Kế hoạch dạy học Stem Lớp 3 - Bài 14: Sáng tạo đồ dùng học tập

docx 9 trang Minh Nguyệt 24/07/2025 50
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch dạy học Stem Lớp 3 - Bài 14: Sáng tạo đồ dùng học tập", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • docxke_hoach_day_hoc_stem_lop_3_bai_14_sang_tao_do_dung_hoc_tap.docx

Nội dung tài liệu: Kế hoạch dạy học Stem Lớp 3 - Bài 14: Sáng tạo đồ dùng học tập

  1. EBD BOOK _ BAI HỌC STEM_KẾ HOẠCH BÀI DẠY LỚP 3 BÀI HỌC STEM LỚP 3 – KẾ HOẠCH BÀI DẠY BÀI 14: SÁNG TẠO ĐỒ DÙNG HỌC TẬP (2 tiết) Gợi ý thời điểm thực hiện: Khi dạy nội dung Làm đồ dùng học tập (môn Công nghệ) – Bài 8. Làm đồ dùng học tập – Sách KNTT – Bài 7. Làm đồ dùng học tập – Sách CTST – Bài 7. Làm đồ dùng học tập – Sách CD Mô tả bài học: Lựa chọn được vật liệu và sử dụng được các dụng cụ để làm đồ dùng học tập, kết hợp màu sắc hài hoà trong sáng tạo đồ dùng học tập. Nội dung chủ đạo và tích hợp trong bài học: Môn học Yêu cầu cần đạt Môn học chủ đạo Công nghệ – Lựa chọn được vật liệu làm đồ dùng học tập đúng yêu cầu. – Sử dụng được các dụng cụ để làm đồ dùng học tập đúng cách, an toàn. – Làm được một đồ dùng học tập đơn giản theo các bước cho trước, đảm bảo yêu cầu về kĩ thuật, thẩm mĩ. Môn học tích hợp Mĩ thuật – Sử dụng được vật liệu sẵn có để thực hành, sáng tạo. – Sử dụng được các màu cơ bản; màu đậm, màu nhạt trong thực hành, sáng tạo. Toán – Sử dụng được một số dụng cụ thông dụng để thực hành đo độ dài. I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT Bài học này giúp các em: – Lựa chọn được vật liệu làm đồ dùng học tập đúng yêu cầu. – Sử dụng được các dụng cụ để làm đồ dùng học tập đúng cách, an toàn. – Làm được một đồ dùng học tập đơn giản theo các bước cho trước, đảm bảo yêu cầu về kĩ thuật, thẩm mĩ. 1
  2. EBD BOOK _ BAI HỌC STEM_KẾ HOẠCH BÀI DẠY LỚP 3 – Làm được một đồ dùng học tập đơn giản theo các bước cho trước, đảm bảo yêu cầu về kĩ thuật, thẩm mĩ. – Bước đầu so sánh và nhận xét được các sản phẩm đồ dùng học tập của nhóm mình và các nhóm khác. – Hợp tác được với các thành viên trong nhóm trong thực hiện các nhiệm vụ học tập. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 1. Chuẩn bị của GV – Phiếu học tập, phiếu đánh giá – Dụng cụ và vật liệu (dành cho 1 nhóm HS) STT Thiết bị/ Học liệu Số lượng Hình ảnh minh hoạ 1 Giấy mút xốp mỏng (khổ A4) 1 tấm 2 Súng bắn keo và keo nến 1 cái 3 Khóa zip 1 cái 2. Chuẩn bị của HS (dành cho 1 nhóm) STT Thiết bị/Dụng cụ Số lượng Hình ảnh minh hoạ 1 Thước kẻ 1 cái 2 Kéo thủ công 1 cái III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU Hoạt động của GV Hoạt động của HS Khởi động tiết học, ổn định tổ chức 2
  3. EBD BOOK _ BAI HỌC STEM_KẾ HOẠCH BÀI DẠY LỚP 3 Hoạt động của GV Hoạt động của HS a) Trò chơi: Phản xạ nhanh – HS theo dõi – GV giới thiệu cách chơi Viết tên các đồ dùng học tập trên bảng. Quản trò hô tên đồ dùng nào thì nhóm 1 sẽ chạy lên đập vào tên đồ dùng trên bảng. Nhóm 2 tìm đồ dùng và giơ lên. Lớp chia thành 2 đội 4 nhóm phối hợp. Cả đội có điểm khi cả hai nhóm thực hiện đúng yêu cầu và nhanh nhất. – GV mời quản trò lên điều khiển trò chơi. – HS tham gia trò chơi – GV mời HS lên tham gia trò chơi. KHỞI ĐỘNG (Xác định vấn đề) Hoạt động 1: Hát theo nhạc bài hát “sách bút thân yêu ơi” của nhạc sĩ Bùi Đình Thảo b) GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi – HS theo dõi – Bài hát kể tên các dụng cụ, đồ dùng học tập – HS trả lời nào? – Em hãy chia sẻ về tác dụng của các đồ dùng đó. Gợi ý: Bài hát kể tên các dụng cụ học tập: sách, bút + Sách: Cung cấp kiến thức về rất nhiều vấn đề trong cuộc sống Giáo dục nhân cách con người Giúp chúng ta có được những phút giây thư giãn thật thoải mái và hiệu quả Là công cụ gắn kết con người trên toàn thế giới + Bút: Giúp ghi lại thông tin Viết tâm sự Sáng tác nghệ thuật – GV phát phiếu học tập số 1 và yêu cầu HS hoàn – HS hoàn thành phiếu thành. 3
  4. EBD BOOK _ BAI HỌC STEM_KẾ HOẠCH BÀI DẠY LỚP 3 Hoạt động của GV Hoạt động của HS GV: Cô mời em lên trình bày phiếu học tập số 1 – HS trình bày phiếu học tập số 1 – GV dẫn dắt đưa ra nhiệm vụ của bài học và giao nhiệm vụ cho HS làm sản phẩm đồ dùng học tập đảm bảo các yêu cầu đặt ra. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC Hoạt động 2: Tìm hiểu về đặc điểm của đồ dùng học tập a) GV yêu cầu HS chọn một đồ dùng bất kì và nói – HS chia sẻ về vật liệu tạo nên đồ dùng và công dụng của những đồ dùng đó. – Theo em tại sao người ta chọn giấy để làm đồ dùng trên? – GV phát phiếu học tập số 2 và yêu cầu HS hoàn – HS hoàn thành phiếu thành. GV: Cô mời em lên trình bày phiếu học tập số 2. HS trình bày phiếu học tập số 2 Gợi ý: 1. Đồ dùng học tập của em được làm từ vật liệu: Thước kẻ được làm từ nhựa. 2. Vật liệu gì được sử dụng nhiều: gỗ, vải, nhựa 3. Theo em vật liệu nào làm đồ dùng học tập bền nhất: Vật liệu làm từ kim loại như sắt, inox (hộp bút) bền nhất. Vì kim loại bền, va đập không dễ bị hỏng, vỡ. – GV tổng kết hoạt động. TIẾT 2 LUYỆN TẬP – VẬN DỤNG Hoạt động 3: Đề xuất ý tưởng và cách làm đồ dùng học tập a) GV yêu cầu HS thảo luận nhóm đôi xây dựng – HS thảo luận nhóm tiêu chí cho sản phẩm đồ dùng học tập em sẽ làm. – Xác định đồ dùng học tập em sẽ làm. Ví dụ: túi bút phải có các tiêu chí sau Đựng được các đồ dùng học tập khác. Làm từ vật liệu sẵn có, bền và đẹp 4
  5. EBD BOOK _ BAI HỌC STEM_KẾ HOẠCH BÀI DẠY LỚP 3 Hoạt động của GV Hoạt động của HS b) Đề xuất ý tưởng và cách làm đồ dùng học tập – HS thảo luận nhóm – GV yêu cầu các nhóm thảo luận lựa chọn ý tưởng thiết kế và vẽ phác thảo phương án thiết kế của nhóm. – GV mời đại diện nhóm chia sẻ ý tưởng, và các – Đại diện nhóm chia sẻ ý tưởng bước thực hiện. – GV yêu cầu các nhóm khác nhận xét, góp ý đặt – Nhóm khác nhận xét, góp ý, đặt câu hỏi cho nhóm bạn. câu hỏi. – GV giao phiếu học tập số 3 và yêu cầu HS hoàn – HS hoàn thành phiếu học tập số 3. thành. – GV tổng kết hoạt động. – HS theo dõi Hoạt động 4: Làm đồ dùng học tập a) GV giao dụng cụ, vật liệu – GV giao dụng cụ, vật liệu cho HS – HS thảo luận nhóm: Liệt kê các nguyên vật liệu cần sử dụng để làm túi theo phương án đã đề xuất. – Phân công cụ thể công việc cho các thành viên trong nhóm. b) Thực hiện bản thiết kế theo cách của nhóm em – HS sử dụng dụng cụ vật liệu tiến hành làm túi đựng bút. – GV quan sát và hỗ trợ nhóm gặp khó khăn trong quá trình thực hiện. – GV nhắc HS kiểm tra điều chỉnh sản phẩm theo – HS kiểm tra điều chỉnh sản phẩm tiêu chí để sản phẩm được tốt hơn. theo tiêu chí. Hoạt động 5: Trưng bày và giới thiệu sản phẩm – GV tổ chức cho các nhóm trưng bày sản phẩm. – HS trưng bày sản phẩm – GV mời đại diện các nhóm giới thiệu sản phẩn – Đại diện các nhóm giới thiệu bản trước lớp. thiết kế. – Chia sẻ những điều cần chỉnh trong quá trình thiết kế. – Chia sẻ những điều hài lòng và chưa hài lòng về sản phẩm của nhóm. 5
  6. EBD BOOK _ BAI HỌC STEM_KẾ HOẠCH BÀI DẠY LỚP 3 Hoạt động của GV Hoạt động của HS – Nêu ý kiến về cách thức cải tiến sản phẩm. – GV nhận xét góp ý sản phẩm của các nhóm theo – Nhóm HS khác góp ý tiêu chí. – GV yêu cầu HS sau khi tham quan, nghe giới – HS đánh giá sản phẩm thiệu mô hình, đánh giá sản phẩm của nhóm mình và nhóm bạn bằng cách tô màu vào ô mặt cảm xúc tương ứng và phiếu đánh giá. TỔNG KẾT BÀI HỌC – GV nhắc HS chưa hoàn thiện sản phẩm và phiếu học tập hoàn thiện nốt. – GV yêu cầu HS sử dụng túi đựng bút đựng các đồ dùng học tập của em. – GV khen ngợi nhóm HS tích cực tham gia hoạt động, động viên các nhóm làm chưa tốt để lần sau cố gắng. – GV nhận xét và tổng kết buổi học. 6
  7. SÁNG TẠO ĐỒ DÙNG HỌC TẬP Nhóm Lớp PHIẾU HỌC TẬP SỐ 1 1.1. Em hãy cho biết tên dụng cụ học tập sau: Thước kẻ dùng để . Cục tẩy dùng để PHIẾU HỌC TẬP SỐ 2 1. Đồ dùng học tập của em được làm từ vật liệu gì? Ví dụ: Thước kẻ được làm từ nhựa. . . . 2. Vật liệu gì được sử dụng nhiều nhất?
  8. . . 3. Đồ dùng nào em dùng lâu nhất? . . 4. Theo em vật liệu nào làm đồ dùng học tập bền nhất? Vì sao? . . . . PHIẾU HỌC TẬP SỐ 3 Vẽ ý tưởng của nhóm 1. Nhóm em làm đồ dùng học tập gì? . . 2. Đồ dùng học tập đó dùng để làm gì? 3. Nhóm sử dụng vật liệu gì? Vì sao em sử dụng vật liệu đó?
  9. 4. Em sẽ dùng được trong bao lâu? 5. Để sử dụng lâu dài em nên sử dụng vật liệu gì? 6. Mô tả các bước làm sản phẩm?