Kế hoạch dạy học Stem Lớp 3 - Bài 12: Thực hành với tệp và thư mục trong máy tính
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch dạy học Stem Lớp 3 - Bài 12: Thực hành với tệp và thư mục trong máy tính", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
File đính kèm:
ke_hoach_day_hoc_stem_lop_3_bai_12_thuc_hanh_voi_tep_va_thu.docx
Nội dung tài liệu: Kế hoạch dạy học Stem Lớp 3 - Bài 12: Thực hành với tệp và thư mục trong máy tính
- EBD BOOK _ BAI HỌC STEM_KẾ HOẠCH BÀI DẠY LỚP 3 BÀI HỌC STEM LỚP 3 – KẾ HOẠCH BÀI DẠY BÀI 12: THỰC HÀNH VỚI TỆP VÀ THƯ MỤC TRONG MÁY TÍNH (2 tiết) Gợi ý thời điểm thực hiện: – Bài 9. Thực hành với tệp và thư mục trong máy tính – Sách KNTT – Bài 8. Làm quen với thư mục - Mục 2 + Mục 3 – Sách CTST – Chủ đề C2, Bài 2. Cây thư mục + Bài 3. Em tập thao tác với thư mục – Sách CD Mô tả bài học: Thực hiện được việc tạo, xoá, đổi tên thư mục; Tìm được tệp ở thư mục cho trước theo yêu cầu. Vận dụng được kiến thức đã học về phân loại động vật để tạo cây thư mục lưu trữ hình ảnh về động vật theo môi trường sống. Nội dung chủ đạo và tích hợp trong bài học: Môn học Yêu cầu cần đạt Môn học chủ đạo Tin học – Tìm hiểu được cấu trúc cây của một thư mục để biết nó chứa những thư mục con nào, những tệp nào. – Thực hiện được việc tạo, xoá, đổi tên thư mục. – Tìm được tệp ở thư mục cho trước theo yêu cầu. Môn học tích hợp Tự nhiên và – Phân loại được động vật theo môi trường sống. Xã hội I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT Bài học này giúp các em: – Tìm hiểu được cấu trúc cây của một thư mục để biết nó chứa những thư mục con nào, những tệp nào. – Thực hiện được việc tạo, xoá, đổi tên thư mục. – Tìm được tệp ở thư mục cho trước theo yêu cầu.– Tự tin khi trình bày ý kiến, đề xuất ý tưởng hoặc giới thiệu sản phẩm. – Chia sẻ hợp tác với bạn trong quá trình tạo sản phẩm. 1
- EBD BOOK _ BAI HỌC STEM_KẾ HOẠCH BÀI DẠY LỚP 3 II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 1. Chuẩn bị của GV – Các phiếu học tập (như ở phụ lục) – Máy tính cho 1 nhóm 2. Chuẩn bị của HS (dành cho 1 nhóm) – Sách bài học STEM lớp 3 III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU Hoạt động của GV Hoạt động của HS Khởi động tiết học, ổn định tổ chức GV mời HS chơi trò chơi: Ban nhạc hoà tấu. – GV giới thiệu cách chơi: – HS theo dõi Cả lớp được chia thành 4 nhóm: + Nhóm 1: Thực hiện tiếng trống “Tùng tùng” + Nhóm 2: Thực hiện tiếng mõ “Cộc cộc” + Nhóm 3: Thực hiện tiếng thanh phách “Cách cách” + Nhóm 4: Thực hiện tiếng chuông “Keng keng” Quản trò đưa tay về phía nhóm nào thì nhóm đó sẽ reo vang loại nhạc cụ mà mình được phân công. Quản trò chỉ tay dưới đất thì tất cả đều phát ra tiếng “Hùm hùm” – GV mời quản trò chỉ đạo chơi trò chơi. – HS cùng tham gia chơi. KHỞI ĐỘNG (Xác định vấn đề) b) GV yêu cầu HS quan sát tranh và cho biết – HS trả lời các bạn đang trao đổi về vấn đề gì? (các bạn đang trao đổi về vấn đề cách làm cây thưc mục về động vật.) GV dẫn dắt đưa ra nhiệm vụ của bài học và – HS theo dõi giao nhiệm vụ cho HS tạo cây thư mục lưu trữ hình ảnh động vật đảm bảo các yêu cầu sau: 2
- EBD BOOK _ BAI HỌC STEM_KẾ HOẠCH BÀI DẠY LỚP 3 Hoạt động của GV Hoạt động của HS Cấu trúc của cây thư mục hợp lí, khoa học. Tên thư mục ngắn gọn, dễ nhớ, thể hiện được nội dung của chính thư mục đó. Phân loại đúng các loài động vật theo môi trường sống. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC Hoạt động 2: Tìm hiểu về cấu trúc của một thư mục – GV hướng dẫn HS tìm hiểu cách lưu trữ, – HS thực hiện sắp xếp thông tin trong máy tính. Nháy đúp chuột vào biểu tượng trên màn hình nền để kích hoạt phần mềm File Explorer. Nháy đúp chuột vào ổ đĩa D: ở khung bên phải, nháy đúp chuột vào thư mục Hoc tap. Trong thư mục Hoc tap có các thư mục con: Mi thuat, Tin hoc Nháy đúp chuột vào thư mục Tin hoc ở khung bên phải, thư mục Tin hoc được mở ra, có thư mục con là Phieu hoc tap và các tệp là Chua Mot Cot, Lang Bac Ho, Vi du – GV chốt về cách tìm đến tệp Chua Mot Cot và cách ghi vắn tắt cách tìm đến tệp đó. – GV phát phiếu học tập số 1 và yêu cầu HS – HS hoàn thành phiếu. hoàn thành. 3
- EBD BOOK _ BAI HỌC STEM_KẾ HOẠCH BÀI DẠY LỚP 3 Hoạt động của GV Hoạt động của HS – GV: Cô mời em lên trình bày phiếu học HS trình bày phiếu học tập số 1 tập số 1. – GV: Tổng kết hoạt động và chuyển sang – HS theo dõi hoạt động tiếp theo. Hoạt động 3: Tạo thư mục GV yêu cầu HS thực hiện theo hướng dẫn ở – HS thảo luận nhóm mục 3 trang 56 sách STEM 3 để tạo cây thư mục. – GV chiếu hình 4 trang 56 – HS thực hiện a) Tạo thư mục Giai tri trong ổ đĩa D Trong khung bên trái cửa sổ This PC, nháy chuột vào ổ đĩa D: Trên thẻ lệnh Home, nháy chuột vào lệnh New folder. Thư mục mới có tên mặc định là New folder, gõ tên thư mục Giai tri và nhấn phím Enter để kết thúc. Tạo thư mục Hoc tap tương tự. b) Tạo thư mục con cho thư mục Giai tri – HS thực hiện Nháy đúp chuột vào thư mục Giai tri ở khung bên phải. Trên thẻ lệnh Home, nháy chuột vào lệnh New folder Thư mục mới có tên mặc định là New folder, gõ tên thư mục Nhac (Truyen, Video) Nhấn phím Enter để kết thúc 4
- EBD BOOK _ BAI HỌC STEM_KẾ HOẠCH BÀI DẠY LỚP 3 Hoạt động của GV Hoạt động của HS – GV giới thiệu ngắn gọn các bước rồi cho – HS theo dõi HS xem video – GV giao phiếu học tập số 2 và yêu cầu HS – HS hoàn thành hoàn thành. – GV yêu cầu HS trình bày phiếu học tập số – HS trình bày 2. Gợi ý: + Tạo thư mục để quản lí dữ liệu khoa học và hợp lí + Cây thư mục: Thuận tiện cho việc sắp xếp và tìm kiếm dữ liệu nhanh chóng. + Các bước để tạo thư mục trên máy tính: Có 3 bước để tạo thư mục trên máy tính. + Gọi tên các hình ảnh: Thư mục, Tệp tin, Máy tính. – GV tổng kết hoạt động. Hoạt động 4: Đổi tên thư mục – GV yêu cầu HS: Em hãy thực hiện theo – HS thực hiện hướng dẫn ở mục 4 trang 57 sách STEM 3 để đổi tên thư mục. Đổi tên thư mục Truyen thành Truyen tranh – GV tổng kết hoạt động, chuyển sang hoạt động tiếp theo. Hoạt động 5: Xoá thư mục GV yêu cầu HS – HS thực hiện – Nháy chuột vào thư mục Video để chọn – Trên thẻ lệnh Home, nháy chuột vào lệnh Delete hoặc nhấn phím Delete trên bàn phím. – GV giao phiếu học tập số 3 và yêu cầu HS – HS hoàn thành phiếu hoàn thành. 5
- EBD BOOK _ BAI HỌC STEM_KẾ HOẠCH BÀI DẠY LỚP 3 Hoạt động của GV Hoạt động của HS – GV yêu cầu HS trình bày phiếu học tập số – HS trình bày phiếu học tập số 3 3. Gợi ý: Các thao tác có thể làm đối với một thư mục: Tạo thư mục, đổi tên thư mục, xoá thư mục. Các bước đổi tên thư mục: Bước 1: Chọn thư mục. Bước 2: Nháy chuột vào lệnh Rename trên thẻ Home. Bước 3: Gõ tên mới. Bước 4: Nháy chuột vào vùng trống Bạn Lan nói Sai. Để xoá thư mục, cần chọn thư mục đó rồi bấm lệnh Delete trên thẻ Home hoặc phím Delete trên bàn phím. – GV tổng kết hoạt động TIẾT 2 LUYỆN TẬP – VẬN DỤNG Hoạt động 6: Đề xuất ý tưởng và cách tạo cây thư mục lưu trữ hình ảnh của các loài động vật theo môi trường sống. GV chia lớp thành các nhóm 4 – 6 HS – HS thực hành làm sản phẩm a) GV yêu cầu HS thảo luận và chia sẻ ý – HS thảo luận tưởng tạo cây thư mục lưu trữ hình ảnh các loại động vật theo môi trường sống theo tiêu chí sau: Cấu trúc của cây thư mục hợp lí, khoa học. Tên thư mục ngắn gọn, dễ nhớ, thể hiện được nội dung của chính thư mục đó. Phân loại đúng các loài động vật theo môi trường sống. – GV chiếu một vài ý tưởng – HS theo dõi – GV mời đại diện nhóm chia sẻ ý tưởng – Đại diện nhóm chia sẻ ý tưởng – GV mời các nhóm khác đặt câu hỏi góp ý, – Nhóm khác đặt câu hỏi góp ý, nhận xét. nhận xét. 6
- EBD BOOK _ BAI HỌC STEM_KẾ HOẠCH BÀI DẠY LỚP 3 Hoạt động của GV Hoạt động của HS b) Lựa chọn ý tưởng và đề xuất cách tạo cây thư mục lưu trữ hình ảnh các loại động vật theo môi trường sống – GV yêu cầu các nhóm quan sát các tệp ảnh – HS thảo luận về các loại động vật trong thư mục ở trang 58, thảo luận và phác thảo ý tưởng về cây thư mục. – GV mời đại diện nhóm chia sẻ về cách tạo – Đại diện nhóm chia sẻ. cây thư mục. c) Tạo cây thư mục lưu trữ hình ảnh các loại động vật theo môi trường sống theo cách của em hoặc nhóm em. – GV giao phiếu học tập số 4 và yêu cầu HS – HS hoàn thành hoàn thành. – GV mời HS trình bày phiếu học tập số 4. – HS trình bày phiếu học tập số 4 – GV mời HS đọc ý c) trang 59, GV hỏi HS: – HS trả lời sách gợi ý chúng ta tạo cây thư mục lưu trữ hình ảnh các loại động vật theo môi trường sống gồm mấy bước? Các bước tiến hành như thế nào? – GV mời các nhóm thực hành Các nhóm thực hành – GV quan sát cả lớp thực hành và hỗ trợ khi Các nhóm làm xong sản phẩm đối chiếu cần thiết. kiểm tra lại theo các tiêu chí để hoàn thiện – GV nhắc HS sau khi làm xong sản phẩm tốt nhất. đối chiếu kiểm tra lại theo các tiêu chí để hoàn thiện tốt nhất. 7
- EBD BOOK _ BAI HỌC STEM_KẾ HOẠCH BÀI DẠY LỚP 3 Hoạt động của GV Hoạt động của HS – GV yêu cầu các nhóm giới thiệu sản phẩm – Các nhóm giới thiệu, các nhóm nhận xét của nhóm mình thông qua trình chiếu. và đánh giá sản phẩm của nhóm mình và nhóm bạn vào phiếu “đánh giá sản phẩm” – GV tổng kết hoạt động và chuyển sang – HS hoàn thành hoạt động tiếp theo. Hoạt động 7. Chơi trò chơi: Tìm nhanh loài vật – GV giới thiệu cách chơi – HS theo dõi Mỗi nhóm là một đội thi. Quản trò lần lượt nêu tên 5 tệp ảnh cần tìm. Các đội thi tìm và ghi vắn tắt cách tìm tệp ảnh vào phiếu học tập. Đội thi nào tìm nhanh và đúng nhất sẽ thắng cuộc. – GV mời quản trò lên điều khiển trò chơi. Các đội tham gia trò chơi – Kết thúc trò chơi, GV tuyên dương đội chiến thắng. TỔNG KẾT BÀI HỌC – GV nhắc HS chưa hoàn thiện sản phẩm và phiếu học tập hoàn thiện nốt. – GV yêu cầu HS sử dụng cây thư mục để lưu trữ hình ảnh ví dụ: di tích lịch sử, danh làm thắng cảnh. – GV khen ngợi nhóm HS tích cực tham gia hoạt động, động viên các nhóm làm chưa tốt để lần sau cố gắng. – GV nhận xét và tổng kết buổi học 8
- THỰC HÀNH VỚI TỆP VÀ THƯ MỤC TRONG MÁY TÍNH Nhóm Lớp PHIẾU HỌC TẬP SỐ 1 1. P1: (nhìn hình vẽ trong sách rồi 1.2. Vẽ vẽ câykhoảng thư 3 sơ đồ cây)2. hỏi, Thư Đâu mụclà cây thư “Hoc mục? tap”Hoặc yêu được cầu vẽ lưu cây thư ở mụcổ đĩa về gìnào? đó 2. mụcThư mục “Hoc thường tap” được lưu ở ổ đĩa nào? trong đó có thư mục con là “Dao duc” và 3. Cửa sổ phần mềm File Explorer được chia thành “Tu nhien và xa mấy phần? Đó là những phần nào? hoi” PHIẾU HỌC TẬP SỐ 2 1. Vì sao cần tạo thư mục trên máy tính? 2. Tác dụng của cây thư mục? 3. Có mấy bước để tạo thư mục trên máy tính?
- 4. Gọi tên các hình ảnh sau thư mục . . . PHIẾU HỌC TẬP SỐ 3 1. Em hãy nêu các thao tác có thể làm đối với một thư mục . 2. Em hãy nêu các bước đổi tên thư mục 3. Bạn Lan nói: “Để xóa thư mục, cần chọn thư mục đó rồi bấm lệnh Rename”. Bạn nói đúng hay sai? Nếu sai em hãy sửa lại giúp bạn cho đúng. PHIẾU HỌC TẬP SỐ 4 1. Vẽ cây thư mục Động vật theo môi trường sống đối với các động vật cho tại tr.56 SGK
- 2. Cách tìm tệp ảnh trên máy tính