Kế hoạch dạy học Stem Lớp 3 - Bài 4: Cẩm nang sử dụng máy tính an toàn
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch dạy học Stem Lớp 3 - Bài 4: Cẩm nang sử dụng máy tính an toàn", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
File đính kèm:
ke_hoach_day_hoc_stem_lop_3_bai_4_cam_nang_su_dung_may_tinh.docx
Nội dung tài liệu: Kế hoạch dạy học Stem Lớp 3 - Bài 4: Cẩm nang sử dụng máy tính an toàn
- BÀI HỌC STEM LỚP 3 – KẾ HOẠCH BÀI DẠY BÀI 4: CẨM NANG SỬ DỤNG MÁY TÍNH AN TOÀN (2 tiết) Gợi ý thời điểm thực hiện: Mục 3: Bài 3. Máy tính và em và Mục 1: Bài 4. Làm việc với máy tính – Sách KNTT Bài 4. Làm việc với máy tính - Mục 4 + Mục 5 – Sách CTST Chủ đề A1 - Bài 5. Bảo vệ sức khỏe khi dùng máy tính – Sách CD Mô tả bài học Thực hiện được các quy tắc về tư thế ngồi, thời gian sử dụng, an toàn điện khi làm việc với máy tính; nêu được tác hại của việc thực hiện sai quy tắc, vận dụng các kĩ năng cắt, xé, dán, để tạo ra cẩm nang sử dụng máy tính an toàn. Nội dung chủ đạo và tích hợp trong bài học: Môn học Yêu cầu cần đạt Môn học chủ đạo Tin học – Biết và ngồi đúng tư thế khi làm việc với máy tính, biết vị trí phù hợp của màn hình (với mắt, với nguồn sáng trong phòng, ). Nêu được tác hại của việc ngồi sai tư thế hoặc sử dụng máy tính quá thời gian quy định cho lứa tuổi. Nhận ra được tư thế ngồi sai khi làm việc với máy tính. – Biết thực hiện quy tắc an toàn về điện, có ý thức đề phòng tai nạn về điện khi sử dụng máy tính. Môn học tích hợp Toán – Thực hành đo, vẽ, lắp ghép, tạo hình gắn với một số hình phẳng và hình khối đã học. Môn học tích hợp Mĩ thuật – Hiểu được một số thao tác, công đoạn cơ bản để làm nên sản phẩm. – Thể hiện được chi tiết hoặc hình ảnh trọng tâm ở sản phẩm. – Trưng bày, giới thiệu được sản phẩm, chia sẻ mục đích sử dụng. I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT (CỦA BÀI HỌC)
- – Biết và ngồi đúng tư thế khi làm việc với máy tính. – Nêu được tác hại của việc ngồi sai tư thế hoặc sử dụng máy tính quá thời gian quy định cho lứa tuổi. − Làm được sản phẩm cẩm nang sử dụng máy tính an toàn để tuyên truyền, giới thiệu tới mọi người xung quanh. – Thực hành đo, vẽ, lắp ghép, tạo hình gắn với một số hình phẳng và hình khối đã học. – Hiểu được một số thao tác, công đoạn cơ bản để làm nên sản phẩm. – Thể hiện được chi tiết hoặc hình ảnh trọng tâm ở sản phẩm. – Giải quyết được một số vấn đề liên quan đến gấp, cắt, ghép, xếp, vẽ và tạo hình trang trí. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 1. Chuẩn bị của giáo viên – Phiếu học tập (mỗi HS 1 phiếu) – Mẫu cẩm nang sử dụng máy tính an toàn 2. Chuẩn bị của học sinh (dành cho 1 nhóm 6 HS) STT Thiết bị/Dụng cụ Số lượng Hình ảnh minh hoạ 1 Giấy A4 1 tập 2 Giấy ô li 1 quyển 3 Kéo 1 chiếc 4 Keo dán 2 lọ 5 Bút màu 1 hộp 6 Bút chì 2 cái 7 Bút dạ 1 hộp 8 Giấy màu 10 tờ III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU Hoạt động của GV Hoạt động của HS Khởi động tiết học, ổn định tổ chức GV: Chúng mình cùng xem video nhé! – HS xem video KHỞI ĐỘNG (Xác định vấn đề)
- Hoạt động của GV Hoạt động của HS Hoạt động 1: Quan sát tranh và cho biết – GV yêu cầu HS quan sát tranh – HS quan sát tranh và trả lời – HS quan sát tranh mục 1 trang 19 sách bài – HS quan sát tranh học STEM. – GV dẫn dắt vào vấn đề: Hai bạn đang trao – HS trả lời (hai bạn đang trao đổi về vấn đề đổi về vấn đề gì? sử dụng máy tính an toàn, đúng cách) – Các bạn nói có đúng không – Các bạn nói đúng – Em có thường xuyên sử dụng máy tính – HS trả lời không? – Em cần làm gì để ghi nhớ những quy tắc sử dụng máy tính an toàn? Gợi ý: + Xác định chắc chắn những vấn đề cần nhớ + Nhắc lại nhiều lần – HS trả lời + Hiểu nội dung cần ghi nhớ + Ghi chép + Tích cực thực hành + Nghĩ về tác hại – GV phát phiếu học tập số 1 và yêu cầu HS – HS hoàn thành phiếu học tập số 1 hoàn thành. – GV mời HS lên trình bày phiếu học tập số 1. – HS lên trình bày phiếu học tập số 1 – GV dẫn dắt đưa ra nhiệm vụ của bài học và giao nhiệm vụ cho HS làm sản phẩm cẩm nang sử dụng máy tính đúng cách, an toàn đảm bảo các yêu cầu sau: + Trình bày được tác hại của việc ngồi sai tư – HS theo dõi thế hoặc sử dụng máy tính quá thời gian quy định; quy tắc về từ thế ngồi đúng, thời gian sử sụng và an toàn về điện khi sử dụng máy tính. + Sử dụng vật liệu quen thuộc, dễ tìm hoặc vật liệu tái chế.
- Hoạt động của GV Hoạt động của HS + Hình thức đẹp, sáng tạo và sử dụng được lâu dài. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC Hoạt động 2: Tìm hiểu tư thế ngồi đúng khi làm việc với máy tính a) GV yêu cầu HS quan sát tranh mục 2 ở trang – HS trả lời: hình 2 ngồi đúng tư thế 19 sách bài học STEM lớp 3 và hỏi: – Hình ảnh nào trong tranh cho biết tư thế ngồi đúng khi làm việc với máy tính? – GV: Em hãy nêu tư thế ngồi đúng khi làm – HS trả lời việc với máy tính. Gợi ý: Tư thế ngồi đúng khi làm việc với máy tính: + Ngồi thẳng lưng + Vai thả lỏng + Tay đặt ngang với bàn phím + Mặt cách màn hình 50 cm – GV: Tư thế ngồi của bạn có lợi gì? – HS trả lời Gợi ý: Tư thế ngồi của bạn không gây hại cho cột sống và mắt. – GV: Em hãy chỉ ra những tư thế ngồi của các – HS trả lời bạn (hình 1) không đúng. Gợi ý: Tư thế ngồi của bạn (hình 1) Lưng còng, vai thấp, tay gập, mắt sát màn hình. Bạn ngồi sai tư thế – GV: Em hãy chỉ ra những điểm tư thế ngồi – HS trả lời của bạn (hình 3) không đúng. Gợi ý: Tư thế ngồi sai của bạn hình 3: lưng ngả ra đằng sau, cánh tay duỗi thẳng, mắt xa màn hình
- Hoạt động của GV Hoạt động của HS b) GV yêu cầu HS quan sát hình ở trang 20 và cho biết tư thế ngồi đúng khi làm việc với máy tính. – GV yêu cầu các nhóm thảo luận, phân tích tư – HS thảo luận thế ngồi của bạn. Bạn có ngồi đúng tư thế không? (Bạn ngồi đúng tư thế) – Theo em ngồi sai tư thế khi làm việc với máy – HS trả lời tính gây ra tác hại gì? Gợi ý: Ngồi sai tư thế khi làm việc với máy tính có thể gây ra bệnh về: Cột sống: vẹo cột sống Mắt: cận thị Đau mỏi cổ vai, tay – GV: Theo em nên sử dụng máy tính như thế – HS trả lời nào cho đúng cách? Gợi ý: ngồi đúng tư thế, không nên sử dụng máy tính trong thời gian dài, sau khoảng 30 phút nên dừng lại, đứng dậy giải lao, vận động nhẹ nhàng trong vài phút. – GV phát phiếu học tập số 2 và yêu cầu HS – HS hoàn thành phiếu học tập số 2 hoàn thành. – GV mời HS lên trình bày phiếu học tập số 2. – HS trình bày – GV nhận xét đánh giá và chuyển sang hoạt động tiếp theo. Hoạt động 3: Tìm hiểu về an toàn điện khi sử dụng máy tính
- Hoạt động của GV Hoạt động của HS – GV mời HS xem video Nội dung video trên cảnh báo chúng ta điều gì? – HS trả lời Gợi ý: An toàn sử dụng điện cho trẻ em. – Em hãy kể tên những hành động được cảnh – HS trả lời báo không nên làm? Gợi ý: +– Không sử dụng đồ vật chọc vào các ổ điện. + Không sử dụng thiết bị điện khi tay chân đang còn ướt. + Không để đồ ăn, uống, khi đang học trực tuyến. + Thấy thiết bị điện nóng bất thường phải báo ngay với người lớn. + Thấy người bị điện giật không chạm vào ngay mà bình tĩnh tìm cách ngắt nguồn điện và gọi người lớn đến hỗ trợ. + Để laptop ở vị trí chắc chắn, thoáng mát và không kê lên chăn, gối. + Không tự ý chạm vào dây nguồn của laptop trong quá trình sử dụng. Đối với điện thoại và máy tính bảng tuyệt đối không vừa sử dụng vừa cắm sạc, đảm bảo thiết bị được sử dụng đủ pin khi sử dụng. a) GV yêu cầu HS quan sát hình (trang 20 sách – HS quan sát hình STEM lớp 3). – GV hỏi HS: bạn nhỏ (hình 1) đang làm gì? – HS trả lời Gợi ý: bạn nhỏ báo cô giáo về sự cố điện bạn phát hiện ra. – Hành động của bạn đúng hay sai? Tại sao? – HS trả lời Gợi ý: hành động của bạn là đúng vì bạn đã biết giữ an toàn cho bản thân và báo người lớn xử lí. – GV hỏi HS: bạn nhỏ (hình 2) đang làm gì? – HS trả lời
- Hoạt động của GV Hoạt động của HS – Hành động của bạn là đúng hay sai? Tại sao? – HS trả lời Gợi ý: Hành động của bạn là sai vì khi đổ nước ra sẽ gây hỏng, bẩn máy tính và khu vực xung quanh. b) Em hãy chỉ ra những việc nên làm và không – Hs trả lời nên làm để tránh tai nạn về điện khi sử dụng máy tính. Gợi ý: Những việc nên làm Đáp án: A, D Những việc không nên làm đáp án: B, C, E, F – GV mời HS nhận xét câu trả lời của bạn. – HS nhận xét c) GV yêu cầu HS: em hãy kể thêm một số việc nên làm và không nên làm để tránh tai nạn về điện khi sử dụng máy tính. – GV tổ chức cho hai đội chơi trò chơi. – Một đội kể tên những việc nên làm. – Một đội kể tên những việc không nên làm. – GV giao phiếu học tập số 3 và yêu cầu HS – HS hoàn thành phiếu học tập số 3. hoàn thành. – GV mời HS trình bày phiếu học tập số 3 trước – HS trình bày phiếu học tập số 3. lớp.
- Hoạt động của GV Hoạt động của HS – GV mời HS nhận xét – HS nhận xét – GV nhận xét đánh giá hoạt động của. Tiết 2 LUYỆN TẬP – VẬN DỤNG Hoạt động 4: Đề xuất ý tưởng và cách làm cẩm nang sử dụng máy tính đúng cách an toàn a) GV thảo luận và chia sẻ ý tưởng làm cẩm nang sử dụng máy tính an toàn đúng cách – GV yêu cầu các nhóm thảo luận làm cẩm – HS thảo luận nhóm nang sử dụng máy tính an toàn đúng cách dựa theo các tiêu chí. – GV chiếu HS xem một vài ý tưởng làm cẩm nang. – GV mời đại diện nhóm chia sẻ ý tưởng – HS chia sẻ ý tưởng – GV mời các nhóm khác nhận xét, góp ý. – HS nhận xét b) Lựa chọn ý tưởng và đề xuất cách làm cẩm nang sử dụng máy tính an toàn đúng cách. – GV yêu cầu các nhóm thảo luận để lựa chọn – Thảo luận nhóm cách làm cẩm nang ý tưởng và đề xuất cách làm cẩm nang sử dụng máy tính an toàn đúng cách. – Thảo luận đề xuất các giải pháp làm theo ý tưởng. – GV phát phiếu học tập số 4 và yêu cầu HS – HS hoàn thành phiếu học tập số 4 hoàn thành.
- Hoạt động của GV Hoạt động của HS – GV mời HS trình bày phiếu học tập số 4. – HS trình bày phiếu học tập số 4 – GV nhận xét và chuyển sang hoạt động tiếp theo. Hoạt động 5: Làm cẩm nang sử dụng máy tính đúng cách an toàn a) GV cho các nhóm lựa chọn vật liệu, dụng cụ để thực hành làm sản phẩm. – GV lưu ý HS sử dụng các vật liệu, dụng cụ – Nhóm lựa chọn vật liệu và dụng cụ. cẩn thận đảm bảo an toàn khi sử dụng làm sản phẩm. b) HS thực hiện làm sản phẩm theo ý tưởng của – HS thực hành làm sản phẩm nhóm. – GV chiếu gợi ý – HS tham khảo gợi ý – Khi HS thực thực hiện, GV quan sát hỗ trợ, – HS thực hành làm cẩm nang nếu các nhóm gặp khó khăn trong quá trình làm cẩm nang. – Sau khi HS hoàn thành, GV yêu cầu các nhóm – Các nhóm kiểm tra cẩm nang đảm bảo các kiểm tra cẩm nang của mình đã đảm bảo các tiêu chí. Điều chỉnh. tiêu chí đề ra chưa và điều chỉnh nếu cần. – GV nhận xét, đánh giá hoạt động và chuyển sang hoạt động tiếp theo. Hoạt động 6: Trưng bày và giới thiệu sản phẩm a) Trưng bày bày và giới thiệu sản phẩm của nhóm – GV mời HS trưng bày sản phẩm. – Hs trưng bày sản phẩm. – GV mời HS giới thiệu về cẩm nang của mình. – HS giới thiệu về cẩm nang của mình Gợi ý: Vật liệu tạo cẩm nang, các bước tạo cẩm nang, tác dụng của cẩm nang, nội dung của cẩm nang, dự định sử dụng cẩm nang. Sử dụng hay tặng cho người khác? – GV mời HS đánh giá sản phẩm và phần – Hs đánh giá sản phẩm và phần thuyết trình thuyết trình của bạn. của bạn.
- Hoạt động của GV Hoạt động của HS b) Sử dụng cẩm nang đã tạo đóng vai xử lí các tình huống sau: – GV chiếu cho HS xem các tình huống – HS theo dõi – GV hỏi HS hành động của các nhận vật ở hình – HS trả lờ 1, 2, 3 là đúng hay sai? Gợi ý: hành động của các nhận vật ở hình 1, 2, 3 là sai. – Em hãy chỉ rõ quy tắc sử dụng máy tính an – HS trả lời toàn liên quan tới từng hành động. Gợi ý: + Hành động của nhân vật ở hình 1 là sai: quy tắc sử dụng điện thoại an toàn là không sử dụng điện thoại khi đang sạc. + Hành động của nhân vật ở hình 2 là sai: không sử dụng điện thoại trên giường trước khi ngủ. + Hành động của nhân vật ở hình 3 là sai: không sử dụng thiết bị điện như quạt, nồi cơm điện khi xảy ra cháy. – GV mời HS nhận xét, đánh giá phần xử lí tình – HS nhận xét, đánh giá phần xử lí tình huống huống của bạn. của bạn. – GV nhận xét đánh giá. – GV yêu cầu HS tự đánh giá vào phiếu tự đánh – HS hoàn thành phiếu đánh giá. giá sản phẩm của mình. – GVtổng hợp kết quả đánh giá của từng học sinh. – GV nhận xét chung và tuyên dương những HS nhận được nhiều sao đánh giá tốt và động viên những HS chưa làm tốt.
- CẨM NANG SỬ DỤNG MÁY TÍNH ĐÚNG CÁCH, AN TOÀN Nhóm Lớp PHIẾU HỌC TẬP SỐ 1 Khi sử dụng máy tính quá lâu hoặc ngồi không đúng tư thế có thể gây hại gì? Em cần làm gì để ghi nhớ những quy tắc sử dụng máy tính an toàn? PHIẾU HỌC TẬP SỐ 2 Em hãy cho biết tư thế ngồi Tác hại khi ngồi sai tư thế đúng Bạn Mai nói: “Hôm qua tớ chơi máy tính cả buổi sáng”. Bạn Lan nói: “Tớ chơi máy tính 30 phút rồi đi đạp xe với em gái”. Theo em, bạn nào sử dụng máy tính an toàn, đúng cách? Vì sao?
- PHIẾU HỌC TẬP SỐ 3 1. Hành động nào sau đây đúng? A. Ăn, uống khi đang sử dụng máy tính. B. Báo người lớn khi thấy cháy, khét. 2. Chọn hình ảnh đúng? Giải thích vì sao. A. Cắm điện khi B. Lau khô tay trước C. Chạm tay vào tay ướt. khi sử dụng các thiết đoạn dây điện hở. bị điện. 3. Em nên và không nên làm gì để để tránh tai nạn về điện khi sử dụng máy tính? Nên Không nên
- PHIẾU HỌC TẬP SỐ 4 Cùng vẽ ý tưởng của nhóm 1. Nhóm dùng vật liệu gì để làm cẩm nang? 2. Hình thức thể hiện của cẩm nang 3. Nội dung của cẩm nang 4. Nêu ngắn gọn các bước làm