở, - Sau đây là một số hình ảnh ghi lại những - HS xem trên màn hình việc làm đó. - Ngoài các HĐ từ thiện, nhân đạo trong nhà trường, em và gia đình còn tham gia những HĐ từ thiện, nhân đạo nào ở địa phương? - ... quyên góp tiền - GV nhận xét - Cô khen các bạn đều có tinh thần tương thân tương ái. Mỗi một việc làm của các em đều để trao gửi yêu thương. Tất cả chúng ta sống trong một mái nhà chung nên cần biết yêu thương và chia sẻ. * Vận dụng: Năm học 2022 - 2023
- Trường Tiểu học Bạch Đằng Hoạt động của GV Hoạt động của HS Các em về nhà tự tay chuẩn bị các món đồ hoặc cùng người thân chuẩn bị quà để buổi sau mang đến lớp. 3. Củng cố: (3 - 5’) - Em nêu cảm nhận của em sau tiết học này. - HS tự nhận xét, đánh giá. - GV nhận xét TỔ CHUYÊN MÔN (Đã duyệt) Năm học 2022 - 2023

