Kế hoạch dạy học Stem Lớp 3 - Bài 10: Đồng hồ sử dụng số La Mã

docx 11 trang Minh Nguyệt 17/07/2025 40
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch dạy học Stem Lớp 3 - Bài 10: Đồng hồ sử dụng số La Mã", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • docxke_hoach_day_hoc_stem_lop_3_bai_10_dong_ho_su_dung_so_la_ma.docx
  • pdfBH STEM 3_Bài 10_Đồng hồ sử dụng số La Mã_PHT.pdf

Nội dung tài liệu: Kế hoạch dạy học Stem Lớp 3 - Bài 10: Đồng hồ sử dụng số La Mã

  1. EBD BOOK _ BAI HỌC STEM_KẾ HOẠCH BÀI DẠY LỚP 3 BÀI HỌC STEM LỚP 3 KẾ HOẠCH BÀI DẠY BÀI 10: ĐỒNG HỒ SỬ DỤNG SỐ LA MÃ (2 tiết) Gợi ý thời điểm thực hiện: Khi dạy nội dung Làm quen với chữ số La Mã (môn Toán) Bài 47: Làm quen với chữ số La Mã – sách Toán 3– Kết nối tri thức với cuộc sống Bài: Làm quen với chữ số La Mã – sách Toán 3– Chân trời sáng tạo Bài: Làm quen với chữ số La Mã – sách Toán 3– Cánh diều Mô tả bài học: Nhận biết được chữ số La Mã và viết được các số trong phạm vi 20 bằng cách sử dụng chữ số La Mã; phối hợp với một số kĩ năng: xé, cắt, dán, để làm đồ dùng học tập “Đồng hồ sử dụng số La Mã”. Nội dung chủ đạo và tích hợp trong bài học: Môn học Yêu cầu cần đạt Môn học chủ đạo Toán – Nhận biết được chữ số La Mã và viết được các số tự nhiên trong phạm vi 20 bằng cách sử dụng chữ số La Mã. Môn học tích hợp Mĩ thuật – Hiểu được một số thao tác, công đoạn cơ bản để làm nên sản phẩm. – Phối hợp được một số kĩ năng: cắt, xé, dán, vẽ, in, ghép, trong thực hành, sáng tạo. – Trưng bày, giới thiệu được sản phẩm, chia sẻ mục đích sử dụng. I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT – Nhận biết được chữ số La Mã và viết được các số trong phạm vi 20 bằng cách sử dụng chữ số La Mã. – Thực hành sử dụng các vật liệu đơn giản để làm “Đồng hồ sử dụng số La mã” – Tự tin trình bày ý kiến khi thảo luận, giới thiệu sản phẩm của nhóm mình trước lớp. – Có tinh thần hợp tác để làm sản phẩm. 1
  2. EBD BOOK _ BAI HỌC STEM_KẾ HOẠCH BÀI DẠY LỚP 3 II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 1. Chuẩn bị của giáo viên – Các phiếu học tập. – Dụng cụ và vật liệu (dành cho 1 nhóm HS). STT Thiết bị/ Học liệu Số lượng Hình ảnh minh hoạ 1 Bìa 2 tờ 2 Đĩa giấy 1 chiếc 3 Dập ghim 1 chiếc 4 Ghim mũ 1 chiếc 2. Chuẩn bị của học sinh (dành cho 1 nhóm) STT Thiết bị/Dụng cụ Số lượng Hình ảnh minh hoạ 1 Thước kẻ 1 cái 2 Kéo thủ công 1 cái 3 Bút màu 1 hộp III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Khởi động tiết học, ổn định tổ chức Chơi trò chơi “Xem giờ” – GV mời HS chơi trò chơi “Xem giờ”. – Lần 1: GV chiếu hình ảnh và hỏi HS: đồng hồ – HS trả lời. chỉ mấy giờ? (Gợi ý: 12 giờ 15 phút) – Lần 2: GV chiếu hình ảnh và hỏi HS: đồng hồ – HS trả lời. chỉ mấy giờ? (Gợi ý: 1 giờ 15 phút) – Lần 3: GV chiếu hình ảnh và hỏi HS: đồng hồ – HS trả lời. chỉ mấy giờ? (Gợi ý: 4 giờ 30 phút) 2
  3. EBD BOOK _ BAI HỌC STEM_KẾ HOẠCH BÀI DẠY LỚP 3 – Lần 4: GV chiếu hình ảnh và hỏi HS: đồng hồ – HS trả lời. chỉ mấy giờ? (Gợi ý: 3 giờ) – Lần 5: GV chiếu hình ảnh và hỏi HS: đồng hồ – HS trả lời. chỉ mấy giờ? (Gợi ý: 10 giờ 30 phút) – Kết thúc trò chơi, GV khen HS có câu trả lời đúng và nhanh nhất. – GV dẫn dắt: Cô có hai chiếc đồng hồ, các em hãy tìm sự khác biệt giữa chúng nhé. KHỞI ĐỘNG (Xác định vấn đề) Hoạt động 1: Quan sát hai đồng hồ và nêu điểm khác nhau giữa chúng – GV mời HS quan sát và nêu điểm khác nhau – HS quan sát và trả lời: các số giữa 2 chiếc đồng hồ. trên hai mặt đồng hồ khác nhau. – GV giới thiệu: Các số trên mặt đồng hồ thứ nhất được viết bằng chữ số La Mã. – GV chiếu 2 đồng hồ và yêu cầu HS: Từ thứ tự – HS chọn các cặp số tương các số trên 2 chiếc đồng hồ, em hãy nối các số ứng trên 2 đồng hồ và nối với tương ứng với nhau. nhau. – GV dẫn dắt: vậy để có thể đọc được số trên chiếc đồng hồ này, chúng ta hãy cùng nhau tìm hiểu về chữ số La Mã và cùng làm một chiếc đồng hồ sử dụng chữ số La Mã nhé. Đồng hồ sử dụng chữ số La Mã đảm bảo các yêu cầu sau: + Đồng hồ sử dụng số La Mã từ I đến XII. + Có thể quay được kim giờ và kim phút. + Đảm bảo tính thẩm mĩ, sử dụng được nhiều lần. – GV phát phiếu học tập số 1 và yêu cầu HS hoàn – HS hoàn thiện phiếu học tập thiện. số 1. – GV chiếu đáp án. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC Hoạt động 2: Cùng tìm hiểu về các số La Mã 3
  4. EBD BOOK _ BAI HỌC STEM_KẾ HOẠCH BÀI DẠY LỚP 3 a) GV giới thiệu về các chữ số La Mã thường – HS quan sát. dùng: I, V, X b) GV yêu cầu HS làm việc nhóm đôi, theo dõi – HS làm việc nhóm đôi. bảng các chữ số La Mã từ 1 đến 20 và đọc cho HS đọc cho bạn nghe các chữ bạn nghe. số La Mã từ 1 đến 20. – GV phát phiếu học tập số 2 và yêu cầu HS hoàn – HS hoàn thành phiếu học tập thành. số 2. – GV mời HS lên trình bày phiếu học tập số 2. – HS trình bày phiếu học tập số 2. – GV chiếu đáp án. – HS theo dõi và chữa bài. Hoạt động 3: Chơi trò chơi “Ai nhanh hơn?” – GV chia lớp thành các nhóm 4 HS. – HS lập nhóm theo yêu cầu. – GV giới thiệu cách chơi: – HS theo dõi. + Mỗi nhóm được phát 1 bộ thẻ số La Mã từ 1 đến 20. + Một bạn làm quản trò giơ một thẻ số bất kì, người chơi tìm và giơ thẻ ghi số La Mã tương ứng. + Bạn nào tìm được đúng và nhanh hơn thì được 5 điểm. + Kết thúc trò chơi, bạn nào được nhiều điểm hơn thì chiến thắng. – GV mời HS chơi trò chơi. – HS tìm được thẻ số La Mã thì đọc số ghi trên thẻ. Hoạt động 4: Đọc giờ trên đồng hồ sử dụng số La Mã – GV yêu cầu HS làm việc nhóm đôi và đọc giờ – HS làm việc nhóm đôi. cho bạn nghe. – GV mời HS nêu kết quả của nhóm mình. – HS nêu kết quả của nhóm. (Gợi ý: + Trên đồng hồ, kim dài chỉ số 12, kim ngắn chỉ số 2. Đồng hồ chỉ 2 giờ (14 giờ). + Đồng hồ chỉ 10 giờ 15 phút. + Đồng hồ chỉ 9 giờ 30 phút.) 4
  5. EBD BOOK _ BAI HỌC STEM_KẾ HOẠCH BÀI DẠY LỚP 3 – GV yêu cầu HS quan sát ba chiếc đồng hồ, thảo – HS thảo luận nhóm đôi và trả luận nhóm đôi và trả lời câu hỏi: lời. + Đồng hồ gồm những bộ phận nào? + Những chiếc đồng hồ có đặc điểm gì khác biệt so với các đồng hồ các em thường thấy? (Gợi ý: + Đồng hồ gồm những bộ phận: mặt đồng hồ có viết những chữ số La Mã, kim giờ, kim phút. + Những chiếc đồng hồ trên sử dụng những chữ số La Mã ghi trên mặt đồng hồ.) – GV phát phiếu học tập số 3 và yêu cầu HS hoàn – HS làm phiếu học tập số 3. thành. – GV mời HS trình bày phiếu học tập. – HS trình bày phiếu học tập. – GV chiếu đáp án. – HS theo dõi và chữa bài. – GV đặt vấn đề: Số La Mã thật là thú vị. Chúng thường được sử dụng để viết số trên đồng hồ hay để trang trí, chúng ta sẽ sử dụng số La Mã để làm đồng hồ và thực hành đọc giờ trên đồng hồ sử dụng số La Mã nhé. NGHỈ GIỮA TIẾT 1 VÀ TIẾT 2 THỰC HÀNH – VẬN DỤNG Hoạt động 5: Đề xuất ý tưởng và cách làm đồng hồ sử dụng số La Mã a) Thảo luận và chia sẻ ý tưởng làm đồng hồ sử dụng số La Mã – GV chia lớp thành các nhóm, mỗi nhóm 4 – 6 – HS lập nhóm theo yêu cầu. HS. – GV tổ chức cho HS thảo luận và chia sẻ về ý – HS thảo luận nhóm. tưởng làm đồng hồ sử dụng số La Mã theo các tiêu chí: + Đồng hồ sử dụng số La Mã từ I đến XII. + Có thể quay được kim giờ và kim phút. + Đảm bảo tính thẩm mĩ, sử dụng được nhiều lần. – GV mời đại diện nhóm chia sẻ ý tưởng. GV có – Đại diện nhóm chia sẻ ý thể đặt các câu hỏi gợi ý: tưởng. 5
  6. EBD BOOK _ BAI HỌC STEM_KẾ HOẠCH BÀI DẠY LỚP 3 + Nhóm dùng vật liệu gì để làm đồng hồ? + Đồng hồ có dạng hình gì? (hình tròn, hình vuông, hình chữ nhật, ) + Gắn hai kim vào đồng hồ như thế nào để hai kim có thể quay được? + Làm thế nào để đồng hồ đẹp, sử dụng được nhiều lần? + (Ví dụ: + Chọn vật liệu là đĩa giấy để làm mặt đồng hồ, dùng bút màu để vẽ các số La Mã trên mặt đồng hồ, dùng giấy màu để làm kim đồng hồ, + Mặt đồng hồ có dạng hình tròn. + Dùng ống hút để gắn kim đồng hồ. + Dùng bút màu để vẽ và trang trí cho đồng hồ đẹp hơn ) – GV mời các nhóm khác đặt câu hỏi, các nhóm – Các nhóm khác nhận xét khác nhận xét nhận xét góp ý cho nhóm bạn. nhận xét góp ý cho nhóm bạn. b) Lựa chọn ý tưởng và đề xuất cách làm đồng hồ sử dụng số La Mã – GV các nhóm thảo luận: – HS thảo luận nhóm và lựa + Lựa chọn ý tưởng chọn ý tưởng, đề xuất giải pháp + Đề xuất giải pháp làm sản phẩm. – GV giao phiếu học tập số 4 và yêu cầu HS hoàn – HS hoàn thành phiếu học tập. thành. – GV mời đại diện các nhóm lên trình bày phiếu – Đại diện các nhóm trình bày học tập số 4. phiếu. (Mỗi nhóm có thể có ý tưởng và cách làm riêng, đây là một ví dụ: 1. Đồng hồ có dạng hình chữ nhật. 2. Đồng hồ gồm mặt đồng hồ, kim giờ và kim phút, các số La Mã từ I đến XII. 3. Đồng hồ được làm bằng giấy A4, giấy màu. 4. Các bước làm: + Vẽ mặt đồng hồ, vẽ kim giờ và kim phút rồi cắt rời 2 kim. 6
  7. EBD BOOK _ BAI HỌC STEM_KẾ HOẠCH BÀI DẠY LỚP 3 + Viết các số La Mã lên mặt đồng hồ. + Trang trí mặt đồng hồ. + Gắn hai kim lên đồng hồ.) Hoạt động 6. Làm đồng hồ sử dụng số La Mã – GV yêu cầu các nhóm lựa chọn dụng cụ vật – Các nhóm lựa chọn dụng cụ liệu phù hợp với phương án mình lựa chọn. vật liệu phù hợp. – GV chiếu gợi ý các bước làm đồng hồ sử dụng – HS theo dõi. số La Mã trong sách để HS tham khảo: + Bước 1: Tạo các bộ phận của đồng hồ + Bước 2: Gắn/viết số La Mã lên mặt đồng hồ + Bước 3: Trang trí mặt đồng hồ + Bước 4: Gắn kim giờ và kim phút lên mặt đồng hồ – GV yêu cầu các nhóm làm sản phẩm. – HS làm sản phẩm. – GV quan sát và hỗ trợ các nhóm gặp khó khăn trong quá trình thực hành. – GV nhắc HS làm xong sản phẩm tự đối chiếu, kiểm tra lại theo các tiêu chí để hoàn thiện tốt nhất. Hoạt động 7: Chơi trò chơi thi quay nhanh kim đồng hồ sử dụng số La Mã a) Trưng bày và giới thiệu sản phẩm – GV tổ chức cho các nhóm trưng bày sản phẩm. – HS trưng bày sản phẩm của mình và xem sản phẩm của nhóm bạn. – GV mời các nhóm sau khi quan sát sản phẩm – HS trả lời. trưng bày em ấn tượng với sản phẩm nào? – GV mời đại diện các nhóm có sản phẩm ấn – Đại diện nhóm giới thiệu sản tượng lên giới thiệu về sản phẩm. Khi giới thiệu phẩm. nhóm cần nêu: + Kích thước của đồng hồ? + Đồng hồ gồm những bộ phận nào? + Mỗi bộ phận được làm bằng chất liệu gì? Tạo hình như thế nào? 7
  8. EBD BOOK _ BAI HỌC STEM_KẾ HOẠCH BÀI DẠY LỚP 3 + Cách gắn các bộ phận của đồng hồ lại với nhau như thế nào? + Những khó khăn khi làm sản phẩm và cách khắc phục của nhóm. – GV mời các nhóm nhận xét, góp ý cho nhóm – Nhóm khác nhận xét, góp ý. bạn. b) Chơi trò chơi thi quay nhanh kim đồng hồ sử dụng số La Mã – GV giới thiệu cách chơi. – HS theo dõi. – Quản trò hô giờ, các nhóm quay kim chỉ đúng giờ được hô. – Nhóm nào quay đúng và nhanh nhất được 5 điểm. – Sau 5 lần chơi, nhóm nào quay nhanh nhất sẽ giành chiến thắng. – GV mời các nhóm chơi trò chơi. – HS chơi trò chơi. – GV hỏi HS về cảm xúc sau khi làm và sử dụng –HS bày tỏ suy nghĩ sản phẩm để chơi trò chơi. – GV tổ chức cho HS tự đánh giá sản phẩm của – HS tự đánh giá sản phẩm của mình bằng cách tô khuôn mặt cảm xúc phù hợp. mình. TỔNG KẾT BÀI HỌC – GV nhắc HS chưa hoàn thiện sản phẩm và phiếu học tập hoàn thiện nốt. – GV đề nghị HS sử dụng sản phẩm để tập xem giờ. – GV khen ngợi nhóm HS tích cực tham gia hoạt động, động viên các nhóm làm chưa tốt để lần sau cố gắng. – GV nhận xét và tổng kết buổi học. 8
  9. ĐỒNG HỒ SỬ DỤNG SỐ LA MÃ Nhóm Lớp PHIẾU HỌC TẬP SỐ 1.Trên đồng hồ có bao nhiêu số? 2. Em hãy điền các số La Mã vào . mặt đồng hồ Đó là những số nào? dưới đây. . 3. Em hãy nối các số tương ứng sau 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 V VII VI VII I II IX XII XI IV III X I PHIẾU HỌC TẬP SỐ 2 1. Khoanh vào đáp án đúng. Số 18 được viết dưới dạng số La Mã là: A. XIIIV B. VIIIX C. IIIVX D. XVIII 2. Các số: II, V, VIII, XVII sắp xếp theo thứ tự từ lớn đến bé là: 3. Khoanh vào đáp án đúng. Cặp số nào dưới đây được viết đúng?
  10. A. 4-V B. 6-VI C. 8-VII D. 9-X PHIẾU HỌC TẬP SỐ 3 1. Viết giờ thích hợp vào chỗ chấm dưới mỗi đồng hồ. 2. Nhìn vào đồng hồ em hãy chỉ ra: Những số La Mã chứa kí hiệu I là: Những số La Mã chứa kí hiệu V là: Những số La Mã chứa kí hiệu X là: PHIẾU HỌC TẬP SỐ 4
  11. Cùng vẽ ý 1. Đồng hồ có hình gì? tưởng của . nhóm 2. Đồng hồ gồm những bộ phận nào? 3. Đồng hồ được làm bằng vật liệu gì? . 4. Mô tả cách làm đồng hồ La Mã.