Giáo án Tiếng Việt 3 (Kết nối tri thức) - Tuần 21, Bài: Luyện tập Biện pháp so sánh. Đặt và trả lời câu hỏi Ở đâu? - Năm học 2023-2024 - Nguyễn Thị Lan

doc 12 trang Minh Nguyệt 17/11/2025 290
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Tiếng Việt 3 (Kết nối tri thức) - Tuần 21, Bài: Luyện tập Biện pháp so sánh. Đặt và trả lời câu hỏi Ở đâu? - Năm học 2023-2024 - Nguyễn Thị Lan", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • docgiao_an_tieng_viet_3_ket_noi_tri_thuc_tuan_21_bai_luyen_tap.doc

Nội dung tài liệu: Giáo án Tiếng Việt 3 (Kết nối tri thức) - Tuần 21, Bài: Luyện tập Biện pháp so sánh. Đặt và trả lời câu hỏi Ở đâu? - Năm học 2023-2024 - Nguyễn Thị Lan

  1. 1 Tuần 21 Thứ Năm ngày 09 tháng 02 năm 2024 Tiếng Việt LUYỆN TẬP: BIỆN PHÁP SO SÁNH; ĐẶT VÀ TRẢ LỜI CÂU HỎI Ở ĐÂU? I. Yêu cầu cần đạt: 1. Kiến thức, kĩ năng: - Nhận diện và nêu được tác dụng của biện pháp so sánh; biết đặt câu có sử dụng biện pháp so sánh. - Biết cách đặt câu hỏi Ở đâu? để hỏi về địa điểm diễn ra sự việc. 2. Năng lực, phẩm chất: - Phát triển năng lực: ngôn ngữ, tự học, giao tiếp, hợp tác nhóm, chia sẻ. - Phát triển phẩm chất: chăm chỉ, trách nhiệm, nhân ái, yêu thiên nhiên tươi đẹp của đất nước. II. Đồ dùng dạy học: Bài giảng Power Point; máy soi, phiếu BT III. Các hoạt động dạy học: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Hoạt động mở đầu (2-3’): * Khởi động: Cho HS hát, vận động theo nhạc bài: Hoa lá mùa xuân - HS hát, vận động theo nhạc. - Tiết TV hôm nay có nhiều nội dung nên cô không kiểm tra bài cũ. Chúng ta cùng bắt đầu - HS nhắc lại tên bài. vào bài mới. * Kết nối: GV dẫn dắt vào bài mới: Giờ học trước, các em đã được học bài Cây gạo. Các em sẽ học tập được điều gì qua cách viết của tác giả. Chúng ta cùng tìm hiểu qua tiết Tiếng Việt: Biện pháp so sánh. Đặt và trả lời câu hỏi Ở đâu? 2. Hoạt động hình thành kiến thức mới (30-32’): * Bài 1/29: Đọc đoạn văn và trả lời câu hỏi - HS đọc thầm nội dung bài 1 - Bài yêu cầu gì? - .Đọc đoạn văn và trả lời - 1 HS đọc to đoạn văn - Bài có 3 câu hỏi, 1 bạn đọc to câu hỏi a - HS đọc to + Câu a: Các em gạch chân vào SGK dưới những sự vật được so sánh với nhau. - Làm SGK - HS nêu: cây gạo – tháp đèn; bông hoa – ngọn lửa; búp nõn - ánh nến + GV nhận xét, đưa kết quả lên MH + Câu b: - HS làm việc cá nhân trả lời câu b sau đó thảo luận nhóm đôi thống nhất ý kiến. - HS trình bày - Cả lớp theo dõi, nhận xét - Dự kiến chia sẻ: Vì sao bạn biết cây gạo - tháp đèn được so Giáo viên: Nguyễn Thị Lan
  2. 2 Tuần 21 sánh về hình dáng ?... + GV nhận xét, đưa kết quả lên MH: cây gạo - tháp đèn: so sánh về hình dạng bông hoa - ngọn lửa: so sánh về màu sắc - 1 HS đọc lại búp nõn - ánh nến: so sánh về hình dạng, màu sắc. - Kết luận: Các em đã tìm được các sự vật so sánh với nhau bởi chúng giống nhau về hình dạng hoặc màu sắc. Đó được gọi là hình ảnh so sánh. - Theo em câu văn chứa hình ảnh so sánh có gì - HS nêu theo ý hiểu hay? - Kết luận: Câu văn chứa hình ảnh so sánh đem tới sự nhận thức mới mẻ về sự vật, giúp sự vật cụ thể hơn, sinh động hơn, giàu sức gợi hình, gợi cảm hơn. - Chốt: Bài 1 giúp các em nhận diện các hình ảnh so sánh và nêu được tác dụng của biện pháp so sánh. - Chuyển: Các sự vật có trong bài 1 được so sánh với nhau bằng cách nào, chúng ta cùng chuyển sang bài 2 * Bài 2/29: Ghi kết quả bài tập 1 vào vở theo mẫu - HS đọc yêu cầu bài 2. - Các em quan sát kĩ mẫu và hoàn thành bài - HS làm phiếu học tập vào phiếu học tập. - Soi bài - Chữa bài - HS nêu bài làm - Cả lớp theo dõi, nhận xét - Dự kiến chia sẻ: Cây gạo được so sánh với tháp đèn khổng lồ bằng từ so sánh - GV nhận xét, chốt bài làm đúng: nào?... Sự vật 1 Từ so Sự vật 2 sánh cây gạo như tháp đèn khổng lồ hàng ngàn là hàng ngàn ngọn lửa bông hoa hồng tươi hàng ngàn là hàng ngàn ánh nến búp nõn trong xanh - Nhận xét về các sự vật trong bài 2 - Mỗi sự vật đều có đặc điểm về hình dạng, màu sắc - Các sự vật này còn được so sánh với nhau về cả số lượng của hoa, của lá để giúp người đọc cảm nhận được cụ thể hơn về sự vật và hiểu được sức sống mãnh liệt của cây gạo. - Chốt: + Để so sánh hai sự vật với nhau ta Giáo viên: Nguyễn Thị Lan
  3. 3 Tuần 21 dùng từ ngữ nào? - như, là, là + Ngoài các từ so sánh trong đoạn văn, em còn - tựa, giống như, tựa như, y biết từ so sánh nào nữa? hệt - Chuyển: Sự vật được so sánh càng cụ thể, sinh động thì câu văn càng gợi hình, gợi tả. Chúng ta sẽ vận dụng cách viết đó như thế nào, các em chuyển sang bài 3: * Bài 3/29: Quan sát tranh, tìm những sự vật có đặc điểm giống nhau. Đặt câu so sánh các sự vật đó với nhau. - GV đưa bài 3 lên màn hình. - HS đọc to yêu cầu + Bài 3 có mấy yêu cầu? là những yêu cầu gì? - HS nêu - HS đọc to câu mẫu + Các em quan sát kĩ các hình ảnh, dựa theo mẫu rồi làm bài 3 vào vở - HS làm vở - Trao đổi nhóm đôi - Báo cáo - GV soi bài, chữa bài - Dự kiến chia sẻ: + Câu 1, những sự vật nào được so sánh với nhau? + Câu 4: Cái nấm được so sánh với cái ô về đặc điểm gì?... - GV nhận xét, tuyên dương - GV chốt đáp án đúng trên MH - Chốt: Biết đặt câu có sử dụng biện pháp so sánh. * Bài 4/29: Cùng hỏi - đáp về địa điểm diễn ra các sự việc trong đoạn văn. - GV giao việc: - HS đọc yêu cầu bài - HS đọc to đoạn văn - 2 HS đọc câu mẫu - HS hỏi-đáp theo nhóm 2 - Các nhóm trình bày - Cả lớp - GV nhận xét theo dõi nhận xét - Chốt: + Câu hỏi có cụm từ Ở đâu? thường để hỏi trong trường hợp nào? + Từ để hỏi “Ở đâu?” thường đứng ở vị trí nào của câu? - HS nêu + Khi viết câu hỏi, em cần chú ý gì? 3. Hoạt động vận dụng (3-5’): - Em vừa được học nội dung gì? - HS nêu - Nhận xét giờ học. - Tự nhận xét, đánh giá kết quả giờ học. Giáo viên: Nguyễn Thị Lan
  4. 4 Tuần 21 Tiếng Việt LUYỆN TẬP: BIỆN PHÁP SO SÁNH; ĐẶT VÀ TRẢ LỜI CÂU HỎI Ở ĐÂU? I. Yêu cầu cần đạt: 1. Kiến thức, kĩ năng: - Nhận diện và nêu được tác dụng của biện pháp so sánh; biết đặt câu có sử dụng biện pháp so sánh. - Biết cách đặt câu hỏi Ở đâu? để hỏi về địa điểm diễn ra sự việc. 2. Năng lực, phẩm chất: - Phát triển năng lực: ngôn ngữ, tự học, giao tiếp, hợp tác nhóm, chia sẻ. - Phát triển phẩm chất: chăm chỉ, trách nhiệm, nhân ái, yêu thiên nhiên tươi đẹp của đất nước. II. Đồ dùng dạy học: Bài giảng Power Point; máy soi, phiếu BT III. Các hoạt động dạy học: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Hoạt động mở đầu (2-3’): * Khởi động: Cho HS hát, vận động theo nhạc bài: Hoa lá mùa xuân - HS hát, vận động theo nhạc. - Tiết TV hôm nay có nhiều nội dung nên cô không kiểm tra bài cũ. Chúng ta cùng bắt đầu - HS nhắc lại tên bài. vào bài mới. * Kết nối: GV dẫn dắt vào bài mới: Giờ học trước, các em đã được học bài Cây gạo. Các em sẽ học tập được điều gì qua cách viết của tác giả. Chúng ta cùng tìm hiểu qua tiết Tiếng Việt: Biện pháp so sánh. Đặt và trả lời câu hỏi Ở đâu? 2. Hoạt động hình thành kiến thức mới (30-32’): * Bài 1/29: Đọc đoạn văn và trả lời câu hỏi - HS đọc thầm nội dung bài 1 - Bài yêu cầu gì? - .Đọc đoạn văn và trả lời - 1 HS đọc to đoạn văn - Bài có 3 câu hỏi, 1 bạn đọc to câu hỏi a - HS đọc to + Câu a: Các em gạch chân vào SGK dưới những sự vật được so sánh với nhau. - Làm SGK - HS nêu: cây gạo – tháp đèn; bông hoa – ngọn lửa; búp nõn - ánh nến + GV nhận xét, đưa kết quả lên MH + Câu b: - HS làm việc cá nhân trả lời câu b sau đó thảo luận nhóm đôi thống nhất ý kiến. - HS trình bày - Cả lớp theo dõi, nhận xét, chia sẻ. (Vì sao bạn biết bông hoa - ngọn lửa được so sánh về màu sắc ?) Giáo viên: Nguyễn Thị Lan
  5. 5 Tuần 21 + GV nhận xét, đưa kết quả lên MH: cây gạo - tháp đèn: so sánh về hình dạng bông hoa - ngọn lửa: so sánh về màu sắc - 1 HS đọc lại búp nõn - ánh nến: so sánh về hình dạng, màu sắc. - Kết luận: Các em đã tìm được các sự vật so sánh với nhau bởi chúng giống nhau về hình dạng hoặc màu sắc. Đó được gọi là hình ảnh so sánh. - Theo em câu văn chứa hình ảnh so sánh có gì - làm cho sự vật đẹp hơn, hay? sinh động hơn, gợi tả, gợi cảm hơn. - Kết luận: Câu văn chứa hình ảnh so sánh đem tới sự nhận thức mới mẻ về sự vật, giúp sự vật cụ thể hơn, sinh động hơn, giàu sức gợi hình, gợi cảm hơn. - Chốt: Bài 1 giúp các em nhận diện các hình ảnh so sánh và nêu được tác dụng của biện pháp so sánh. - Chuyển: Các sự vật có trong bài 1 được so sánh với nhau bằng cách nào, chúng ta cùng chuyển sang bài 2 * Bài 2/29: Ghi kết quả bài tập 1 vào vở theo mẫu - HS đọc yêu cầu bài 2. - Các em quan sát kĩ mẫu và hoàn thành bài - HS làm phiếu học tập vào phiếu học tập. - Soi bài - Chữa bài - HS nêu bài làm - Cả lớp theo dõi, nhận xét, chia sẻ (cây gạo được so sánh với tháp đèn khổng lồ bằng từ so sánh nào?... - GV nhận xét, chốt bài làm đúng: Sự vật 1 Từ so Sự vật 2 sánh cây gạo như tháp đèn khổng lồ hàng ngàn là hàng ngàn ngọn lửa bông hoa hồng tươi hàng ngàn là hàng ngàn ánh nến búp nõn trong xanh - Nhận xét về các sự vật trong bài 2 - Mỗi sự vật đều được nêu rõ đặc điểm về hình dạng, màu sắc (đổi màu: khổng lồ, hồng - Các sự vật này còn được so sánh với nhau về tươi...) cả số lượng của hoa, của lá để giúp người đọc cảm nhận được cụ thể hơn về sự vật và hiểu được sức sống mãnh liệt của cây gạo. Giáo viên: Nguyễn Thị Lan
  6. 6 Tuần 21 - Chốt: + Để so sánh hai sự vật với nhau ta dùng từ ngữ nào? - như, là, là + Ngoài các từ so sánh trong đoạn văn, em còn biết từ so sánh nào nữa? - tựa, giống như, tựa như, y - Chuyển: Sự vật được so sánh càng cụ thể, hệt sinh động thì câu văn càng gợi hình, gợi tả. Chúng ta sẽ vận dụng cách viết đó như thế nào, các em chuyển sang bài 3: * Bài 3/29: Quan sát tranh, tìm những sự vật có đặc điểm giống nhau. Đặt câu so sánh các sự vật đó với nhau. - GV đưa bài 3 lên màn hình. - HS đọc to yêu cầu + Bài 3 có mấy yêu cầu? là những yêu cầu gì? - HS nêu - HS đọc to câu mẫu + Các em quan sát kĩ các hình ảnh, dựa theo mẫu rồi làm bài 3 vào vở - HS làm vở - GV soi bài, chữa bài - Trao đổi nhóm đôi - Báo cáo - HS chia sẻ: Dự kiến: + Câu 2, Vì sao bạn so sánh hoa mào gà với mào của con gà trống? + Câu 4: Cái nấm được so sánh với cái ô về đặc điểm gì?... - GV nhận xét, tuyên dương - GV chốt đáp án đúng trên MH - Chốt: Biết đặt câu có sử dụng biện pháp so sánh. * Bài 4/29: Cùng hỏi - đáp về địa điểm diễn - HS đọc yêu cầu bài ra các sự việc trong đoạn văn. - HS đọc to đoạn văn - 2 HS đọc câu mẫu - GV giao việc: - HS hỏi-đáp theo nhóm 2 - Các nhóm trình bày - Cả lớp - GV nhận xét theo dõi nhận xét - Chốt: + Câu hỏi có cụm từ Ở đâu? thường để hỏi trong trường hợp nào? + Từ để hỏi “Ở đâu?” thường đứng ở vị trí nào của câu? - HS nêu + Khi viết câu hỏi, em cần chú ý gì? 3. Hoạt động vận dụng (3-5’): - Đặt 1 câu nói về lớp học hoặc ngôi trường em đang học, trong đó có sử dụng biện pháp - Ngôi trường là mái nhà thân so sánh. thương của các em học sinh. - Em vừa được học nội dung gì? - Lớp học tựa ngôi nhà chung - Nhận xét giờ học. của chúng em. - HS nêu Giáo viên: Nguyễn Thị Lan
  7. 7 Tuần 21 LUYỆN TỪ VÀ CÂU tên bài I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Năng lực đặc thù: - Nhận diện và nêu được tác dụng của biện pháp so sánh; biết đặt câu có sử dụng biện pháp so sánh; biết cách đặt câu hỏi ở đâu? để hỏi về địa điểm diễn ra sự việc. - Phát triển năng lực ngôn ngữ. 2.1. Hoạt động 1: Đọc đoạn văn và trả lời câu hỏi. - GV yêu cầu HS: - 1 HS đọc to - Cả lớp đọc thầm nội dung bài 1 và cho biết bài gồm mấy yêu cầu? - Bài gồm mấy yêu cầu? – GV đưa màn hình: - HS nêu: 3 yêu cầu + Yêu cầu a: Các em gạch chân vào SGK những - HS làm cá nhân sự vật được so sánh với nhau. - HS chia sẻ: Câu 1: cây gạo-tháp đèn Câu 2: bông hoa-ngọn lửa - GV nhận xét – MH (chữ màu đỏ) Câu 3: búp nõn-ánh nến + Yêu cầu b: HS thảo luận nhóm 2 trong thời - HS làm cá nhân gian 1 phút. - HS chia sẻ: Câu 1: so sánh về hình - GV hướng dẫn HS thảo luận nhóm theo gợi ý: dáng; câu 2: màu sắc; câu 3: màu + Những sự vật nào được so sánh với nhau? sắc và hình dáng. -Dự kiến chia sẻ: Bạn cho tớ biết vì + Chúng được so sánh với nhau ở đặc điểm gì? sao ở câu 3 bạn biết 2 sự vật được so sánh với nhau về màu sắc, hình dáng? (búp nõn hơi nhọn, có màu Giáo viên: Nguyễn Thị Lan
  8. 8 Tuần 21 xanh; ngọn nến khi cháy em thấy ngọn lửa cũng nhọn và có ánh sáng - MH: búp nõn, ánh nến (hoặc bông hoa gạo- hơi xanh) ngọn lửa) -> Các sự vật được so sánh với nhau về đặc điểm hình dáng, màu sắc được gọi là gì? - ....hình ảnh so sánh + Yêu cầu c: 1 HS đọc lại các câu văn có hình ảnh so sánh. -...HS đọc to - Theo em câu văn chứa hình ảnh so sánh có gì -... sự vật đẹp hơn, sự vật trở nên hay? gần gũi hơn, sự vật đáng yêu hơn, sự vật cụ thể hơn, em dễ hình dung ra sự vật hơn... -> Điều đó có nghĩa là câu văn chứa hình ảnh so sánh đem tới sự nhận thức mới mẻ về sự vật, giúp sự vật cụ thể hơn, sinh động hơn, giàu sức gợi hình, gợi cảm hơn. - Qua bài 1, các em đã tìm được các hình ảnh so sánh - HS thảo luận theo gợi ý + Cây gạo – tháp đèn; bông hoa – + Tác dụng của biện pháp so sánh trong miêu tả ngọn lửa; búp nõn – ánh nến. sự vật là gì? + Cây gạo – tháp đèn: so sánh hình dạng Bông hoa – ngọn lửa: So sánh về - Mời đại diện các nhóm trình bày màu sắc - GV và HS nhận xét, thống nhất kết quả. Búp nõn – ánh nến: So sánh về 2.2. Hoạt động 2: Ghi kết quả bài tập 1 vào vở hình dạng lẫn màu sắc. theo mẫu + Câu văn chứa hình ảnh so sánh - Mời 1 số HS nêu yêu cầu bài tập đem tới sự nhận thức mới mẻ về sự - HS làm việc các nhân: ghi kết quả vào phiếu vật, giúp sự vật cụ thể hơn, sinh bài tập. động hơn, giàu sức gợi hình, gợi cảm hơn. - Đại diện nhóm báo cáo kết quả - HS nhận xét. - GV yêu cầu HS trình bày kết quả. - GV và HS thống nhất đáp án. 2.3. Hoạt động 3: Quan sát tranh, tìm những - Một số HS nêu yêu cầu bài sự vật có đặc điểm giống nhau. Đặt câu so - HS làm vào phiếu bài tập sánh các sự vật đó với nhau. - Yêu cầu 1 HS đọc yêu cầu bài. - GV hướng dẫn trước lớp: + Quan sát tranh con mèo và hòn bi ve , xem mắt mèo và hòn bi ve có đặc điểm gì giống nhau? - Một số HS báo cáo kết quả - HS nhận xét Giáo viên: Nguyễn Thị Lan
  9. 9 Tuần 21 + Đặt câu so sánh hai sự vật đó với nhau - GV gọi 1-2 HS trình bày - GV và HS thống nhất đáp án. - Lắng nghe và thực hiện - Yêu cầu HS làm việc nhóm , quan sát, phân +Mắt mèo và hòn bi đều có hình tích với các tranh còn lại. tròn - GV yêu cầu các nhóm trình bày. - GV và HS thống nhất đáp án. - Yêu cầu HS đặt câu so sánh với các sự vật - GV nhận xét, đánh giá chung và khen ngợi những HS đặt được những câu hay thể hiện sự + Mắt mèo tròn như hòn bi ve liên tưởng thú vị giữa các sự vật. - HS trình bày 2.4. Hoạt động 4: Cùng hỏi – đáp về địa điểm - Nhận xét bạn diễn ra các sự việc trong đoạn văn. - Thảo luận nhóm theo hướng dẫn - GV gọi 1 HS nêu yêu cầu bài tập. - Hướng dẫn HS phân tích mẫu, thảo luận nhóm - Đại diện nhóm trình bày để hỏi – đáp về địa điểm diễn ra sự việc trong - Nhận xét bạn đoạn văn. - Đặt câu - Yêu cầu HS thảo luận nhóm 2 để hỏi – đáp về - Lắng nghe địa điểm diễn ra các sự việc trong đoạn văn. ‘ - Nêu yêu cầu bài tập - Lắng nghe GV hướng dẫn - Gọi một số nhóm trình bày - GV và HS thống nhất đáp án. - GV chốt: Khi hỏi địa điểm diễn ra sự việc chúng ta phải sử dụng cụm từ Ở đâu? ở đầu hoặc cuối câu. Khi trả lời câu hỏi Ở đâu? chúng ta phải sử dụng từ ngữ chỉ địa điểm. - Một số nhóm trình bày. - Nhận xét bạn Giáo viên: Nguyễn Thị Lan
  10. 10 Tuần 21 Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Khởi động: - Mục tiêu: + Tạo không khí vui vẻ, khấn khởi trước giờ học. + Kiểm tra kiến thức đã học của học sinh ở bài trước. - Cách tiến hành: - GV tổ chức HS hát bài “ Bé tập so sánh” để - HS hát. khởi động bài học. + Tìm hình ảnh so sánh trong bài hát? Nêu tác + Học sinh tìm hình ảnh so sánh: dụng của hình ảnh so sánh? Hình tròn: viên bi, mặt trời, quả banh. Hình vuông: Hộp bánh Pizza.... - GV Nhận xét, tuyên dương. Hình chữ nhật: bàn học.... - GV dẫn dắt vào bài mới - HS lắng nghe. 2. Khám phá. -Mục tiêu: + Nhận diện và nêu được tác dụng của biện pháp so sánh; biết đặt câu có sử dụng biện pháp so sánh; biết cách đặt câu hỏi ở đâu? để hỏi về địa điểm diễn ra sự việc. + Phát triển năng lực ngôn ngữ. - Cách tiến hành: 2.1. Hoạt động 1: Đọc đoạn văn và trả lời câu hỏi. - GV yêu cầu HS nêu yêu cầu của bài - 1 số Hs nêu yêu cầu - GV hướng dẫn HS thảo luận nhóm theo gợi ý: - HS thảo luận theo gợi ý + Những sự vật nào được so sánh với nhau? + Cây gạo – tháp đèn; bông hoa – ngọn lửa; búp nõn – ánh nến. + Chúng được so sánh với nhau ở đặc điểm gì? + Cây gạo – tháp đèn: so sánh hình dạng Bông hoa – ngọn lửa: So sánh về màu sắc Búp nõn – ánh nến: So sánh về hình dạng lẫn màu sắc. + Tác dụng của biện pháp so sánh trong miêu tả + Câu văn chứa hình ảnh so sánh sự vật là gì? đem tới sự nhận thức mới mẻ về sự vật, giúp sự vật cụ thể hơn, sinh động hơn, giàu sức gợi hình, gợi - Mời đại diện các nhóm trình bày cảm hơn. - GV và HS nhận xét, thống nhất kết quả. - Đại diện nhóm báo cáo kết quả 2.2. Hoạt động 2: Ghi kết quả bài tập 1 vào vở - HS nhận xét. theo mẫu - Mời 1 số HS nêu yêu cầu bài tập Giáo viên: Nguyễn Thị Lan
  11. 11 Tuần 21 - HS làm việc các nhân: ghi kết quả vào phiếu - Một số HS nêu yêu cầu bài bài tập. - HS làm vào phiếu bài tập - GV yêu cầu HS trình bày kết quả. - GV và HS thống nhất đáp án. - Một số HS báo cáo kết quả 2.3. Hoạt động 3: Quan sát tranh, tìm những - HS nhận xét sự vật có đặc điểm giống nhau. Đặt câu so sánh các sự vật đó với nhau. - Yêu cầu 1 HS đọc yêu cầu bài. - GV hướng dẫn trước lớp: + Quan sát tranh con mèo và hòn bi ve , xem mắt - Lắng nghe và thực hiện mèo và hòn bi ve có đặc điểm gì giống nhau? +Mắt mèo và hòn bi đều có hình tròn + Đặt câu so sánh hai sự vật đó với nhau - GV gọi 1-2 HS trình bày - GV và HS thống nhất đáp án. + Mắt mèo tròn như hòn bi ve - Yêu cầu HS làm việc nhóm , quan sát, phân - HS trình bày tích với các tranh còn lại. - Nhận xét bạn - GV yêu cầu các nhóm trình bày. - Thảo luận nhóm theo hướng dẫn - GV và HS thống nhất đáp án. - Yêu cầu HS đặt câu so sánh với các sự vật - Đại diện nhóm trình bày - GV nhận xét, đánh giá chung và khen ngợi - Nhận xét bạn những HS đặt được những câu hay thể hiện sự - Đặt câu liên tưởng thú vị giữa các sự vật. - Lắng nghe 2.4. Hoạt động 4: Cùng hỏi – đáp về địa điểm diễn ra các sự việc trong đoạn văn. - GV gọi 1 HS nêu yêu cầu bài tập. - Hướng dẫn HS phân tích mẫu, thảo luận nhóm để hỏi – đáp về địa điểm diễn ra sự việc trong - Nêu yêu cầu bài tập đoạn văn. - Lắng nghe GV hướng dẫn - Yêu cầu HS thảo luận nhóm 2 để hỏi – đáp về địa điểm diễn ra các sự việc trong đoạn văn. ‘ - Gọi một số nhóm trình bày - GV và HS thống nhất đáp án. - Một số nhóm trình bày. - GV chốt: Khi hỏi địa điểm diễn ra sự việc - Nhận xét bạn chúng ta phải sử dụng cụm từ Ở đâu? ở đầu hoặc cuối câu. Khi trả lời câu hỏi Ở đâu? chúng ta Giáo viên: Nguyễn Thị Lan
  12. 12 Tuần 21 phải sử dụng từ ngữ chỉ địa điểm. 4. Vận dụng. - Mục tiêu: + Củng cố những kiến thức đã học trong tiết học để học sinh khắc sâu nội dung. + Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn. + Tạo không khí vui vẻ, hào hứng, lưu luyến sau khi học sinh bài học. + Phát triển năng lực ngôn ngữ. - Cách tiến hành: Giáo viên: Nguyễn Thị Lan