Giáo án Tiếng Việt 3 (Kết nối tri thức) - Tuần 21, Bài: Luyện tập Biện pháp so sánh. Đặt và trả lời câu hỏi Ở đâu? - Nguyễn Thị Lan

doc 3 trang Minh Nguyệt 17/11/2025 240
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Tiếng Việt 3 (Kết nối tri thức) - Tuần 21, Bài: Luyện tập Biện pháp so sánh. Đặt và trả lời câu hỏi Ở đâu? - Nguyễn Thị Lan", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • docgiao_an_tieng_viet_3_ket_noi_tri_thuc_tuan_21_bai_luyen_tap.doc

Nội dung tài liệu: Giáo án Tiếng Việt 3 (Kết nối tri thức) - Tuần 21, Bài: Luyện tập Biện pháp so sánh. Đặt và trả lời câu hỏi Ở đâu? - Nguyễn Thị Lan

  1. 1 Tuần 21 Thứ Năm ngày tháng năm 2023 Tiếng Việt LUYỆN TẬP: BIỆN PHÁP SO SÁNH; ĐẶT VÀ TRẢ LỜI CÂU HỎI Ở ĐÂU? I. Yêu cầu cần đạt: 1. Kiến thức, kĩ năng: - Nhận diện và nêu được tác dụng của biện pháp so sánh; biết đặt câu có sử dụng biện pháp so sánh. - Biết cách đặt câu hỏi Ở đâu? để hỏi về địa điểm diễn ra sự việc. 2. Năng lực, phẩm chất: - Phát triển năng lực: ngôn ngữ, tự học, giao tiếp, hợp tác nhóm, chia sẻ. - Phát triển phẩm chất: chăm chỉ, trách nhiệm, nhân ái, yêu thiên nhiên tươi đẹp của đất nước. II. Đồ dùng dạy học: Bài giảng Power Point; máy soi, phiếu BT III. Các hoạt động dạy học: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Hoạt động mở đầu (2-3’): * Khởi động: Cho HS hát, vận động theo nhạc bài: Hoa lá mùa xuân - HS hát, vận động theo nhạc. - Tiết TV hôm nay có nhiều nội dung nên cô không kiểm tra bài cũ. Chúng ta cùng bắt đầu - HS nhắc lại tên bài. vào bài mới. * Kết nối: GV dẫn dắt vào bài mới: Giờ học trước, các em đã được đọc bài Cây gạo 2. Hoạt động hình thành kiến thức mới (30-32’): * Bài 1/29: Đọc đoạn văn và trả lời câu hỏi - HS đọc thầm nội dung bài 1 - Bài yêu cầu gì? - .Đọc đoạn văn và trả lời - 1 HS đọc to đoạn văn - Bài 1 có mấy câu hỏi, 1 bạn đọc to. gồm 3 câu hỏi – HS đọc to + Câu a: Các em gạch chân vào SGK dưới những sự vật được so sánh với nhau. - Làm SGK - HS nêu: cây gạo – tháp đèn; bông hoa – ngọn lửa; búp nõn - ánh nến + GV nhận xét, đưa kết quả lên MH + Câu b: - HS làm việc cá nhân trả lời câu b sau đó thảo luận nhóm đôi thống nhất ý kiến. - HS trình bày – Cả lớp theo dõi, nhận xét - Dự kiến chia sẻ:Vì sao bạn biết bông hoa - ngọn lửa được so sánh về màu sắc ? + GV nhận xét, đưa kết quả lên MH: cây gạo - tháp đèn: so sánh về hình dạng bông hoa - ngọn lửa: so sánh về màu sắc - 1 HS đọc lại búp nõn - ánh nến: so sánh về hình dạng, màu sắc. - KL: Các em đã tìm được các sự vật so sánh với nhau bởi chúng giống nhau về hình dạng hoặc màu sắc. Đó được gọi là hình ảnh so sánh. - Theo em câu văn chứa hình ảnh so sánh có gì - làm cho sự vật đẹp hơn, hay? sinh động hơn, gợi tả, gợi cảm Giáo viên: Nguyễn Thị Lan
  2. 2 Tuần 21 hơn. - KL: Câu văn chứa hình ảnh so sánh đem tới sự nhận thức mới mẻ về sự vật, giúp sự vật cụ thể hơn, sinh động hơn, giàu sức gợi hình, gợi cảm hơn. - Chốt: Bài 1 giúp các em nhận diện các hình ảnh so sánh và nêu được tác dụng của biện pháp so sánh. - Chuyển: Các sự vật có trong bài 1 được so sánh với nhau bằng cách nào, chúng ta cùng chuyển sang bài 2 * Bài 2/29: Ghi kết quả bài tập 1 vào vở theo mẫu - HS đọc yêu cầu bài 2. - HS làm bài - Các em dựa theo mẫu và hoàn thành bài - Soi bài – Chữa bài - HS nêu bài làm – Cả lớp theo dõi, nhận xét, chia sẻ (cây gạo được so sánh với tháp đèn khổng lồ bằng từ so sánh: như ) - GV nhận xét - Nhận xét về các sự vật thứ 2 trong bài - Mỗi sự vật đều được nêu rõ đặc điểm về hình dạng, màu sắc ( khổng lồ, hồng tươi...) - Các sự vật này còn được so sánh với nhau về cả số lượng của hoa, của lá để giúp người đọc cảm nhận được sức sống mãnh liệt của cây gạo. Sự vật 1 Từ so Sự vật 2 sánh cây gạo như tháp đèn khổng lồ bông hoa là ngọn lửa hồng tươi búp nõn là ánh nến trong xanh - Chốt: + Để so sánh hai sự vật với nhau ta dùng từ ngữ nào? + Ngoài các từ so sánh trong đoạn văn, em còn biết từ so sánh nào nữa? - Chuyển: Sự vật được so sánh càng cụ thể thì câu văn càng gợi hình, gợi tả. Chúng ta sẽ vận dụng cách viết đó như thế nào, các em chuyển sang bài 3: * Bài 3/29: Quan sát tranh, tìm những sự vật có đặc điểm giống nhau. Đặt câu so sánh các sự vật đó với nhau. - GV đưa bài 3 lên màn hình - HS đọc to yêu cầu + Bài 3 có mấy yêu cầu? là những yêu cầu gì? - HS nêu + Đọc câu mẫu. + Các em quan sát kĩ các hình ảnh, làm việc cá nhân trong thời gian 1 phút, sau đó thảo luận nhóm 4 ghi kết quả vào bảng phụ trong 3 phút - HS làm nháp, trao đổi nhóm - GV soi bài, chữa bài đôi - HS chia sẻ: Dự kiến: + Vì sao ở câu 2, bạn Giáo viên: Nguyễn Thị Lan
  3. 3 Tuần 21 so sánh bông hoa mào gà với mào của con gà? + Cái nấm được so sánh với cái ô về đặc điểm gì? + Từ so sánh trong câu 4 là từ nào? - GV chốt đáp án đúng - Nhận xét, tuyên dương - Chốt: Các em biết tìm đặc điểm giống nhau của sự vật để đặt câu có hình ảnh so sánh. * Bài 4/29(5-6’): Cùng bạn hỏi - đáp về địa điểm diễn ra các sự việc trong đoạn văn. - GV đưa yêu cầu và đoạn văn lên màn hình: - HS đọc yêu cầu bài + Đọc thầm đoạn văn. Đọc to đoạn văn. - HS thực hiện. + Đọc câu mẫu. - GV cho HS hỏi-đáp theo nhóm 2 - HS hỏi-đáp theo nhóm 2 - Đại diện nhóm trình bày - HS trình bày Dự kiến: 1) Lũ chim sẻ đang trò chuyện ở đâu? - Lũ chim sẻ đang trò chuyện trên vòm cây. 2) Ở đâu, đám lá khô đang...? - Dưới đất, đám lá khô đang cuống cuồng chạy, va vào... - HS nêu - GV nhận xét, chốt: + Câu hỏi có cụm từ Ở đâu? thường để hỏi gì? + Từ để hỏi “Ở đâu?” thường đứng ở vị trí nào của câu? - HS nêu 3. Hoạt động vận dụng (3-5’): - Em vừa được học nội dung gì? + Đặt 1 câu có hình ảnh so sánh - Nhận xét giờ học. Giáo viên: Nguyễn Thị Lan