Giáo án Toán 3 (Kết nối tri thức) - Tuần 21, Bài: Luyện tập chung (Tiết 3) - Năm học 2023-2024 - Nguyễn Phương Thảo
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Toán 3 (Kết nối tri thức) - Tuần 21, Bài: Luyện tập chung (Tiết 3) - Năm học 2023-2024 - Nguyễn Phương Thảo", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
File đính kèm:
giao_an_toan_3_ket_noi_tri_thuc_tuan_21_bai_luyen_tap_chung.doc
Nội dung tài liệu: Giáo án Toán 3 (Kết nối tri thức) - Tuần 21, Bài: Luyện tập chung (Tiết 3) - Năm học 2023-2024 - Nguyễn Phương Thảo
- 1 Tuần 21 Thứ Năm ngày 01 tháng 02 năm 2024 Toán LUYỆN TẬP CHUNG (TIẾT 3) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Kiến thức, kĩ năng: - HS nắm được cách biểu diễn một số thông qua cấu tạo thập phân của số đó; xác định số trên tia số. - Biết làm tròn số đến hàng trăm. - Biết so sánh các số trong phạm vi 10 000. 2. Năng lực và phẩm chất: - Phát triển năng lực: tư duy toán học; tự học; giải quyết vấn đề; giao tiếp và hợp tác nhóm. - Phát triển phẩm chất: Ý thức chăm học, cẩn thận, trách nhiệm. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - GV: Máy soi, bài giảng Power point - HS : Quân xúc xắc. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Hoạt động của GV Hoạt động của HS * GV cho HS tham gia thử thách lật mảnh ghép bí mật để tìm ra bức tranh chủ đề “Chúc mừng năm mới”. Mỗi Bài tập tương ứng 1 ô cửa. HS giải các bài tập để vượt qua thử thách. - HS theo dõi MH và làm vào 1. Khởi động (2-3’) (Ô cửa số 1) bảng con - Trò chơi “Ai nhanh - Ai đúng” - Chia sẻ cách làm từng phần + Câu 1: Số 3 487 có chữ số hàng trăm là.... + Câu 1: D. 4 A. 3 B. 7 C. 8 D. 4 + Câu 2: D. 5 800 + Câu 2: Số 5 846 làm tròn đến hàng trăm được số nào? A. 5 840 B. 5 850 C. 5 900 D. 5 800 + Nêu cách làm tròn số đến hàng trăm. - HS nêu lại - GV nhận xét, kết nối vào bài: Qua 2 câu hỏi vừa rồi, cô thấy các em đã nắm chắc KT được học và lật được mảnh ghép thứ nhất. Cô khen các em! -> Vậy 3 mảnh ghép còn lại là những câu hỏi nào, chúng ta cùng khám phá qua tiết Toán bài “Luyện tập chung (Tiết 3)” -> GV viết tên bài: Luyện tập chung (Tiết 3) 2. Luyện tập (30 - 32’) Bài 1/ 19 (Ô cửa số 2) - HS đọc thầm nội dung bài - Bài yêu cầu gì? - ... Điền số - HS làm PBT GV: Nguyễn Phương Thảo
- 2 Tuần 21 - GV mời báo cáo kiểm tra nhóm đôi. NX - HS kiểm tra nhóm 2 - Báo cáo - Soi bài - Dự kiến chia sẻ: + Vì sao số 6 409 bạn lại điền 400? (Vì hàng trăm có 400 nên tớ điền số 400) + Số 6 410 khi viết thành tổng chỉ có 3 số hạng vì sao? (Vì số 6410 có chữ số 0 ở hàng đơn vị, nên hàng đơn vị không có giá trị, ta không cần viết.) + Vậy khi phân tích cấu tạo số, mà có chữ số 0 ở các hàng, bạn cần chú ý gì? (Khi phân tích cấu tạo số, hàng nào có chữ số 0 thì hàng đó không - GV nhận xét, thống nhất bài làm đúng có giá trị ta có thể viết lược bớt đi.) - Chốt: GV đưa tia số lên MH- chỉ tia số (chỉ có số) + Đọc các số? - HS đọc + NX các số trên tia số? - Các số liền kề nhau hơn kém nhau 1 đơn vị -> Chốt: Qua bài 1 các em đã nắm chắc được cấu tạo số và cách biểu diễn số trên tia số. Cô khen cả lớp. Bây giờ chúng ta sẽ khám phá mảnh ghép số 2. Bài 2/ 19: (Ô cửa số 3) - Vở - HS đọc thầm nội dung bài - Bài gồm mấy yêu cầu? Đó là những yêu - 1 HS nêu 2 yêu cầu: a....b.... cầu nào? - HS làm vở phần a - HS chia sẻ từng phần - Soi, chữa bài: - Dự kiến chia sẻ: + Bạn điền được những số nào vào đây, vì sao? (Tớ điền số 8 hoặc số 9. Vì khi so sánh tớ thấy 2 số đều có 4 chữ số nên tớ so sánh các cặp chữ số cùng hàng bắt đầu từ hàng nghìn: 5 = 5. Đến hàng trăm, để điền được dấu >, thì chữ số đó phải lớn hơn 7, nên tớ chọn số 8 và số 9 .) + Tớ cũng đồng ý với ý kiến của bạn. + Những bạn nào có bài làm giống tớ? Vậy Mai có tất cả bao nhiêu GV: Nguyễn Phương thảo
- 3 Tuần 21 cách chọn thẻ số phù hợp với yêu cầu trên? ( Có 2 cách chọn thẻ số phù hợp) – 2-3 HS nêu.) + Bạn nào có kết quả đúng giống bạn? - GV nhận xét + Đọc to các phép so sánh hoàn chỉnh? - HS đọc + Bạn nào có cách đọc khác? - HS đọc ngược - Chốt: + Để làm được bài 2 chúng ta vận - So sánh các số trong phạm vi dụng KT nào? 10 000 + Nêu cách so sánh các số trong phạm vi - HS nêu 10 000. Bài 3/ 19: (Ô cửa số 4) - GV đưa bài toán lên màn hình: - HS đọc to yêu cầu bài Chữa bài: Trò chơi “Nhanh như chớp” - HS làm SGK - HS thực hiện bằng ngôn ngữ hình thể + Vì sao em chọn đáp án A? + Số 1992 làm tròn đến hàng trăm, em so sánh chữ số hàng chục với 5, 9 >5 nên em làm tròn lên được số 2000. - GV nhận xét, tuyên dương HS, mời HS nêu + Trường học của Rô-bốt có câu trả lời hoàn thiện. khoảng gần 2 000 HS. - Chốt: + Nêu cách làm tròn số đến hàng - HS nêu. trăm. -> Bài 3 củng cố về cách làm tròn số đến hàng trăm * Qua 3 bài tập cô cùng các em đã được - HS nêu củng cố kiến thức nào? - GV NX: Cô hoàn toàn nhất trí với các em. Về nhà chúng ta tiếp tục ôn luyện các KT này để vận dụng làm các bài tập nhé. Qua tiết học hôm nay, cô khen lớp chúng ta rất sôi nổi. Các em đã biết hợp tác nhóm để hoàn thành bài tập, chia sẻ tự tin kĩ năng trình bày có tiến bộ Cô khen cả lớp (Vỗ tay) Trò chơi: Về nhà đón Tết - GV: Vậy là chúng ta đã cùng nhau khám - Chúc mừng năm mới phá xong 4 ô cửa bí mật. Bức tranh chủ đề đã hiện ra đó là bức tranh gì? Và phần thưởng cho các bạn ngày hôm nay, chính là Trò chơi “Về nhà đón Tết”. (Chiếu bức tranh). Bức tranh tràn ngập không khí GV: Nguyễn Phương Thảo
- 4 Tuần 21 Tết, các bạn nhỏ với những bộ quần áo sặc sỡ, đang rất háo hức được về nhà đón Tết Chúng ta hãy giúp các bạn nhỏ trong bức tranh, vượt qua các thử thách để về nhà đón tết nhé! - Mời HS đọc luật chơi SGK - 1 HS đọc to luật chơi - GV theo dõi, hỗ trợ các nhóm - HS tham gia chơi theo hướng dẫn - Thời gian chơi 5 phút - Đại diện các nhóm báo cáo kết - GV nhận xét quả trò chơi - Chiếu video quá trình chơi của 1 nhóm - Cả lớp theo dõi, chia sẻ, NX: + Vì sao bạn biết 5 648 > 3 579? - GV tổng kết trò chơi: + Bao nhiêu bạn đã về đích? + Cô chúc mừng tất cả các em. - Chốt: + Để tham gia chơi trò chơi, em vận - So sánh các số trong phạm vi dụng KT nào? 10 000 3. Củng cố (2-3’) - GV liên hệ thực tế: Các em đã vừa giúp các bạn về nhà ăn Tết thành công. - Các em có thích Tết không? -> Tết Nguyên Đán là một lễ hội truyền thống lớn nhất của người Việt Nam. Là dịp gia đình sum họp, đoàn viên, quây quần bên nhau. Những người thân, họ hàng, bạn bè cùng nhau đi chúc Tết. Tết Nguyên Đán cũng sắp đến cô chúc các em và gia đình một năm mới An khang- Thịnh vượng. GV: Nguyễn Phương thảo

