Kế hoạch bài dạy môn Tự nhiên và Xã hội Lớp 3 (Lồng ghép quốc phòng an ninh) - Bài 10: Hoạt động sản xuất thủ công và công nghiệp (Tiết 1)

doc 16 trang Minh Nguyệt 12/06/2025 50
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy môn Tự nhiên và Xã hội Lớp 3 (Lồng ghép quốc phòng an ninh) - Bài 10: Hoạt động sản xuất thủ công và công nghiệp (Tiết 1)", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • docke_hoach_bai_day_mon_tu_nhien_va_xa_hoi_lop_3_long_ghep_quoc.doc

Nội dung tài liệu: Kế hoạch bài dạy môn Tự nhiên và Xã hội Lớp 3 (Lồng ghép quốc phòng an ninh) - Bài 10: Hoạt động sản xuất thủ công và công nghiệp (Tiết 1)

  1. GỢI Ý MỘT SỐ “ĐỊA CHỈ” TÍCH HỢP DẠY HỌC LỒNG GHÉP NỘI DUNG GIÁO DỤC QUỐC PHÒNG VÀ AN NINH TRONG MÔN TỰ NHIÊN VÀ XÃ HỘI( Khối 1) Lớp Chủ đề Tên bài Yêu cầu cần đạt/Nội dung lồng ghép - Nói về công việc của nghững người trong gia đình và những người xung quanh em (Hình ảnh 4 trang 48) Tích hợp nội dung GD QPAN: Giới thiệu hình ảnh Công an Nhân dân VN làm nhiệm vụ giữ gìn trật tự, an Chủ đề 3. Cộng đồng Bài 6. Nơi em sống toàn xã hội. địa phương - Nêu được những việc làm của em đóng góp cho cộng đồng Lớp 1 Tích hợp nội dung GD QPAN: Giáo dục cho HS về tình yêu quê hương, đất nước. Chủ đề 4. Thực vật Bài 12. Chăm sóc, bảo vệ Tích hợp nội dung GD QPAN: Giới thiệu 1 số hình ảnh và động vật cây trồng vật nuôi cán bộ, chiến sĩ Quân đội nhân dân Việt Nam chăm sóc cây trồng vật nuôi. Chủ đề 6. Trái đất và Bài 21. Thời tiết Tích hợp nội dung GD QPAN: Học tập chú bộ đội rèn bầu trời luyện vượt nắng, thắng mưa.
  2. 2 GỢI Ý MỘT SỐ “ĐỊA CHỈ” TÍCH HỢP DẠY HỌC LỒNG GHÉP NỘI DUNG GIÁO DỤC QUỐC PHÒNG VÀ AN NINH TRONG MÔN TỰ NHIÊN VÀ XÃ HỘI ( Khối 2) Lớp Chủ đề Tên bài Yêu cầu cần đạt/Nội dung lồng ghép - Chỉ và nói về công việc của nghững người trong các hình (Hình ảnh 3 trang 10) Chủ đề 1. Gia đình Bài 2. Nghề nghiệp của Tích hợp nội dung GD QPAN: Giới thiệu 1 số hình người lớn trong gia đình ảnh cán bộ, chiến sĩ Quân đội nhân dân Việt Nam làm nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc. Lồng ghép ANQP: Xem tranh, video phòng tránh ngộ Bài 3: Phòng tránh ngộ độc độc khí, ngộ độc thực phẩm. khi ở nhà Lớp 2 Lồng ghép ANQP: Cho học sinh xem ảnh và video về một số sự kiện thường tổ chức ở trường như tuyên Bài 7: Ngày hội đọc sách truyền xây dựng trường học an toàn để đi đến kết luận: Chủ đề 2. Trường là học sinh phải tích cực tham gia các hoạt động giáo học dục do nhà trường tổ chức. Bài 8: An toàn khi ở trường Lồng ghép ANQP: Cho học sinh xem tranh và thảo luận những việc nên làm và không nên làm ở trường.
  3. 3 Tích hợp nội dung GD QPAN: Giáo dục cho học sinh Bài 10. Ôn tập Chủ đề biết yêu thương, chia sẻ, giúp đỡ và bảo vệ nhau trong trường học học tập. Phối hợp tuyên truyền, xây dựng môi trường học đường AN TOÀN – KHÔNG BẠO LỰC Chủ đề 3. Cộng đồng Bài 12: Thực hành mua Lồng ghép ANQP: Cho học sinh xem tranh ảnh về hàng địa phương bán hàng hóa thật, hàng giả để hình thành kĩ năng phân biệt hàng giả, hảng kém chất lượng, độc hại. Tích hợp nội dung GD QPAN: Giáo dục cho học sinh Bài 16. Thực vật sống ở tình yêu thiên nhiên, đất nước, giúp học sinh có tinh đâu? thần đoàn kết Chủ đề 4. Thực vật Lồng ghép ANQP: Cho học sinh xem tranh ảnh, tìm Bài 17: Động vật sống ở và động vật hiểu môi trường, các chức năng của môi trường; hình đâu? ảnh môi trường biển bị hủy hoại bởi rác. Bài 29: Một số thiên tai Lồng ghép ANQP: Xem vi deo về thảm họa thiên nhiên. Chủ đề 6. Trái đất và thường gặp
  4. 4 bầu trời -Lồng ghép ANQP. (Vào Tiết 2): Xem vi deo hình ảnh Bài 30. Luyện tập ứng phó bộ đội công an giúp dân khắc phục thiên tai; luyện tập với thiên tai phòng chống cháy rừng. - ANQP. (Vào Tiết 3): Giới thiệu về hình ảnh các thiết bị, dụng cụ, phương tiện, trong hoạt động phòng , chống cháy nổ và hình ảnh các chiến sĩ công an, đang hướng dẫn các bạn HS thực hiện sử dụng các thiết bị phòng, chống cháy, HS quan sát tranh để chia sẻ cùng bạn về sử dụng an toàn các thiết bị phòng, chữa cháy ở gia đình và nơi công cộng,
  5. 5 GỢI Ý MỘT SỐ “ĐỊA CHỈ” TÍCH HỢP DẠY HỌC LỒNG GHÉP NỘI DUNG GIÁO DỤC QUỐC PHÒNG VÀ AN NINH TRONG MÔN TỰ NHIÊN VÀ XÃ HỘI ( Khối 3) Lớp 3 Chủ đề Tên bài Nội dung tích hợp Bài 2: Phòng cháy hoả Tích hợp nội dung GD QPAN: Hình ảnh, video của các vụ cháy hoạn khi ở nhà để học sinh thấy được hậu quả các vụ cháy. Từ đó nêu cao ý thức phòng cháy khi ở nhà và ở mọi nơi. Bài 3: Vệ sinh xung Chủ đề 1: Gia đình Tích hợp nội dung GD QPAN: Chỉ ra những việc cần làm để quanh nhà giữ vệ sinh xung quanh nhà. Nêu những việc giữ vệ sinh xung quanh nhà mà em được chứng kiến. Bài 5: Hoạt động kết Tích hợp nội dung GD QPAN: Giúp học sinh có hoạt động trải nối cộng đồng nghiệm thực tế và chia sẻ yêu thương đoàn kết với nhau từ việc tham gia bảo vệ môi trường. Chủ đề 2: Trường Bài 7. Giữ an toàn và học vệ sinh ở trường Tích hợp nội dung GD QPAN: Hình ảnh của học sinh tham gia bảo vệ môi trường ở nhà trường Bài 10. Hoạt động sản Tích hợp nội dung GD QPAN: Những hoạt động, hình ảnh của xuất thủ công và công học sinh tham gia bảo vệ môi trường ở địa phương; giáo dục Chủ đề 3. Cộng đồng nghiệp tình yêu, tự hào về quê hương, đất nước. địa phương
  6. 6 Bài 11. Di tích lịch sử - Tích hợp nội dung GD QPAN: Giới thiệu một số di tích lịch sử văn hoá và cảnh quan của địa phương. thiên nhiên Chủ đề 4: Thực vật Bài 16: Sử dụng hợp lý Tích hợp nội dung GD QPAN: Nêu một số việc cần làm để sử và động vật động vật và thực vật dụng hợp lý thực vật và động vật để bảo vệ môi trường. Những hoạt động, hình ảnh của học sinh tham gia bảo vệ môi trường. Chủ đề 6:Trái Đất Bài 30: Ôn tập chủ đề Tích hợp nội dung GD QPAN: Những hoạt động, hình ảnh của và Bầu Trời Trái đất và bầu trời nơi mình sinh sống, giới thiệu đôi nét về quê hương em. Từ đó giáo dục tình yêu, tự hào về quê hương, đất nước.
  7. 7 KẾ HOẠCH BÀI DẠY MÔN: TỰ NHIÊN VÀ XÃ HỘI 3 BÀI 10: HOẠT ĐỘNG SẢN XUẤT THỦ CÔNG VÀ CÔNG NGHIỆP (TIẾT 1) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức, kĩ năng - Kể được tên, sản phẩm, ích lợi của một số hoạt động sản xuất thủ công ở địa phương. - Giới thiệu được một sản phẩm thủ công của địa phương dựa trên thông tin, tranh ảnh, vật thật sưu tầm được. - Đưa ra được cách xử lí khi gặp các tình huống liên quan đến tiêu dùng tiết kiệm, bảo vệ môi trường. * Lồng ghép nội dung giáo dục quốc phòng và an ninh: - Học sinh yêu thích, trân quý các sản phẩm thủ công từ các làng nghề truyền thống từ đó sẽ thêm yêu, tự hào về quê hương, đất nước Việt Nam. - Những hoạt động, hình ảnh của học sinh tham gia bảo vệ môi trường ở địa phương. 2. Phát triển năng lực và phẩm chất - Phát triển năng lực tự chủ, tự học, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực tìm tòi và khám phá khoa học . - Phát triển phẩm chất nhân ái, chăm chỉ, trách nhiệm, biết giữ gìn môi trường để có một cuộc sống trong lành. II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC - GV: Máy tính, máy chiếu, powerpoint, video - HS: SGK, giấy A4, sưu tầm tranh ảnh, vật thật, clip về một số sản phẩm thủ công nói chung và ở địa phương III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Hoạt động Mở đầu (2-3’) - Chiếu màn hình (Hình 1- SGK trang 42)
  8. 8 - Yêu cầu HS quan sát suy nghĩ 15 giây và giơ thẻ lựa chọn (A, B, C) - HS chơi trò chơi “Ai nhanh- Ai đúng”: Quan sát hình và giơ thẻ lựa chọn sản phẩm nào được làm bằng tay, sản phẩm nào được làm bằng máy móc? - 2-3 HS nêu lí do chọn lựa của mình - GV nhận xét việc chọn lựa sản phẩm của học sinh => Làm thế nào để em biết được đâu là sản phẩm thủ công đâu là sản phẩm công nghiệp? -> GV dẫn dắt vào bài mới: Nón và các món đồ trang trí làm từ gáo dừa, lá cọ, mây, tre được sản xuất bằng tay là chủ yếu. Đây là hoạt động sản xuất thủ công. Xe máy và bút bi được sản xuất bằng máy móc là chủ yếu. Đây là hoạt động sản - Nhắc tên bài: 2-3 HS xuất công nghiệp. Để tìm hiểu rõ hơn về hoạt động sản xuất thủ công và công nghiệp, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu trong bài học ngày hôm nay Bài 10: Hoạt động sản xuất thủ công và công nghiệp (Tiết 1) 2. Hoạt động Hình thành kiến thức mới (12-15’): Hoạt động 1: Hoạt động sản xuất thủ công * Hoạt động nhóm 4: * Màn hình yêu cầu BT1- SGK/42 - Cá nhân đọc yêu cầu, quan sát tranh và hoàn thành phiếu học tập. (làm phiếu cá nhân, thống nhất kết quả trong N4)
  9. 9 Hoạt động của Hình những người Sản phẩm trong hình - Thống nhất trong nhóm, ghi bảng nhóm - Các nhóm đính bảng nhóm, đại diện các nhóm báo cáo - Các nhóm khác nhận xét, chia sẻ, bổ sung - GV nhận xét, đánh giá về ý thức làm việc nhóm của học sinh, NL hợp tác, giải quyết vấn đề - Vì sao em biết các hoạt động vừa nêu là hoạt động thủ công? - Những sản phẩm làm ra chủ yếu bằng tay là những sản phẩm của hoạt động nào? - 1,2 HS nêu theo ý hiểu => Chiếu màn hình, thống nhất đáp án. - 1,2 HS nêu những sản phẩm của hoạt Mỗi sản phẩm thủ công có những lợi ích riêng. Vậy những lợi ích của sản phẩm đó động thủ công. là gì chúng ta cùng tìm hiểu qua BT 2 Hoạt động 2: Lợi ích của một số hoạt động sản xuất thủ công 4 bức tranh ở BT số 2 là các sản phẩm thủ công của các hoạt động sán xuất thủ * Hoạt động nhóm đôi: công. - Nêu lợi ích của sản xuất thủ công.
  10. 10 Hãy quan sát tranh – thảo luận nhóm đôi: viết ÍCH LỢI của các sản phẩm thủ công - Chia sẻ, thống nhất trong nhóm đôi. ra thẻ từ - Các nhóm đính thẻ từ trên bảng lớp, báo cáo kết quả - Các nhóm khác nhận xét, bổ sung. => Nhận xét, đánh giá về năng lực, phẩm chất của học sinh trong hoạt động và trong quá trình báo cáo. - Sản phẩm các em vừa nêu là của hoạt động nào đem lại? - Hoạt động sản xuất thủ công có lợi ích gì? - 2 HS trả lời - 2HS: Hoạt động sản xuất thủ công làm ra các sản phẩm để phục vụ cuộc sống con người như dùng trong sinh hoạt (nấu nướng, trang trí ) ngoài ra còn đem bán để mang lại các ích lợi về => Đó chính là ích lợi của hoạt động sản xuất thủ công. sức khỏe, kinh tế. -> Kết luận: Ích lợi của HĐSX thủ công (GV chiếu màn hình). - 2 HS đọc Hoạt động 3: Kể tên một số hoạt động sản xuất thủ công mà em biết? - Giới thiệu sản phẩm thủ công mà em biết? Nhiều HS giới thiệu sản phẩm thủ công - GV giới thiệu: Có nhiều hoạt động thủ công như: làm gốm sứ, làm chiếu, dệt vải, đã chuẩn bị: làm nón lá hoặc những sản phẩm thủ công khác (qua một số video ngắn) - HS trình bày theo hiểu biết (có thể biết do cha mẹ làm nghề, có thể biết qua sách báo, hoặc đã được đi tham quan du lịch - Một số HS tìm hiểu qua internet bằng máy tính bảng. - Các sản phẩm thủ công đều rất đẹp, có giá trị sử dụng trong đời sống, tuy nhiên - Kết nối, chia sẻ trên màn hình lớn
  11. 11 trong quá trình làm có thể gặp một số vấn đề về môi trường cần phải tháo gỡ, giải quyết. Theo em đó là vấn đề gì? - Quan sát video, nhóm 4 sắm vai là các nhà khoa học: Phân tích ghi vào bảng nhóm những vấn đề gặp phải về môi trường khi sản xuất . Gốm Sứ: + Lượng đất sét dư thừa. + Nhiên liệu từ các lò nung. . Làm Chiếu: + Nguồn nước trong quá trình ngâm và rửa nguyên liệu. + Các phế liệu từ quá trình sản xuất chiếu. . Dệt Vải: + Sử dụng thuốc nhuộm hóa học. + Nguồn nước trong quá trình nhuộm và giặt vải. . Nón Lá => Các Biện pháp chung + Các mảnh lá và tre còn lại sau khi sản 1. Nâng cao nhận thức: Tổ chức các buổi truyền thông tư vấn để nâng cao nhận thức xuất. về bảo vệ môi trường cho người lao động. + Các loại hóa chất bảo quản. 2. Kiểm tra và đánh giá: Thường xuyên kiểm tra và đánh giá quy trình sản xuất để đảm bảo các tiêu chuẩn về bảo vệ môi trường được tuân thủ. 3. Áp dụng công nghệ mới: Sử dụng các công nghệ tiên tiến để giảm thiểu tác động môi trường trong quá trình sản xuất. Bằng cách thực hiện những biện pháp trên, chúng ta không chỉ bảo vệ được môi trường mà còn duy trì được sự phát triển bền vững các ngành nghề truyền thống. 3. Hoạt động Luyện tập, thực hành (12-15’)
  12. 12 Hoạt động 1: Kể tên một số hoạt động sản xuất thủ công ở địa phương * Hoạt động cặp đôi: - Ở Nam Định có nhiều hoạt động sản xuất thủ công. Em hãy nêu những hoạt động -1 HS đọc yêu cầu, cả lớp theo dõi sản xuất thủ công mà em biết? (HS có thể giới thiệu cho nhau các làng nghề truyền thống: qua hình ảnh, video, bài viết, ) VD: + Làng nghề nón lá Nghĩa Châu, Nghĩa Hưng + Làng nghề mây tre đan Thạch Cầu, Nam Trực + Làng nghề dệt tơ lụa Cổ Chất, Phương Định, Trực Ninh + Làng nghề gỗ La Xuyên, Yên Ninh, Ý Yên + Làng nghề cây cảnh Vị Khê, Điền Xá, Nam Trực + Nghề làm muối Bạch Long, Giao Thủy + Làng làm đèn ông sao, hoa lụa Báo Đáp, Hồng Quang, Nam Trực - GV nhận xét phần trình bày của HS - Đại diện nhóm trình bày. Nhóm khác - Giới thiệu tóm tắt nhanh hoạt động sản xuất ở địa phương qua phóng sự truyền theo dõi và nhận xét. hình. - Các làng nghề truyền thống chủ yếu là hoạt động thủ công. - Nam Định có các làng nghề và hoạt
  13. 13 động sản xuất thủ công đa dạng, nhiều loại hình. *Lồng ghép nội dung GDQPAN - Từ những hiểu biết về làng nghề truyền thống, cho em cảm nhận gì? - Yêu thích những hoạt động sản xuất thủ công, có ý thức giữ gìn và phát huy những giá trị tốt đẹp của thành phố, đất nước bằng cách nói với cha mẹ gia đình mua sử dụng, viết bài cảm nhận về làng => Thành Nam không chỉ là mảnh đất “địa linh nhân kiệt” mang nhiều dấu ấn lịch sử nghề đăng bài trên zalo, facebook mà những làng nghề truyền thống có từ hàng trăm năm cũng là niềm tự hào to lớn của những người con Nam Định. Hoạt động 2: Xử lí tình huống Tình huống 1: Bạn Nam cùng với mẹ và chị gái đang ở cửa hàng bán đồ gốm. Bạn nam muốn mẹ mua cho con lợn đất mới trong khi bạn ấy đã có mấy con lợn đất ở - Lớp giơ thẻ ý kiến để bày tỏ quan điểm nhà rồi. trong tình huống. + Mua Đại diện lí giải vì sao mua hay không + Không mua mua? Tình huống 2: Bố và con gái đang ở siêu thị, trước gian hàng bán các đồ dùng ở nhà (rổ, rá, khay bằng nhựa và mây tre đan). Bé đang băn khoăn không biết nên mua đồ nhựa hay mua đồ làm bằng mây tre đan. Xử lí (dự kiến): Nói với bố là nên mua + Mua đồ nhựa đồ làm bằng mây tre đan, hạn chế sử + Mua đồ làm bằng mây tre đan. dụng đồ nhựa để bảo vệ môi trường; - GV nhận xét, đánh giá HS trong quá trình xử lý tình huống. đồng thời, dùng hàng máy tre đan sẽ giúp bảo tồn nghề truyền thống tốt hơn. -> Theo dõi và nhận xét, chia sẻ.
  14. 14 => HS đọc SGK/44 Hoạt động sản xuất thủ công tạo ra sản phẩm chủ yếu bằng tay với công cụ đơn giản và thường sử dụng nguyên liệu lấy từ thiên nhiên. Các sản phẩm thủ công phục vụ cuộc sống và mang lại lợi ích kinh tế cho con người. *Lồng ghép nội dung GDQPAN - Nếu là em, em sẽ làm gì để tiêu dùng tiết kiệm, bảo vệ môi trường? - Giới thiệu các sản phẩm Stem của HS nhà trường. - HS theo dõi clip 4. Hoạt động Vận dụng (2’) - Nhận xét, đánh giá về năng lực, phẩm chất, thái độ và các kỹ năng của học sinh qua - Tự đánh giá sau giờ học. tiết học. - Về nhà tiếp tục tìm hiểu thông tin về hoạt động sản xuất thủ công nói chung và hoạt động sản xuất ở địa phương (nếu có). IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY: