Kế hoạch dạy học Stem Lớp 3 - Bài 2: Bảng nhân, chia
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch dạy học Stem Lớp 3 - Bài 2: Bảng nhân, chia", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
File đính kèm:
ke_hoach_day_hoc_stem_lop_3_bai_2_bang_nhan_chia.docx
BH STEM 3_Bài 2_Bảng nhân, chia_PHT(1).docx
Nội dung tài liệu: Kế hoạch dạy học Stem Lớp 3 - Bài 2: Bảng nhân, chia
- BÀI HỌC STEM LỚP 3 KẾ HOẠCH BÀI DẠY BÀI 2: BẢNG NHÂN, CHIA (2 tiết) Gợi ý thời điểm thực hiện: Sau khi học xong Bảng nhân, chia 9 (môn Toán) Bài 12: Bảng nhân 9, bảng chia 9 (tiết 2,3 ) – sách Toán 3 – KNTT Bài: Em làm được những gì (sau bài Bảng chia 9) – sách Toán 3 – CTST Bài: Luyện tập (tiếp theo) (trang 54, tập 1) – sách Toán 3 – CD Mô tả bài học: Tìm được kết quả của các phép tính trong bảng nhân, chia 2, 3, 4, 9, phối hợp với các kĩ năng xé, cắt, dán để thiết kế bảng nhân, chia tiện ích. Nội dung chủ đạo và tích hợp trong bài học: Môn học Yêu cầu cần đạt – Vận dụng được các bảng nhân, bảng chia 2, 3, , 9 Môn học chủ đạo Toán học trong thực hành tính. Mĩ thuật – Hiểu được một số thao tác, công đoạn cơ bản để làm nên sản phẩm. – Phối hợp được một số kĩ năng: cắt, xé, dán, vẽ, in, Môn học tích hợp ghép, nặn, uốn, trong thực hành, sáng tạo. – Trưng bày, giới thiệu được sản phẩm, chia sẻ mục đích sử dụng. I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT – Vận dụng được các bảng nhân, bảng chia 2, 3, , 9 trong thực hành tính. – Thực hành sử dụng các vật liệu đơn giản để làm bảng nhân, chia tiện ích. – Sử dụng “bảng nhân, chia tiện ích” để tìm nhanh kết quả các phép tính trong bảng nhân, chia 2, 3, 4, 9. – Tự tin trình bày ý kiến khi thảo luận đề xuất ý tưởng và trưng bày, giới thiệu sản phẩm của nhóm mình trước lớp. – Hợp tác với các bạn để tạo sản phẩm và điều chỉnh, hoàn thiện sản phẩm của nhóm. – Có cơ hội hình thành và phát triển năng lực giải quyết vấn đề sáng tạo, năng lực sử dụng công cụ và phương tiện học toán. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- 1. Chuẩn bị của giáo viên – Các phiếu học tập. – Dụng cụ và vật liệu (dành cho 1 nhóm HS) STT Thiết bị/ Học liệu Số lượng Hình ảnh minh hoạ 1 Giấy A4 1 tờ 2 Giấy bìa màu 2 tờ 3 Dập ghim 1 chiếc 2. Chuẩn bị của học sinh (dành cho 1 nhóm) STT Thiết bị/Dụng cụ Số lượng Hình ảnh minh hoạ 1 Thước kẻ 1 cái 2 Giấy A4, hoặc giấy ô li 1 tờ 3 Giấy bìa màu 2 tờ 4 Kéo 1 cái 5 Bút màu 1 hộp III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Khởi động tiết học, ổn định tổ chức Chơi trò chơi “Ai lên cao hơn” – GV phổ biến luật chơi: – HS theo dõi. – Chia lớp thành 2 đội: đội thỏ và đội cọp. – Mỗi đội có 5 câu hỏi, nếu trả lời đúng được tiến lên 1 bước. – Kết thúc 5 câu hỏi đội nào về đích trước đội đó chiến thắng. – GV mời HS tham gia trò chơi “Ai lên cao hơn”. – Hai đội chơi trò chơi. GV chiếu câu hỏi cho mỗi đội trả lời. Đến lượt đội nào thì bấm vào ô số câu hỏi của đội đó. Nếu trả lời đúng thì bấm vào thỏ hoặc cọp để lên bậc. – Kết thúc trò chơi, GV tuyên bố đội thắng cuộc. KHỞI ĐỘNG (Xác định vấn đề) Hoạt động 1: Quan sát tranh và cho biết
- – GV yêu cầu HS quan sát tranh ở trang 11 sách – HS quan sát và trả lời: Bài học STEM lớp 3 và cho biết: Các bạn tìm kết quả bằng cách dò tìm a) Các bạn trong tranh tìm kết quả phép tính bằng phép tính đó trong các bảng nhân, chia cách nào? đã học. b) Có cách nào giúp các bạn tìm nhanh kết quả – HS trả lời theo suy nghĩ. phép tính không? – GV dẫn dắt: Việc học thuộc lòng tất cả các bảng nhân, bảng chia là không dễ dàng, đôi khi chúng ta quên một số phép tính và việc dò từng bảng để tìm kết quả khá mất thời gian. Liệu rằng có bảng nhân, bảng chia nào đó tiện ích hơn, dễ tìm kiếm kết quả các phép tính hơn không? Chúng mình cùng làm bảng nhân, chia tiện ích nhé! Bảng nhân, chia tiện ích đảm bảo các yêu cầu sau: + Có thể sử dụng để tìm kết quả của các phép tính trong bảng nhân, chia 2, 3, 4, , 9. + Sản phẩm dễ sử dụng, chắc chắn, đảm bảo tính thẩm mĩ. – GV phát phiếu học tập số 1 cho HS và yêu cầu – HS hoàn thành phiếu học tập số 1. HS hoàn thành phiếu học tập số 1. – GV mời HS lên chia sẻ kết quả phiếu học tập số – HS trả lời. 1. (Gợi ý: Kết quả phép tính 3 x 7 là 21 Kết quả phép tính 9 x 5 là 45 Kết quả phép tính 63 : 9 là 9 Một số cách để tìm kết quả một phép tính nhân hoặc chia: Học thuộc bảng nhân, chia đã học; hoặc dò tìm phép tính trong bảng nhân, chia, ) – GV mời HS khác nhận xét. – HS nhận xét bạn trả lời. – GV nhận xét chuyển sang hoạt động sau. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC Hoạt động 2: Giới thiệu bảng nhân, chia – GV cho HS quan sát bảng nhân, chia và giới – HS theo dõi. thiệu cấu tạo của bảng nhân, chia: Bảng gồm 11 cột và 9 hàng tạo thành các ô vuông. Bỏ đi ô đầu tiên: Hàng thứ nhất ghi các số từ 1 đến 10. Cột thứ nhất ghi các số từ 2 đến 9.
- Các ô bên trong (không kể hàng 1 và cột 1) chứa các số là kết quả của các phép tính nhân, chia. Ví dụ, các ô ở hàng thứ hai tương ứng là các kết quả trong bảng nhân 2; các ô ở hàng thứ ba tương ứng là các kết quả trong bảng nhân 3 – GV hướng dẫn HS sử dụng bảng nhân, chia tìm – HS theo dõi. kết quả của một số phép tính nhân, chia. – GV yêu cầu HS sử dụng bảng nhân, chia để tìm – HS sử dụng bảng nhân, chia để tìm kết quả phép tính 4 x 3 = ? kết quả. (Gợi ý: + Từ số 4 ở cột 1 theo chiều mũi tên dóng sang phải. + Từ số 3 ở hàng 1 theo chiều mũi tên dóng xuống. + Hai mũi tên gặp nhau ở số 12. + Ta có 4 x 3 = 12.) – Em hãy sử dụng bảng nhân, chia để tìm kết quả – HS thực hiện. phép tính 42 : 6 = ? (Gợi ý: + Từ số 6 ở cột 1 theo chiều mũi tên dóng sang phải đến số 42. + Từ số 42 theo chiều mũi tên dóng lên 1 hàng gặp số 7. + Ta có 42 : 6 = 7.) – GV mời HS chia sẻ ưu điểm và tiện ích khi sử – HS chia sẻ. dụng bảng nhân, bảng chia này. (Gợi ý: tìm nhanh được kết quả phép nhân, phép chia) – GV phát phiếu học tập số 2 và yêu cầu HS hoàn – HS hoàn thành phiếu học tập số 2. thành. – GV mời HS chia sẻ kết quả phiếu học tập số 2. – HS quan sát bảng nhân, chia để trả (Gợi ý: 1. Trong bảng nhân, chia: lời câu hỏi. • 32 có thể là số bị chia của phép chia 32 : 4 hoặc 32 : 8 • 70 có thể là số bị chia của phép chia 70 : 10 hoặc 70 : 7 • 72 có thể là tích của phép nhân: 9 x 8 hoặc 8 x 9 2. a) Kết quả của phép tính 54 : 6 là 9
- b) Kết quả của phép tính 7 x 7 là 49) Hoạt động 3: Sử dụng bảng nhân, chia tìm kết quả các phép tính – GV yêu cầu HS làm việc nhóm đôi sử dụng bảng – HS làm việc nhóm đôi, chia sẻ kết nhân, chia để tìm kết quả của các phép tính ở mục quả với bạn. 3 trang 12 sách Bài học STEM 3 và viết kết quả vào phiếu học tập số 3. – GV gọi đại diện các nhóm trình bày kết quả. – HS trình bày. – GV yêu cầu HS nhóm khác theo dõi và nhận xét, – Nhóm khác theo dõi và nhận xét, góp góp ý cho bài của nhóm bạn. ý cho nhóm bạn. – GV đặt vấn đề: Chúng mình cùng suy nghĩ xem – HS thảo luận và trả lời. có cách nào để có thể sử dụng bảng nhân, chia này (có thể làm thêm thanh trượt để tìm tìm kết quả nhanh hơn nữa không? nhanh kết quả phép tính) – GV chiếu hình ảnh minh hoạ bảng nhân, chia có – HS theo dõi. thanh trượt. – GV tổng kết, đánh giá, nhắc HS chuẩn bị để giờ học sau làm bảng nhân, chia tiện ích. NGHỈ GIỮA TIẾT 1 VÀ TIẾT 2 THỰC HÀNH – VẬN DỤNG Hoạt động 4: Đề xuất ý tưởng và cách làm bảng nhân chia tiện ích a) Thảo luận và chia sẻ ý tưởng làm bảng nhân, chia tiện ích – GV chia lớp thành các nhóm, mỗi nhóm 4 – 6 HS. – HS lập nhóm theo yêu cầu. – GV tổ chức cho HS thảo luận và chia sẻ về ý – HS thảo luận nhóm. tưởng làm bảng nhân, chia tiện ích theo các tiêu chí: ✓ Có thể sử dụng để tìm kết quả của các phép tính trong bảng nhân, chia 2, 3, 4, , 9. ✓ Sản phẩm dễ sử dụng, chắc chắn, đảm bảo tính thẩm mĩ. – GV chiếu cho HS xem một vài ý tưởng (như –HS theo dõi trong sách Bài học STEM 3, trang 12) – GV mời đại diện nhóm chia sẻ ý tưởng, GV có –Đại diện nhóm chia sẻ ý tưởng làm thể đặt các câu hỏi gợi ý: bảng nhân chia tiện ích. + Bảng nhân, chia tiện ích gồm những bộ phận nào? + Sử dụng vật liệu gì để làm từng bộ phận?
- + Cách làm từng bộ phận như thế nào? + Làm thế nào để gắn kết thanh trượt với bảng và phải đảm bảo sản phẩm chắc chắn? + Nhóm sẽ trang trí như thế nào? + (Ví dụ: + Bảng nhân chia tiện ích gồm 2 bộ phận là Bảng nhân, chia, và thanh trượt. + Sử dụng giấy kẻ ô li để làm bảng nhân, chia. Dùng giấy bìa màu để làm thanh trượt. + Để gắn kết thanh trượt với bảng, làm mỗi thanh trượt có 2 mặt (mặt trước và mặt sau) được gắn với nhau ở 2 đầu và có thể luồn bảng vào trong. Để sản phẩm chắc chắn, cần đo và làm thanh trượt sao cho vừa với bảng ) – GV mời các nhóm khác nhận xét, đặt câu hỏi, – Các nhóm khác nhận xét, đặt câu hỏi, góp ý cho nhóm bạn. góp ý cho nhóm bạn. b) Lựa chọn ý tưởng và đề xuất cách làm bảng nhân, chia tiện ích – GV yêu cầu các nhóm thảo luận: – HS thảo luận, lựa chọn ý tưởng và đề + Lựa chọn ý tưởng làm sản phẩm cho nhóm xuất cách làm sản phẩm trang trí cho mình. nhóm mình. + Thảo luận đề xuất các giải pháp theo ý tưởng đã chọn. – GV giao phiếu học tập số 4 và yêu cầu HS hoàn – HS hoàn thành phiếu học tập số 4. thành. – GV mời đại diện nhóm lên trình bày phiếu học – Đại diện nhóm lên trình bày phiếu tập số 4. học tập số 4. – GV nhận xét và chuyển sang hoạt động sau. Hoạt động 5: Làm bảng nhân, chia tiện ích – GV yêu cầu các nhóm thảo luận lựa chọn dụng – Thảo luận nhóm lựa chọn dụng cụ, cụ và vật liệu phù hợp với phương án mình lựa vật liệu. chọn. – GV mời đại diện nhóm chia sẻ, lí giải phương án – Đại diện nhóm chia sẻ lí giải phương lựa chọn vật liệu để làm từng bộ phận của bảng. án lựa chọn vật liệu – Các nhóm khác góp ý, đặt câu hỏi. – Các nhóm tham khảo gợi ý trang 13 sách Bài học – HS trả lời. STEM 3. Sách gợi ý làm sản phẩm gồm những bước nào? (Sách gợi ý làm theo 3 bước:
- Bước 1: làm bảng nhân, chia Bước 2: làm thanh trượt Bước 3: gắn thanh trượt vào bảng nhân, chia và hoàn thiện sản phẩm.) – GV mời HS thực hành làm bảng nhân, chia tiện – Các nhóm thực hành làm “bảng nhân ích theo giải pháp của nhóm. chia tiện ích”. – GV quan sát và hỗ trợ các nhóm gặp khó khăn trong quá trình thực hiện, gợi ý, hướng dẫn và đặt câu hỏi giúp HS nhận ra vấn đề cần giải quyết và tìm được giải pháp thích hợp cho nhóm. – GV khuyến khích HS có nhiều ý tưởng sáng tạo, làm thử, chỉnh sửa sản phẩm và rút kinh nghiệm cho mỗi lần thực hiện. Chẳng hạn: để thanh trượt di chuyển dễ dàng thì có thể làm thế nào? Thử khắc phục nhược điểm này, nhóm đã cải tiến làm thế nào để hiệu quả hơn? – GV nhắc HS sau khi làm xong sản phẩm thì kiểm – HS kiểm tra điều chỉnh sản phẩm tra điều chỉnh sản phẩm theo các tiêu chí để hoàn theo tiêu chí. thiện tốt nhất. Hoạt động 6: Sử dụng bảng nhân, chia tiện ích a) Giới thiệu sản phẩm – GV tổ chức cho các nhóm giới thiệu sản phẩm – Đại diện nhóm trình bày, giới thiệu “bảng nhân, chia tiện ích” của nhóm mình. sản phẩm. (GV khuyến khích HS trình bày rõ: sản phẩm gồm những bộ phần nào, cách làm, những lưu ý khi thực hiện, những khó khăn khi làm sản phẩm và cách khắc phục của nhóm) Ví dụ: Khi chọn vật liệu: chọn vẽ bảng trên giấy A4 rồi dán lên bìa caton để sản phẩm được bền, dùng được nhiều lần. Đo chiều dài, chiều rộng của bảng nhân chia để cắt thanh trượt cho phù hợp tránh trường hợp thanh trượt rộng quá sẽ lỏng lẻo, dễ bị trượt ra ngoài hoặc thanh trượt ngắn hơn bảng sẽ không di chuyển được – GV mời các nhóm khác nhận xét, góp ý giúp – Các nhóm khác nhận xét, góp ý. nhóm bạn điều chỉnh hoàn thiện sản phẩm. b) Sử dụng sản phẩm để kiểm tra kết quả của các phép tính
- – GV mời HS tham gia trò chơi: “Tìm cà rốt cho thỏ”. GV phổ biến cách chơi: Em hãy giúp thỏ tìm được cà rốt bằng cách đi theo đường nối các phép tính đúng. Ai nào tìm nhanh nhất và đúng thì chiến thắng. – GV mời HS trả lời. – HS trả lời. – GV mời HS tham gia trò chơi: “siêu tính nhẩm”. – HS chơi trò chơi. Cách chơi: Quản trò hô 1 phép tính trong bảng nhân, chia 2, 3, .,9, các bạn sử dụng bảng nhân, chia tiện ích để tìm kết quả, ai tìm nhanh nhất và đúng được 1 điểm. Sau 10 lượt chơi, bạn nào được nhiều điểm nhất sẽ chiến thắng. – GV yêu cầu HS tự đánh giá sản phẩm bằng cách – HS hoàn thành phiếu đánh giá. tô khuôn mặt cảm xúc phù hợp. – GV tổng kết, đánh giá khen thưởng những HS chiến thắng trong 2 trò chơi. Động viên những HS chưa có câu trả lời đúng để lần sau cố gắng.
- BẢNG NHÂN, CHIA Nhóm Lớp PHIẾU HỌC TẬP SỐ 1 Nêu một số cách để tìm kết quả Điền số thích hợp vào ô trống một phép tính nhân hoặc chia. Kết quả phép tính 3 x 7 là Kết quả phép tính 9 x 5 là Kết quả phép tính 63 : 7 là PHIẾU HỌC TẬP SỐ 2 1. Điền vào chỗ chấm cho thích hợp. Trong bảng nhân, chia: 32 có thể là số bị chia của các phép chia: 70 có thể là số bị chia của các phép chia: 72 có thể là tích của các phép 2.nhân: Sử dụng bảng nhân, chia để tìm kết quả phép tính và tô màu vào đáp án đúng: Kết quả phép tính 54 : 6 là Kết quả phép tính 7 x 7 là 9 8 7 64 56 49
- PHIẾU HỌC TẬP SỐ 3 Sử dụng bảng nhân, chia tìm kết quả của các phép tính sau: 9 × 6 = 2 × 7 = 48 : 8 = 56 : 8 = 7 × 8 = 9 × 4 = 27 : 3 = 81 : 9 = 6 × 7 = 8 × 6 = 36 : 9 = 60 : 6 = 4 × 9 = 7 × 9 = 63 : 7 = 72 : 8 = PHIẾU HỌC TẬP SỐ 4 Cùng vẽ ý tưởng của nhóm 1. Bảng nhân chia có cột, dòng 2. Làm thế nào để gắn thanh trượt vào bảng?