Kế hoạch dạy học Stem Lớp 3 - Bài 7: Các bộ phận của thực vật
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch dạy học Stem Lớp 3 - Bài 7: Các bộ phận của thực vật", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
File đính kèm:
ke_hoach_day_hoc_stem_lop_3_bai_7_cac_bo_phan_cua_thuc_vat.docx
Nội dung tài liệu: Kế hoạch dạy học Stem Lớp 3 - Bài 7: Các bộ phận của thực vật
- EBD BOOK _ BAI HỌC STEM_KẾ HOẠCH BÀI DẠY LỚP 3 BÀI HỌC STEM LỚP 3 – KẾ HOẠCH BÀI DẠY BÀI 7: CÁC BỘ PHẬN CỦA THỰC VẬT (2 tiết) Gợi ý thời điểm thực hiện: Khi dạy nội dung Các bộ phận của thực vật (môn Tự nhiên & Xã hội) – Bài 13: Một số bộ phận của thực vật – Sách KNTT – Bài 15: Lá, thân, rễ của thực vật và bài 16: Hoa và quả – Sách CTST – Bài 12: Các bộ phận của thực vật và chức năng của chúng – Sách CD Mô tả bài học: Vẽ hoặc sử dụng được sơ đồ có sẵn để chỉ vị trí hoặc nói được tên một số bộ phận của thực vật. Vận dụng đo độ dài, cắt, ghép và trang trí để tạo được sổ lật về cây Nội dung chủ đạo và tích hợp trong bài học: Môn học Yêu cầu cần đạt Môn học chủ đạo Môn chủ đạo: Tự – Vẽ hoặc sử dụng sơ đồ sẵn có để chỉ vị trí và nói nhiên và xã hội (hoặc viết) được tên một số bộ phận của thực vật. Môn học tích Môn tích hợp: – Giải quyết được một số vấn đề liên quan đến hợp Toán gấp, cắt, ghép, xếp, vẽ và tạo hình trang trí. Môn tích hợp: – Hiểu được một số thao tác, công đoạn cơ bản để Mĩ thuật làm nên sản phẩm. – Thể hiện được chi tiết hoặc hình ảnh trọng tâm ở sản phẩm. – Tạo được màu thứ cấp trong thực hành, sáng tạo. – Vận dụng được đậm, nhạt của chấm, nét để trang trí sản phẩm. I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT Bài học này giúp các em: – Hiểu được các đặc điểm của rễ cây, các loại thân cây, các loại lá, – Thực hành sử dụng các vật liệu đơn giản để làm sổ lật về cây. – Sử dụng sổ lật để ghi các loại cây, các bộ phận của cây dùng làm tư liệu học tập môn khoa học. – Tự tin khi trình bày ý kiến thảo luận, giới thiệu sản phẩm. – Hợp tác tốt với bạn để tạo ra sản phẩm.
- EBD BOOK _ BAI HỌC STEM_KẾ HOẠCH BÀI DẠY LỚP 3 II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 1. Chuẩn bị của GV – Vật thật: 1 cây con có rễ cọc, 1 cây con có rễ chùm, 1 số loại lá cây khác nhau, 1 bông hoa và 1 quả. – Các phiếu học tập (như ở phụ lục) – Dụng cụ và vật liệu (dành cho 1 nhóm 2 HS hoặc cá nhân) STT Thiết bị/ Học liệu Số lượng Hình ảnh minh hoạ 1 Giấy trắng 2 – 5 tờ 2. Chuẩn bị của HS (dành cho 1 nhóm 2 HS hoặc cá nhân) STT Thiết bị/Dụng cụ Số lượng Hình ảnh minh hoạ 1 Thước kẻ 1 cái 2 Bút chì 1 cái 3 Kéo thủ công 1 cái 4 Bút màu 1 hộp III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU Hoạt động của GV Hoạt động của HS KHỞI ĐỘNG (Xác định vấn đề) Hoạt động 1: Nghe và hát – GV mời HS: nghe và hát bài “vườn cây – HS nghe và hát nhà bé ” của nhạc sĩ Thanh Bình, Thơ Vân Khánh. – GV tổ chức cho HS thảo luận nhóm sau – HS thảo luận khi nghe bài hát theo gợi ý sau: – Kể tên những loại cây có trong bài hát. – Chia sẻ một số đặc điểm của cây khác. – GV: Gọi đại diện của nhóm lên trả lời câu – HS trả lời hỏi thảo luận. Gợi ý: bài hát nhắc đến những cây như na, mít, dừa, khế, cam, quýt,
- EBD BOOK _ BAI HỌC STEM_KẾ HOẠCH BÀI DẠY LỚP 3 – GV chiếu hình ảnh và hỏi HS: Em hãy – HS theo dõi và trả lời đoán xem đây là cây gì? – GV chiếu đáp án – HS chia sẻ – Chia sẻ một số cây khác mà em biết (vải, cà chua, đào, hồng, ) – GV dẫn dắt đưa ra nhiệm vụ của bài học – HS theo dõi và giao nhiệm vụ cho HS làm sản phẩm sổ lật về cây đảm bảo các yêu cầu sau: + Có các bộ phận của cây ( rễ, thân, lá ). + Hình ảnh thể hiện được loại cây phù hợp với đặc điểm bên ngoài của cây. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC Hoạt động 2: Tìm hiểu đặc điểm của rễ cây a) GV tổ chức cho HS làm việc nhóm đôi và – HS thảo luận yêu cầu: em hãy quan sát hình ảnh 2 loại rễ – HS trả lời cây là rễ cọc và rễ chùm và nêu đặc điểm của 2 loại rễ này Gợi ý: Rễ cọc có 1 rễ chính và nhiều rễ con mọc xung quanh. Rễ chùm: không có rễ chính chỉ có nhiều rễ phụ mọc xung quanh gốc thành chùm rộng. – GV nhận xét và nêu đặc điểm của rễ cọc – HS quan sát và rễ chùm (GV kết hợp chỉ trên hình hoặc vật thật). b) GV yêu cầu HS quan sát, gọi tên và mô – HS thảo luận tả đặc điểm của rễ cây. – GV yêu cầu HS tiếp tục thảo luận nhóm 4 và chỉ ra những cây có rễ cọc và những cây có rễ chùm trong các hình: cây lúa, cây táo, cây ổi, cây hành.
- EBD BOOK _ BAI HỌC STEM_KẾ HOẠCH BÀI DẠY LỚP 3 – GV gọi 4 HS chỉ ra loại rễ của 4 cây trong – HS trả lời hình Gợi ý: Cây lúa: rễ chùm Cây táo: rễ cọc Cây hành: rễ chùm – GV nhận xét và chốt kiến thức. – GV phát phiếu học tập số 1 và yêu cầu HS – HS hoàn thành phiếu học tập số 1. hoàn thành. Hoạt động 3: Tìm hiểu các loại thân cây a) Quan sát hình và chỉ ra cây thân đứng, thân leo, thân bò – GV cho HS quan sát hình trong sách trang – HS thảo luận nhóm 33 và thảo luận chỉ ra cây có thân đứng, thân leo, thân bò. – GV mời đại diện 3 nhóm trình bày kết quả – HS trình bày kết quả thảo luận. thảo luận. – GV chốt kiến thức: – HS lắng nghe Cây thân đứng: cây xoài, cây phượng Cây thân leo: cây đậu, cây nho Cây thân bò: cây bí đỏ, cây dưa hấu b) Chỉ ra các cây thân gỗ, thân thảo – GV cho HS dựa vào đặc điểm của cây thân – HS trả lời gỗ, thân thảo để chỉ ra những cây trên thuộc loại thân nào. Gợi ý: Cây thân gỗ: cây xoài, cây phượng Cây thân thảo: cây đậu, cây bí đỏ, cây nho, cây dưa hấu – GV phát phiếu học tập số 2 và yêu cầu HS – HS thực hiện hoàn thành. – GV tổng kết hoạt động. – HS lắng nghe
- EBD BOOK _ BAI HỌC STEM_KẾ HOẠCH BÀI DẠY LỚP 3 Hoạt động 4: Tìm hiểu các loại lá cây a) Gọi tên các bộ phận của lá cây – GV yêu cầu HS quan sát lá cây và trả lời – HS lên bảng chỉ trên hình lớn các bộ phận câu hỏi: lá cây có mấy bộ phận? Gồm những của lá cây bộ phận nào? GV chốt kiến thức, cây gồm: gân lá, phiến lá, cuống lá. b) GV yêu cầu HS quan sát các hình lá khác – HS trả lời nhau trong trang 34 và gọi tên các bộ phận của lá tre, lá tía tô, lá lúa. – GV gọi HS lên bảng chỉ trên hình lớn các các bộ phận của lá: tía tô, tre, lúa – GV giao phiếu học tập số 3 và yêu cầu HS – HS hoàn thiện phiếu học tập số 3. hoàn thành. – GV nhận xét, tổng kết hoạt động. NGHỈ GIỮA TIẾT 1 VÀ TIẾT 2 LUYỆN TẬP – VẬN DỤNG Hoạt động 5: Đề xuất ý tưởng và cách làm sổ lật – GV chuẩn bị sẵn một số quyển sổ lật về – HS quan sát cây đã làm và cho HS quan sát. – GV mời một số HS lên chia sẻ về các bộ – HS chia sẻ phận của sổ lật. – GV đưa ra câu hỏi: Sổ lật về cây có đặc – HS trả lời theo suy nghĩ. điểm gì? – GV nhận xét câu trả lời của HS từ đó đưa – HS lắng nghe ra các tiêu chí làm sổ lật về cây: + Có các bộ phận của cây ( rễ, thân, lá ). + Hình ảnh thể hiện được loại cây phù hợp với đặc điểm bên ngoài của cây. – GV tổ chức cho HS thảo luận nhóm 4 chia – HS thảo luận nhóm sẻ ý tưởng làm sổ lật về cây.
- EBD BOOK _ BAI HỌC STEM_KẾ HOẠCH BÀI DẠY LỚP 3 – GV mời HS chia sẻ ý tưởng làm sổ lật về – HS chia sẻ ý tưởng cây. b) Lựa chọn ý tưởng và đề xuất cách làm các bộ phận của cây – GV: yêu cầu các nhóm thảo luận lựa chọn – HS thảo luận nhóm và đề xuất phương án làm mô hình. – GV mời đại diện nhóm chia sẻ giải pháp – Đại diện nhóm chia sẻ giải pháp của nhóm. của nhóm mình trước lớp. – GV giao phiếu học tập số 4 và yêu cầu HS – HS hoàn thiện phiếu học tập số 4. hoàn thiện. Hoạt động 6: Làm sổ lật về cây – GV giao dụng cụ, vật liệu đồ dùng cho các – Các nhóm lựa chọn vật liệu, dụng cụ, đồ nhóm. dùng để thực hiện theo dự kiến của nhóm. – GV chiếu các bước gợi ý làm sổ lật về cây – HS theo dõi ở trang 36: Bước 1: Làm phần gáy sổ Bước 2: Làm các trang sổ Bước 3: Trình bày nội dung của sổ lật Bước 4: Trang trí và hoàn thiện – GV tổ chức cho HS làm sổ lật về cây theo – HS làm sổ lật về cây cách của em hoặc nhóm em. – GV theo dõi việc làm sản phẩm của cả lớp và hỗ trợ khi cần. – Sau khi làm xong sổ lật, GV yêu cầu các – Đại điện nhóm báo cáo kết quả và nêu nhóm báo cáo kết quả những khó khăn mà nhóm gặp phải trong quá Nhóm em đã làm sổ lật về cây như thế nào? trình làm sổ lật. Hoạt động 7: Trưng bày và giới thiệu sản phẩm – GV tổ chức cho các nhóm trưng bày sản – HS trưng bày sản phẩm của mình. phẩm theo nhóm. – GV tổ chức cho HS tham quan sản phẩm của tất cả các nhóm.
- EBD BOOK _ BAI HỌC STEM_KẾ HOẠCH BÀI DẠY LỚP 3 – GV gọi một số HS giới thiệu sổ lật về cây – HS giới thiệu sổ lật về cây trước lớp trước lớp. Đánh giá sản phẩm – GV phát phiếu đánh giá và yêu cầu HS tự – HS tự đánh giá đánh giá sản phẩm và vẽ ngôi sao tương ứng với những việc em đã làm. – GV tổ chức cho các nhóm đánh giá đồng – Các nhóm đánh giá đồng đẳng đẳng, trao đổi để xin ý kiến của bạn về sản phẩm của nhóm mình đã làm. TỔNG KẾT BÀI HỌC – GV nhắc HS chưa hoàn thành các phiếu bài tập, sản phẩm hoàn thiện nốt. – GV đề nghị HS sử dụng sản phẩm phục vụ cho học môn khoa học tự nhiên. – GV khen ngợi các nhóm tích cực tham gia hoạt động nhận được nhiều hình trái tim và động viên các nhóm chưa làm tốt để lần sau cố gắng.
- CÁC BỘ PHẬN CỦA THỰC VẬT Nhóm Lớp PHIẾU HỌC TẬP SỐ 1 Kể tên một số loại cây mà em biết (ít nhất 15 cây): Go Hãy miêu tả đặc điểm một loại cây mà em biết: Sắp xếp các cây kể trên vào hai nhóm sau: Cây có rễ cọc Cây có rễ chùm . PHIẾU HỌC TẬP SỐ 2 Em hãy chỉ ra đặc điểm các loại thân cây, lấy ví dụ: Cây thân leo
- Cây thân đứng Cây thân bò . . Cây thân gỗ . . Cây thân thảo PHIẾU HỌC TẬP SỐ 3 Lá cây gồm mấy bộ phận? Đó là những bộ phận nào? Hãy vẽ một chiếc lá mà em biết. Cho biết tên lá là gì? Chỉ rõ các bộ phận của lá
- PHIẾU HỌC TẬP SỐ 4 Vẽ ý tưởng của 1. Sổ lật của em có trang, vẽ . loại cây, gồm nhóm . 2. Trong đó, có . cây rễ cọc, cây rễ chùm Các cây thân gỗ là: . . . 1. Các cây thảo là . 3. Mô tả cách làm sổ lật . .