Giáo án Toán 3 (Kết nối tri thức) - Tuần 21, Bài: Chu vi hình tam giác, hình tứ giác, hình chữ nhật, hình vuông (Tiết 1) - Năm học 2022-2023 - Vũ Thị Kim Thoa
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Toán 3 (Kết nối tri thức) - Tuần 21, Bài: Chu vi hình tam giác, hình tứ giác, hình chữ nhật, hình vuông (Tiết 1) - Năm học 2022-2023 - Vũ Thị Kim Thoa", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
File đính kèm:
giao_an_toan_3_ket_noi_tri_thuc_tuan_21_bai_chu_vi_hinh_tam.doc
Nội dung tài liệu: Giáo án Toán 3 (Kết nối tri thức) - Tuần 21, Bài: Chu vi hình tam giác, hình tứ giác, hình chữ nhật, hình vuông (Tiết 1) - Năm học 2022-2023 - Vũ Thị Kim Thoa
- 1 Tuần 21 Thứ Ba ngày 07 tháng 02 năm 2023 Toán CHU VI HÌNH TAM GIÁC, HÌNH TỨ GIÁC, HÌNH CHỮ NHẬT, HÌNH VUÔNG (TIẾT 1) I. Yêu cầu cần đạt: 1. Kiến thức, kĩ năng: - Hình thành biểu tượng chu vi hình tam giác thông qua hình ảnh trực quan. - HS tính được chu vi hình tam giác, hình tứ giác khi biết độ dài các cạnh. - Giải quyết được một số vấn đề thực tiễn liên quan đến đo lường. 2. Năng lực và phẩm chất: - Phát triển năng lực tư duy toán học; năng lực tự học; năng lực giải quyết vấn đề; năng lực giao tiếp và hợp tác nhóm. - Phát triển phẩm chất: Ý thức chăm học, cẩn thận, trách nhiệm. II. Đồ dùng dạy học: Bài giảng Power point III. Các hoạt động dạy học: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Khởi động: 2-3’ - Hướng dẫn HS chơi trò chơi “Ai nhanh - HS nghe hướng dẫn ai đúng?” - HS theo dõi MH và chơi trò chơi - Thời gian cho mỗi câu 10 giây - HS ghi đáp án vào bảng con + Câu 1: Hình nào trong các hình sau là - Chia sẻ cách làm từng phần hình tam giác? A B C + Vì sao em chọn đáp án B + Câu 1: B + Câu 2: Ghi tên các cạnh của hình tam giác sau: + Câu 2: + Câu 3: Độ dài của đường gấp khúc .... là + Muốn tính độ dài đường gấp khúc em làm ntn? + Câu 3: - GV nhận xét * Kết nối: Các em đã nắm được đặc điểm - HS nhắc lại tên bài của hình tam giác, hình tứ giác. Vậy khi biết độ dài các cạnh của hình em sẽ tính chu vi của mỗi hình như thế nào, chúng ta học bài hôm nay: Chu vi hình tam giác, hình tứ giác . (tiết 1) 2. Khám phá: 13 - 15’ Giáo viên: Vũ Thị Kim Thoa
- 2 Tuần 21 - GV đưa đoạn dây thép - HS quan sát - Yêu cầu HS lên chỉ chiều dài sợi dây - 1 HS thực hiện - Nhận xét - GV uốn sợi dây thành hình tam giác. HS quan sát. + Cô vừa uốn sợi dây thành hình gì? - Tam giác - GV: Chiều dài sợi dây là chu vi hình - HS lắng nghe - 1 HS nhắc lại tam giác. - YC 1 HS lên chỉ chu vi hình tam giác - 1 HS lên chỉ a. GV đưa hình a/21 và yêu cầu HS đọc - HS đọc tên hình: Hình tam giác tên hình trên bảng: ABC - Cô cho độ dài các cạnh của hình như sau. Nêu độ dài mỗi cạnh hình tam giác? - HS nêu: cạnh AB dài 2 cm - GV yêu cầu: Viết phép tính tính tổng độ dài các cạnh tam giác ABC - HS viết bảng con phép tính tìm tổng độ dài các cạnh của hình tam giác. + Để tính tổng độ dài các cạnh tam giác - Nhận xét bảng ABC em làm như thế nào? - GV nhận xét, thống nhất bài làm đúng - HS nêu - cả lớp theo dõi, nhận xét đưa lên màn hình. GV: Tổng độ dài ba cạnh của hình tam giác ABC là: 2 cm + 4 cm + 3 cm = 9 cm Ta nói: Chu vi hình tam giác ABC là 9 cm. - 1 HS nêu lại -> GV đưa màn hình: Tổng độ dài các cạnh của hình tam giác là chu vi của hình - 1 dãy HS nêu lại tam giác. + Vậy muốn tính chu vi hình tam giác ta làm như thế nào? - Ta lấy độ dài ba cạnh của hình - GV lưu ý đơn vị tam giác cộng lại với nhau. b. GV đưa hình b/21 và yêu cầu HS đọc - HS đọc tên hình: Hình tứ giác tên hình trên bảng: MNPQ + Nêu độ dài mỗi cạnh hình tứ giác? - HS nêu: cạnh MN dài 3 cm - GV yêu cầu HS: Viết bảng con phép - HS viết bảng con: 3cm + 4 cm + tính tìm tổng độ dài các cạnh của hình tứ 5cm + 2cm = 14 cm giác MNPQ. - Kiểm tra nhóm 2 - Báo cáo - HS chia sẻ bài làm - Cả lớp theo dõi, nhận xét Dự kiến: + Đây là bài làm của tớ mời các bạn nhận xét. + Để tính tổng độ dài các cạnh hình - GV nhận xét, thống nhất bài làm đúng tứ giác ABCD bạn đã làm ntn? đưa lên màn hình. Tổng độ dài bốn cạnh của hình tứ giác MNPQ là: 3 cm + 4 cm + 5 cm + 2 cm = 14 cm. Giáo viên: Vũ Thị Kim Thoa
- 3 Tuần 21 Ta nói: Chu vi hình tứ giác MNPQ là 14 cm. - 1 HS nêu -> GV đưa màn hình: Tổng độ dài các cạnh của hình tứ giác là chu vi của hình - 2 HS đọc lại tứ giác. - Kết luận: Để tính chu vi hình tứ giác em làm thế nào? - HS nêu: em lấy độ dài 4 cạnh - Chốt: + Qua 2 phần a, b, em hãy nêu cộng lại với nhau. cách tính chu vi của hình tam giác, hình tứ giác. -> GV đưa kết luận lên MH: Tổng độ dài - HS nêu . các cạnh của hình tam giác, hình tứ giác - 2 HS đọc lại là chu vi của hình đó. 3. Hoạt động: 18- 20’ * Bài 1/22 (4-5’) - Bài 1 yêu cầu gì? + Phần a: GV đưa bài giải mẫu (MH) - HS nêu + Tương tự mẫu, viết phép tính giải và - 1 HS đọc bài giải mẫu đáp số phần b, c vào bảng con. - Tương tự mẫu, HS thực hiện yêu cầu b, c vào bảng con - Nhận xét bảng Dự kiến chia sẻ: + Nhận xét bài làm của tớ? + Những bạn nào làm bài giống tớ? + Bạn hãy hoàn thiện bài giải 2 phần b, c? + Muốn tính chu vi hình tam giác, bạn làm thế nào? - GV nhận xét, khen HS - Cả lớp theo dõi, nhận xét - Chốt: + Bài 1 củng cố cho em kiến thức gì? - Lưu ý: Khi trước khi tính chu vi của hình tam giác, tứ giác các cạnh cần có cùng đơn vị đo. * Bài 2/22 (6-7’) - Cả lớp đọc thầm nội dung bài 2. - 1 HS đọc to yêu cầu bài: Tính chu - Yêu cầu HS làm bài vào nháp. vi... - HS làm nháp - Soi bài - Chữa bài - Kiểm tra nhóm 2 - Báo cáo - HS đọc bài - Cả lớp theo dõi nhận xét - Chốt: + Bài 2 giúp em khắc sâu kiến - Dự kiến chia sẻ: Nêu cách làm thức nào? phần b? + Em hãy nêu cách tính chu vi hình tứ giác. Giáo viên: Vũ Thị Kim Thoa
- 4 Tuần 21 + Khi tính chu vi hình tứ giác cần lưu ý gì? - Kiểm tra xem các cạnh của tứ giác * Bài 3/22 (5-6’) đã cùng đơn vị đo hay chưa, trả lời - GV đưa nội dung bài lên màn hình ngắn gọn, tính toán chính xác. - Soi bài - Chữa bài - HS đọc to yêu cầu bài - HS làm vở - HS đọc bài làm - Cả lớp theo dõi, nhận xét - Dự kiến chia sẻ: + Bạn tính độ dài đoạn dây đèn - GV nhận xét, thống nhất bài làm đúng nháy ntn? - Chốt: + Để làm tốt bài 3, em vận dụng + Vì sao bạn làm như vậy? kiến thức nào đã học? + Em hãy nêu cách tính chu vi hình tứ giác. 4. Củng cố: 2-3’ - Qua giờ học này em đã ghi nhớ được những kiến thức gì? - Tự nhận xét, đánh giá kết quả giờ học. Giáo viên: Vũ Thị Kim Thoa

