Hướng dẫn tích hợp nội dung Quyền con người trong môn Tự nhiên & Xã hội và môn Khoa học
Bạn đang xem 30 trang mẫu của tài liệu "Hướng dẫn tích hợp nội dung Quyền con người trong môn Tự nhiên & Xã hội và môn Khoa học", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
File đính kèm:
huong_dan_tich_hop_noi_dung_quyen_con_nguoi_trong_mon_tu_nhi.pptx
Nội dung tài liệu: Hướng dẫn tích hợp nội dung Quyền con người trong môn Tự nhiên & Xã hội và môn Khoa học
- HƯỚNG DẪN TÍCH HỢP NỘI DUNG QUYỀN CON NGƯỜI TRONG MÔN TỰ NHIÊN & XÃ HỘI VÀ MÔN KHOA HỌC
- KHỞI ĐỘNG
- RUNG CHUÔNG VÀNG
- 1. MỤC TIÊU CỦA KHUNG NỘI DUNG QUYỀN CON NGƯỜI LÀ? Bước đầu hiểu được một số KT cơ bản về quyền và nghĩa vụ của con người, công dân Bước đầu hình thành thái độ tôn trọng QCN của bản thân và người khác Bước đầu hình thành KN tự bảo vệ quyền của bản thân và của người khác Cả ba mục tiêu trên
- 2. QUYỀN CON NGƯỜI CÓ MẤY NHÓM QUYỀN CHÍNH? 02 03 04 05
- 3. QUYỀN CON NGƯỜI CÓ NHỮNG YCCĐ VỀ PHẨM CHẤT NÀO? Nhân ái, trung thực, chăm chỉ Nhân ái, chăm chỉ, trách nhiệm Nhân ái, trung thực, trách nhiệm Nhân ái, yêu nước, trung thức
- 4. QUYỀN CON NGƯỜI CÓ NHỮNG YCCĐ VỀ NĂNG LỰC GÌ? NĂNG LỰC ĐIỀU CHỈNH HÀNH VI VÀ NĂNG LƯC PHÁT TRIỂN BẢN THÂN NĂNG LỰC ĐIỂU CHỈNH HÀNH VI VÀ NĂNG LỰC LẬP KẾ HOẠCH PHÁT TRIỂN BẢN THÂN NĂNG LỰC ĐIỀU CHỈNH HÀNH VI VÀ NĂNG LỰC TỰ NHẬN THỨC BẢN THÂN NĂNG LỰC ĐIỀU CHỈNH HÀNH VI VÀ NĂNG LỰC THỰC HIỆN KẾ HOẠCH PHÁT TRIỂN BẢN THÂN
- 5. QUYỀN CON NGƯỜI ĐƯỢC TÍCH HỢP VÀO CÁC MÔN HỌC, HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC Ở NHỮNG MỨC ĐỘ NÀO? Toàn phần Bộ phận Liên hệ Cả 3 mức độ
- QUÁQUÁ GIGIỎỎII
- NỘI DUNG TẬP HUẤN • NỘI DUNG GIÁO DỤC QUYỀN CON NGƯỜI TÍCH HỢP Phần 1 TRONG MÔN TỰ NHIÊN & XÃ HỘI VÀ MÔN KHOA HỌC • GỢI Ý TÍCH HỢP NỘI DUNG GIÁO DỤC QCN TRONG Phần 2 SGK TỰ NHIÊN & XÃ HỘI VÀ KHOA HỌC • XÂY DỰNG KẾ HOẠCH BÀI DẠY CÓ TÍCH HỢP NỘI Phần 3 DUNG GIÁO DỤC QCN
- HƯỚNG DẪN TÍCH HỢP GIÁO DỤC QUYỀN CON NGƯỜI TRONG CHƯƠNG TRÌNH MÔN TỰ NHIÊN & XÃ HỘI VÀ KHOA HỌC CẤP TIỂU HỌC Mức độ Mức độ toàn phần Mức độ bộ phận liên hệ
- THẢO LUẬN Theo Thầy/Cô nội dung QCN có thể được tích hợp vào những mạch nội dung nào của môn TN&XH và Khoa học
- PHẦN 1. NỘI DUNG GIÁO DỤC QUYỀN CON NGƯỜI TÍCH HỢP TRONG MÔN TỰ NHIÊN & XÃ HỘI VÀ MÔN KHOA HỌC Chủ đề Lớp 1 Lớp 2 Lớp 3 Gợi ý tích hợp nội dung QCN 1. Gia đình - Thành viên và - Các thế hệ trong - Họ hàng nội, - Quyền được lắng nghe ý kiến. mối quan hệ giữa gia đình ngoại - Quyền được nghỉ ngơi, vui chơi, giải trí. các thành viên Phòng tránh - Ngày kỉ niệm, sự - Quyền được chăm sóc, nuôi dưỡng. trong gia đình ngộ độc khi ở kiện đáng nhớ của - Quyền có nơi ở. - Nhà ở, đồ dùng nhà gia đình - Quyền được chỉ bảo, hướng dẫn của cha trong nhà; sử - Phòng tránh hoả mẹ. dụng an toàn hoạn khi ở nhà một số đồ dùng - Quyền được được sum họp với gia đình. - Giữ vệ sinh xung trong nhà quanh nhà - Quyền được bảo vệ khi gặp thảm họa. - Quyền, nghĩa vụ bảo vệ môi trường. - Bổn phận của trẻ em với gia đình.
- PHẦN 1. NỘI DUNG GIÁO DỤC QUYỀN CON NGƯỜI TÍCH HỢP TRONG MÔN TỰ NHIÊN & XÃ HỘI VÀ MÔN KHOA HỌC Chủ đề Lớp 1 Lớp 2 Lớp 3 Gợi ý tích hợp nội dung QCN 2. - Cơ sở vật - Giữ an toàn - Hoạt động kết - Quyền được học tập. Trường chất của lớp và vệ sinh khi nối với xã hội - Quyền được chăm sóc sức khỏe. học học và trường tham gia một của trường học - Quyền được vui chơi, giải trí. học số hoạt động ở - Giữ an toàn và - Quyền, nghĩa vụ bảo vệ môi - An toàn khi trường vệ sinh ở trường trường. vui chơi ở hoặc khu vực trường và giữ xung quanh - Quyền được tham gia các hoạt lớp học sạch trường động xã hội đẹp - Bổn phận của trẻ em với nhà trường.
- PHẦN 1. NỘI DUNG GIÁO DỤC QUYỀN CON NGƯỜI TÍCH HỢP TRONG MÔN TỰ NHIÊN & XÃ HỘI VÀ MÔN KHOA HỌC Chủ đề Lớp 1 Lớp 2 Lớp 3 Gợi ý tích hợp nội dung QCN 3. Cộng - Một số hoạt X - Một số hoạt - Quyền, nghĩa vụ bảo vệ môi đồng địa động của động sản xuất trường. phương người dân - Một số di tích - Quyền được tham gia các hoạt trong cộng văn hoá, lịch sử động xã hội đồng và cảnh quan - Quyền được tham gia các hoạt - An toàn trên thiên nhiên động văn hóa. đường - Quyền được chăm sóc sức khỏe. - Bổn phận của trẻ em với cộng đồng, xã hội.
- PHẦN 1. NỘI DUNG GIÁO DỤC QUYỀN CON NGƯỜI TÍCH HỢP TRONG MÔN TỰ NHIÊN & XÃ HỘI VÀ MÔN KHOA HỌC Chủ đề Lớp 1 Lớp 2 Lớp 3 Gợi ý tích hợp nội dung QCN 4. Thực - Thực vật và - Môi trường - Các bộ phận - Quyền được học tập. vật và động vật xung sống của thực của thực vật, - Quyền được chăm sóc sức khỏe. động vật quanh vật và động động vật và - Quyền được vui chơi, giải trí. - Chăm sóc, vật chức năng của - Quyền, nghĩa vụ bảo vệ môi bảo vệ cây - Bảo vệ môi các bộ phận đó trường. trồng và vật trường sống - Sử dụng hợp lí nuôi của thực vật, thực vật và - Quyền được tham gia các hoạt động vật động vật động xã hội - Bổn phận của trẻ em với nhà trường.
- PHẦN 1. NỘI DUNG GIÁO DỤC QUYỀN CON NGƯỜI TÍCH HỢP TRONG MÔN TỰ NHIÊN & XÃ HỘI VÀ MÔN KHOA HỌC Chủ đề Lớp 1 Lớp 2 Lớp 3 Gợi ý tích hợp nội dung QCN 4. Thực - Thực vật và - Môi trường - Các bộ phận - Quyền được học tập. vật và động vật xung sống của thực của thực vật, - Quyền được chăm sóc sức khỏe. động vật quanh vật và động động vật và - Quyền được vui chơi, giải trí. - Chăm sóc, vật chức năng của - Quyền, nghĩa vụ bảo vệ môi bảo vệ cây - Bảo vệ môi các bộ phận đó trường. trồng và vật trường sống - Sử dụng hợp lí nuôi của thực vật, thực vật và - Quyền được tham gia các hoạt động vật động vật động xã hội - Bổn phận của trẻ em với nhà trường.
- PHẦN 1. NỘI DUNG GIÁO DỤC QUYỀN CON NGƯỜI TÍCH HỢP TRONG MÔN TỰ NHIÊN & XÃ HỘI VÀ MÔN KHOA HỌC Chủ đề Lớp 1 Lớp 2 Lớp 3 Gợi ý tích hợp nội dung QCN 4. Thực - Chăm sóc, - Bảo vệ môi - Sử dụng hợp lí - Quyền được chăm sóc, nuôi dưỡng vật và bảo vệ cây trường sống thực vật và để phát triển thể chất động vật trồng và vật của thực vật, động vật - Quyền, nghĩa vụ bảo vệ môi trường nuôi động vật
- PHẦN 1. NỘI DUNG GIÁO DỤC QUYỀN CON NGƯỜI TÍCH HỢP TRONG MÔN TỰ NHIÊN & XÃ HỘI VÀ MÔN KHOA HỌC Chủ đề Lớp 1 Lớp 2 Lớp 3 Gợi ý tích hợp nội dung QCN 5. Con - Các bộ phận - Chăm sóc và - Chăm sóc và - Quyền được bảo đảm an toàn về sức người và bên ngoài và bảo vệ các cơ bảo vệ các cơ khỏe, thân thể. sức khỏe giác quan của quan trong cơ quan trong cơ thể - Quyền được chăm sóc, nuôi dưỡng để cơ thể thể phát triển thể chất, tinh thần. - Quyền được nghỉ ngơi, vui chơi, giải - Giữ cho cơ thể trí. khoẻ mạnh và -Quyền được bảo vệ để không bị xâm an toàn hại tình dục - Quyền được bảo vệ để không bị bạo lực, bỏ rơi, bỏ mặc. - Quyền được bảo vệ để không bị mua bán, bắt cóc, đánh tráo, chiếm đoạt - Quyền được nghỉ ngơi, vui chơi, giải trí.
- PHẦN 1. NỘI DUNG GIÁO DỤC QUYỀN CON NGƯỜI TÍCH HỢP TRONG MÔN TỰ NHIÊN & XÃ HỘI VÀ MÔN KHOA HỌC Chủ đề Lớp 1 Lớp 2 Lớp 3 Gợi ý tích hợp nội dung QCN 6. Trái đất − Thời tiết − Một số thiên X − Quyền được chăm sóc sức khỏe. và Bầu tai thường gặp − Quyền được bảo vệ khi gặp thiên tai. trời − Quyền được tiếp nhận thông tin.
- THẢO LUẬN Thầy/Cô đặt câu hỏi về các nội dung vừa trình bày
- THỰC HÀNH • Thầy / cô lựa chọn phân tích Yêu cầu cần đạt dưới đây, thảo luận và gợi ý nội dung tích hợp QCN và mức độ tích hợp khi thực hiện YCCĐ đó. Gợi ý tích hợp nội Mạch nội dung Yêu cầu cần đạt dung quyền con Mức độ người tích hợp LỚP 1 Gia đình − Giới thiệu được bản thân và các thành viên trong gia đình. Thành viên và mối - Nêu được ví dụ về bản thân và các thành viên quan hệ giữa các trong gia đình làm công việc nhà và chia sẻ thời - thành viên trong gia gian nghỉ ngơi, vui chơi cùng nhau. đình - Thể hiện được tình cảm và cách ứng xử phù hợp với các thành viên trong gia đình.
- PHẦN 1. NỘI DUNG GIÁO DỤC QUYỀN CON NGƯỜI TÍCH HỢP TRONG MÔN TỰ NHIÊN & XÃ HỘI VÀ MÔN KHOA HỌC Chủ đề Lớp 4 Lớp 5 Gợi ý tích hợp nội dung QCN 1. Chất − Nước − Đất − Quyền, nghĩa vụ bảo vệ môi trường. − Không khí − Quyền được chăm sóc sức khỏe. − Quyền được bảo đảm an toàn về sức khỏe, thân thể. − Bổn phẩn của trẻ em với cộng đồng, xã hội. 2. Năng − Ánh sáng − Năng lượng − Quyền, nghĩa vụ bảo vệ môi trường. lượng điện − Âm thanh − Quyền được chăm sóc sức khỏe. − Năng lượng − Nhiệt − Bổn phẩn của trẻ em với gia đình. chất đốt − Bổn phẩn của trẻ em với cộng đồng, xã hội.
- PHẦN 1. NỘI DUNG GIÁO DỤC QUYỀN CON NGƯỜI TÍCH HỢP TRONG MÔN TỰ NHIÊN & XÃ HỘI VÀ MÔN KHOA HỌC Chủ đề Lớp 4 Lớp 5 Gợi ý tích hợp nội dung QCN 3. Thực vật − Ứng dụng thực tiễn X và động vật về nhu cầu sống của thực − Quyền, nghĩa vụ bảo vệ môi trường. vật, động vật trong chăm − Bổn phẩn của trẻ em với cộng đồng, xã hội. sóc cây trồng và vật nuôi 4. Nấm và − Nấm − Vi khuẩn vi khuẩn − Quyền được chăm sóc sức khỏe. − Bổn phẩn của trẻ em với gia đình.
- PHẦN 1. NỘI DUNG GIÁO DỤC QUYỀN CON NGƯỜI TÍCH HỢP TRONG MÔN TỰ NHIÊN & XÃ HỘI VÀ MÔN KHOA HỌC Chủ đề Lớp 4 Lớp 5 Gợi ý tích hợp nội dung QCN 5. Con − Dinh dưỡng ở người − Sự sinh sản và người và − Một số bệnh liên phát triển ở người − Quyền sống và phát triển sức khỏe quan đến dinh dưỡng − Chăm sóc sức − Quyền được chăm sóc, nuôi dưỡng để − An toàn trong cuộc khoẻ tuổi dậy thì phát triển thể chất, trí tuệ. sống: Phòng tránh đuối − An toàn trong − Quyền được sống nước cuộc sống: Phòng − Quyền được đảm bảo an sinh xã hội. tránh bị xâm hại − Quyền được bảo vệ để không bị bạo lực, bỏ rơi, bỏ mặc. − Quyền được bảo vệ để không bị xâm hại tình dục.
- PHẦN 1. NỘI DUNG GIÁO DỤC QUYỀN CON NGƯỜI TÍCH HỢP TRONG MÔN TỰ NHIÊN & XÃ HỘI VÀ MÔN KHOA HỌC Chủ đề Lớp 4 Lớp 5 Gợi ý tích hợp nội dung QCN 6. Sinh vật − Vai trò của thực vật − Vai trò của môi và môi trong chuỗi thức ăn trường đối với sinh trường vật nói chung và con − Quyền, nghĩa vụ bảo vệ môi trường. người nói riêng − Bổn phẩn của trẻ em với cộng đồng, xã − Tác động của con hội. người đến môi trường
- THẢO LUẬN Thầy/Cô đặt câu hỏi về các nội dung vừa trình bày
- THỰC HÀNH • Thầy / cô phân tích Yêu cầu cần đạt dưới đây, thảo luận và gợi ý nội dung tích hợp QCN và mức độ tích hợp khi thực hiện YCCĐ đó. Gợi ý tích hợp nội Mạch nội dung Yêu cầu cần đạt dung quyền con người Mức độ tích hợp LỚP 4 Thực vật và động vật − Vận dụng được kiến thức về nhu cầu sống của thực vật và động vật để Ứng dụng thực tiễn về nhu đề xuất việc làm cụ thể trong chăm sóc cây trồng và vật nuôi, giải thích cầu sống của thực vật, động được tại sao cần phải làm công việc đó. - vật trong chăm sóc cây trồng, − Thực hiện được việc làm phù hợp để chăm sóc cây trồng (ví dụ: tưới vật nuôi nước, bón phân, ) và (hoặc) vật nuôi ở nhà.
- PHẦN 2. GỢI Ý TÍCH HỢP NỘI DUNG GIÁO DỤC QCN TRONG SGK TỰ NHIÊN & XÃ HỘI VÀ KHOA HỌC Bước 1.Lựa chọn nội dung tích hợp QCN trong CT TN&XH, KH Bước 2.Xác định địa chỉ của nội dung đã lựa chọn trong SGK Bước 3. Xác định mức độ tích hợp (toàn phần, bộ phận, liên hệ) Bước 4. Thiết kế nội dung tích hợp và thể hiện trên kế hoạch dạy học
- PHẦN 2. GỢI Ý TÍCH HỢP NỘI DUNG GIÁO DỤC QCN TRONG SGK TỰ NHIÊN & XÃ HỘI VÀ KHOA HỌC Chủ đề/Bài Gợi ý tích hợp nội dung quyền con người Mức độ tích hợp BỘ CÁNH DIỀU LỚP 1 Gia đình Bài 1. Gia đình em - Quyền được được sum họp với gia đình; Quyền được lắng nghe ý kiến; Bổn phận của trẻ Liên hệ em với gia đình (Tích hợp thông qua hoạt động 1. Thành viên và tình cảm giữa các thành viên trong gia đình). - Quyền được nghỉ ngơi, vui chơi, giải trí; Quyền được bảo vệ, chăm sóc sức khỏe (Tích hợp thông qua hoạt động 3. Em tham gia việc nhà). Bài 2. Ngôi nhà của em Quyền có nơi ở (Tích hợp thông qua hoạt động 1. Giới thiệu ngôi nhà của em). Liên hệ Bài 3. An toàn khi ở nhà - Quyền được chỉ bảo, hướng dẫn của cha mẹ; Quyền được chăm sóc sức khỏe (Tích hợp Liên hệ thông qua hoạt động 1. Một số nguyên nhân có thể bị thương khi ở nhà; hoạt động 3. Những lưu ý khi sử dụng đồ dùng trong nhà để đảm bảo an toàn). Con người và sức khỏe Bài 19. Giữ an toàn cho cơ thể - Quyền được bảo vệ để không bị xâm hại tình dục; Quyền được bảo vệ để không bị bạo lực, Bộ phận bỏ rơi, bỏ mặc (Tích hợp thông qua hoạt động 1. Bảo vệ vùng riêng tư của cơ thể; hoạt động 2. Một số hành vi động chạm, đe dọa sự an toàn của bản thân và cách phòng tránh; hoạt động 3. Thực hành bảo vệ sự an toàn cho bản thân).
- PHẦN 2. GỢI Ý TÍCH HỢP NỘI DUNG GIÁO DỤC QCN TRONG SGK TỰ NHIÊN & XÃ HỘI VÀ KHOA HỌC Chủ đề/Bài Gợi ý tích hợp nội dung quyền con người Mức độ tích hợp BỘ CÁNH DIỀU LỚP 1 Gia đình Bài 1. Gia đình em - Quyền được được sum họp với gia đình; Quyền được lắng nghe ý kiến; Bổn phận của trẻ Liên hệ em với gia đình (Tích hợp thông qua hoạt động 1. Thành viên và tình cảm giữa các thành viên trong gia đình). - Quyền được nghỉ ngơi, vui chơi, giải trí; Quyền được bảo vệ, chăm sóc sức khỏe (Tích hợp thông qua hoạt động 3. Em tham gia việc nhà). Bài 2. Ngôi nhà của em Quyền có nơi ở (Tích hợp thông qua hoạt động 1. Giới thiệu ngôi nhà của em). Liên hệ Bài 3. An toàn khi ở nhà - Quyền được chỉ bảo, hướng dẫn của cha mẹ; Quyền được chăm sóc sức khỏe (Tích hợp Liên hệ thông qua hoạt động 1. Một số nguyên nhân có thể bị thương khi ở nhà; hoạt động 3. Những lưu ý khi sử dụng đồ dùng trong nhà để đảm bảo an toàn). Con người và sức khỏe Bài 19. Giữ an toàn cho cơ thể - Quyền được bảo vệ để không bị xâm hại tình dục; Quyền được bảo vệ để không bị bạo lực, Bộ phận bỏ rơi, bỏ mặc (Tích hợp thông qua hoạt động 1. Bảo vệ vùng riêng tư của cơ thể; hoạt động 2. Một số hành vi động chạm, đe dọa sự an toàn của bản thân và cách phòng tránh; hoạt động 3. Thực hành bảo vệ sự an toàn cho bản thân).
- PHẦN 2. GỢI Ý TÍCH HỢP NỘI DUNG GIÁO DỤC QCN TRONG SGK TỰ NHIÊN & XÃ HỘI VÀ KHOA HỌC Chủ đề/Bài Gợi ý tích hợp nội dung quyền con người Mức độ tích hợp BỘ CÁNH DIỀU LỚP 2 Trường học Bài 6. Giữ vệ sinh trường học - Quyền, nghĩa vụ bảo vệ môi trường; Bổn phận của trẻ với với nhà trường. (Tích hợp thông Liên hệ qua hoạt động 2. Em tham gia giữ vệ sinh trường học). Bài 7. An toàn khi ở trường - Quyền được chăm sóc sức khỏe(tích hợp thông qua hoạt động 1. Một số tình huống rủi ro, Liên hệ nguy hiểm có thể gặp khi tham gia các hoạt động ở trường và cách phòng tránh; Bổn phận của trẻ với với nhà trường, hoạt động 2. Thực hiện giữ an toàn khi tham gia các hoạt động ở trường). LỚP 3 Cộng đồng địa phương Bài 9. Hoạt động sản xuất nông - Quyền, nghĩa vụ bảo vệ môi trường; Bổn phận của trẻ em với cộng đồng và xã hội. (Tích Liên hệ nghiệp hợp thông qua hoạt động 3. Giới thiệu hoạt động sản xuất nông nghiệp ở địa phương). Bài 10. Hoạt động sản xuất công - Quyền, nghĩa vụ bảo vệ môi trường; Bổn phận của trẻ em với cộng đồng và xã hội. (Tích Liên hệ nghiệp và thủ công hợp thông qua hoạt động 3. Giới thiệu hoạt động sản xuất công nghiệp và thủ công ở địa phương). Bài 11. Di tích lịch sử - văn hóa và - Quyền được tham gia các hoạt động văn hóa (Tích hợp thông qua hoạt động 1. Tìm hiểu một Liên hệ cảnh quan thiên nhiên di tích lịch sử - văn hóa hoặc cảnh quan thiên nhiên ở địa phương ); Quyền, nghĩa vụ bảo vệ môi trường; Bổn phận của trẻ em với cộng đồng và xã hội (Tích hợp thông qua hoạt động 2. Tôn trọng di tích lịch sử - văn hóa, cảnh quan thiên nhiên và giữ vệ sinh khi đi tham quan )
- PHẦN 2. GỢI Ý TÍCH HỢP NỘI DUNG GIÁO DỤC QCN TRONG SGK TỰ NHIÊN & XÃ HỘI VÀ KHOA HỌC Chủ đề/Bài Gợi ý tích hợp nội dung quyền con người Mức độ tích hợp BỘ KNTT LỚP 1 Thực vật và động vật Bài 16. Chăm sóc và bảo vệ - Quyền, nghĩa vụ bảo vệ môi trường (Tích hợp thông qua hoạt động khám phá; Liên hệ cây trồng thực hành và vận dụng tr66, 67, 69). - Quyền được bảo đảm an toàn về sức khỏe, thân thể (Tích hợp thông qua hoạt động khám phá tr68). Bài 20. Chăm sóc và bảo vệ - Quyền, nghĩa vụ bảo vệ môi trường (Tích hợp thông qua hoạt động khám phá; Liên hệ vật nuôi thực hành và vận dụng tr76, 77, 79). - Quyền được bảo đảm an toàn về sức khỏe, thân thể (Tích hợp thông qua hoạt động khám phá, thực hành tr78, 79).
- PHẦN 2. GỢI Ý TÍCH HỢP NỘI DUNG GIÁO DỤC QCN TRONG SGK TỰ NHIÊN & XÃ HỘI VÀ KHOA HỌC Chủ đề/Bài Gợi ý tích hợp nội dung quyền con người Mức độ tích hợp BỘ KNTT LỚP 2 Trái đất và Bầu trời Bài 28. Các mùa trong năm - Quyền được chăm sóc, bảo vệ sức khỏe (Tích hợp thông qua hoạt động thực Liên hệ hành và vận dụng tr107) Bài 29. Một số thiên tai - Quyền được bảo vệ khi gặp thiên tai (Tích hợp thông qua hoạt động khám phá Liên hệ thường gặp tr108, 109), Quyền được tiếp nhận thông tin (Tích hợp thông qua hoạt động vận dụng tr111) LỚP 3 Thực vật và động vật Bài 16. Sử dụng hợp lý thực - Quyền được chăm sóc, nuôi dưỡng để phát triển thể chất (Tích hợp thông qua Liên hệ vật và động vật hoạt động khám phá tr68, thực hành tr70) - Quyền, nghĩa vụ bảo vệ môi trường (Tích hợp thông qua hoạt động khám phá tr69, thực hành tr70 và vận dụng tr71)
- PHẦN 2. GỢI Ý TÍCH HỢP NỘI DUNG GIÁO DỤC QCN TRONG SGK TỰ NHIÊN & XÃ HỘI VÀ KHOA HỌC Chủ đề/Bài Gợi ý tích hợp nội dung quyền con người Mức độ tích hợp BỘ CTST LỚP 1 Cộng đồng địa phương Bài 12. Công việc trong cộng - Quyền được tham gia các hoạt động xã hội; Bổn phận của trẻ em với cộng đồng Liên hệ đồng và xã hội (Tích hợp thông qua hoạt động hình thành, phát triển năng lực nhận thức và tìm hiểu tr54, 55; hoạt động hình thành, phát triển năng lực vận dụng kiến thức và kĩ năng tr55). Bài 13. Tết Nguyên đán - Quyền được chăm sóc sức khỏe; Bổn phận của trẻ em với cộng đồng và xã hội Liên hệ (Tích hợp thông qua hoạt động hình thành, phát triển năng lực nhận thức và tìm hiểu tr32, 33; hoạt động hình thành, phát triển năng lực vận dụng kiến thức và kĩ năng tr33).
- PHẦN 2. GỢI Ý TÍCH HỢP NỘI DUNG GIÁO DỤC QCN TRONG SGK TỰ NHIÊN & XÃ HỘI VÀ KHOA HỌC Chủ đề/Bài Gợi ý tích hợp nội dung quyền con người Mức độ tích hợp BỘ CTST LỚP 2 Trường học Bài 8. An toàn và giữ vệ sinh - Quyền được tham gia các hoạt động văn hóa; Bổn phận của trẻ em với nhà khi tham gia các hoạt động ở trường (Tích hợp thông qua hoạt động hình thành, phát triển năng lực nhận thức và trường tìm hiểu tr59; hoạt động hình thành, phát triển năng lực vận dụng kiến thức và kĩ năng tr59). - Quyền được tham gia các hoạt động văn hóa; Bổn phận của trẻ em với nhà trường (Tích hợp thông qua hoạt động hình thành, phát triển năng lực nhận thức và tìm hiểu tr59; hoạt động hình thành, phát triển năng lực vận dụng kiến thức và kĩ năng tr59). LỚP 3 Con người và sức khỏe Bài 23. Thức ăn đồ uống có - Quyền được chăm sóc, nuôi dưỡng để phát triển thể chất, trí tuệ, tinh thần và đạo Liên hệ lợi cho cơ quan tiêu hóa, tuần đức (Tích hợp thông qua hoạt động hình thành, phát triển năng lực nhận thức và hoàn, thần kinh tìm hiểu tr102; hoạt động hình thành, phát triển năng lực vận dụng kiến thức và kĩ năng tr103).
- PHẦN 2. GỢI Ý TÍCH HỢP NỘI DUNG GIÁO DỤC QCN TRONG SGK TỰ NHIÊN & XÃ HỘI VÀ KHOA HỌC Chủ đề/Bài Gợi ý tích hợp nội dung quyền con người Mức độ tích hợp BỘ CD LỚP 4 Chất Bài 3. Bảo vệ nguồn nước và - Quyền, nghĩa vụ bảo vệ môi trường (Tích hợp thông qua hoạt động 2. Bảo vệ Liên hệ một số cách làm sạch nước nguồn nước và sử dụng tiết kiệm nước). - Quyền được chăm sóc sức khỏe (Tích hợp thông qua hoạt động 3. Một số cách làm sạch nước). Bài 6. Vai trò của không khí - Quyền, nghĩa vụ bảo vệ môi trường; Bổn phận của trẻ em với cộng đồng và xã Liên hệ và bảo vệ môi trường không hội (Tích hợp thông qua hoạt động 2. Nguyên nhân gây ô nhiễm môi trường không khí khí). - Quyền được chăm sóc sức khỏe; Bổn phận của trẻ em với cộng đồng và xã hội (Tích hợp thông qua hoạt động 3. Bảo vệ môi trường không khí).
- PHẦN 2. GỢI Ý TÍCH HỢP NỘI DUNG GIÁO DỤC QCN TRONG SGK TỰ NHIÊN & XÃ HỘI VÀ KHOA HỌC Chủ đề/Bài Gợi ý tích hợp nội dung quyền con người Mức độ tích hợp BỘ CD LỚP 5 Sinh vật và môi trường Bài 20. Tác động của - Quyền, nghĩa vụ bảo vệ môi trường; Bổn phận của trẻ em Liên hệ con người đến môi với cộng đồng và xã hội (Tích hợp thông qua hoạt động 2. trường Một số việc làm góp phần bảo vệ tài nguyên thiên nhiên và môi trường)
- PHẦN 2. GỢI Ý TÍCH HỢP NỘI DUNG GIÁO DỤC QCN TRONG SGK TỰ NHIÊN & XÃ HỘI VÀ KHOA HỌC Chủ đề/Bài Gợi ý tích hợp nội dung quyền con người Mức độ tích hợp BỘ KNTT LỚP 4 Thực vật và động vật Bài 16. Chăm sóc cây - Quyền, nghĩa vụ bảo vệ môi trường (Tích hợp thông qua Liên hệ trồng, vật nuôi hoạt động khám phá; thực hành và vận dụng tr64, 65, 66, 67). LỚP 5 Vi khuẩn Bài 20. Vi khuẩn gây - Quyền được chăm sóc sức khỏe; Bổn phận của trẻ em với Liên hệ bệnh ở người và cách gia đình (Tích hợp thông qua hoạt động thực hành, và vận phòng tránh dụng tr72, 73, 74)
- PHẦN 2. GỢI Ý TÍCH HỢP NỘI DUNG GIÁO DỤC QCN TRONG SGK TỰ NHIÊN & XÃ HỘI VÀ KHOA HỌC Chủ đề/Bài Gợi ý tích hợp nội dung quyền con người Mức độ tích hợp BỘ CTST LỚP 4 Sinh vật và môi trường Bài 31. Vai trò của thực vật - Quyền, nghĩa vụ bảo vệ môi trường; Bổn phận của trẻ em với cộng đồng và xã Liên hệ trong chuổi thức ăn hội (Tích hợp hoạt động 2. Giữ cân bằng chuỗi thức ăn trong tự nhiên). LỚP 5 Con người và sức khỏe Bài 26. Phòng tránh bị xâm - Quyền được bảo vệ để không bị bạo lực, bỏ rơi, bỏ mặc; Quyền bảo vệ trẻ em Bộ phận hại chống lại sự lạm dụng và bóc lột tình dục (Tích hợp vào hoạt động 2. Quyền cơ bản của trẻ em, hoạt động 3. Một số nguy cơ xâm hại tình dục ở trẻ em, hoạt động 4. Cần làm gì để phòng tránh bị xâm hại)
- THẢO LUẬN Thầy/Cô đặt câu hỏi về các nội dung vừa trình bày
- PHẦN 2. GỢI Ý TÍCH HỢP NỘI DUNG GIÁO DỤC QCN TRONG SGK TỰ NHIÊN & XÃ HỘI VÀ KHOA HỌC LƯU Ý Việc tích hợp giáo dục quyền con người trong quá trình thực hiện Chương trình và sách giáo khoa có thể tiến hành theo nhiều cách phù hợp với điều kiện của nhà trường và nhận thức của HS. Giáo viên có toàn quyền lựa chọn nội dung tích hợp, phương pháp tổ chức dạy học tích hợp QCN trong quá trình xây dựng kế hoạch dạy học.
- PHẦN 2. GỢI Ý TÍCH HỢP NỘI DUNG GIÁO DỤC QCN TRONG SGK TỰ NHIÊN & XÃ HỘI VÀ KHOA HỌC NHIỆM VỤ: THỰC HÀNH TÌM THÊM CÁC ĐỊA CHỈ TÍCH HỢP NỘI DUNG GIÁO DỤC QCN TRONG CÁC SÁCH TỰ NHIÊN VÀ XÃ HỘI; KHOA HỌC (BỘ CTST, KNTT, CD) Căn cứ vào: - Bảng gợi ý nội dung tích hợp Quyền con người trong CT TN&XH, KH - Quy trình thiết kế nội dung và hoạt động tích hợp QCN - Thầy/ cô hãy xác định nội dung tích hợp Quyền con người trong chủ đề bất kì của SGK TN&XH, KH mà thầy/ cô đang thực hiện
- KHỞI ĐỘNG
- PHẦN 3. XÂY DỰNG KẾ HOẠCH BÀI DẠY CÓ TÍCH HỢP NỘI DUNG GIÁO DỤC QCN THẦY/CÔ HÃY CHIA SẺ CẤU TRÚC CỦA KẾ HOẠCH BÀI DẠY THẦY/ CÔ ĐANG THỰC HIỆN
- PHẦN 3. XÂY DỰNG KẾ HOẠCH BÀI DẠY CÓ TÍCH HỢP NỘI DUNG GIÁO DỤC QCN THẦY/CÔ HÃY CHIA SẺ CẤU TRÚC CỦA KẾ HOẠCH BÀI DẠY THẦY/ CÔ ĐANG THỰC HIỆN
- PHẦN 3. XÂY DỰNG KẾ HOẠCH BÀI DẠY CÓ TÍCH HỢP NỘI DUNG GIÁO DỤC QCN Bài 19. GIỮ AN TOÀN CHO CƠ THỂ (2 tiết) (Bộ sách Cánh diều) I. Yêu cầu cần đạt: Sau bài học, HS đạt được 1. Về năng lực khoa học: * Nhận thức khoa học: Nêu được cách bảo vệ vùng riêng tư của cơ thể. * Tìm hiểu môi trường tự nhiên và xã hội xung quanh: Quan sát các hình ảnh để phân biệt được hành động nào là tốt, hành động nào là xấu đối với trẻ em. * Vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học: - Thực hành nói không và tránh xa người có hành vi động chạm hay đe doạ đến sự an toàn của bản thân. - Thực hành nói với người lớn tin cậy để được giúp đỡ khi cần. 2. Về giáo dục tích hợp Quyền con người: - Quyền được bảo vệ để không bị xâm hại tình dục. - Quyền được bảo vệ để không bị bạo lực, bỏ rơi, bỏ mặc. - Bước đầu biết tôn trọng và bảo vệ các quyền này của bản thân và của người khác - Bước đầu nhận xét thái độ, hành vi, việc làm của bản thân và người khác trong việc thực hiện các quyền.
- PHẦN 3. XÂY DỰNG KẾ HOẠCH BÀI DẠY CÓ TÍCH HỢP NỘI DUNG GIÁO DỤC QCN Bài 19. GIỮ AN TOÀN CHO CƠ THỂ (2 tiết) (Bộ sách Cánh diều) II. Đồ dùng dạy học - Các hình trong SGK. - Một số video clip liên quan đến phòng tránh bị xâm hai. III. Các hoạt động dạy học chủ yếu HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU: Hoạt động chung cả lớp: - Chơi trò chơi “Bạn sẽ nói với ai? ” + HS đứng thành hai vòng, vòng trong và vòng ngoài. Người ở vòng trong quay về phía người ở vòng ngoài tạo thành từng cặp (theo hình trang 122 SGK). + GV yêu cầu HS nghĩ tất cả những gì có thể xảy ra với các em đề đặt ra câu hỏi, trong những trường hợp đó, bạn sẽ nói với ai. - Hết thời gian chơi, HS trả lời câu hỏi: Qua trò chơi, em học được điều gì? - GV giúp HS hiểu, các em cần chia sẻ với những người mà em tin cậy về tất cả những vấn để các em có thể gặp phải về sức khoẻ hay những chuyện khác trong cuộc sống như những điều làm em lo sợ hoặc buồn chán,
- PHẦN 3. XÂY DỰNG KẾ HOẠCH BÀI DẠY CÓ TÍCH HỢP NỘI DUNG GIÁO DỤC QCN Bài 19. GIỮ AN TOÀN CHO CƠ THỂ (2 tiết) (Bộ sách Cánh diều) HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI 1. Bảo vệ vùng riêng tư của cơ thể Hoạt động 1: Thảo luận về cách bảo vệ vùng riêng tư của cơ thể * Mục tiêu Nêu được cách bảo vệ vùng riêng tư của cơ thể. * Cách tiến hành Phương án 1: Hoạt động cả lớp: - GV yêu cầu một số HS nhắc lại về những vùng riêng tư của mỗi người đã được học trước đó. - HS thảo luận câu hỏi trong SGK trang 123: “Ai có thể được nhìn hoặc chạm vào những vùng riêng tư của cơ thể em? ”.
- PHẦN 3. XÂY DỰNG KẾ HOẠCH BÀI DẠY CÓ TÍCH HỢP NỘI DUNG GIÁO DỤC QCN Phương án 2: Bước 1: Làm việc cá nhân HS làm câu 1 và 2 Bài 19 (VBT). Bước 2: Làm việc cả lớp HS xung phong báo cáo kết quả làm bài tập và góp ý lẫn nhau về lời giải. GV chữa bài và giúp HS rút ra được kết luận như Phương án 1. * Tích hợp giáo dục Quyền con người: + GV: Trẻ em có quyền được bảo vệ dưới mọi hình thức để không bị để không bị xâm hại, quyền này được quy định tại Điều 25 Luật trẻ em và Điều 34 của Công ước Công ước của Liên Hợp Quốc. – Kết thúc hoạt động này, HS cần nhớ: Các em được bảo vệ dưới mọi hình thức để không bị xâm hại. Vì vậy, không ai có quyền được nhìn hoặc chạm vào các vùng riêng tư của cơ thể em (trừ bố mẹ giúp em tắm hoặc bác sĩ khám chữa bệnh cho em khi có bố mẹ đi cùng và được sự đồng ý của bố mẹ). Lưu ý: GV nhắc HS, các em cũng cần biết rằng, người lớn không được yêu cầu các em chạm vào vùng riêng tư của bất cứ ai hay của chính họ.
- PHẦN 3. XÂY DỰNG KẾ HOẠCH BÀI DẠY CÓ TÍCH HỢP NỘI DUNG GIÁO DỤC QCN 1. Một số hành vi động chạm, đe doạ sự an toàn của bản thân và cách phòng tránh Hoạt động 2: Phân biệt hành động tốt và xấu với trẻ em là xấu đối với trẻ em. * Mục tiêu Quan sát các hình ảnh để phân biệt được hành động nào là tốt, hành động nào gây hại. - Nêu được xâm hại trẻ em là gì. - Đưa ra cách ứng xử trong tình huống bị người khác làm tổn thương hoặc phòng * Cách tiến hành Bước 1: Làm việc theo cặp HS quan sát các hình trang 124 (SGK), lần lượt hỏi và trả lời nhau các câu hỏi dưới đây: Trong các tình huống được vẽ trong các hình 1, 2, 3, 4, hành động nào là tốt, hành động nào là xấu đối với trẻ em? Gợi ý: Hành động của người lớn trong các hình 1, 2 và 4 là những hành động xấu với trẻ em ; hành động của bố chúc con ngủ ngon (hình 3) là tốt đối với trẻ em. - Em sẽ làm gì khi bị người khác làm tổn thương hoặc gây hại? Bước 2: Làm việc cả lớp - Đại diện các cặp lên trình bày trước lớp, HS khác nhận xét và bổ sung. Lưu ý: Đối với câu hỏi giúp HS phân biệt hành động nào là tốt hoặc xấu với trẻ em khi quan sát các hình trang 124 (SGK), GV có thể yêu cầu HS nêu lí do tại sao hành động đó là tốt hoặc xấu với trẻ em.
- PHẦN 3. XÂY DỰNG KẾ HOẠCH BÀI DẠY CÓ TÍCH HỢP NỘI DUNG GIÁO DỤC QCN GV yêu cầu HS đọc lời con ong ở cuối trang 124 (SGK) để trả lời câu hỏi: Xâm hại trẻ em là gì? Lưu ý: GV có thể yêu cầu HS làm câu 3 của Bài 19 (VBT), qua đó mở rộng hiểu biết cho HS về một số hành vi xâm hại trẻ em khác. Đối với câu hỏi: “Em sẽ làm gì khi bị người khác làm tổn thương hoặc gây hại?”. + GV: Pháp luật Việt Nam cũng như Công ước của Liên Hợp Quốc về quyền trẻ em đã có những quy định cụ thể nghiêm cấm một số hành vi nhằm bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em trước các nguy cơ xâm hại. + GV: Tổ chức cho HS thảo luận nhóm, chơi trò chơi, để nhận biết những hành vi sau đây là những hành vi bị pháp luật nghiêm cấm: Hành vi dụ dỗ, ép buộc trẻ em mua, bán, sử dụng các tranh/ảnh không phù hợp với lứa tuổi; Hành vi bắt trẻ em nhìn/động chạm vào vùng kín của người khác; Hành vi nhìn/động chạm vào vùng kín của trẻ em; hành vi dùng vũ lực, hành vi đe dọa dùng vũ lực, GV nhấn mạnh nếu không may các em gặp phải những hành vi trên, các em cần phải nói với người lớn tin cậy để được giúp đỡ và tránh bị lặp lại. Tốt nhất là chúng ta học cách phòng tránh bị xâm hại để giữ an toàn cho bản thân.
- PHẦN 3. XÂY DỰNG KẾ HOẠCH BÀI DẠY CÓ TÍCH HỢP NỘI DUNG GIÁO DỤC QCN HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP, THỰC HÀNH 1. Thực hành bảo vệ sự an toàn cho bản thân Hoạt động 3: Thực hành ba bước giữ an toàn cho bản thân * Mục tiêu Luyện tập ba bước phòng tránh bị xâm hại. * Cách tiến hành Bước 1: Làm việc cả lớp - HS đọc chỉ dẫn thực hành ba bước phòng tránh bị xâm hại ở trang 125 (SGK). - Một số HS xung phong lên thể hiện trước lớp. Các bạn khác và GV nhận xét (nếu cần GV có thể làm mẫu cho HS quan sát). Bước 2: Làm việc theo nhóm - HS thu dọn bàn ghế gọn lại để thực hành trong nhóm (bảo đảm HS nào cũng được luyện tập). Trong quá trình các nhóm luyện tập, GV hỗ trợ và uốn nắn (nếu cần). - Cùng với việc luyện tập nêu trên, HS trao đổi với các bạn trong nhóm tên ba người em tin cậy và cho biết họ là ai, họ có quan hệ với em như thế nào.
- PHẦN 3. XÂY DỰNG KẾ HOẠCH BÀI DẠY CÓ TÍCH HỢP NỘI DUNG GIÁO DỤC QCN Bước 3: Làm việc cả lớp - Đại diện các nhóm trình bày trước lớp. - GV yêu cầu các nhóm nhận xét, góp ý lẫn nhau. Lưu ý: GV căn dặn HS, khi gặp tình huống nguy cơ, các em nên nhớ các em luôn được pháp luật bảo vệ, các em cần nói với người lớn tin cậy để được giúp đỡ kịp thời. Nếu nói một lần chưa được thì các em cần nhắc lại nhiều lần với những người tin cậy khác hoặc gọi điện thoại đến số 111 cho tới khi nhận được sự giúp đỡ. GV cũng nhấn mạnh đến quyền trẻ em, không ai có quyền gây hại, làm tổn thương các em. Kết thúc hoạt động này, GV yêu cầu HS ghi nhớ những kiến thức chủ yếu ở trang 125 (SGK). GV có thể sử dụng các câu 4, 5 và 6 của Bài 19 (VBT); các nội dung của Quyền được bảo vệ để không bị xâm hại tình dục; Quyền được bảo vệ để không bị bạo lực, bỏ rơi, bỏ mặc để đánh giá kết quả học tập của HS. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG, TRẢI NGHIỆM GV giao nhiệm vụ để HS về nhà chia sẻ với người thân một nội dung của Quyền được bảo vệ để không bị xâm hại tình dục hoặc quyền được bảo vệ để không bị bạo lực, bỏ rơi, bỏ mặc.