Giáo án Toán 3 (Kết nối tri thức) - Tuần 1, Bài: Bảng nhân 6, bảng chia 6 (Tiết 2) - Năm học 2023-2024 - Nguyễn Thị Phương Chi
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Toán 3 (Kết nối tri thức) - Tuần 1, Bài: Bảng nhân 6, bảng chia 6 (Tiết 2) - Năm học 2023-2024 - Nguyễn Thị Phương Chi", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
File đính kèm:
giao_an_toan_3_ket_noi_tri_thuc_tuan_1_bai_bang_nhan_6_bang.doc
Nội dung tài liệu: Giáo án Toán 3 (Kết nối tri thức) - Tuần 1, Bài: Bảng nhân 6, bảng chia 6 (Tiết 2) - Năm học 2023-2024 - Nguyễn Thị Phương Chi
- 1 Tuần 1 Thứ Năm ngày 28 tháng 9 năm 2023 Toán BẢNG NHÂN 6, BẢNG CHIA 6 (TIẾT 2) I.YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Kiến thức, kĩ năng: - Vận dụng được các phép tính trong bảng nhân, bảng chia 6 để tính nhẩm, làm bài tập điền dãy số cách 6 theo quy luật, tính trong trường hợp có ba dấu phép tính giải được các bài toán có lời văn, bài toán thực tế có liên quan đến bảng nhân 6, bảng chia 6. 2. Năng lực, phẩm chất: - Phát triển năng lực tư duy lập luận, giao tiếp toán học; năng lực tự học; năng lực giao tiếp và hợp tác nhóm. - Phát triển phẩm chất chăm học, cẩn thận, trách nhiệm. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - GV: Bài giảng Power point; phiếu BT (Bài 1, 3, 3), 2 băng giấy ghi ND bài 1; bút dạ, máy soi. Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Khởi động (2-3’) - Hướng dẫn HS chơi trò chơi “Ai - HS nghe hướng dẫn nhanh-Ai đúng?” - Thời gian cho mỗi câu 10 giây, hết 10 giây các bạn viết đáp án đúng nhất vào bảng con. Các bạn đã nắm sõ luật chơi - HS chia sẻ kết quả: chưa? + Câu 1: 30 : 6 = .... + Câu 1: B A. 6 B. 5 C. 20 D. 24 + Câu 2: Có 6 hộp bút chì màu, mỗi + Câu 2: 24 hộp có 4 cái. Vậy có tất cả . cái bút chì màu? + Câu 3: Ghép phép tính với kết quả đúng: + Câu 3: a-e; b-g; c-d a. 36 : 6 d. 9 b. 54 : 6 e. 42 c. 6 x 7 g. 6 - GV nhận xét: Qua phần khởi động, cô thấy các bạn chơi rất vui vẻ, tích cực và nắm chắc bảng nhân, chia 6. * Kết nối: Các con đã thấy tinh thần - 1 HS nhắc lại. thoải mái hơn chưa? Chúng mình cũng sẵn sàng vào bài học hôm nay nhé! Hôm nay chúng ta tiếp tục đi củng cố kiến thức qua bài bảng nhân 6, bảng chia 6 (Tiết 2) 2. Luyện tập: 30 - 32’ GV: Nguyễn Thị Phương Chi
- 2 Tuần 4 Bài 1/ 29: - Cả lớp đọc thầm, gọi 1 HS nêu yêu - HS nêu cầu. - HS làm vào PBT - Chữa bài: Trò chơi: “Điền số tiếp sức” - GV cử 2 đội chơi mỗi đội 8 HS, nêu luật chơi. - HS lắng nghe luật chơi. - Luật chơi: Cô chia lớp mình thành 2 - HS tham gia chơi. đội, mỗi đội gồm 8 bạn. Trong 2’ khi - Gọi 1 HS lên chấm, chữa cho các đội có hiệu lệnh chuông lần lượt mỗi bạn chơi. sẽ di chuyển nhanh lên bảng điền 1 số vào ô trống sau đó quay lại truyền bút cho bạn tiếp theo lên điền. Thực hiện liên tục cho đến bạn cuối cùng. Đội nào điền nhanh và chính xác nhất sẽ là đội chiến thắng. Các bạn còn lại sẽ cổ vũ tinh thần cho hai đội chơi. Cả lớp đã nắm rõ luật chơi chưa nào? - Chấm, chữa kết quả cho các đội chơi. - Vì phần a là dãy số đếm thêm 6 từ 6 +Phần a.Vì sao em điền số 24 vào dấu đến 60 hay chính là các tích trong bảng hỏi chấm thứ nhất? nhân 6 nên em lấy 18 + 6 = 24. - Dãy số ngược lại với dãy số phần a; + Dãy số phần b khác gì so với dãy số đếm bớt 6 từ 60 về 6; đếm ngược các phần a? tích trong bảng nhân 6. - GV chốt: - Em quan sát kĩ dãy số, tìm ra quy luật + Với bài tập điền số còn thiếu vào dãy của dãy số. Áp dụng quy luật đó để tìm số em làm như thế nào? số còn thiếu. - GV nhận xét các đội chơi, tuyên bố đội thắng cuộc. Bài 2/ 30: - HS đọc yêu cầu - Bài yêu cầu gì? - HS làm cá nhân ra PBT - Đổi chéo PBT kiểm tra - HS báo cáo kết quả. - Đọc bài làm, giải thích kết quả. - Soi bài: - HS giơ tay. + Bao nhiêu bạn ra kết quả như vậy? - Em thực hiện phép tính theo chiều + Muốn điền đúng các số vào mỗi mũi tên. bông hoa em làm thế nào? - Bảng nhân 6, bảng chia 3, bảng chia - Chốt: Để làm tốt bài 2 em vận dụng 2. những kiến thức nào? Bài 3/ 30: GV: Nguyễn Thị Phương Chi
- 3 Tuần 1 - HS nêu yêu cầu. - HS làm PBT, đồi chéo kiểm tra. * Phần a: - Phần a yêu cầu tính gì, em làm như - Phần a cho biết 2 thừa số, yêu cầu thế nào? tính tích. Muốn tìm tích em lấy 2 thừa số nhân với nhau. - Chữa bài: Trò chơi: “Bắn tên” - GV: Đây là trò chơi chúng mình đã - HS tham gia chơi thực hiện nhiều lần. Cô chỉ lưu ý mỗi lần bắn tên em nêu 1 phép tính cho bạn trả lời, người trả lời đúng mới được phép bắn tên tiếp. Chúng ta sẽ chơi trong 1 phút, thi xem ai trả lời nhanh và đúng câu hỏi của bạn mình nhé! - GV trình chiếu đáp án đúng trên màn hình. + Phần a củng cố kiến thức gì? - Bảng nhân 6. * Phần b: - Phần b phải tính gì, em làm như thế - Phần b, phải tính thương của phép nào? chia. Em lấy số bị chia chia cho số chia. - HS tiếp tục chơi “Bắn tên” để chữa + Phần b củng cố kiến thức gì? phần b. - GV nhận xét, chốt: Cô khen các em - Bảng chia 6. đã có phản xạ rất nhanh và vận dụng tốt bảng nhân, chia 6 vào làm bài 3. Bài 4/ 30: - Viết số và phép tính cần điền với hai - 1 HS nêu yêu cầu phần a,b vào bảng con. - HS chia sẻ: - GV nhận xét + Trình bày bài làm - HS nhận xét. + Bao nhiêu bạn làm bài giống tớ? + Bạn làm thế nào để tính được số bút chì màu ở 4 hộp? (Tớ đếm thấy mỗi hộp đều có 6 bút chì màu. Tớ lấy 4 chiếc bút màu trong 1 - Để làm đúng bài tập 4 chúng ta cần hộp nhân với 4 hộp được 24 bút chì lưu ý gì? màu) - Quan sát kĩ hình vẽ, đếm chính xác - GV: Các em đã quan sát rất chính số bút chì ở từng hộp,vận dụng bảng xác, và vận dụng tốt bảng nhân 6 để nhân phù hợp để tìm kết quả chính xác. đếm số lượng đồ vật trong thực tế. Bài 5/ 30: GV: Nguyễn Thị Phương Chi
- 4 Tuần 4 - Soi bài - Cả lớp đọc thầm, 1 HS đọc to + Những bạn nào làm bài giống bài - HS làm vở bạn? - HS đọc bài làm. - HS nêu câu hỏi chia sẻ. - GV nhận xét, thống nhất bài làm + Bạn nêu cách tìm độ dài mỗi đoạn đúng gỗ? - GV chốt: Để làm tốt những dạng toán có lời văn như thế này chúng ta cần lưu ý đọc kĩ đề, xác định đúng phép tính, trình bày câu trả lời ngắn gọn, chính xác. 3. Củng cố 2-3’ - Ngày hôm nay chúng ta ôn tập những kiến thức gì? - HS nêu - GV nhận xét đánh giá tiết học. GV: Nguyễn Thị Phương Chi

