Giáo án Tự nhiên xã hội 3 (Kết nối tri thức) - Bài 48: Quả - Năm học 2022-2023 - Trường Tiểu học Bạch Đằng

pdf 5 trang Minh Nguyệt 17/11/2025 210
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Tự nhiên xã hội 3 (Kết nối tri thức) - Bài 48: Quả - Năm học 2022-2023 - Trường Tiểu học Bạch Đằng", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • pdfgiao_an_tu_nhien_xa_hoi_3_ket_noi_tri_thuc_bai_48_qua_nam_ho.pdf

Nội dung tài liệu: Giáo án Tự nhiên xã hội 3 (Kết nối tri thức) - Bài 48: Quả - Năm học 2022-2023 - Trường Tiểu học Bạch Đằng

  1. Trường Tiểu học Bạch Đằng Thứ Năm ngày 4 tháng 8 năm 2022 Tự nhiên xã hội Bài 48: QUẢ I. Yêu cầu cần đạt: * Kiến thức, kĩ năng: - Quan sát, so sánh để tìm ra sự khác nhau về hình dáng màu sắc, độ lớn của một số quả. - Kể được tên các bộ phận thường có của quả. - Nêu được chức năng của hạt và ích lợi của quả. * Năng lực, phẩm chất: - Phát triển năng lực tư duy, năng lực tìm hiểu tự nhiên và xã hội, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực giao tiếp - Phát triển phẩm chất chăm học, tự tin, trách nhiệm. II. Đồ dùng dạy học: - Một số hình ảnh, video về các hạt nảy mầm. - Sưu tầm một số quả thật. III. Các hoạt động dạy học: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Khởi động (3’) - Cô đã chuẩn bị rất nhiều loại quả - HS chơi trò chơi: 4 đại diện của 4 khác nhau và xếp vào 2 rổ. Cô sẽ cho nhóm lên tham gia trò chơi. Các bạn cả lớp chơi: “Trò chơi đi chợ” còn lại là cổ động viên. - Trò chơi như sau: Khi bài hát vang lên các nhóm cử đại diện sẽ đi chợ mua quả về cho nhóm mình. Nhóm nào mua được nhiều quả nhất sẽ là nhóm chiến thắng. - Nhóm táo con đã mua được những - HS nêu quả gì? - Thế còn nhóm chuối thì sao? - Nhóm xoài đọc tên những quả mà nhóm mình vừa mua được? - GV nhận xét: Cô thấy các em tham gia trò chơi rất nhanh nhẹn,vui vẻ. Nhóm nào cũng mua được các loại quả về cho nhóm mình nên cô sẽ thưởng cho mỗi nhóm 1 đĩa quả để các nhóm - HS nhận đĩa quả được cắt sẵn. khám phá về quả. 2. Giới thiệu bài (2’) -> GV: Vậy quả có những đặc điểm gì, cấu tạo như thế nào? Chúng ta cùng tìm hiểu qua tiết TNXH bài 48: Quả -> GV ghi tên bài: Bài 48: Quả - HS nhắc tên bài. 3. Các hoạt động Năm học 2022 - 2023
  2. Trường Tiểu học Bạch Đằng Hoạt động của GV Hoạt động của HS * Hoạt động 1: Tìm hiểu đặc điểm bên ngoài của quả. (15’) - Trò chơi: Nhà sinh học nhỏ tuổi - Các em làm việc cá nhân sau đó hoạt - Làm việc cá nhân - làm việc nhóm. động nhóm, 2 yêu cầu sau: - HS thảo luận 1) Các em quan sát quả để tìm hiểu về hình dáng, kích thước, màu sắc của quả. 2) Thử mùi vị của quả bằng trò chơi “bịt mắt đoán mùi vị”. Bạn nhóm trưởng sẽ phổ biến cách chơi và điều hành trò chơi này. Các nhóm chú ý ghi kết quả vào bảng nhóm. * GV đi tương các với các nhóm. - Thời gian thảo luận đã hết. Cô đi thực tế với các nhóm cô thấy các nhóm đã sôi nổi, tự tin trình bày ý kiến của mình và có sự hợp tác nhóm tốt các em đã đưa ra những nhận xét đúng về quả. Cô khen tất cả các nhóm. - HS lắng nghe. - Vậy để hiểu rõ hơn về những kiến thức các em vừa khám phá chúng ta cùng chơi trò chơi “Nhà sinh học nhỏ tuổi”. - Trò chơi như sau: 1 bạn đóng vai phóng viên các bạn còn lại sẽ là nông dân tí hon. Bạn phóng viên sẽ đi đến các nhóm phỏng vấn xem những nông dân tí hon đã có những hiểu biết gì về quả? - Bạn nào xung phong đóng vai phóng viên? - 1 HS tham gia làm phóng viên: Xin chào các bạn tôi là phóng viên đến từ tờ báo “Vườn cây”. Tôi xin phỏng vấn các bác nông dân: + Xin chào bác, bác thấy quả có gì khác nhau? + Bác thì sao? + Còn nhóm bác, các bác ăn quả trên đĩa các bác thấy quả có mùi vị gì? + Còn nhóm cam thì sao? - Qua trò chơi phóng viên cô thấy bạn - HS quan sát, lắng nghe. phóng viên của chúng ta rất nhanh nhẹn, các bác nông dân rất tự tin khi Năm học 2022 - 2023
  3. Trường Tiểu học Bạch Đằng Hoạt động của GV Hoạt động của HS phát biểu ý kiến. Cô khen lớp mình và bây giờ cô sẽ cho chúng ta xem một số hình ảnh về quả. Quả có hình dáng khác nhau, kích thước khác nhau . Và đây chính là nội dung của phần kết luận. - Kết luận đưa màn hình: Có nhiều loại - 1 HS đọc kết luận. quả, chúng khác nhau về hình dạng, kích thước, màu sắc và mùi vị. - Vậy quả thường có mấy bộ phận? đó là những bộ phận nào? Chúng ta cùng tìm hiểu qua hoạt động 2: * Hoạt động 2: Cấu tạo của quả (15’) Trải nghiệm, khám phá - Để biết cấu tạo của quả các em bóc - HS thực hành. hoặc bổ loại quả mà nhóm mình có để tìm hiểu. (Thời gian 2 phút) - Thời gian thực hành đã hết. Vừa rồi - 2 nhóm lên trình bày – các nhóm còn cô thấy các nhóm đã tích cực tham gia lại lắng nghe, bổ sung. hoạt động khám phá. Cô mời đại diện của nhóm nêu kết quả làm việc của nhóm mình. - Cô thấy các nhóm các em làm việc rất - HS lắng nghe. tích cực, sôi nổi và hợp tác cùng nhau rất hiệu quả. Các em ạ quả thường có 3 bộ phận: vỏ, thịt, hạt. Có 1 số quả chỉ có 2 bộ phận ví dụ như quả lạc chỉ có vỏ và hạt. (GV đưa hình ảnh) - Đây cũng chính là kết luận của hoạt động 2. Mời 1 bạn nhắc lại. - 1 HS nhắc lại. - Kết luận đưa màn hình: Quả thường - HS lắng nghe. có: vỏ, thịt, hạt. - Vậy hạt có chức năng gì và ích lợi của quả như thế nào chúng ta chuyển sang hoạt động 3. * Hoạt động 3: Tìm hiểu chức năng của hạt và ích lợi của quả. (15’) - GV yêu cầu HS suy nghĩ cá nhân nói cho nhau nghe trong nhóm đôi: Hạt có chức năng gì? (thời gian 1 phút) - GV mời đại diện 2 nhóm chia sẻ - 2 nhóm đại diện nêu kết quả làm việc: + Hạt dùng để ăn + Hạt khi gặp điều kiện thuận lợi sẽ Năm học 2022 - 2023
  4. Trường Tiểu học Bạch Đằng Hoạt động của GV Hoạt động của HS nẩy mầm thành cây mới. - Cô thấy các nhóm đều có nhận xét rất rõ về chức năng của hạt. Để làm rõ hơn về chức năng của hạt. Cô mời các bạn - HS xem video. xem 1 video. - Chúng ta thấy được hạt khi gặp điều - HS lắng nghe. kiện thuận lợi sẽ nẩy mầm thành cây. Các bác nông dân thường chọn những hạt tốt, đẹp để gieo trồng cho mùa vụ sau. - Quả có những ích lợi gì? Cô mời các - HS trả lời: ăn tươi, ép nước, ngâm bạn nêu ý kiến. rượu, cung cấp vitamin cho cơ thể .. - Cô thấy các bạn tự tin chia sẻ những - HS quan sát, lắng nghe. hiểu biết của mình về ích lợi của quả sau đây mời các em quan sát lên màn hình để thấy rõ hơn ích lợi của quả. (GV đưa màn hình) - Vậy để có quả ngon ăn hằng ngày - Trồng và chăm sóc cây. chúng ta phải làm gì? - Ở thành phố không trồng được cây ăn - HS lắng nghe. quả thì chúng ta ăn quả phải nhớ ơn người trồng cây. * Hoạt động 4: Củng cố - Trò chơi “Giải câu đố” - Cô thấy các em có rất nhiều hiểu biết về quả. Bây giờ chúng ta sẽ cùng vận dụng kiến thức để chơi Trò chơi “Giải câu đố” - GV đưa ra các câu đố, HS tham gia - HS giơ tay để dành quyền giải câu giải câu đố. đố. vị. Câu 1: Không phải là gừng Mà lại rất cay Chỉ bằng ngón tay Mặc ngoài áo đỏ Là quả gì? - HS: Quả ớt - Vì sao em biết là quả ớt? - Em đã được ăn và sờ nên em biết là quả ớt. Câu 2: Có mùi, có khía vàng au Chim khôn ăn quả hẹn sau trả vàng. Là quả gì? - HS: Quả khế Năm học 2022 - 2023
  5. Trường Tiểu học Bạch Đằng Hoạt động của GV Hoạt động của HS - Chúng ta đã tìm được đáp án của 2 - Em vận dụng những hiểu biết về quả; câu đố. Để giải được hai câu đố này Em vận dụng kiến thức vừa khám phá em vận dụng KT gì? về quả: đặc điểm, hình dáng, màu sắc, - GV nhận xét: Cô khen các em đã biết vận dụng kiết thức để giải câu đố. - Hãy chia sẻ cảm nhận của em về giờ - HS nêu cảm nhận về giờ học. học hôm nay? - Cô cũng thấy lớp mình học rất sôi nổi và hào hứng; các em tương tác rất tốt. Cô thưởng cho lớp chúng ta một bài hát về quả, các em có thích không? -> GV cho HS hát bài hát: Quả gì? - HS hát + động tác. TỔ CHUYÊN MÔN (Đã duyệt) Năm học 2022 - 2023