Kế hoạch dạy học Stem Lớp 3 - Bài 11: Cơ quan tiêu hoá
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch dạy học Stem Lớp 3 - Bài 11: Cơ quan tiêu hoá", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
File đính kèm:
ke_hoach_day_hoc_stem_lop_3_bai_11_co_quan_tieu_hoa.docx
Nội dung tài liệu: Kế hoạch dạy học Stem Lớp 3 - Bài 11: Cơ quan tiêu hoá
- EBD BOOK _ BAI HỌC STEM_KẾ HOẠCH BÀI DẠY LỚP 3 BÀI HỌC STEM LỚP 3 – KẾ HOẠCH BÀI DẠY BÀI 11: CƠ QUAN TIÊU HOÁ (2 tiết) Gợi ý thời điểm thực hiện: Khi dạy nội dung cơ quan tiêu hoá (môn Tự nhiên & Xã hội) – Bài 18: Cơ quan tiêu hoá – Sách KNTT – Bài 20 : Cơ quan tiêu hoá – Sách CTST – Bài 15: Cơ quan tiêu hoá – Sách CD Mô tả bài học: Chỉ và nói được tên các bộ phận chính và chức năng của các cơ quan tiêu hoá, vận dụng đo độ dài và kĩ năng vẽ, cắt, dán để tạo mô hình cơ quan tiêu hoá từ vật liệu dễ tìm. Nội dung chủ đạo và tích hợp trong bài học: Môn học Yêu cầu cần đạt Môn học chủ đạo Tự nhiên và – Chỉ và nói được tên các bộ phận chính của các Xã hội cơ quan tiêu hoá trên sơ đồ, tranh ảnh. – Nhận biết được chức năng của các cơ quan nêu trên ở mức độ đơn giản ban đầu qua hoạt động sống hằng ngày của bản thân (ví dụ: theo dõi việc ăn, uống và thải bã). Môn học tích hợp Toán – Thực hiện được việc đo độ dài bằng thước thẳng với đơn vị đo là cm. – Giải quyết được một số vấn đề liên quan đến gấp, cắt, ghép, xếp, vẽ và tạo hình trang trí. Mĩ thuật – Làm được các sản phẩm vẽ, cắt, xé dán theo sở thích. – Trưng bày, giới thiệu được sản phẩm, chia sẻ mục đích sử dụng. I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT Bài học này giúp các em: – Chỉ và nói được tên các bộ phận chính của các cơ quan tiêu hoá trên sơ đồ, tranh ảnh. 1
- EBD BOOK _ BAI HỌC STEM_KẾ HOẠCH BÀI DẠY LỚP 3 – Nhận biết được chức năng của các cơ quan nêu trên ở mức độ đơn giản ban đầu qua hoạt động sống hằng ngày của bản thân (ví dụ: theo dõi việc ăn, uống và thải bã). – Thực hành sử dụng được dụng cụ đo lường thông dụng để đo và thực hành kết hợp vẽ, cắt, xé dán, nặn thực hành sáng tạo sản phẩm mĩ thuật để làm mô hình cơ quan tiêu hoá. – Thử nghiệm mô tả được đường đi của thức ăn qua các bộ phận của cơ quan tiêu hoá dựa trên mô hình. – HS có cơ hội hình thành, phát triển năng lực, phẩm chất: Năng lực giao tiếp hợp tác khi trình bày ý tưởng, thảo luận và phối hợp với bạn làm sản phẩm; năng lực giải quyết vấn đề; năng lực sử dụng công cụ và phương tiện toán học. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 1. Chuẩn bị của GV – Các phiếu học tập (như ở phụ lục) – Dụng cụ và vật liệu (dành cho 1 nhóm HS) STT Thiết bị/ Học liệu Số lượng Hình ảnh minh hoạ 1 Tấm bìa cứng kích thước 1m x 1m 1 cái 2 Giấy bìa A4 2 tờ 3 Giấy trắng A4 2 tờ 4 Băng dính hai mặt 2 cuộn 5 Ống nhựa dẻo 2 m 2. Chuẩn bị của HS (dành cho 1 nhóm) STT Thiết bị/Dụng cụ Số lượng Hình ảnh minh hoạ 1 Thước kẻ 1 cái 2 Kéo thủ công 1 cái 3 Hộp bút (lông) màu 1 hộp 4 Giấy màu thủ công 1 túi 5 Đất nặn 1 hộp III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU Hoạt động của GV Hoạt động của HS 2
- EBD BOOK _ BAI HỌC STEM_KẾ HOẠCH BÀI DẠY LỚP 3 Khởi động tiết học, ổn định tổ chức GV mời HS cùng nghe và hát bài “bữa ăn – HS cùng nghe và hát bài “bữa ăn sáng”. sáng”. – GV hỏi HS: bài hát nhắc đến những món – HS lựa chọn các loại món ăn xuất hiện ăn gì? trên màn hình, – HS lựa chọn các loại món ăn xuất hiện – HS trả lời: trái cây, xúc xích, cháo gà, trên màn hình, chọn đến món nào thì bấm bánh kem, trứng chiên, sữa chua, bánh xốp vào tên món đó. Nếu xuất hiện hình ảnh thức ăn và có trong bài hát. Nếu bay đi thì không. KHỞI ĐỘNG (Xác định vấn đề) Hoạt động 1: Kể tên một số thức ăn em thường ăn hàng ngày – GV yêu cầu HS thể hiện nhóm đôi và trả – HS trả lời lời câu hỏi: Thức ăn qua miệng sẽ qua đâu trong cơ thể? Gợi ý: Thức ăn bắt đầu đi vào từ miệng, qua các bộ phận của cơ quan tiêu hoá, cuối cùng thải các chất cặn bã ra ngoài. – GV chiếu hình ảnh cho HS xem. – HS theo dõi – GV giao phiếu học tập số 1 và yêu cầu HS – HS hoàn thành phiếu học tập số 1 hoàn thành. – GV trình bày phiếu học tập số 1. – HS trình bày phiếu học tập số 1 – GV dẫn dắt đưa ra nhiệm vụ của bài học – HS theo dõi và giao nhiệm vụ cho HS làm sản phẩm mô hình cơ quan tiêu hoá đảm bảo các yêu cầu sau: Có các bộ phận chính của cơ quan tiêu hoá. Các bộ phận được sắp xếp đúng vị trí trên hình người. Kích thước mô hình dài khoảng 50 cm đến 100 cm. Màu sắc, hình dạng thể hiện rõ các bộ phận. 3
- EBD BOOK _ BAI HỌC STEM_KẾ HOẠCH BÀI DẠY LỚP 3 Sản phẩm chắc chắn. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC Hoạt động 2: Tìm hiểu về các bộ phận của cơ quan tiêu hoá a) GV yêu cầu HS chỉ và đọc tên các bộ phận của cơ quan tiêu hoá ở sơ đồ trang 50 – GV mời HS lên trước lớp chỉ và trả lời câu – HS lên trước lớp chỉ và trả lời cơ quan hỏi. tiêu hoá. Gợi ý: gồm những bộ phận chính: miệng, thực quản, dạ dày, ruột non, ruột già, hậu môn. b) GV chiếu hình ảnh sơ đồ: cơ quan tiêu hoá, yêu cầu HS quan sát thảo luận cặp đôi thực hiện các yêu cầu sau: – Chỉ vị trí bên ngoài của một số bộ phận – HS quan sát và thảo luận nhóm miệng, thực quản, dạ dày, ruột non, trên cơ thể em. – GV yêu cầu một vài HS đại diện nhóm – HS lên bảng chỉ vị trí bên ngoài một số báo cáo kết quả thảo luận nhóm. bộ phận miệng, thực quản, dạ dày, ruột non, trên cơ thể em. – GV kết luận cơ quan tiêu hoá gồm hai – HS lắng nghe phần chính là: + Ống tiêu hoá gồm: miệng, thực quản, dạ dày, ruột non, ruột già, hậu môn. + Các tuyến tiêu hoá gồm: tuyến nước bọt, gan, túi mật và tuỵ – GV phát phiếu học tập số 2 và yêu cầu HS – HS hoàn thành phiếu hoàn thành. GV: Cô mời em lên trình bày phiếu học tập HS trình bày phiếu học tập số 2 số 2. – GV: Tổng kết hoạt động và chuyển sang – HS theo dõi hoạt động tiếp theo. Hoạt động 3: Tìm hiểu chức năng của cơ quan tiêu hoá 4
- EBD BOOK _ BAI HỌC STEM_KẾ HOẠCH BÀI DẠY LỚP 3 GV chia lớp thành các nhóm mỗi nhóm 4 – HS theo dõi HS. a) GV yêu cầu HS thảo luận nhóm và thực – HS thảo luận nhóm hiện yêu cầu: ghép các bộ phận của cơ quan tiêu hoá được đánh số từ 1 đến 5 với chức năng tương ứng. – GV mời đại diện 1, 2 nhóm chia sẽ kết – Đại diện nhóm chia sẽ kết quả thảo luận quả. Gợi ý: 1–e 2–c 3–a 4–b 5–d b) GV yêu cầu HS sử dụng mô hình trên mô – Đại diện nhóm trình bày tả đường đi và sự biến đổi của thức ăn qua các bộ phận của cơ quan tiêu hoá. Gợi ý: 1 – Nhai, nghiền nhỏ, lưỡi nhào trộn, nước bọt tẩm ướt thức ăn. 2 – Dẫn, đẩy thức ăn từ miệng xuống dạ dày. 3 – Nhào trộn và biến đổi một phần thức ăn thành chất dinh dưỡng. 4 – Hấp thu phần lớn nước và chuyển chất cặn bã thành phân. 5 – Tiếp tục biến đổi thức ăn nhờ dịch tuỵ, dịch mật, dịch ruột và hấp thu chất dinh dưỡng vào máu nuôi cơ thể. – GV yêu cầu các HS khác nhận xét, góp ý – HS theo dõi – GV giao phiếu học tập số 3 và yêu cầu HS – HS hoàn thành hoàn thành. – GV yêu cầu HS hoàn thành phiếu học tập – HS hoàn thành số 3. 5
- EBD BOOK _ BAI HỌC STEM_KẾ HOẠCH BÀI DẠY LỚP 3 – GV rút ra kết luận: Cơ quan tiêu hoá có chức năng biến đổi thức ăn thành các chất dinh dưỡng nuôi cơ thể và thải các chất cặn bã ra ngoài. TIẾT 2 LUYỆN TẬP VÀ VẬN DỤNG Hoạt động 4: Đề xuất ý tưởng và cách làm mô hình cơ quan tiêu hoá – GV chuẩn bị mô hình mẫu và chiếu một – HS quan sát số mô hình cơ quan tiêu hoá cho HS quan sát. a) Thảo luận và chia sẻ ý tưởng làm mô – HS thảo luận nhóm mô tả bằng lời hoặc hình cơ quan tiêu hoá theo tiêu chí. vẽ hình trên giấy. Có các bộ phận chính của cơ quan tiêu hoá. Các bộ phận được sắp xếp đúng vị trí trên hình người. Kích thước mô hình dài khoảng 50 cm đến 100 cm. Màu sắc, hình dạng thể hiện rõ các bộ phận. Sản phẩm chắc chắn. – GV mời 1 hoặc 2 nhóm HS chia sẻ ý – HS chia sẻ ý tưởng làm mô hình cơ quan tưởng trươc lớp. tiêu hoá. – GV mời các nhóm khác nhận xét, góp ý. – Các nhóm khác nhận xét, góp ý. b) Lựa chọn ý tưởng và đề xuất cách làm mô hình. – GV yêu cầu HS thảo luận nhóm để lựa – HS thảo luận nhóm chọn ý tưởng và phân công từng bạn làm từng nội dung. – GV mời đại diện 2 nhóm HS giới thiệu – Đại diện 2 nhóm HS giới thiệu phương phương án làm sản phẩm. án làm sản phẩm Ví dụ: Nhóm sử dụng đất nặn làm mô hình người, ống nhựa dẻo làm ống tiêu hoá, cắt, dán hoặc nặn để tạo hình các bộ phận. 6
- EBD BOOK _ BAI HỌC STEM_KẾ HOẠCH BÀI DẠY LỚP 3 + Kích thước của các bộ phận: gan, dạ dày, phù hợp với kích thước của mô hình + Các bước làm mô hình: phác thảo cơ quan tiêu hoá – làm ống tiêu hoá, tạo các bộ phận. – GV tổng kết hoạt động, chuyển sang hoạt động tiếp theo. Hoạt động 5: Làm mô hình cơ quan tiêu hoá a) Lựa chọn dụng cụ và vật liệu – HS thảo luận nhóm – GV cho HS lựa chọn dụng cụ và vật liệu – HS lựa chọn dụng cụ và vật liệu phù hợp phù hợp với phương án nhóm đã chọn. với phương án của nhóm. – GV mời HS đọc mục 5 và quan sát hình – HS đọc, HS trả lời, làm mô hình cơ quan trang 52 và cho biết sách gợi ý các em làm tiêu hoá. như thế nào? Tiến hành mấy bước? Mỗi bước tiến hành như thế nào? b) Làm mô hình cơ quan tiêu hoá theo cách của em hoặc nhóm em – GV theo dõi việc làm sản phẩm của cả lớp – HS thực hành làm sản phẩm và hỗ trợ khi cần. – Sau khi HS làm xong mô hình, GV yêu – HS theo dõi cầu các nhóm thử nghiệm mô hình như: cho hạt đậu xanh hoặc nước màu vào phần khoang miệng, quan sát sự di chuyển của thức ăn lần lượt qua các bộ phận của cơ quan tiêu hoá. – GV tổng kết hoạt động và chuyển sang – HS hoàn thành hoạt động tiếp theo. – GV chiếu đáp án Hoạt động 6. Trưng bày và giới thiệu cơ quan tiêu hoá – GV tổ chức cho các nhóm trưng bày mô – HS trưng bày sản phẩm hình vừa chế tạo của nhóm mình. – GV mời các nhóm giới thiệu sản phẩm – Đại diện nhóm giới thiệu sản phẩm Gợi ý: cơ quan tiêu hoá gồm 2 bộ phận chính 7
- EBD BOOK _ BAI HỌC STEM_KẾ HOẠCH BÀI DẠY LỚP 3 Nhóm dùng vật liệu gì để làm ống tiêu hoá, để làm các bộ phận. – Nêu những khó khăn mà nhóm gặp phải khi làm sản phẩm và cách khắc phục. – GV: yêu cầu HS tự đánh giá sản phẩm của – HS tự đánh giá sản phẩm của nhóm mình nhóm mình và nhóm khác bằng cách tô màu và nhóm bạn. hình trái tim tương ứng vào phiếu đánh giá như ở trang 53. TỔNG KẾT BÀI HỌC – GV nhắc HS chưa hoàn thiện sản phẩm và phiếu học tập hoàn thiện nốt. – GV yêu cầu HS sử dụng mô hình khi học môn Khoa học. – GV khen ngợi nhóm HS tích cực tham gia hoạt động, động viên các nhóm làm chưa tốt để lần sau cố gắng. – GV nhận xét và tổng kết buổi học 8
- CƠ QUAN TIÊU HOÁ Nhóm Lớp PHIẾU HỌC TẬP SỐ 1 1.Kể tên các loại thực phẩm có trong bữa cơm gia đình em A. Các loại rau củ quả B. Các loại thịt C. Các loại trái cây D. Các loại đồ uống . 2.Thức ăn có tác dụng gì? 3.Thức ăn được xử lí bởi cơ quan nào trong cơ thể người PHIẾU HỌC TẬP SỐ 2 1. Nêu một số bộ phận chính của cơ quan tiêu hóa
- 2. Cơ quan tiêu hoá có chức năng gì? 3. Em nên hay không nên làm gì để bảo vệ cơ quan tiêu hoá Nên làm Không nên làm PHIẾU HỌC TẬP SỐ 3 1. Em hãy nêu chức năng của các bộ phận sau: Miệng: . Dạ dày: Ruột non: . 2. Em hãy chỉ ra vị trí của các bộ phận thực quản, gan, ruột non, ruột già 3. Theo em, bộ phận nào quan trọng nhất? Vì sao?
- PHIẾU HỌC TẬP SỐ 4 Vẽ ý tưởng của 1. Vật liệu sử dụng: nhóm - Tạo hình người - Tạo hình các bộ phận của cơ quan tiêu hoá 2. Kích thước 3. Em hãy mô tả ngắn gọn cách làm cơ quan tiêu hoá