Kế hoạch dạy học Stem Lớp 3 - Bài 5: Di tích lịch sử văn hoá và cảnh quan thiên nhiên
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch dạy học Stem Lớp 3 - Bài 5: Di tích lịch sử văn hoá và cảnh quan thiên nhiên", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
File đính kèm:
ke_hoach_day_hoc_stem_lop_3_bai_5_di_tich_lich_su_van_hoa_va.docx
Nội dung tài liệu: Kế hoạch dạy học Stem Lớp 3 - Bài 5: Di tích lịch sử văn hoá và cảnh quan thiên nhiên
- BÀI HỌC STEM LỚP 3 – KẾ HOẠCH BÀI DẠY BÀI 5: DI TÍCH LỊCH SỬ VĂN HOÁ VÀ CẢNH QUAN THIÊN NHIÊN (2 tiết) Gợi ý thời điểm thực hiện: Khi dạy nội dung Di tích lịch sử – văn hoá và cảnh quan thiên nhiên (môn Tự nhiên & Xã hội) – Bài 11: Di tích lịch sử – văn hoá và cảnh quan thiên nhiên – Sách KNTT – Bài 10: Di tích lịch sử – văn hoá và cảnh quan thiên nhiên – Sách CTST – Bài 11: Di tích lịch sử – văn hoá và cảnh quan thiên nhiên – Sách CD Mô tả bài học: Giới thiệu và thể hiện được sự tôn trọng, có ý thức giữ vệ sinh khi tham quan di tích lịch sử – văn hoá hoặc cảnh quan thiên nhiên ở địa phương; Vận dụng vẽ, cắt, ghép hình để làm sản phẩm máy chiếu phim. Nội dung chủ đạo và tích hợp trong bài học: Môn học Yêu cầu cần đạt Môn học chủ đạo Tự nhiên và – Giới thiệu được một di tích lịch sử – văn hoá hoặc xã hội cảnh quan thiên nhiên của địa phương. – Thể hiện sự tôn trọng và có ý thức giữ vệ sinh khi tham quan di tích lịch sử – văn hoá hoặc cảnh quan thiên nhiên. Môn học tích hợp Mĩ thuật – Hiểu được một số thao tác, công đoạn cơ bản để làm nên sản phẩm. – Thể hiện được chi tiết hoặc hình ảnh trọng tâm ở sản phẩm. Toán – Giải quyết được một số vấn đề liên quan đến gấp, cắt, ghép, xếp, vẽ và tạo hình trang trí. I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT Bài học này giúp các em: – Giới thiệu được một di tích lịch sử – văn hoá hoặc cảnh quan thiên nhiên của địa phương. – Thể hiện sự tôn trọng và có ý thức giữ vệ sinh khi tham quan di tích lịch sử – văn hoá hoặc cảnh quan thiên nhiên.
- – Hiểu được một số thao tác, công đoạn cơ bản để làm nên sản phẩm. – Thể hiện được chi tiết hoặc hình ảnh trọng tâm ở sản phẩm. – Giải quyết được một số vấn đề liên quan đến gấp, cắt, ghép, xếp, vẽ và tạo hình trang trí. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 1. Chuẩn bị của GV – Các phiếu học tập (như ở phụ lục) – Dụng cụ và vật liệu (dành cho 1 nhóm 2 HS) STT Thiết bị/ Học liệu Số lượng Hình ảnh minh hoạ 1 Giấy bìa các–tông hoặc hộp giấy tái chế 1 hộp 2 Bút chì 1 cái 3 Bút màu 1 hộp 4 Kéo thủ công 1 cái 2. Chuẩn bị của HS (dành cho 1 nhóm 2 HS) STT Thiết bị/Dụng cụ Số lượng Hình ảnh minh hoạ 1 Thước kẻ 1 cái 2 Bút chì 1 cái 3 Kéo thủ công 1 cái 4 Bút màu 1 hộp 5 Giấy trắng 2 – 3 tờ Tranh ảnh về di tích lịch sử – văn hoá 6 3 – 5 tranh ảnh hoặc cảnh quan thiên nhiên III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU Hoạt động của GV Hoạt động của HS Khởi động tiết học, ổn định tổ chức – GV mời HS xem video – HS xem video KHỞI ĐỘNG (Xác định vấn đề) Hoạt động 1: Chia sẻ về những nơi em đã đến tham quan
- a) GV chia lớp thành các nhóm HS từ 4 – 6 HS – HS hoạt động nhóm – GV yêu cầu HS: Em kể về một nơi em đã – HS chia sẻ trước lớp về những nơi em đã được đến tham quan và những điều em ấn được đến tham quan. tượng về những nơi đó. Gợi ý: Em đã được đến tham quan nơi nào? Cảnh quan nơi đó có gì? Điều gì làm em thích nhất hoặc ấn tượng nhất về nơi đó? – GV gọi 4 – 5 HS chia sẻ trước lớp về những nơi em đã được đến tham quan. – GV chiếu ví dụ minh hoạ (tham quan kinh thành Huế). b) GV yêu cầu HS tiếp tục hoạt động nhóm. Kể tên một số di tích lịch sử – văn hoá hoặc cảnh quan thiên nhiên của địa phương mà em biết. – GV mời đại diện một số nhóm Kể tên một số – HS Kể tên một số di tích lịch sử – văn di tích lịch sử – văn hoá hoặc cảnh quan thiên hoá hoặc cảnh quan thiên nhiên của địa nhiên của địa phương mà em đã trao đổi trong phương mà em biết. nhóm. Gợi ý: Thánh địa Mỹ Sơn, Cố đô Huế, Hồ Gươm – GV dẫn dắt đưa ra nhiệm vụ của bài học và – HS theo dõi giao nhiệm vụ cho HS làm sản phẩm bàn tay rô-bốt đảm bảo các yêu cầu sau: + Có các hình ảnh về một si tích lịch sử - văn hoá hoặc cảnh quan thiên nhiên. + Hình ảnh giới thiệu được vẻ đẹp và các thành phần/ khu vực của một di tích lịch sử - văn hoá hoặc cảnh quan thiên nhiên. + Vật liệu dễ kiếm, dễ sử dụng. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC Hoạt động 2: Di tích lịch sử – văn hoá hoặc cảnh quan thiên nhiên. a) GV tổ chức cho HS làm việc nhóm
- – Các em hãy quan sát hình ảnh các địa danh – HS quan sát và chia sẻ những điều em biết về nơi đó. – GV, HS chia sẻ về Hoàng Thành Thăng Long – Chia sẻ những điều em biết về địa danh Gợi ý: Là quần thể di tích quan trọng bậc nhất trong hệ thống các di tích Việt Nam. Đây là công trình kiến trúc đồ sộ được các triều vua xây dựng trong nhiều giai đoạn gắn liền lịch sử kinh thành Thăng Long, Hà Nội. Ngày 31/7/2010 được công nhận là Di sản văn hoá thế giới. – GV, HS chia sẻ về phố cổ Hội An – HS chia sẻ Gợi ý: Vốn là một thương cảng, đã có một thời kỳ phát triển phát đạt nhất khu vực Đông Nam Á. Năm 1985, được công nhận là Di tích văn hoá cấp quốc gia. Sức hấp dẫn của đô thị hơn 400 năm tuổi xuất phát từ những kiến trúc cổ, những nhà mái ngói rêu phong, những con phố đèn lồng đầy màu sắc – GV, HS chia sẻ về biển Mỹ Khê – HS chia sẻ Gợi ý: Có chiều dài 900m, thuộc vào loại nhộn nhịp nhất trong số các bãi tắm của Đà Nẵng, Việt Nam. Là bãi biển lọt top 50 bãi biển đẹp nhất hành tinh. Bãi biển có một màu xanh trải dài tới tận chân trời, với bãi cát cát trắng mịn cùng hàng dừa thơ mộng bao quanh. – GV mời một số HS bổ sung thêm thông tin – HS bổ sung thông tin về 3 địa danh trên. b) GV yêu cầu HS tiếp tục chia sẻ thêm thông tin về một số di tích lịch sử – văn hoá hoặc cảnh quan thiên nhiên. Gợi ý: Vịnh Hạ Long
- (Quảng Ninh) Hang Sơn Đoòng (Quảng Bình) Cao nguyên đá Đồng Văn (Hà Giang) – GV gọi đại diện một số nhóm lên chia sẻ – Đại diện một số nhóm lên chia sẻ thông thông tin trước lớp. tin – GV nhận xét c) GV yêu cầu HS về nhà sưu tầm từ 3 – 5 tranh – HS theo dõi ảnh về di tích lịch sử – văn hoá hoặc cảnh quan thiên nhiên ở địa phương em và mang tới lớp vào tiết tiếp theo. – Các địa danh nổi tiếng trong nước và trên thế giới của địa phương. – Các khu du lịch nổi tiếng của địa phương. – Các di sản văn hoá phi vật thể: như nhã nhạc, công chiêng, ca trù, đơn ca, ví dặm, quan họ, lễ, hội – GV phát phiếu và yêu cầu HS hoàn thành – HS hoàn thành phiếu học tập số 1 phiếu học tập số 1 – GV nhận xét và tổng kết hoạt động – GV chiếu đáp án – GV tổng kết hoạt động và dẫn dắt sang hoạt động sau Hoạt động 3: Tìm hiểu những việc cần làm khi tham quan di tích lịch sử –văn hoá hoặc cảnh quan thiên nhiên a) Nhận xét về việc làm của bạn trong tranh trong sách 25 sách bài học STEM lớp 3 – GV yêu cầu HS làm việc nhóm 4 trao đổi về – HS thảo luận nhóm việc làm của bạn trong tranh. – GV gọi đại diện HS ở 4 nhóm nhận xét về – Đại diện HS ở 4 nhóm nhận xét về việc việc làm của bạn trong tranh. làm của bạn trong tranh.
- Bức tranh 1 Bạn nhỏ đang làm gì? Hành động của bạn là đúng hay sai? Tại sao? Gợi ý: Bạn nhỏ đang vẽ bậy lên cột cổng đi tích Hành động của bạn là sai. Vì bạn phá hoại cảnh quan, phá hoại di tích Bức tranh 2 Đại diện nhóm trả lời Bạn nhỏ đang làm gì? Hành động của bạn là đúng hay sai? Tại sao? Gợi ý: Bạn nhỏ đang trèo lên hiện vật Hành động của bạn là sai. Vì bạn vi phạm quy định cấm trèo lên hiện vật. Bức tranh 3 Đại diện nhóm trả lời Bạn nhỏ đang làm gì? Hành động của bạn là đúng hay sai? Tại sao? Gợi ý: Hành động vất rác bừa bãi của bạn là sai. Em không nên học theo vì phải giữ gìn vệ sinh môi trường Bức tranh 4 Đại diện nhóm trả lời Bạn nhỏ đang làm gì? Hành động sờ vào hiện vật của bạn là sai. Hành động của bạn là đúng hay sai? Tại sao? Em không nên học theo vì vi phạm quy định không sờ vào hiện vật Gợi ý: Hành động sờ vào hiện vật của bạn là sai. Em không nên học theo vì vi phạm quy định không sờ vào hiện vật – GV nhận xét, tổng hợp ý kiến. b) GV yêu cầu HS làm việc nhóm trao đổi về – HS thảo luận nhóm những việc cần làm thể hiện sự tôn trọng và có ý thức giữ vệ sinh khi tham quan các di tích – lịch sử văn hoá hoặc cảnh quan thiên nhiên. – GV: Em hãy nêu những việc cần làm mà – HS lên chia sẻ nhóm đã trao đổi.
- Những việc không nên làm thể hiện sự tôn trọng và có ý thức giữ vệ sinh khi tham quan các di tích – lịch sử văn hoá hoặc cảnh quan thiên nhiên. Gợi ý: Những việc cần làm Ăn mặc chỉnh tề, lịch sự, kín đáo. Tự giác thực hiện nội quy chung của khu di tích. Đi nhẹ, nói khẽ, không tự ý sờ vào hiện vật. Tìm hiểu lịch sử, giá trị của các cảnh quan. Những việc không nên làm Viết, vẽ khắc tên mình lên tường. Đùa nghịch, nói chuyện to tiếng trong khuôn viên khu di tích. Hái hoa, bẻ cành, giẫm lên cỏ. Tự ý sờ tay vào hiện vật khi không có sự cho phép của người quản lí. – GV giao phiếu học tập số 2 và yêu cầu HS – HS hoàn thiện phiếu học tập số 2. hoàn thiện. – GV mời HS nhận xét, góp ý – HS nhận xét, góp ý – GV chiếu đáp án. – GV nhận xét và chuyển sang hoạt động tiếp theo. TIẾT 2 LUYỆN TẬP – VẬN DỤNG Hoạt động 4: Đề xuất ý tưởng và cách làm máy chiếu phim a) GV chuẩn bị sẵn máy chiếu phim đã làm và cho và cho HS quan sát. – GV mời một số HS chia sẻ về các bộ phận – HS chia s của máy chiếu phim, hình dạng, kích thước của máy chiếu phím.
- Gợi ý: máy chiếu phim gồm những bộ phận: thân máy, màn hình, cuộn phim, bộ phận cuộn, máy chiếu phim có hình chữ nhật hoặc hình vuông, có kích thước 12 x 15 cm. – Theo em máy chiếu phím có đặc điểm gì? – HS trả lời Gợi ý: Có hình ảnh về 1 di tích lịch sử – văn hoá hoặc cảnh quan thiên nhiên. Hình ảnh giới thiệu được vẻ đẹp và khu vực của một di tích lịch sử hoặc cảnh quan thiên nhiên. – GV nhận xét câu trả lời của HS từ đó đưa ra – HS tham khảo tiêu chí làm máy chiếu phim. – GV chiếu các tiêu chí. – GV tổ chức thảo luận nhóm, chia sẻ về ý – HS thảo luận nhóm tưởng làm máy chiếu phim. – GV mời HS chia sẻ về ý tưởng làm máy chiếu – HS chia sẻ ý tưởng phim. b) lựa chọn ý tưởng và đề xuất cách làm máy chiếu phim – HS thảo luận nhóm 4 và lựa chọn ý tưởng. – HS thảo luận nhóm – GV gọi một số nhóm chia sẻ giải pháp của – HS chia sẻ giải pháp nhóm trước lớp. – GV giao phiếu học tập số 3 và yêu cầu HS – HS hoàn thành phiếu học tập số 3. hoàn thành. –GV mời HS trình bày phiếu học tập số 3 trước –HS trình bày lớp. – GV góp ý cho các nhóm và chuyển tiếp sang hoạt động sau. Hoạt động 5: Làm máy chiếu phim a) GV giáo dụng cụ, đồ dùng vật liệu cho các – Các nhóm nhận giáo dụng cụ, đồ dùng nhóm thực hiện làm theo dự kiến. vật liệu. – GV chiếu các bước gợi ý như hoạt động 5 –HS theo dõi trang 26.
- – GV tổ chức cho HS làm máy chiếu phim theo – HS làm máy chiếu phim theo nhóm 4. nhóm 4. – Trong quá trình làm, GV có thể nhắc lại câu hỏi gợi ý như ở hoạt động 4. – Sau khi HS làm xong máy chiếu phim GV – HS làm xong máy chiếu phim và báo cáo yêu cầu HS báo cáo kết quả. kết quả. Gợi ý: Nội dung báo cáo + Mát có hoạt động được không? Làm thế nào để xem được phim trên máy chiếu phim đã làm? + Những khó khăn trong quá trình làm máy chiếu phim. – GV tổng kết hoạt động. Hoạt động 6: Trưng bày và giới thiệu sản phẩm a) GV tổ chức cho các nhóm trưng bày sản – Các nhóm trưng bày sản phẩm. phẩm theo nhóm. – GV tổ chức cho HS tham quan để xem các – HS tham quan sản phẩm của nhóm bạn. sản phẩm. – Mô tả những vật liệu nhóm đã sử dụng để làm – Mô tả những vật liệu nhóm sử dụng. máy chiếu phim. – Mô tả cách vận hành hay sử dụng máy chiếu – HS Mô tả cách vận hành hay sử dụng phim. máy chiếu phim. – GV tổ chức cho HS lần lượt giới thiệu về di HS lần lượt giới thiệu về di tích lịch sử – tích lịch sử – văn hoá hoặc cảnh quan thiên văn hoá hoặc cảnh quan thiên nhiên của nhiên được làm trong máy chiếu phim. địa phương đã làm trong máy. Gợi ý: Tên của di tích lịch sử – văn hoá hoặc cảnh quan thiên nhiên. – Cảnh vật xung quanh các công trình, con người xuất hiện trong hình ảnh trên máy chiếu phim. – Cảm xúc của em về nơi đó. – GV tổ cức cho HS chia sẻ cảm nhận sau khi tham gia triển lãm và nghe giới thiệu về các di
- tích lịch sử văn hoá hoặc cảnh quan thiên nhiên. – GV mời các nhóm nhận xét, góp ý. – GV nhận xét và tổng kết hoạt động. Đánh giá sản phẩm – GV phát phiếu đánh giá và yêu cầu HS tự – HS hoàn thành phiếu đánh giá. đánh giá sản phẩm và vẽ ngôi sao tương ứng với những việc em đã làm. – GV tổ chức cho các nhóm đánh giá đồng – HS theo dõi đẳng, trao đổi, xin ý kiến của bạn về sản phẩm của nhóm mình. – GV khen ngợi nhóm HS tích cự tham gia hoạt động, nhận được nhiều hình trái tim và động viên các nhóm HS làm chưa tốt để lần sau cố gắng hơn. TỔNG KẾT BÀI HỌC – GV nhắc HS chưa hoàn thành các phiếu bài tập, sản phẩm hoàn thiện nốt. GV đề nghị HS sử dụng máy chiếu phim em làm để giới thiệu cho bạn bè, người thân những di tích lịch sử văn hoá của địa phương em. GV khen ngợi các nhóm tích cực tham gia hoạt động nhận được nhiều hình trái tim và động viên các nhóm chưa làm tốt để lần sau cố gắng.
- DI TÍCH LỊCH SỬ - VĂN HOÁ VÀ CẢNH QUAN THIÊN NHIÊN Nhóm Lớp PHIẾU HỌC TẬP SỐ 1 Vẽ Di tích lịch sử - văn hoá hoặc cảnh quan thiên nhiên mà em biết: Em hãy chia sẻ những đặc điểm nổi bật của địa danh PHIẾU HỌC TẬP SỐ 2 Hãy nêu những việc nên và không nên làm khi đi tham quan các di tích lịch sử – văn hoá hoặc cảnh quan thiên nhiên: Nên Không nên
- PHIẾU HỌC TẬP SỐ 3 Cùng vẽ ý tưởng của nhóm 1. Xác định các bộ phận của máy? 2. Nhóm dùng vật liệu gì để làm đồ dùng? 3. Các hoạt động của máy?
- 4. Mô tả cách làm máy chiếu phim