Sáng kiến kinh nghiệm Một số kinh nghiệm giúp trẻ phòng tránh xâm hại trong học đường

doc 21 trang Minh Nguyệt 01/06/2025 60
Bạn đang xem tài liệu "Sáng kiến kinh nghiệm Một số kinh nghiệm giúp trẻ phòng tránh xâm hại trong học đường", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • docsang_kien_kinh_nghiem_mot_so_kinh_nghiem_giup_tre_phong_tran.doc

Nội dung tài liệu: Sáng kiến kinh nghiệm Một số kinh nghiệm giúp trẻ phòng tránh xâm hại trong học đường

  1. PHÒNG GD- ĐT HUYỆN NGHĨA HƯNG TRƯỜNG TIỂU HỌC XÃ NGHĨA LỢI BÁO CÁO SÁNG KIẾN “MỘT SỐ KINH NGHIỆM GIÚP TRẺ PHÒNG TRÁNH XÂM HẠI TRONG HỌC ĐƯỜNG” Tác giả: MAI THỊ THANH BÌNH Trình độ chuyên môn: Đại học sư phạm Chức vụ: Giáo viên. Nơi công tác: Trường Tiểu học xã Nghĩa Lợi Nghĩa Lợi, tháng 6 năm 2018 1
  2. CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập - Tự do - Hạnh phúc ĐƠN YÊU CẦU CÔNG NHẬN SÁNG KIẾN Kính gửi: Phòng Giáo dục và đào tạo huyện Nghĩa Hưng Trường Tiểu học xã Nghĩa Lợi Tôi là: Mai Thị Thanh Bình Ngày, tháng, năm sinh : 23-11-1988 Nơi công tác : Trường Tiểu học xã Nghĩa Lợi Chức danh: Giáo viên Trình độ chuyên môn : Đại học Sư phạm Là tác giả đề nghị xét công nhận sáng kiến: “Một số kinh nghiệm giúp trẻ phòng tránh xâm hại trong học đường.” - Lĩnh vực áp dụng sáng kiến : Dạy học kỹ năng sống - Ngày sáng kiến được áp dụng lần đầu : Tháng 9 năm 2017 Tôi xin cam đoan mọi thông tin trong đơn là trung thực, đúng sự thật và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật. Nghĩa Lợi, ngày 3 tháng 6 năm 2018 Người làm đơn Mai Thị Thanh Bình 2
  3. THÔNG TIN CHUNG VỀ SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM 1. Tên sáng kiến kinh nghiệm. “Một số kinh nghiệm giúp trẻ phòng tránh xâm hại trong học đường.” 2. Lĩnh vực áp dụng sáng kiến kinh nghiệm. Dạy học kỹ năng sống 3. Thời gian áp dụng sáng kiến kinh nghiệm. Từ tháng 9 năm 2017 đến tháng 5 năm 2018 4. Tác giả Họ và tên: Mai Thị Thanh Bình Năm sinh: 1988 Nơi thường trú: Nghĩa Thành– Nghĩa Hưng – Nam Định Trình độ chuyên môn: Đai học sư phạm Chức vụ công tác: Giáo viên Nơi làm việc: Trường Tiểu học Nghĩa Lợi Địa chỉ liên hệ: Nghĩa Thành– Nghĩa Hưng – Nam Định Điện thoại : 0919896633 5. Đồng tác giả: Không 6. Đơn vị áp dụng dáng kiến kinh nghiệm Tên đơn vị: Lớp 1- Trường Tiểu học Nghĩa Lợi. Địa chỉ: Nghĩa Lợi - Nghĩa Hưng - Nam Định. Điện thoại: 0350 3873481 3
  4. MỤC LỤC MỤC TIÊU ĐỀ CÁC PHẦN TRANG Danh mục chữ cái viết tắt I. Điều kiện, hoàn cảnh tạo ra sáng kiến 6 II. Mô tả giải pháp 1. Mô tả giải pháp trước khi tạo ra sáng kiến 7 2. Mô tả giải pháp sau khi có sáng kiến 7 2.1 Lập kế hoạch Giáo dục phòng tránh xâm hại tình dục 7 cho học sinh. 2.2 Trang bị kiến thức về xâm hại tình dục trẻ em cho học 10 sinh. 2.3 Tư vấn, chia sẻ với Phụ huynh học sinh về xâm hại 15 tình dục ở trẻ em để cùng phối hợp. Phối hợp với nhà trường, đồng nghiệp trong phòng, 3. 18 chống xâm hại tình dục cho học sinh III. Hiệu quả do sáng kiến đem lại 18 IV. Cam kết không sao chép, vi phạm bản quyền 19 4
  5. DANH MỤC CHỮ CÁI VIẾT TẮT CHỮ CÁI VIẾT TẮT TỪ, CỤM TỪ ĐƯỢC VIẾT ĐẦY ĐỦ HS Học sinh GV Giáo viên PHHS Phụ huynh học sinh GD Giáo dục. 5
  6. BÁO CÁO SÁNG KIẾN I. ĐIỀU KIỆN HOÀN CẢNH TẠO RA SÁNG KIẾN Trẻ em là mầm non tương lai của đất nước, là niềm tự hào và niềm hy vọng của gia đình và xã hội. Cha mẹ, thầy cô và cả xã hội đều dành những gì tốt đẹp nhất cho các em. Trong những năm qua cùng với sự phát triển của nền kinh tế thị trường, do nhiều nguyên nhân mà tình hình xã hội đang có nhiều diễn biến phức tạp và có xu hướng gia tăng, nhất là nạn xâm hại trẻ em không chỉ ngoài xã hội mà còn ngay cả trong học đường bởi vì trẻ em là đối thượng rất dễ bị tổn thương, chưa có kĩ năng tự bảo vệ mình.Có lẽ chưa bao giờ vấn nạn xâm hại trẻ em lại trở nên gay gắt và nhức nhối như thời gian gần đây bởi rất nhiều vụ việc vừa được phanh phui trên báo đài, mạng xã hội như: facebook, twitter Những câu chuyện đau lòng đó chính là hồi chuông cảnh tỉnh, báo động cho những bậc làm cha mẹ cần quan tâm nhiều hơn nữa đến con em mình ngay từ khi các cháu còn nhỏ. Từ đó đặt ra cho chúng ta một câu hỏi: “Cần trang bị những gì cho trẻ để giúp các em biết tự bảo vệ chính mình?” Chính vì lí do đó mà tôi đã chọn đề tài : “Một số kinh nghiệm giúp trẻ phòng tránh xâm hại trong học đường”. 6
  7. II. MÔ TẢ GIẢI PHÁP 1. Mô tả giải pháp trước khi tạo ra sáng kiến. Hiện nay tình trạng tội phạm xâm hại trẻ em diễn biến hết sức phức tạp với nhiều thủ đoạn mới và dưới nhiều cách thức khác nhau như: sao nhãng hay bỏ mặc không chăm sóc trẻ em, xâm hại về thể chất, xâm hại về tinh thần và xâm hại tình dục. Trong đề tài này, tôi xin phép chỉ đề cập đến một khía cạnh. Đó là nạn “Xâm hại tình dục trẻ em”. “Xâm hại tình dục trẻ em” hiểu một cách đơn giản là dùng nhiều thủ đoạn như: ép buộc, lôi kéo, dụ dỗ trẻ em tham gia vào các hành vi liên quan đến tình dục, bao gồm: hiếp dâm, cưỡng dâm, giao cấu, dâm ô với trẻ và sử dụng trẻ em vào mục đích mại dâm, khiêu dâm dưới mọi hình thức. Số liệu thống kê của Bộ LĐTBXH cho thấy, xâm hại tình dục trẻ em ngày càng có tính chất phức tạp và độ tuổi bị xâm hại ngày càng thấp. Số trẻ em bị xâm hại tình dục chủ yếu là bị hiếp dâm (chiếm 65,9%), đối tượng phạm tội phần lớn là người gần gũi với nạn nhân (chiếm 56,1%). Tình trạng loạn luân như (bố đẻ xâm hại tình dục với con gái chiếm 0,6%, bố dượng xâm hại tình dục với con riêng của vợ chiếm 1%. Vì thế việc cung cấp cho trẻ nhỏ kiến thức, kĩ năng trước vấn nạn này là hết sức cần thiết và quan trọng nhất là trong môi trường học đường giai đoạn hiện nay. Thế nhưng việc dạy trẻ nhận biết xâm hại và cách tự bảo vệ mình khỏi bị xâm hại hiện nay còn rất nhiều hạn chế .kể cả trong gia đình, cộng đồng và nhà trường với các lý do khác nhau (khách quan, chủ quan, ). Do vậy, một yêu cầu đặt ra trước mắt là phải có một giải pháp kịp thời đáp ứng được hiện trạng trên. 2. Mô tả giải pháp sau khi có sáng kiến 2.1. Lập kế hoạch Giáo dục phòng chống xâm hại tình dục cho học sinh 7
  8. Để có được kế hoạch GD xâm hại tình dục cho HS thì trước hết GV cần tìm hiểu thật kĩ thế nào là xâm hại tình dục ở trẻ em, cách nhận biết và hướng dẫn HS cách tự bảo vệ bản thân khỏi xâm hại tình dục. GV phải là người nắm thật chắc những kiến thức trên thì mới xây dựng được kế hoạch tỉ mỉ, chính xác và có hiệu quả cao, khi HS cần GV có thể giúp đỡ kịp thời được. Tiếp đó, GV căn cứ vào tình hình thực tế trường mình dạy, lớp mình dạy và chủ nhiệm, PHHS, HS lớp mình, để xây dựng kế hoạch. Khi xây dựng kế hoạch, GV còn cần phải dự tính được những phát sinh có thể xảy ra và có biện pháp xử lý kịp thời cho phát sinh đó. Qua tìm hiểu, tôi thu được những thông tin sau. Đây là những điều rất hữu ích cho tôi khi xây dựng kế hoạch Giáo dục phòng chống xâm hại tình dục cho học sinh: * Thuận lợi - Trường Tiểu học Nghĩa Lợi là trường nằm sát khu dân cư nên vấn đề an ninh tương đối tốt. - Học sinh lớp 1 còn nhỏ nên đa phần được bố mẹ, ông bà đưa đón khi đi học và về học. - Phụ huynh học sinh lớp 1 đa phần còn trẻ, được tiếp cận với báo, đài, mạng xã hội nhiều nên phần nào cũng hiểu được tác hại của việc trẻ bị xâm hại . - Ban lãnh đạo Phòng giáo dục luôn đôn đốc nhắc nhở các nhà trường, các giáo viên tuyên truyền, nhắc nhở học sinh đề cao cảnh giác trong mọi trường hợp. - Ngay gần địa bàn xã có trung tâm học võ cho các em nhỏ. - Học sinh rất thích khám phá những điều mới mẻ nên luôn lắng nghe cô giáo giảng dạy về cách phòng chống xâm hại. 8
  9. - Bản thân tôi là một giáo viên trẻ nên tôi luôn tìm tòi cách giúp đỡ học sinh của mình tránh bị xâm hại. - Trong kế hoạch dạy của năm học bản thân tôi đã xây dựng nội dung này lồng ghép vào trong các tiết dạy kĩ năng sống. - Tuy nhiên đây là vấn đề nóng của xã hội hiện nay nên đối tượng tôi quan tâm không chỉ là học sinh của lớp tôi, các học sinh trường tôi mà là cả thế hệ học sinh của chúng ta. * Khó khăn - Nhiều gia đình bố mẹ đi làm ăn xa trẻ phải ở cùng ông, bà, cô, bác hoặc cha mẹ li hôn nhau để con ở nhà nên việc chăm sóc, việc dạy bảo con cái còn hạn chế. - Nhiều bậc cha mẹ mải làm ăn nên việc quan tâm đến sự phát triển tâm sinh lí của trẻ chưa thấu đáo, thiếu sự quan tâm chia sẻ với con về vấn đề giới tính. Chưa chú ý giáo dục giới tính cho trẻ, họ ngại đề cập đến vấn đề này và cho rằng các cháu lớn lên sẽ tự biết. - Công tác tuyên truyền vận động của xã hội chưa cao, chưa có sự thường xuyên liên tục, nhiều khi còn mang tính chất hình thức làm cho xong. - Bên cạnh đó việc nhận thức pháp luật của một bộ phận người dân còn hạn chế. Công tác phát hiện, tố giác tội phạm hiện nay còn gặp nhiều khó khăn,còn nặng nề tư tưởng cũ. - Trong thời đại bùng nổ công nghệ kỹ thuật số,Internet phát triển phổ thông,trẻ có nhiều nguồn tiếp cận thông tin,đặc biệt là việc sử dụng điện thoại một cách tràn lan mà bố mẹ không kiểm soát hết được con xem gì. 9
  10. - Nhiều trẻ hết giờ tan học không về nhà ngay mà còn la cà, đi chơi nhà bạn bè người quen mà không xin phép bố mẹ,ông bà. Kế hoạch cần đảm bảo các tiêu chí sau: - Nội dung đúng, đầy đủ, khoa học, có tính khả thi, dễ thực hiện nhất - Nội dung phải bám sát tình hình thực tế, tránh hình thức, sáo rỗng - Đối tượng thực hiện phải phổ biến 2.2. Trang bị kiến thức về xâm hại tình dục trẻ em cho học sinh a) Dạy trẻ nhận biết kẻ xâm hại tình dục trẻ em Những người sau thường có những hành vi bình thường đi kèm. Nếu họ làm khác như thế, con cần cảnh giác. Dạy trẻ cần biết cách ứng xứ lịch sự và có khoảng cách theo quy tắc 3 vòng tròn như sau: - Đối với bố mẹ đẻ: vòng màu xanh bên trong cùng - Bố mẹ đẻ là những người chăm sóc và dạy dỗ bé hàng ngày nên có thể động vào một số bộ phận trên cơ thể con nhưng cũng không động vào nơi ở bên trong đồ lót. 10
  11. - Đối với họ hàng: phần giữa vòng tròn mầu xanh và vàng- Có thể là ông bà, cô, dì, chú bác, anh chị em, những người này chỉ được cầm tay con và hạn chế tối đa việc chạm vào những bộ phận khác. - Đối với người quen: khoảng giữa vòng tròn màu vàng và đỏ - Có thể là hàng xóm, bạn bố mẹ, thầy cô giáo, Với những người này, con chỉ nên bắt tay nếu họ yêu cầu. Tuyệt đối không cho động vào những phần khác trên cơ thể. - Đối với người lạ: bên ngoài vòng tròn màu đỏ- Tuyệt đối không tiếp xúc cơ thể với người lạ. Nếu ai đó đến quá gần, con phải lùi ra xa hoặc chạy ra chỗ khác. Tuy nhiên, con cần phân biệt đuợc đối tượng xâm hại tình dục trẻ em và cư xử khi gặp người lạ: + Đối với người lạ gặp trong nhà mình mà tìm bố, mẹ, con cần lễ phép chào hỏi, sau đó để bố mẹ tiếp khách rồi đi về phòng riêng. + Đối với người lạ đi trên đường, nếu có ai rủ rê đi đâu thì tuyệt đối không được đi theo. Nếu như họ vẫn đi theo con thì con cần phải chạy ngay đến đồn công an hay hay đến những nơi có nhiều người để được bảo vệ. b) Trang bị cho học sinh cách phòng, tránh bị xâm hại tình dục - Dạy học sinh từ khi bước vào lớp 1 phải ghi nhớ số điện thoại của bố mẹ hoặc người thân trong gia đình. - Dạy học sinh về giới tính và các vùng nhạy cảm trên cơ thể mình: + Chúng ta có thể bị xâm hại tình dục dưới nhiều hình thức khác nhau trong đó phổ biến là xâm hại bằng cách đụng chạm và không đụng chạm. Xâm hại tình duc trẻ em bằng cách đụng chạm bôc lộ qua một số hành vi như hôn hít hoặc ôm trẻ, động chạm vào bộ phận sinh dục của trẻ hoặc bắt trẻ chạm vào bộ phận sinh dục 11
  12. người lớn ép trẻ thực hiện hành vi của người lớn Xâm hại không đụng chạm là những hành vi như dùng lời nói hoặc tranh ảnh khiêu dâm để là cho trẻ sốc và khiến các em manh nha những suy nghĩ lệch lạc. + Cho dù sử dụng bạo lực hay đe doạ hoặc dùng lòng tốt để bắt trẻ thực hiện hành vi xâm hại tình dục thì hậu quả của việc xâm hại này đều gây tổn thương cho trẻ ở nhiều mức độ khác nhau. Sự xâm hại tình dục làm tổn thương trẻ không chỉ tại thời điểm đó mà còn làm tổn thương trẻ đến hết quãng thời gian sau này nhất là đối với những trẻ không dám kể chuyện này ra. Có những trẻ sau khi bị lạm dụng còn có xu hướng hành vi bạo lực, không nghe lời và chống đối khi trưởng thành.Và nặng nề hơn có những trẻ bị sang chấn tinh thần đến mức độ nghĩ đến cái chết muốn tự tử. + Về mặt thể chất khi bị xâm hại các em có thể bị lây các bệnh như HIV/AIDS, và những bệnh lây lan qua đường tình dục khác. Nếu không được chữa trị có thể các em sẽ có thể có thai ngoài ý muốn và thậm chí tử vong do nhiễm trùng bộ phận sinh dục. Hơn thế nữa khi bị xâm hại một lần có thể sẽ tiếp tục bị lần 2, lần 3 nếu không có cách bảo vệ mình. + Qua đây ta thấy hậu quả của việc xâm hại tình dục trẻ em là hết sức nghiêm trọng đối với bản thân nạn nhân, gia đình và xã hội. - Dạy học sinh không cho người khác động chạm vào vùng nhạy cảm : + Tôi đã cung cấp cho trẻ những kiến thức cơ bản nhất về giới tính, dạy cho các em biết rằng không cho ai chạm vào” chỗ riêng tư” của mình. Cho các em biết được hành vi lạm dụng tình dục là phạm pháp. Dạy cho các em biết quyền mình được bảo vệ và mình phải biết tự bảo vệ là quan trọng nhất ( như kĩ năng thoát hiểm). - Dạy cho trẻ biết thân thể là tài sản riêng ta có quyền từ chối những cái ôm hoặc những tiếp xúc gây khó chịu. + Tránh xa người lạ mặt, không cho họ vào nhà khi mình ở nhà một mình. 12
  13. + Không giao lưu, tiếp xúc với người lạ - Dạy các em cách chạy thật nhanh hoặc nhờ sự giúp đỡ của người lớn khi mình bị tấn công xâm hại. + Báo ngay cho cha mẹ khi bị de doạ hoặc những người ăn nói với mình về những vấn đề kín đáo. + Hướng dẫn các em cách xử lý khi bị xâm hại. + Khuyến khích các em nên đi học võ từ bé để các em tự biết bảo vệ mình. + Tôi luôn luôn lắng nghe các em tâm sự dù là những điều nhỏ nhất để sao cho mình vừa là người thầy vừa là người bạn để các em bộc bạch, tâm sự. + Yêu cầu các em không đi học quá sớm và khi tan học là phải về nhà ngay không đi chơi bời nhà ai. Trên đường về không bắt chuyện làm quen hay đi theo người lạ. + Yêu cầu hoc sinh không đi chơi tối một mình mà không có người lớn đi cùng (kể cả sang nhà bạn bên cạnh mượn sách vở). +Lồng ghép nội dung truyền thông vào tiết sinh hoạt lớp, các hoạt động ngoài giờ - Dạy trẻ tự bảo vệ mình theo quy tắc 5 vòng tròn dưới đây 13
  14. c) Tổ chức cho học sinh thực hành phòng tránh bị xâm hại tình dục - Với kế hoạch đã được xây dựng, cùng với những kiến thức mà giáo viên đã trang bị cho học sinh, giáo viên có thể tố chức cho học sinh được thực hành phòng tránh bị xâm hại tình dục ngay trên lớp vào tiết hoạt động ngoại khóa, hoạt động ngoài trời, tiết đạo đức hay tiết giáo dục kĩ năng sống, tùy vào điều kiện cho phép sao cho có hiệu quả nhất. - Trước hết, học sinh biết được những vùng nào được coi là bị tổn thương tình dục khi bị người khác xâm hại: vùng ngực, vùng đùi non, mông, vùng kín - Tìm hiểu và thực hành một số động tác giúp trẻ thoát khỏi người có ý định quấy rối. Đó là: xoay người, hất mạnh tay; Khi không thể xoay người, trẻ có thể dùng chân đạp vào vùng đùi, vùng bụng hay bộ phận sinh dục của người xấu * Quy trình thực hành: Tổ chức theo cặp mẫu -> chia sẻ động tác đúng/sai -> sửa cho nhau để có động tác chuẩn -> theo cặp thực hành -> nhận xét, đánh giá, thống nhất. 14
  15. 2.3. Tư vấn, chia sẻ với Phụ huynh học sinh về xâm hại tình dục ở trẻ em để cùng phối hợp. a) Cung cấp thông tin cho Phụ huynh học sinh về nguyên nhân dẫn đến xâm hại tình dục ở trẻ em Thời gian vừa qua, liên tiếp nhiều vụ bê bối liên quan đến xâm hại tình dục ở trẻ nhỏ khiến nhiều phụ huynh rất bức xúc và lo lắng. Hiện tại dư luận đang rất quan tâm đến vụ xâm hai tình dục trẻ em nóng hổi đó là: việc bé gái bị xâm hại ở Vũng Tàu, vụ thầy giáo xâm hại học sinh lớp 2 ngay tại trường học ở Tây Ninh, vụ bé gái 8 tuổi ở Hà Nội bị một nhân viên ngân hàng xâm hại, hay mới đây là lời tâm sự của một người mẹ trẻ trên mạng xã hội khi cho con gái mình đi học cùng với tài xế Grabbike và người tài xế đó đã dùng những ngôn từ rất “gợi” để nói chuyện, hỏi han với con mình. Hay thương tâm nhất là vụ cháu bé người Việt bị hãm hiếp và sát hại bên Nhật, và còn rất nhiều những sự việc đáng tiếc xảy ra mà hàng ngày hàng giờ chúng ta đã và đang được nghe trên các mạng thông tin đại chúng. Qua đây chúng ta thấy, mọi trẻ em trong cộng đồng đều có nguy cơ bị xâm hại tình dục bất kể là trai hay gái, bất kể lúc nào và ở một môi trường nào. Điều đáng nói là sau khi bị xâm hại các em thường không dám nói về những gì mình đã trải qua. Hầu hết kẻ xâm hại đều là nam giới và hầu hết các trẻ bị xâm hại thì 90% là bởi người quen như họ hàng, bạn của bố mẹ, cha dượng, hàng xóm hay thậm chí là cả những thầy giáo dạy các em. Đôi khi việc xâm hại này diễn ra trong một thời gian dài hoặc vài năm bởi tâm lí các em khiếp sợ và không dám nói ra vì sợ bị trả thù. Thủ đoạn của kẻ xâm hại thường là lợi dụng vắng người hoặc giả vở bày tỏ lòng tốt như cho tiền cho quà để lấy lòng của trẻ. Sau khi thực hiện được hành vi đen tối chúng sẽ đe doạ, ép buộc trẻ đáp ứng cho chúng nhiều lần tiếp theo. Do vậy, không chỉ giáo dục các em các phòng chống bị xâm hại tình dục mà còn cầm giúp các bậc phu huynh học sinh có thêm hiểu biết và phối hợp giúp các em. 15
  16. Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến xâm hại tình dục ở trẻ em. Kể cả trực tiếp lẫn gián tiếp, dù trước mắt hay sâu xa. Chủ yếu có những nguyên nhân sau: - Nhiều bố mẹ chưa chú ý đến việc ăn mặc của trẻ, để trẻ mặc đồ tự nhiên, thoải mái. - Do ảnh hưởng văn hoá độc hại trên internet gây kích động vào suy nghĩ, tư tưởng của những kẻ xâm hại. - Đạo đức của một số đối tượng đang xuống cấp trầm trọng, nhiều đối tượng không nghề nghiệp, mắc tệ nạn xã hội, đua đòi ăn chơi, thậm chí bệnh hoạn khi có nhu cầu quan hệ tình dục thường tìm đến đối tượng là trẻ nhỏ. Trình độ nhận thức pháp luật của một bộ phận người dân còn hạn chế. - Trẻ chưa được hướng dẫn những kiến thức, kĩ năng cần thiết để phòng tránh xâm hại. - Người lớn không tế nhị trong việc thể hiện tình cảm nam nữ trước mặt trẻ nhỏ. - Hoàn cảnh gia đình khó khăn như bố mẹ ly hôn, ly thân không ai dạy dỗ tâm sự với các em. - Do tâm lý nhiều gia đình ngại không dám tố cáo tội phạm b) Cung cấp thông tin cho Phụ huynh học sinh về các dấu hiệu biểu hiện khi trẻ bị xâm hại. - Trẻ trở nên ít nói, ngại giao tiếp. - Gặp ác mộng khi ngủ. - Tự nhiên sợ hãi một số người hay một nơi nhất định. - Trẻ đột ngột có tiền, có đồ chơi hay những món quà mà không biết có từ đâu. - Không cho cởi quần áo khi tắm, ngại vệ sinh cá nhân so với bình thường 16
  17. - Trẻ bị đau, chảy máu hoặc tím bầm ở bộ phận sinh dục. c) Phối hợp với Phụ huynh học sinh để phòng, tránh xâm hại tình dục cho trẻ - Trao đổi trực tiếp với cha mẹ học sinh vào các buổi họp phụ huynh. (Việc thường xuyên đăng ảnh con lên mạng xã hội cũng vô tình làm kích thích những kẻ có suy nghĩ lệch lạc có ham muốn tiêu cực trỗi dậy) - Vận động cha mẹ học sinh dù trong hoàn cảnh nào cũng nên dành nhiều thời gian quan tâm, chăm sóc con em mình nhiều hơn nữa. Cần trò chuyện với con cái mình về những vấn đề tế nhị, chúng ta không nên lảng tránh những vấn đề mà các em hỏi liên quan đến giới tính. Vì cha me là người các em luôn tin tưởng nhất các em sẽ tâm sự nhiều và chúng ta sẽ biết được những thông tin cần thiết. - Thường xuyên hỏi về tình hình học tập và những sinh hoạt trong ngày. - Yêu cầu phụ huynh đưa đón trẻ đúng giờ quy định, không đến sớm quá hoặc không về muộn quá. - Thông báo cho nhà trường những vấn đề xảy ra với học sinh để cùng phối hợp ngăn chặn. - Dạy trẻ không bao giờ được đi vào chỗ kín, nới vắng vẻ với một ai nếu không có sự đồng ý của bố mẹ. - Luôn nhắc nhở phụ huynh rằng: Không phải bất cứ trường hợp lạm dụng tình dục trẻ nào cũng có bạo lực vì trẻ em thường là đối tượng rất dễ tin người, nhất là người thân trong gia đình. Chúng thường rất dễ dàng chấp nhận những gì người ta yêu cầu để đổi lấy tình thương yêu che chở. Đây cũng là lí do vì sao nhiều em bị lạm dụng bởi người thân như bố đẻ, cha dượng, ông xâm hại cháu 17
  18. 3. Phối hợp với nhà trường, đồng nghiệp trong phòng, chống xâm hại tình dục cho học sinh - Vận động, phối hợp với đồng nghiệp để tuyên truyền rộng hơn cho các lớp giúp các em đề cao cảnh giác và trang bị các kĩ năng tự bảo vệ mình khi có trường hợp xấu xảy ra. - Tôi đã phối hợp chặt chẽ với nhà trường và các giáo viên trong cả buổi chào cờ đầu tuần, luôn nhắc nhở các em liên tục, thường xuyên chứ không để “ mất bò mới lo làm chuồng” hoặc lồng ghép các kịch bản về phòng chống xâm hại cho học sinh phân vai, đóng vai hoặc tạo các tình huống để học sinh tự xử lý thế nào? Sau đó giáo viên cùng định hướng cho các em giải pháp tốt nhất. *Khi phát hiện trẻ bị xâm hại hoặc có nguy cơ bị xâm hại hãy: - Đưa trẻ đến bệnh viện hoặc trạm y tế gần nhất là nơi trẻ cần được chăm sóc, điều trị của bác sĩ. - Báo cho công an để được giúp đỡ. - Không nên tỏ thái độ truy cứu trẻ mà nên động viên an ủi trẻ. III. HIỆU QUẢ DO SÁNG KIẾN ĐEM LẠI Sau khi áp dụng sáng kiến kinh nghiệm trên vào tình hình thực tế, tôi thấy sáng kiến đã đem lại những hiệu quả to lớn. Đó là : - Đối với phụ huynh học sinh đã có thêm những hiểu biết nhất định về xâm hại tình dục trẻ em từ đó nêu cao tinh thần cảnh giác hơn để dạy con em mình các kĩ năng tự bảo vệ bản thân khi bị xâm hại tránh những đáng tiếc xảy ra, phụ huynh trở nên cởi mở hơn khi trao đổi với con em mình. - Đối với nhà trường đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền cho học sinh ý thức biết bảo vệ mình. - Không chỉ tuyên truyền trong nhà trường mà sáng kiến này còn có sức ảnh hưởng rất lớn đối với cộng đồng: giúp mọi người hiểu biết hơn về pháp luật và quyền trẻ em. 18
  19. - Bản thân tôi sau khi áp dụng sáng kiến này vào giáo dục học sinh thì thấy mình cảm thấy tự tin hơn khi dạy kiến thức về giới tính cho học sinh mình, giáo viên trong trường luôn có ý thức quan sát diễn biến tâm lý của học sinh lớp mình và toàn trường. - Đặc biệt đối với học sinh các em đã cởi mở hơn, dễ dàng trao đổi với cô giáo những vấn đề về giới tính và biết chia sẻ với nhau các cách phòng chống bị xâm hại. Như vậy xâm hại tình dục trẻ em đã và đang là một tội ác vô cùng nghiêm trọng, để lại những hậu quả rất kinh hoàng cho bản thân người bị hại. Do đó phòng chống xâm hại tình dục trẻ em không phải của riêng ai mà mỗi chúng ta cần có sự quan tâm nhiều hơn nữa nhất là trong học đường hiện nay. Cần có sự tuyên truyền cho các em nâng cao cảnh giác, ý thức tốt hơn về vấn đề này và quan trọng nhất chính là dạy cho các em biết cách TỰ BẢO VỆ MÌNH. Cha me, thầy cô, nhà trường luôn là điểm tựa lắng nghe và thấu hiểu cho các em, giúp các em nâng cao cảnh giác,phòng tránh xâm hại, để sao cho các em “ Mỗi ngày đến trường là một ngày vui”. IV. Cam kết không sao chép, vi phạm bản quyền Sáng kiến kinh nghiệm trên là tâm huyết của tôi. Có thể nó còn nhiều hạn chế, rất cần được Hội đồng khoa học, đồng nghiệp chia sẻ và tôi cam kết không có sự sao chép sáng kiến kinh nghiệm của ai hoặc vi phạm bản quyền tác giả. 19
  20. CƠ QUAN ĐƠN VỊ TÁC GIẢ SÁNG KIẾN ÁP DỤNG SÁNG KIẾN Mai Thị Thanh Bình PHÒNG GD và ĐT . 20
  21. TÀI LIỆU THAM KHẢO 1. Cuốn “Cẩm nang phòng tránh xâm hại cho con” – NXB Tổng hợp Thành phố Hồ Chí Minh, Biên soạn: Phạm Thị Thúy 2. Tư liệu tham khảo trên Internet 21