Giáo án Toán 3 (Kết nối tri thức) - Bài: Luyện tập (Tiết 3) - Nguyễn Phương Thảo

doc 4 trang Minh Nguyệt 17/11/2025 240
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Toán 3 (Kết nối tri thức) - Bài: Luyện tập (Tiết 3) - Nguyễn Phương Thảo", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • docgiao_an_toan_3_ket_noi_tri_thuc_bai_luyen_tap_tiet_3_nguyen.doc

Nội dung tài liệu: Giáo án Toán 3 (Kết nối tri thức) - Bài: Luyện tập (Tiết 3) - Nguyễn Phương Thảo

  1. Toán LUYỆN TẬP CHUNG (TIẾT 3) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Kiến thức, kĩ năng: - Thực hiện được tính nhẩm phép nhân, phép chia trong bảng đã học - Thực hiện được tính nhẩm phép nhân, phép chia có số 0. - Tính độ dài đường gấp khúc dựa vào phép nhân. - Giải được bài toán thực tế liên quan đến phép nhân đã học. 2. Năng lực và phẩm chất: - Phát triển năng lực tư duy toán học, hình học; năng lực tự học, tự giải quyết vấn đề; năng lực giao tiếp và hợp tác nhóm. - Phát triển phẩm chất chăm học, cẩn thận, trách nhiệm. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - GV: Bài giảng Power point. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Khởi động: 2-3’. Trò chơi Truyền điện - GV hướng dẫn luật chơi: Cô sẽ gọi - HS nghe hướng dẫn bắt đầu từ em số 1 xung phong. Em sẽ - HS chơi nêu một phép nhân, chia trong bảng nhân, chia đã học và chỉ nhanh vào bạn tiếp theo bất kì để “Truyền điện”. Bạn được chỉ định sẽ trả lời thật nhanh câu hỏi của bạn. Và tiếp tục đặt câu hỏi để “truyền điện” sang bạn tiếp theo. Chúng ta sẽ chơi trong thời gian 1 phút, thi xem ai trả lời nhanh và đúng câu đố của bạn mình nhé. - GV nhận xét HS chơi: Vui vẻ, tích - HS nhận xét các bạn chơi. cực và đã nắm chắc các phép tính trong các bảng nhân, chia đã học. * Kết nối: Qua trò chơi, các em đã thấy thoải mái chưa nào? Chúng mình cũng sẵn sàng vào bài học hôm nay nhé! Hôm nay, chúng ta tiếp tục cùng ôn tập các KT đã học qua bài Luyện tập chung (Tiết 3) 2. Hoạt động: 32-35’ Bài 1/ 26: (6-8’) - Cả lớp đọc thầm, xác định yêu cầu - HS đọc thầm, xác định yêu cầu bài 1 - Bài gồm mấy yêu cầu? Là những yêu - 2 yêu cầu: a)Tính theo mẫu cầu nào? b) Tính nhẩm GV: Nguyễn Phương Thảo
  2. 2 - Mời 1 HS đọc to phần mẫu - HS đọc to - Dựa vào phần mẫu, các em hãy thực - HS làm bài PBT - Đổi chéo kiểm tra hiện các phép tính còn lại vào PBT (2’) nhóm đôi Kiểm tra nhóm đôi - Mời HS NX kết quả kiểm tra nhóm đôi - Soi bài - Chữa bài từng phần a) - Dự kiến câu hỏi chia sẻ: + Nêu cách tính phép nhân 0 x 4 = 0? (0 x 4 = 0 + 0 + 0 + 0 = 0) + Nhận xét các phép tính phần a - Phép nhân đều có thừa số thứ nhất là 0; đều có kết quả bằng 0 + Nếu cô đổi chỗ 2 thừa số trong phép + 3 x 0 = 0 vì: trong phép nhân, nếu ta nhân: 0 x 3 thành 3 x 0. Bạn nào cho đổi chỗ 2 thừa số thì tích không đổi ạ cô biết kết quả bằng mấy? + Vậy trong phép nhân có 1 thừa số = - .... số nào nhân với 0 cũng bằng 0, 0 0, em cần chú ý gì nhân số nào cũng bằng 0 - GV chốt, đưa nhận xét (MH) -> HS đọc b) - Dự kiến câu hỏi chia sẻ: + Vì sao bạn tính được kết quả phép tính 0:6=0? + Nhận xét các phép chia ở phần b? (0 chia cho 1 số bất kì khác không - GV chốt: cũng bằng 0) + Từ các phép chia ở phần b em rút ra - 0 chia cho số nào khác không cũng nhận xét gì? bằng 0. + GV đưa nhận xét (MH) -> HS đọc - HS đọc lại - Qua BT1, các em đã biết thực hiện tính nhẩm phép nhân, phép chia với số 0. Chúng ta cùng nhau chuyển sang BT2 Bài 2/ 27: (5-7’) - Nêu yêu cầu bài - HS nêu: Nối các phép tính có cùng kết quả - GV giao việc - HS nối vào SGK. Đổi chéo KT - Chữa bài: Trò chơi Kết bạn - GV nêu luật chơi: Cô sẽ mời 8 bạn - HS nghe luật chơi lên tham gia chơi. Mỗi bạn sẽ nhận - HS chơi - Cả lớp theo dõi, cổ vũ được 1 tấm thẻ có ghi 1 phép tính. Các bạn sẽ nhẩm tính kết quả của phép tính GV: Nguyễn Phương Thảo
  3. đó, rồi tìm và kết bạn với người có cùng kết quả phép tính với mình. Đôi nào kết bạn nhanh nhất sẽ là đội chiến thắng Các em đã sẵn sàng chơi chưa? - NX các đội chơi - Nhận xét kết quả - Dự kiến chia sẻ: + Vì sao bạn nối phép tính 0:6 với phép tính 5 x 0?... + Để làm bài, bạn đã vận dụng KT nào đã học? ( Các phép nhân, phép chia trong các bảng đã học và phép nhân phép chia - NX, tuyên dương 2 đội chơi với số 0) - Chốt: Để tìm và ghép đúng 2 phép - Tính kết quả các phép tính và nối tính có cùng kết quả em cần lưu ý gì? Bài 3/ 27: (5-7’) - HS đọc to bài toán - GV giao việc - HS làm vở - Soi bài - Chữa bài - HS nhận xét - Dự kiến chia sẻ: + Để tính số vở tổ 1 góp được, bạn làm như thế nào? - GV nhận xét, chốt KT: Qua BT3, các em đã biết giải các bài toán thực tế liên quan đến phép nhân đã học. Chúng ta cùng nhau chuyển sang BT4 Bài 4/ 27: (5-7’) - HS nêu yêu cầu - Mời HS đọc to NX của Mai - gồm 4 đoạn thằng cùng độ dài 3 cm - GV giao việc: - HS viết phép tính vào bảng con - Mời HS chia sẻ - Dự kiến chia sẻ: + Để tính đc độ dài đường gấp khúc bạn làm ntn? 3 + 3 + 3 + 3 = 12 3 x 4 = 12 ( Bạn nào có cách tính khác?) + Vì sao bạn lại lấy 3 x 4? - GV nhận xét, tuyên dương - Lưu ý: Đối với bài toán này có nhiều cách tính, các em cần lựa chọn cách viết nhanh, gọn. GV: Nguyễn Phương Thảo
  4. 4 Bài 5/ 27: (3-5’) - GV giao việc: - HS đọc to yêu cầu (MH) - HS làm PBT - Đổi chéo KT - HS ghi kết quả vào bảng con theo thứ tự các số cần điền ( 12, 4, 0 ) - Mời HS chia sẻ bài - Dự kiến chia sẻ: - GV nhận xét, thống nhất bài làm + Để điền đúng các số, bạn làm như đúng thế nào? - Chốt: Để làm tốt bài 5, em cần vận - Các phép nhân chia trong bảng nhân, dụng kiến thức nào? chia đã học và phép nhân phép chia với số 0 3. Củng cố: (2-3’) Qua tiết học hôm nay em đã học được - Tự nhận xét, đánh giá kết quả giờ những gì? học. - Nhận xét GV: Nguyễn Phương Thảo