Giáo án Mĩ thuật Lớp 3 (Kết nối tri thức với cuộc sống) - Bài: Một số vật liệu sử dụng trong thực hành, sáng tạo mĩ thuật

pdf 6 trang Minh Nguyệt 01/02/2025 620
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Mĩ thuật Lớp 3 (Kết nối tri thức với cuộc sống) - Bài: Một số vật liệu sử dụng trong thực hành, sáng tạo mĩ thuật", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • pdfgiao_an_mi_thuat_lop_3_ket_noi_tri_thuc_voi_cuoc_song_bai_mo.pdf

Nội dung tài liệu: Giáo án Mĩ thuật Lớp 3 (Kết nối tri thức với cuộc sống) - Bài: Một số vật liệu sử dụng trong thực hành, sáng tạo mĩ thuật

  1. SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NAM ĐỊNH MỘT SỐ VẬT LIỆU SỬ DỤNG TRONG THỰC HÀNH, SÁNG TẠO MĨ THUẬT Môn: Mỹ thuật Lớp: 3 Tiết theo KHBH: Tiết 1 Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống Giấy phép học liệu: CC BY-SA Nam Định – 2023
  2. KẾ HOẠCH BÀI DẠY Trường: Tiểu học xã Nghĩa Hải. Tổ: Bộ môn Họ và tên giáo viên: Vũ Văn Thơ, Trần Thị Thơm TÊN BÀI DẠY : MỘT SỐ VẬT LIỆU SỬ DỤNG TRONG THỰC HÀNH, SÁNG TẠO MĨ THUẬT Môn học: Mĩ thuật - Lớp: 3 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Về kiến thức: – HS biết được sự đa dạng của vật liệu sử dụng trong thực hành, sáng tạo môn Mĩ thuật. – HS hiểu về bề mặt vật liệu tạo nên những cảm giác khác nhau. 2. Về phẩm chất: – HS cảm nhận được sự khác nhau trên bề mặt sản phẩm. – HS hiểu được một số thao tác, công đoạn cơ bản để làm nên SPMT có sự kết hợp nhiều vật liệu. – HS biết sử dụng vật liệu sẵn có để làm đồ lưu niệm. 3: Về năng lực: – HS biết được vẻ đẹp có được từ bề mặt của sản phẩm để chủ động lựa chọn vật liệu trong thực hành, sáng tạo, từ đó thêm yêu thích môn học. – HS hình thành ý thức sưu tầm vật liệu đã qua sử dụng trong thực hành, sáng tạo SPMT. II. ĐỒ DÙNG 1. Giáo viên - Phần mềm thiết kế bài giảng - Phần mềm thiết kế video - Sách giáo khoa môn mĩ thuật lớp 3 – Kết nối tri thức với cuộc sống. - Sách giáo viên môn mĩ thuật lớp 3 – Kết nối tri thức với cuộc sống. - Âm thanh - Hình ảnh - Video 2. Học sinh - Sách giáo khoa môn mĩ thuật lớp 3 – Kết nối tri thức với cuộc sống. - Các thiết bị công nghệ để tham gia bài học Elearning như: Máy tính, điện thoại ,
  3. máy tính bảng. - Giấy thủ công, kéo, keo dán, màu vẽ các loại, kéo, keo dán, đất nặn, vật liệu tái sử dụng. III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC ELEARNING Thời Các hoạt dộng dạy và học chủ yếu Slide trình chiếu gian Giới thiệu bài Giáo viên giới thiệu phần chuẩn bị trước khi vào bài học. Giới thiệu tiến trình bài học Trước khi vào bài học mới, các con hãy 0.5- cùng khởi động bằng một tiết mục ảo thuật rất 1’ là thú vị sau. Hoạt động 1: Khởi động - GV giới thiệu tình huống làm ảo thuật. “ Chiếc hộp thần kỳ” + Gv đưa chiếc hộp đã chuẩn bị lên để hs quan sát. Trong hộp trống không có gì. Sau đó làm động tác phù phép, biến đồi. Cuối cùng lần lượt lấy ra một số đồ vật. Một miếng vỏ cây sần xùi, cành cây, quả cà chua, vỏ lon, cuộn giấy. Để ra mặt bàn cho học sinh dễ nhìn. 3-5’ Câu hỏi: Các con cho biết những đồ vật, vật liệu đã được lấy ra trong hộp. Trả lời: Quả cà chua, vỏ cây, cành cây, vỏ lon, cuộn giấy. Các con cùng nhau khám phá, tìm hiểu qua chủ đề 5: MỘT SỐ VẬT LIỆU SỬ DỤNG TRONG THỰC HÀNH, SÁNG TẠO MĨ THUẬT. Hoạt động 2: Khám phá (trải nghiệm, hình thành kiến thức mới)
  4. * Yêu cầu cần đạt: - GV giới thiệu yêu cầu cần đạt: Trong tiết học này, chúng ta cần đạt được những mục tiêu sau: - Tạo được cảm nhận khác nhau trên bề mặt sản phẩm. - Hiểu được một số thao tác, công đoạn cơ bản để làm nên sản phẩm mĩ thuật. - Biết sử dụng vật liệu sẵn có để làm đồ lưu niệm. - Phát triển năng lực: tự chủ và tự học, giải quyết vấn đề và sáng tạo. - Phát triển phẩm chất: chăm chỉ, trách nhiệm * Nội dung kiến thức 1: Một số cảm giác về bề mặt vật liệu - Cách tiến hành. Gv và học sinh cùng quan sát và sờ vào các vật liệu trong thiên nhiên HS làm bài tập dạng nối 8-10’ Vật liệu trong Cảm giác về bề thiên nhiên, mặt cuộc sống Vỏ thân cây Nhẵn Quả cà chua Xù xì Giấy thủ công Mỏng Cành cây Khô cứng Bông y tế Mềm Kết luận: Các con ạ mỗi vật liệu khác nhau sẽ cho cảm giác khác nhau. Cảm giác này có được khi tác động trực tiếp (xúc giác), cũng như khi quan sát (thị giác) tranh ảnh. Gv hỏi tiếp: Các con còn biết những vật liệu nào trong thiên nhiên, cuộc sống được sử dụng trong thực hành, sáng tạo sản phẩm mĩ thuật
  5. nữa không ? Các con hãy suy nghĩ và trả lời bằng cách chọn các đáp án sau. Bìa cac-toon, cuộn giấy, vỏ lon, lá cây. Gv chốt ý, kết luận. Trong mĩ thuật, chất liệu được khai thác, sử dụng thể hiện nên tác phẩm, sản phẩm mĩ thuật. Trong nhà trường, bên cạnh những chất liệu được sử dụng như sáp màu, giấy màu, đất nặn, còn rất nhiều những vật liệu khác để tạo nên sản phẩm mĩ thuật như: cành cây, hoa, lá, vỏ hộp các – tông, chai nhựa Mỗi chất liệu được được sử dụng sẽ đem đến những cảm nhận khác nhau như: mịn, mềm, thô ráp, nhẵn, * Nội dung kiến thức 2: Một số sản phẩm mĩ thuật sử dụng nhiều vật liệu khác nhau Gv hướng dẫn học sinh tham gia trò chơi “ Truy tìm sản phẩm” để nhân biết các vật liệu khác nhau khi sáng tạo sản phẩm mĩ thuật. Gv chốt ý: Sử dụng kết hợp vật liệu trong thực hành, sáng tạo SPMT cho những hiệu quả khác nhau về thị giác, giúp SPMT hấp dẫn. Tuy nhiên, không sử dụng quá nhiều vật liệu đối với một SPMT. Đặt các vật liệu có cảm giác khác nhau để tạo nên sự tương phản về vật liệu. Ví dụ: vật liệu cho cảm giác xù xì đặt bên vật liệu cho cảm giác nhẵn Hoạt động 3: Luyện tập, thực hành Để thực hiện làm được sản phẩm các con cần chú ý các bước sau. + Vật liệu: Lên ý tưởng và lựa chọn vật liệu sẵn có trong thiên nhiên để thực hành. Một số vật 2’ liệu có thể sử dụng như: sỏi nhỏ, lá cây, vỏ cây, hạt + Ý tưởng: Liên tưởng đến một vật mình yêu thích và vẽ phác hình lên giấy thể hiện ý tưởng
  6. đó. + Cách thực hiện: Sử dụng băng dính hai mặt, keo sữa, keo nhựa, đất nặn để gắn vật liệu theo những hình cần thể hiện. Nếu dùng vật liệu để in màu (lá cây, cánh hoa ) cần lưu ý chuẩn bị màu nước/màu bột/goát, Video hướng dẫn làm hộp đựng bút từ vỏ lon. Yêu cầu hs làm sản phẩm theo hướng dẫn. Sau khi hoàn thiện chụp lại ảnh và nộp bài cho thầy Hoạt động 4: Vận dụng Sử dụng vật liệu mình yêu thích để tạo một lọ đựng bút theo ý thích. Hoạt động 5: Củng cố dặn dò - Hoàn thành sản phẩm và lưu giữ cẩn thận. - Chuẩn bị đầy đủ đồ dùng học tập cho giờ học sau: đất nặn, giấy màu, keo dán, kéo, bút màu để làm thiệp chúc mừng. - Chúc các con hoàn thành tốt bài thực hành của mình.