Kế hoạch dạy học Stem Lớp 3 - Bài 3: Trải nghiệm cùng một phần mấy

docx 10 trang Minh Nguyệt 13/07/2025 60
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch dạy học Stem Lớp 3 - Bài 3: Trải nghiệm cùng một phần mấy", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • docxke_hoach_day_hoc_stem_lop_3_bai_3_trai_nghiem_cung_mot_phan.docx
  • docxBH STEM 3_Bài 3_Trải nghiệm một phần mấy_PHT.docx

Nội dung tài liệu: Kế hoạch dạy học Stem Lớp 3 - Bài 3: Trải nghiệm cùng một phần mấy

  1. EBD BOOK _ BAI HỌC STEM_KẾ HOẠCH BÀI DẠY LỚP 3 BÀI HỌC STEM LỚP 3 KẾ HOẠCH BÀI DẠY BÀI 3: TRẢI NGHIỆM CÙNG MỘT PHẦN MẤY (2 tiết) Gợi ý thời điểm thực hiện: Bài 15: Luyện tập chung (sau bài Một phần mấy) – sách Toán 3 – KNTT Bài: Em làm được những gì? (sau bài Bảng chia 9) – sách Toán 3 – CTST Bài: Em vui học Toán (trang 65, tập 1) – sách Toán 3 – CD Mô tả bài học: 1 1 1 1 Vận dụng , , , , trong tạo hình và phối hợp với một số kĩ năng xé, cắt, dán, để thiết 2 3 4 9 kế các sản phẩm trang trí. Nội dung chủ đạo và tích hợp trong bài học: Môn học Yêu cầu cần đạt Toán 1 1 1 1 – Nhận biết được về , , , , thông qua các hình ảnh 2 3 4 9 trực quan. Môn học chủ đạo – Thực hành tạo sản phẩm từ một phần mấy của một hình để trang trí góc học tập. – Giải quyết được một số vấn đề thực tiễn liên quan đến một phần mấy. Mĩ thuật – Hiểu được một số thao tác, công đoạn cơ bản để làm nên sản phẩm. – Phối hợp được một số kĩ năng: cắt, xé, dán, trong thực hành, sáng tạo. Môn học tích hợp – Trưng bày, giới thiệu được sản phẩm, chia sẻ mục đích sử dụng. – Sử dụng sản phẩm để trang trí góc học tập. I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1 1 1 1 – Nhận biết được về , , , , thông qua các hình ảnh trực quan. 2 3 4 9
  2. EBD BOOK _ BAI HỌC STEM_KẾ HOẠCH BÀI DẠY LỚP 3 – Thực hành sử dụng các vật liệu đơn giản và phối hợp với một số kĩ năng xé, cắt, dán, tạo sản phẩm từ một phần mấy của một hình để làm sản phẩm trang trí. – Tự tin trình bày ý kiến khi thảo luận đề xuất ý tưởng và trưng bày, giới thiệu sản phẩm của nhóm mình trước lớp. – Hợp tác với các bạn để tạo sản phẩm và điều chỉnh, hoàn thiện sản phẩm của nhóm. – Có cơ hội hình thành và phát triển năng lực giải quyết vấn đề toán học, năng lực sử dụng công cụ và phương tiện học toán. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 1. Chuẩn bị của giáo viên – Các phiếu học tập. – Dụng cụ và vật liệu (dành cho 1 nhóm học sinh). STT Thiết bị/ Học liệu Số lượng Hình ảnh minh hoạ 1 Giấy bìa màu 5 tờ 2 Đĩa giấy 5 chiếc 3 Dập ghim 1 chiếc 2. Chuẩn bị của học sinh (dành cho 1 nhóm) STT Thiết bị/Dụng cụ Số lượng Hình ảnh minh hoạ 1 Thước kẻ 1 cái 2 Kéo thủ công 1 cái 3 Bút màu 1 hộp 4 Giấy màu 1 tập III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Khởi động tiết học, ổn định tổ chức Chơi trò chơi “Ai nhanh hơn” – GV phổ biến luật chơi: – HS theo dõi. – Chia lớp thành 2 đội: đội ếch xanh và đội ếch vàng.
  3. EBD BOOK _ BAI HỌC STEM_KẾ HOẠCH BÀI DẠY LỚP 3 – Mỗi đội có 5 câu hỏi, nếu trả lời đúng được tiến lên 1 bước. – Kết thúc 5 câu hỏi đội nào về đích trước đội đó chiến thắng. – GV mời HS tham gia trò chơi “ai nhanh hơn”. – Hai đội chơi trò chơi. GV chiếu câu hỏi cho mỗi đội trả lời. Đến lượt đội nào thì bấm vào ô số câu hỏi của đội đó. Nếu trả lời đúng thì bấm vào ếch để lên bậc. – Kết thúc trò chơi, GV tuyên bố đội thắng cuộc. KHỞI ĐỘNG (Xác định vấn đề) Hoạt động 1: Quan sát tranh và cho biết – GV yêu cầu HS quan sát tranh ở trang 15 sách – HS quan sát và trả lời câu hỏi. Bài học STEM 3 và trả lời câu hỏi: a) Các bạn trong tranh làm gì? (Gợi ý: Có thể có các câu trả lời khác nhau, ví dụ: + Các bạn trong tranh đang trang trí lớp học. + Các bạn đang dán hình bông hoa và hình rô bốt ) b) Các bạn dùng những gì để trang trí? – HS trả lời. (Gợi ý: các bạn chia các hình chữ nhật, hình vuông, hình tròn, hình tam giác thành những phần bằng và sử dụng chúng để ghép thành cây hoa, rô bốt.) – GV: Bài học hôm nay, chúng ta cùng ôn lại kiến thức Một phần mấy và tạo hình trang trí giống như các bạn trong tranh nhé. Sản phẩm trang trí đảm bảo các yêu cầu sau: 1 1 1 + Sản phẩm có thể sử dụng 2;3; ;9 của một hình để trang trí. + Trang trí sáng tạo và đảm bảo tính thẩm mĩ. – GV phát phiếu học tập số 1 và yêu cầu HS hoàn – HS hoàn thành phiếu học tập số 1. thành. – GV mời HS lên bảng trình bày phiếu học tập số – HS trình bày phiếu. 1. HS khác nhận xét, góp ý cho bạn. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC Hoạt động 2: Nhận biết một phần mấy
  4. EBD BOOK _ BAI HỌC STEM_KẾ HOẠCH BÀI DẠY LỚP 3 – GV chia lớp thành các nhóm, yêu cầu các nhóm – HS thảo luận nhóm và điền kết quả xác định mỗi hình đã tô màu vào một phần mấy (ở vào phiếu học tập số 2. trang 15 sách Bài học STEM 3) và điền kết quả vào phiếu học tập số 2. – GV mời đại diện nhóm trình bày kết quả phiếu – Đại diện nhóm trình bày. học tập số 2. + Hình tam giác được chia thành mầy phần bằng nhau? Đã tô màu vào mấy phần hình tam giác? (Gợi ý: + Hình tam giác được chia thành 2 phần bằng nhau. 1 Đã tô màu một phần hai ( ) hình tam giác.) 2 + Hình vuông được chia thành mầy phần bằng – HS trả lời. nhau? Đã tô màu vào mấy phần hình vuông? (Gợi ý: + Hình vuông được chia thành 2 phần bằng nhau. 1 Đã tô màu một phần hai ( ) hình vuông.) 7 + Tương tự như vậy, yêu cầu HS trả lời với các – HS trả lời. hình còn lại. (Gợi ý: + Hình tròn được chia thành 4 phần bằng 1 nhau, đã tô màu hình tròn. 4 + Hình chữ nhật được chia thành 3 phần bằng 1 nhau. Đã tô màu hình chữ nhật. 3 + Hình vuông được chia thành 9 phần bằng nhau. 1 Đã tô màu hình vuông. 9 + Hình hoa được chia thành 6 phần bằng nhau. 1 Đã tô màu hình hoa. 6 + Hình vuông được chia thành 8 phần bằng nhau. 1 Đã tô màu hình vuông. 8 + Hình sao được chia thành 5 phần bằng nhau. Đã 1 tô màu hình sao.) 5
  5. EBD BOOK _ BAI HỌC STEM_KẾ HOẠCH BÀI DẠY LỚP 3 NGHỈ GIỮA TIẾT 1 VÀ TIẾT 2 THỰC HÀNH – VẬN DỤNG Hoạt động 3: Đề xuất ý tưởng và cách làm sản phẩm trang trí bằng cách sử dụng một phần mấy a) Thảo luận và chia sẻ ý tưởng làm sản phẩm trang trí bằng cách sử dụng một phần mấy – GV chia lớp thành các nhóm, mỗi nhóm 4 – 6 HS. – HS lập nhóm theo yêu cầu. – GV tổ chức cho HS thảo luận và chia sẻ về ý – HS thảo luận nhóm. tưởng làm sản phẩm theo các tiêu chí: 1 1 1 + Sản phẩm có thể sử dụng 2;3; ;9 của một hình để trang trí. + Trang trí sáng tạo và đảm bảo tính thẩm mĩ. – GV chiếu cho HS một vài ý tưởng gợi ý trong – HS theo dõi sách trang 16. –GV mời đại diện nhóm chia sẻ ý tưởng, GV có – Đại diện nhóm chia sẻ ý tưởng. thể đặt các câu hỏi gợi ý: + Nhóm dùng vật liệu gì để làm sản phẩm trang trí? + Sản phẩm trang trí gồm những bộ phận nào? + Hình đó được ghép từ những phần bằng nhau của hình nào? + Làm thế nào để chia vật liệu đã chuẩn bị thành những phần bằng nhau? + Cách ghép các phần bằng nhau của hình lại với nhau như thế nào? + Hãy suy nghĩ để hoàn thiện hơn ý tưởng của mình, đáp ứng tiêu chí tốt hơn. (Ví dụ: + Dùng giấy màu để làm sản phẩm trang trí. + Làm hình cây hoa gồm có: 1 bông hoa 5 cánh, 1 bông hoa 6 cánh, 3 chiếc lá. + Chia hình tròn thành 8 phần bằng nhau và sẽ dùng các phần đó làm cánh hoa để ghép thành các bông hoa.
  6. EBD BOOK _ BAI HỌC STEM_KẾ HOẠCH BÀI DẠY LỚP 3 Chia hình vuông thành 8 phần bằng nhau bằng nhau để được các hình tam giác và dùng các hình đó để ghép thành lá cây. + Gấp hình tròn, hình vuông để chia thành các phần bằng nhau ) – GV mời các nhóm khác nhận xét, đặt câu hỏi, – Các nhóm khác nhận xét, đặt câu hỏi, góp ý cho nhóm bạn. góp ý cho nhóm bạn. b) Lựa chọn ý tưởng và đề xuất cách làm sản phẩm trang trí – GV yêu cầu các nhóm thảo luận: – HS thảo luận, lựa chọn ý tưởng và đề + Lựa chọn ý tưởng làm sản phẩm cho nhóm xuất cách làm sản phẩm trang trí cho mình. nhóm mình. + Thảo luận đề xuất các giải pháp theo ý tưởng đã chọn. – GV giao phiếu học tập số 3 và yêu cầu HS hoàn – HS hoàn thành phiếu học tập số 3. thành. – GV mời đại diện nhóm lên trình bày phiếu học – Đại diện nhóm lên trình bày phiếu tập số 3. học tập số 3. Hoạt động 4: Làm các sản phẩm trang trí bằng cách sử dụng một phần mấy – GV mời HS thảo luận nhóm lựa chọn dụng cụ và – HS thảo luận lựa chọn dụng cụ vật vật liệu phù hợp với phương án mình đã chọn. liệu. – GV yêu cầu HS đọc mục 4b, quan sát hình trang – HS trả lời. 17 và cho biết sách gợi ý chúng ta làm các bước như thế nào? (Sách gợi ý làm theo 3 bước: + Bước 1: Gấp đĩa giấy và các mảnh giấy thành những phần bằng nhau. + Bước 2: Viết 1/2, 1/3, , 1/9 vào các phần tương ứng. + Bước 3: Tạo hình, trang trí sản phẩm.) – GV mời HS thực hành làm sản phẩm theo giải – HS thực hành làm sản phẩm. pháp của nhóm. Trong quá trình HS làm sản phẩm GV quan sát hỗ trợ các nhóm gặp khó khăn.
  7. EBD BOOK _ BAI HỌC STEM_KẾ HOẠCH BÀI DẠY LỚP 3 – GV khuyến khích HS có nhiều ý tưởng sáng tạo, ví dụ chia tờ giấy thành 2, 4, 8 phần bằng nhau bằng cách gấp đôi nhiều lần. – GV nhắc HS sau khi làm xong sản phẩm thì kiểm – HS kiểm tra điều chỉnh sản phẩm tra điều chỉnh sản phẩm theo các tiêu chí để hoàn theo tiêu chí. thiện tốt nhất. Hoạt động 5: Trưng bày và giới thiệu sản phẩm – GV tổ chức cho các nhóm trưng bày và giới thiệu – Các nhóm trưng bày sản phẩm của sản phẩm của nhóm mình. nhóm. – GV yêu cầu các nhóm cử đại diện giới thiệu – Đại diện nhóm giới thiệu sản phẩm sản phẩm của nhóm mình. Lưu ý khi giới thiệu của nhóm. các nhóm cần nêu: sản phẩm gồm những bộ phận nào, cách làm sản phẩm, những khó khăn khi làm sản phẩm và cách khắc phục – GV mời các nhóm khác nhận xét góp ý. – Các nhóm khác nhận xét góp ý cho bạn. – GV yêu cầu HS tự đánh giá sản phẩm bằng cách – HS hoàn thành phiếu đánh giá. tô khuôn mặt cảm xúc phù hợp. – GV tổ chức cho các nhóm đánh giá đồng đẳng, – Các nhóm đánh giá đồng đẳng. trao đổi ý kiến về sản phẩm của nhóm. – GV khen ngợi nhóm HS tham gia tích cực nhận được nhiều biểu tượng mặt cười và động viên các nhóm làm chưa tốt để lần sau cố gắng. – GV nhận xét tổng kết giờ học.
  8. TRẢI NGHIỆM CÙNG MỘT PHẦN MẤY Nhóm Lớp PHIẾU HỌC TẬP SỐ 1 1. Vẽ cây hoa gồm có 1 bông hoa 6 2. Chia hình vuông thành 4 phần cánh hình tam giác, 2 chiếc lá, mỗi lá bằng nhau. gồm 2 hình tam giác. PHIẾU HỌC TẬP SỐ 2 Mỗi hình dưới đây đã tô màu vào một phần mấy? Đã tô màu Đã tô màu Đã tô màu Đã tô màu Đã tô màu Đã tô màu Đã tô màu Đã tô màu
  9. PHIẾU HỌC TẬP SỐ 3 Cùng vẽ ý tưởng của nhóm 1. Nhóm dùng vật liệu gì để làm sản phẩm? 2. Nhóm sử dụng hình gì? Mấy hình? 3. Sản phẩm có thể sử dụng để nhận biết một phần mấy? 4. Nêu ngắn gọn các bước làm.