Sáng kiến kinh nghiệm Phối hợp với địa phương tổ chức các hoạt động trải nghiệm cho học sinh tiểu học

doc 33 trang Minh Nguyệt 14/05/2025 70
Bạn đang xem 30 trang mẫu của tài liệu "Sáng kiến kinh nghiệm Phối hợp với địa phương tổ chức các hoạt động trải nghiệm cho học sinh tiểu học", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • docsang_kien_kinh_nghiem_phoi_hop_voi_dia_phuong_to_chuc_cac_ho.doc

Nội dung tài liệu: Sáng kiến kinh nghiệm Phối hợp với địa phương tổ chức các hoạt động trải nghiệm cho học sinh tiểu học

  1. 1 BÁO CÁO SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM I. Điều kiện hoàn cảnh tạo ra sáng kiến: 1. Tên sáng kiến: Phối hợp với địa phương tổ chức các hoạt động trải nghiệm cho học sinh tiểu học. 2. Lí do chọn đề tài: Ta thấy giáo dục ở Tiểu học không chỉ đơn thuần là dạy kiến thức văn hóa trên lớp mà còn phải giáo dục đạo đức, kĩ năng sống cho học sinh trong và ngoài nhà trường, không chỉ dạy thông qua tiết dạy mà phải thông qua nhiều hình thức hoạt động giáo dục khác. Vì vậy trong trường Tiểu học cùng với hoạt động dạy học thì việc giáo dục học sinh ngoài giờ lên lớp góp phần củng cố, mở rộng, khơi sâu năng lực nhận thức các bộ môn văn hóa, khoa học và rèn luyện phẩm chất nhân cách, tính cách tài năng cho học sinh. Hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp giúp học sinh gắn được kiến thức đã học trên lớp với cuộc sống cộng đồng. Bên cạnh đó, việc vui chơi giải trí và tham gia các hoạt động không thể thiếu đối với học sinh Tiểu học. Hơn nữa thời gian học ở trường tương đối kín (2 buổi/ ngày), các em học nhiều lý thuyết, ít thời gian tham gia các hoạt động vui chơi. Khi về gia đình thì nhà nào về nhà nấy, ít cơ hội giao lưu học tập lẫn nhau. Hiện nay mỗi thôn đều có nhà văn hóa khang trang, thoáng đãng, trang thiết bị tương đối đầy đủ. Từ việc nhận thức về vị trí, vai trò, tầm quan trọng của hoạt động ngoài giờ lên lớp trong bậc Tiểu học, qua tìm hiểu từ thực tế trong công tác quản lý, giảng dạy của bản thân cũng như sự trăn trở về hiệu quả của các hoạt động trải nghiệm, đồng thời cũng qua hai năm thực hiện công tác hoạt động ngoài giờ lên lớp ở khu dân cư tôi mạnh dạn đưa ra một số kinh nghiệm “Phối hợp với địa phương tổ chức các hoạt động trải nghiệm cho học sinh tiểu học.” Nhằm giúp các em có cơ hội được vui chơi, giải trí, giao lưu học hỏi lẫn nhau và tham gia các hoạt động tập thể lành mạnh ở nơi sinh sống sau những giờ học căng thẳng ở trường, đồng thời lôi kéo cha mẹ, cộng đồng cùng tham gia giáo dục các em.
  2. 2 II. Mô tả giải pháp: 1. Mô tả giải pháp trước khi tạo ra sáng kiến: Ở trong nhà trường đã có tổ chức các câu lạc bộ như: Câu lạc bộ Những người yêu toán học, câu lạc bộ Văn học, câu lạc bộ Tiếng Anh, câu lạc bộ Thể dục thể thao Các tổ chức câu lạc bộ này có hoạt động nhưng thời gian còn ít, việc giáo dục kĩ năng sống, tìm hiểu truyền thống của địa phương thì chưa xây dựng được. Chính vì vậy học sinh tham gia các hoạt động còn ít. Các chủ đề, chủ điểm hiểu chưa sâu. Truyền thống địa phương, nét văn hóa riêng của quê hương, phong tục tập quán của địa phương các em chưa biết được nhiều. Kỹ năng tham gia các hoạt động, kỹ năng biểu diễn các kỹ năng mềm chưa biểu hiện rõ. Ở khu dân cư đường làng ngõ xóm rộng rãi, sạch sẽ, điện đường đầy đủ. Nhà văn hóa gần nhà các em nên việc đi lại của học sinh thuận tiện. Các đoàn thể, mọi phụ huynh trong thôn cũng muốn chung tay giáo dục học sinh. Việc tổ chức các hoạt động ngoài giờ ở khu dân cư còn sơ sài, không có kế hoạch cụ thể, thích là tổ chức nên hay bị động, chưa thực sự đầu tư, tìm tòi, suy nghĩ để có kịch bản cụ thể nhằm tổ chức các hoạt động cho phong phú đa dạng, hấp dẫn. Lực lượng thanh niên không có nên kể cả ngày hè ở vùng nông thôn học sinh cũng không được sinh hoạt. Ưu điểm: - Khu dân cư: Thôn Quang Trung dân cư ở gọn trên địa bàn có 150 nóc nhà. Có nhà văn hóa và là cơ sở vững chắc để các em sinh hoạt và giao lưu. Các đoàn thể chính trị xã hội, bà con trong thôn đã quan tâm tới thiếu niên, nhi đồng trong thôn mình vì đó là con em của họ. - Học sinh: Số lượng học sinh từ lớp 1 đến lớp 5 năm học ít (45 em) nằm rải rác từ đầu xóm đến cuối xóm và đều học tại trường Tiểu học Nghĩa Hồng. Đa phần các em ngoan ngoãn, tích cực trong học tập. - Bản thân: Cư trú tại khu dân cư (thôn Quang Trung xã Nghĩa Hồng) gắn bó với thôn gần 30 năm. Có thời gian dài làm giáo viên (14 năm) hơn nữa ở trường được giao nhiệm vụ phụ trách hoạt động ngoài giờ nên việc tổ chức câu lạc bộ,
  3. 3 tổ chức các hoạt động ngoài giờ lên lớp có nhiều kinh nghiệm. Với nhiều năm làm công tác quản lí ở nhà trường nên việc huy động học sinh tham gia rất thuận tiện, có thể trao đổi với giáo viên chủ nhiệm lớp phối kết hợp với giáo viên bộ môn để giáo dục học sinh. Nhược điểm: - Khu dân cư: Buổi tối các gia đình nhà nào biết nhà nấy không giao lưu nên thôn xóm im lìm. Không phát huy được hiệu quả của nông thôn mới, xây dựng mối đoàn kết văn hóa ở khu dân cư. Đa phần bố mẹ đi làm công ty tới 9 giờ tối mới về nên việc quan tâm tới con em, việc hỗ trợ học sinh có nhiều hạn chế. Một số gia đình công giáo không thích cho con tham gia mà thời gian đó để con đi học kinh tại nhà thờ. Địa bàn của thôn Quang Trung thuộc vùng nông thôn, nguồn thu nhập chủ yếu của người dân từ nông nghiệp, buôn bán nhỏ, đời sống kinh tế xã hội tuy có nhiều cải thiện nhưng vẫn chưa thoát được nghèo khó, trình độ văn hóa, nhận thức của nhân dân không đồng đều thì việc hoạt động của học sinh ở đây vẫn là một điều hết sức trăn trở. - Học sinh: Do học sinh không cùng độ tuổi, trình độ khác nhau nên việc tổ chức có nhiều khó khăn, hơn nữa học ở các lớp khác nhau nên việc nắm bắt kịp thời từng học sinh có nhiều bất cập. Các em rụt rè khi gặp người lớn tuổi, hàng năm chỉ có 3 đến 4 em được khen thưởng, không có học sinh tham gia vào các đội tuyển của nhà trường, các kĩ năng sống còn hạn chế. 2. Mô tả giải pháp sau khi có sáng kiến: 2.1. Mục đích: Tổ chức cho học sinh trải nghiệm, giao lưu, tổ chức các buổi biểu diễn nghệ thuật, tìm hiểu về truyền thống quê hương, giúp các em có tinh thần đoàn kết, yêu thương lẫn nhau, không có bạo lực học đường. Có những bài học bổ ích nâng cao kiến thức cho bản thân. Thu hút được học sinh tham gia vui chơi nhiều trò chơi mang tính chất giáo dục, tránh rảnh rỗi đi chơi những trò chơi nguy hiểm, không lành mạnh, không bị sa ngã trước cuộc sống hiện nay. Phát huy được sở trường của bản thân và giúp học sinh bớt căng thẳng trong học tập. Các em mở rộng được các mối quan hệ trong cộng đồng khu dân cư. Tạo môi trường
  4. 4 tốt để học sinh có cơ hội rèn kĩ năng mềm trong đó có kĩ năng giao tiếp, kĩ năng thuyết trình, kĩ năng lãnh đạo giúp học sinh trở nên năng động, tự tin. Lồng ghép ôn tập kiến thức, luyện chữ viết đẹp hơn. Huy động được các nguồn lực ở khu dân cư cùng tham gia giáo dục các em. Sử dụng tối đa (Ngôi nhà chung) nhà văn hóa của thôn xóm khi được công nhận nông thôn mới. 2.2. Nội dung và cách thức hoạt động: Để thực hiện các hoạt động trải nghiệm ở khu dân cư đạt hiệu quả, tôi đã đề ra một số giải pháp sau: 2.2.1. Giải pháp thứ nhất: Công tác tuyên truyền. Đây là nhiệm vụ khá quan trọng. Để hoạt động trải nghiệm ở khu dân cư thành công thì không thể thiếu sự ủng hộ của các ban ngành đoàn thể và bà con. Chính vì thế cần phải tranh thủ các cuộc họp của thôn như: họp đội, họp chi bộ, họp hội khuyến học khuyến tài, phụ nữ, người cao tuổi, cựu chiến binh tôi đều có mặt để tuyên truyền, huy động sự ủng hộ của bà con trong thôn. Thậm chí bản thân có thời gian rảnh là đến một số gia đình công giáo làm công tác tuyên truyền vận động, nêu ra cho họ thấy những lợi ích khi con em của họ tham gia, động viên khích lệ các phụ huynh ngoài việc cùng tham gia các hoạt động với con cháu mình thì việc ủng hộ về vật chất cũng được bà con đồng tình. Ví dụ trong dịp tổ chức cho các em vui tết trung thu, phát thưởng cho các cháu có thành tích cao trong học tập năm 2019, Ông Phái Chi hội trưởng hội cựu chiến binh ủng hộ 2.000.000 đồng, Ông Mạnh lái buôn ủng hộ nhiều lần, mỗi lần đều từ 500.000 đồng trở lên, Hội người cao tuổi ủng hộ 500.000 đồng, Chi bộ của thôn cử người đến từng gia đình để kêu gọi được số tiền hơn 5 triệu đồng và còn rất nhiều Mạnh Thường Quân khác trong thôn và các tổ chức xã hội khác ủng hộ kinh phí. Mỗi lần tổ chức các cuộc trải nghiệm lớn thì sự ủng hộ của bà con càng nhiều về vật chất cũng như con người để góp phần thành công trong các buổi trải nghiệm. 2.2.2. Giải pháp thứ hai: Xây dựng nội dung hoạt động
  5. 5 Muốn được sự ủng hộ của địa phương nơi cư trú thì các hoạt động phải có hiệu quả, thu hút được mọi người cùng tham gia thì bản thân phải xây dựng một nội dung hoạt động cụ thể, phù hợp và trên cơ sở các hoạt động của nhà trường để mang tính thống nhất. Qua nghiên cứu tôi thấy các nội dung hoạt động sau phù hợp: - Tổ chức các hoạt động theo chủ đề, chủ điểm của nhà trường, theo chủ đề của hội đồng đội của năm học. - Tìm hiểu về truyền thống của địa phương, nét văn hóa riêng của quê hương, phong tục tập quán của thôn xóm. - Vui chơi, biểu diễn nghệ thuật. - Giáo dục kỹ năng sống. - Lồng ghép kiến thức, luyện chữ viết cho học sinh. 2.2.3. Giải pháp thứ ba: Đề ra cách thức hoạt động Sau khi có nội dung phù hợp tôi tìm tòi đề ra lịch hoạt động cụ thể cho phù hợp và xây dựng kế hoạch ngay từ đầu năm học. * Lịch hoạt động - Thời gian sinh hoạt: 2 buổi tối trên tuần. Căn cứ vào thời gian học của học sinh ở trường (thường thì thứ Tư hàng tuần trường tổ chức SHCM) nên câu lạc bộ sinh hoạt vào tối thứ 4 (chiều thứ Tư các cháu thực hiện hoạt động ứng dụng ở nhà), tối chủ nhật hàng tuần. Nếu có thay đổi lịch sinh hoạt thì thông báo trên loa truyền thanh của trường hoặc báo cho các cháu là trưởng nhóm để các trưởng nhóm báo cho các thành viên trong nhóm mình phụ trách. - Địa điểm sinh hoạt: Tại nhà văn hóa của thôn. - Thành phần tham gia: Học sinh từ lớp 1 đến lớp 5 tại thôn Quang Trung - Tên nhóm:Thành lập câu lạc bộ mang tên: Câu lạc bộ Măng Non thôn Quang Trung. Chia câu lạc bộ thành 3 nhóm theo địa bàn dân cư (nhóm Đông, nhóm Giữa, nhóm Tây). Thành lập hội đồng tự quản (giống như mô hình VNEN) phân công nhiệm vụ rõ ràng. Nhóm trưởng: Phụ trách quân số nhóm mình. Trưởng
  6. 6 ban: Có trưởng ban vệ sinh, trưởng ban giám sát, ban văn nghệ (về hình thức tổ chức giống như lớp học). * Xây dựng kế hoạch hoạt động: Căn cứ vào hoạt động ngoài giờ lên lớp của nhà trường theo chủ đề, chủ điểm hàng tháng. Kết hợp với kế hoạch của hội đồng Đội trong năm học, căn cứ vào nội dung hoạt động đã đề ra để xây dựng kế hoạch hoạt động cho học sinh. Cụ thể: Căn cứ vào chủ đề năm học, chủ điểm hoạt động hàng tháng để xây dựng kế hoạch các tháng trong năm. Thời Chủ Hình thức Mục đích, yêu cầu gian điểm Tháng Truyền Học tập nội quy của câu lạc Giáo dục sự hiểu biết về 9 thống bộ trách nhiệm của người học nhà Lao động tập thể đường làng sinh với truyền thống nhà trường Cùng nhau đến thăm nhà bạn trường. Giao lưu văn nghệ Rèn luyện nề nếp Tổ chức cho học sinh nói viết Bồi dưỡng tình cảm đối với về trường trường lớp Viết bài thu hoạch. Bầu hội đồng tự quản gồm: - Kiện toàn câu lạc bộ. Chủ tịch, các phó chủ tịch phụ trách xóm Đông, xóm - Bầu các ban. Giữa, xóm Tây. Ban thư viện: Bảo quản tủ sách, mượn trả sách ở thư viện trường. Tháng Chăm Chơi các trò chơi, các câu hỏi Giáo dục về tình cảm bạn 10 ngoan giao lưu học tập. Đọc bài, bè, yêu thương giúp đỡ lẫn học giỏi, biết nói về tình cảm bạn bè. nhau trong học tập. kỉ niệm Phối hợp với thôn tổ chức vui Giáo dục học sinh tình cảm ngày tết trung thu cho các em: gắn bó với thôn xóm, tình
  7. 7 20/10 . Giao lưu văn nghệ, phát cảm bạn bè. Tết thưởng (Hội khuyến học Trung thôn). Liên hoan bánh kẹo thu (phối hợp với phụ nữ xin kinh phí) Tháng Tri ân Thi đua học tốt Học sinh nhận thức được 11 thầy cô Làm báo tường: Tổ chức cho công lao dậy dỗ của các học sinh tham gia viết báo thầy cô giáo, giáo dục tình tường cảm tôn trọng, biết ơn, kính Hoạt động văn hoá- nghệ yêu thầy cô giáo. thuật: Kết hợp với phụ huynh Chuẩn bị các tiết mục văn trong thôn, kết hợp với chi nghệ huy động các lực hội người cao tuổi để tổ chức lượng tham gia, các bà, các Tham văn nghệ với chủ đề “Kỷ mẹ. gia ngày niệm ngày nhà giáo Việt Biết được số thầy cô trong đại đoàn Nam”. Luyện tập văn nghệ thôn kết toàn cho học sinh, chi hội phụ nữ, Viết bài thu hoạch về những dân tộc hội người cao tuổi để công điều cần ghi nhớ thông qua diễn tại nhà trường, tại Ủy chủ điểm, kết hợp luyện chữ ban nhân dân xã. viết cho học sinh. Tham gia lễ kỉ niệm ngày Nhà giáo Việt Nam ở UBND xã, trường Đến nhà chúc mừng thầy cô trong thôn (ông Oanh, bà Hưng). Phối hợp tổ chức tham gia Phát huy truyền thống đoàn với thôn ngày đại đoàn kết kết trong toàn dân toàn dân tộc Tháng Mừng Tìm hiểu về cảnh đẹp thiên Giáo dục học sinh hiểu về
  8. 8 12 Đảng nhiên, đất nước. truyền thống dân tộc mừng Sưu tầm tranh ảnh về anh bộ Giáo dục thái độ tôn trọng, xuân đội cụ Hồ tự hào về những chiến công Ca hát về anh bộ đội, quê của dân tộc; nâng cao ý thức hương, đất nước. của bản thân trong học tập, Tổ chức lễ kỉ niệm ngày 22 - rèn luyện để trở thành 12 những Đoàn viên có ích. Giáo dục học sinh biết ơn các bác cựu chiến binh. Nghe kể chuyện chiến đấu. Biết được cự chiến binh Thăm hỏi cựu chiến binh trong thôn thông qua giới trong thôn (Ông Xứng) thiệu. Tháng Giữ gìn Tìm hiểu nét đẹp của truyền Giáo dục học sinh hiểu biết 1, 2 truyền thống quê hương: Lao động về truyền thống văn hoá, ý thống mùa xuân, tết trồng cây thức bảo vệ, phát huy truyền văn hóa Học tập những điều cần làm thống dân tộc. dân tộc. trong ngày tết cổ truyền. Phối Tăng cường mối đoàn kết hợp với các tổ chức trong bạn bè, giúp đỡ nhau trong thôn chơi các trò chơi dân học tập. gian. ca hát về mùa xuân Trải Gói bánh chưng: Phối hợp Học sinh được tham gia gói nghiệm với các tổ chức trong thôn xin bánh, biết nguyên liệu, quy gói bánh kinh phí, xin lá bánh trong trình gói, nắm được sự tích chưng các nhà dân, Huy động người bánh chưng từ đó giáo dục hỗ trợ. học sinh kĩ năng sống. Học sinh tham gia văn nghệ Viết bài thu hoạch về những về truyền thống Tết Nguyên điều cần ghi nhớ thông qua đán. Cùng học sinh, phụ chủ điểm huynh đến thăm các bạn học
  9. 9 sinh nghèo (em Nguyễn Thị Hà Vy), các gia đình chính sách (gia đình bà Quyết), tổ chức cho học sinh viếng bia tưởng niệm các bà mẹ Việt Nam anh hùng, các anh hùng liệt sĩ của thôn Tháng Mẹ và Phát động phong trào thi đua Hiểu ý nghĩa ngày quốc tế 3 cô, lập thành tích mừng ngày phụ nữ 8- 3. truyền Quốc tế phụ nữ. Ca hát về mẹ Quý trọng, yêu mến người thống và cô giáo phụ nữ Việt Nam nói chung, Đoàn Phối hợp với thôn tổ chức kỉ người bà, mẹ, chị, em gái thanh niệm ngày quốc tế phụ nữ. trong gia đình, người phụ niên nữ hàng xóm láng giềng. Viết bài thu hoạch về những điều cần ghi nhớ thông qua chủ điểm Tháng Hòa Thi đua lập thành tích cao Hiểu biết sâu rộng về ngày 4 bình và nhất chào mừng ngày 30- 4 giải phóng Miền Nam thống hữu nghị và 1- 5 nhất đất nước và ngày quốc tế lao động Tháng Bác Hồ Phát động thi đua cuối năm Giáo dục học sinh hiểu biết 5 kính học, lập thành tích dâng lên về Bác Hồ, truyền thống yêu. Bác Hồ kính yêu. Đội; lòng kính yêu và biết Tìm hiểu về Bác Hồ ơn Bác Hồ. Tìm hiểu về truyền thống, ca múa về Đội thiếu niên tiền Hồ Chí Minh Tổ chức “hái hoa dân chủ” phục vụ cho ôn tập cuối năm. Chuẩn bị một số bông hoa
  10. 10 Đọc các bài tập đọc theo chủ ghi nội dung học tập theo đề Bác Hồ có trong tài liệu khối hướng dẫn học. Khi đi sinh hoạt mang theo Tri ân Chia tay học sinh lớp 5 đón sách hướng dẫn học. học sinh các em học sinh lớp 1 gia Huy động nguồn tài trợ tặng lớp 5, nhập câu lạc bộ quà cho các em học sinh lớp đón học 1, 5. Bánh kẹo để liên hoan. sinh lớp Chuẩn bị các tiết mục văn 1 nghệ; MC, kịch bản chương trình giao lưu. Lời tri ân của học sinh lớp 5 Tháng Thông Giao lưu- học tập Thời lượng sinh hoạt tăng 6 báo lịch Tập văn nghệ lên: tuần 3 buổi: Sáng thứ sinh Giáo dục học sinh: Phòng hai, tối thứ 4, thứ 7. hoạt hè. tránh đuối nước Xin kinh phí từ các tổ chức Chủ đề: trong thôn tổ chức ngày phòng Quốc tế thiếu nhi 1/6. tránh Tuyên truyền cho học sinh đuối tham dự các lớp dạy bơi ở nước. địa phương (bể bơi Nghĩa Vui Phú, bể bơi di động tại ngày hội trường cấp 3 B Nghĩa 1/6 Hưng) Viết bài thu hoạch về những điều cần ghi nhớ thông qua chủ điểm Tháng Biết ơn Tổ chức viếng ở bia tưởng Giáo dục học sinh lòng biết 7 các bà niệm các bà mẹ Việt Nam ơn các bà mẹ Việt Nam anh mẹ Việt anh hùng, các anh hùng liệt sĩ hùng, các anh hùng liệt sĩ. Nam của thôn. Nắm được tên các bà mẹ
  11. 11 anh Tổ chức viếng nghĩa trang liệt Việt Nam anh hùng, các anh hùng, sĩ. tham gia cùng Đoàn xã tri hùng liệt sĩ trong thôn. các anh ân vào tối ngày 26/7. Đến hùng liệt thăm gia đình liệt sĩ trong sĩ thôn (gia đình bà Quyết). Tháng Vui Tổ chức tuyên truyền về Biển Có hiểu biết thêm về Biển 8 khỏe - đảo quê hương đảo quê hương và GD lòng sống có yêu nước ích. Múa hát theo chủ đề biển Biển đảo đảo quê hương quê Phối hợp với các tổ chức với Các bậc phụ huynh hỗ trợ hương phụ huynh tổ chức cho học kinh phí để học sinh được Tổ chức sinh trải nghiệm tại Đền Giáo cùng nhau học tập trải Phòng nghiệm Hoạt động của học sinh cũng gần như một ngôi trường thu nhỏ. Ở trường có sự chỉ đạo của cấp trên về các hoạt động như ngày sách Việt Nam, an toàn giao thông, tri ân học sinh lớp 5, truyên truyền phòng chống COVID, tổ chức thi vẽ, viết về chủ đề dịch bệnh . Thì các em trong thôn sẽ có những hoạt động hưởng ứng các phong trào đó. 2.2.4. Giải pháp thứ tư: Xây dựng kịch bản cụ thể trong các buổi sinh hoạt: Mỗi buổi sinh hoạt cần có kịch bản cụ thể thì buổi sinh hoạt mới đạt hiệu quả Ví dụ 1: Tổ chức sinh hoạt theo kế hoạch trên trong tháng 11 với chủ đề: Biết ơn thầy cô. Để có buổi sinh hoạt thành công, bản thân sử dụng một số buổi luyện tập văn nghệ cho các bà, các mẹ, các cháu trong thôn. Nhờ thầy Oanh chuẩn bị bài tổng kết hội khuyến học, truyền thống giáo dục trong thôn.
  12. 12 Phối hợp các đoàn thể trong thôn vào nhà dân huy động sự ủng hộ về tiền của để đến thăm các thầy cô trong thôn Tiến trình 1 buổi sinh hoạt : Thông thường 60 phút- đến 70 phút. * Chuẩn bị: Micro, loa có kết nối Bluetooth cùng với chiếc điện thoại thông minh có kết nối mạng. Khách mời: Ông Oanh, đại diện các tổ chức trong thôn * Tiến hành: +(15 phút) Trưởng ban văn nghệ tổ chức khởi động (Tổ chức theo chủ đề: Cùng hát bài: “Những bông hoa những bài ca” (5 phút) Từ đó phỏng vấn học sinh: Bài hát đó nói lên điều gì? (Tâm trạng vui mừng, phấn khởi, lòng biết ơn và kính trong thầy cô ) Sau đó giáo dục kĩ năng sống cho học sinh thông qua bài hát (10 phút). Mỗi chúng ta cần có thái độ như thế nào đối với các thầy cô (không chỉ thầy cô dạy mình mà các các thầy cô không trực tiếp dạy mình) Liên hệ thực tế: Em đã làm gì để thể hiện lòng biết ơn và kính trọng các thầy cô giáo- Học sinh trả lời, học sinh khác nhận xét bổ sung. Giáo viên chốt lại cho học sinh nhớ. +(20 phút) Chia nhóm học sinh thành 3 đội: Đội Đông; đội Giữa; đội Tây, tổ chức thi hát các bài hát về thầy, cô. Phỏng vấn những học sinh thắng cuộc. Những bài hát đó nói đến ai? Nội dung bài hát? => Rút ra bài học cho bản thân: Để tỏ lòng biết ơn các thầy cô giáo mỗi chúng ta cần làm gì? +(20 phút) Cho học sinh chơi trò chơi : Thi kể về thầy cô trong thôn. Nhiệm vụ: Giới thiệu các thầy cô ở trong thôn. Hỏi: Hãy kể tên các thầy cô ở trong thôn (Học sinh hào hứng kể vì đó chính là ông, bà, bố mẹ hay anh em họ hàng). Từ đó giáo dục học sinh lòng biết ơn các thầy cô. Để tỏ lòng biết ơn, mình phải làm gì? (Chào hỏi lễ phép ).
  13. 13 Mời ông Oanh là thầy giáo đã nghỉ hưu ở trong thôn lên giới thiệu truyền thống và giao lưu với học sinh. +(10 phút) Học sinh viết thu hoạch, bài học thông qua buổi sinh hoạt. Yêu cầu các em lớp 2, 3, 4, 5 viết những điều em học tập được thông qua buổi sinh hoạt. Các em lớp 1 viết 3 dòng chữ cô (Kết hợp luyện chữ cho học sinh). +(5 phút) Nhận xét đánh giá buổi giao lưu. Cho học sinh chia sẻ những điều vừa ghi chép được cho các bạn cùng nghe. (Còn thời gian xem các bà, các chị vừa biểu diễn đồng thời ôn tập các bài múa để công diễn tại trường, tại Ủy ban nhân dân xã kỉ niệm 20/11) Với trang bị hết sức đơn giản cùng với chiếc điện thoại thông minh thì việc sinh hoạt phong phú lên rất nhiều. Các em sinh hoạt tại nhà văn hóa của thôn
  14. 15 Các bà, các chị cũng hồ hởi luyên tập và tham gia buổi trải nghiệm Ví dụ 2: Sinh hoạt theo các chủ đề mà các cấp triển khai nhưng không có trong lịch hoạt động hàng tháng: Tuyên truyền phòng tránh dịch bệnh COVID- 19. Nhằm giúp buổi sinh hoạt được thành công bản thân nhờ chi hội phụ nữ chuẩn bị một số vật dụng như xà phòng, chậu, nước sát khuẩn, khầu trang. Kinh phí huy động từ các gia đình trong thôn do chi hội phụ nữ (Chị Tươi chi trưởng, chị Huệ chi phó) trực tiếp vào từng gia đình vận động để gây quỹ và mua để tổ chức cho các cháu trải nghiệm. Nhờ bác công an thôn (bác Nam) chuẩn bị bài viết tuyên truyền về phòng tránh dịch bệnh. Tiến trình 1 buổi sinh hoạt :
  15. 16 * Chuẩn bị: 2 bộ quần áo cách tân cho học sinh làm MC, Micro, loa có kết nối Bluetooth cùng với chiếc điện thoại thông minh có kết nối mạng. Giáo viên chuẩn bị dây nhảy, 1 số câu hỏi về chủ đề ẩm thực như thích ăn món gì, được làm từ nguyên liệu gì? Ai làm? trước khi ăn cần làm gì. em đã làm gì để phòng tránh dịch bệnh * Tiến hành: + Tôi cho chơi trò chơi: Nhảy dậy đơn- 2 MC tổ chức - Cách chơi: Chia học sinh thành 3 nhóm: Nhóm xóm Đông; Nhóm xóm Giữa; Nhóm xóm Tây - Yêu cầu: Học sinh nhảy dây, học sinh nào nhảy được nhiều thì học sinh đó sẽ thắng cuộc. - 3 cá nhân thắng cuộc của 3 nhóm sẽ được mời lên giao lưu). Từng cá nhân giới thiệu về mình, sở thích về món ăn, học sinh bên dưới phỏng vấn bất kì câu hỏi nào để tìm hiểu về bạn như: Món ăn ưa thích nhất của bạn là gì? Nó được làm từ sản phẩm nào? Ai mua cho? khi đi đến chỗ động người cần làm gì để phòng tránh dịch bệnh? món ăn đó có tác dụng gì? trước khi ăn cần làm gì? Bạn đã làm những việc gì để phòng tránh dịch bệnh COVID-19? Rút ra bài học: Phòng tránh dịch bệnh( Đeo khầu trang, rửa tay nhiều lần trong ngày, tăng cường rèn luyện sức khỏe, ăn uống đủ chất nhắc nhở mọi người cùng thực hiện ) Bác chi trưởng hội phụ nữ giới thiệu cách rửa tay đúng cách. Phỏng vấn tiếp: Nêu lại cách rửa tay Học sinh thực hành rửa tay Phát cho mỗi học sinh 1 khẩu trang và hướng dẫn cách đeo khẩu trang đúng cách Bác công an thôn lên tuyên truyền về dịch bệnh, khi có các biểu hiện bệnh thấy bàn thân ho, sốt cần nói luôn với người lớn Nhắc nhở học sinh: Mỗi học sinh là một tuyên truyền viên về nhắc hở người thân của mình cách phòng chống dịch bệnh
  16. 17 Sau đó cho học sinh viết bài thu hoạch của buổi sinh hoạt. Đối với học sinh lớp 2, 3, 4, 5: Qua bài học hôm nay em đã học được những gì? Đối với lớp 1 viết 3 dòng chữ ho)- Kết hợp kiểm tra chữ viết của các em. Phối hợp với phụ nữ thôn tổ chức cho học sinh trải nghiệm tự rửa tay, đeo khẩu trang. Như vậy sau tiết sinh hoạt có tác dụng: Vừa luyện chữ cho học sinh, vừa giáo dục học sinh tinh thần đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau vừa có thêm kĩ năng phòng dịch và có thêm hiểu biết để phòng dịch tốt hơn. Kết thúc buổi sinh hoạt: Nhận xét bài thu hoạch, đánh giá- nhận xét- bổ sung- biểu dương. Cùng nhau hát bài: “Đi học về”. Theo bài hát chúng ta cần làm gì? Học sinh nêu, giáo viên nhắc khi về nhớ chào hỏi người thân trong gia đình. Một số hình ảnh trong buổi sinh hoạt
  17. 18 Ví dụ 3: Đổi các buổi biểu diễn nghệ thuật: Tổ chức vui hội Trăng rằm. Để tạo sự hấp dẫn, người giáo viên cần liên kết với: + Nhà trường để mượn trang phục đẹp mắt, hấp dẫn, mượn loa đài. + Luyện tập văn nghệ cho học sinh, cho các mẹ, các bà sẽ được tăng cường ở các buổi tối thứ 7, chủ nhật; + Kết hợp với chi hội phụ nữ, Chi bộ xin kinh phí để mua phông treo, bánh kẹo cho học sinh thưởng thức trong thời gian giải lao ở các buổi tập luyện, liên hoan trong đêm biểu diễn( Khi đi từng nhà thì mời luôn bà con đến dự và liên hoan cùng). + Chi hội phụ nữ: Làm hoa cài đầu, hoa múa. Trang điểm cho các em trong đêm biểu diễn vì tất cả các em đều được tham gia. +Bản thân tôi chuẩn bị kịch bản chương trình, chọn học sinh và tập làm MC. + Mời đại diện các ban ngành của Ủy ban nhân dân xã xuống dự. Tiến trình 1 buổi sinh hoạt : Theo đúng kịch bản chương trình đã chuẩn bị. Trích đoạn kịch bản chương trình: “ĐÊM HỘI TRĂNG RẰM” NĂM 2019. (Li) Đã đến giờ tổ chức đêm hội Trăng rằm năm 2019- Xin kính mời các vị đại biểu, toàn thể bà con ổn định tổ chức để đêm liên hoan được bắt đầu. (Trang) Mở đầu cho đêm hội ngày hôm nay, mời quý vị đại biểu khách quý, bà con trong thôn cùng các bạn thiếu nhi cùng hòa chung vào bầu không khí rước đèn múa lân của đêm hội trăng rằm qua tiết mục: Chiếc đèn ông sao- Do các bạn trong câu lạc bộ Măng non thôn Quang Trung biểu diễn- Xin mời các quý vị cùng thưởng thức. ( Mở bài 1) (Li ) Thưa toàn thể bà con trong thôn cùng các bạn thiếu nhi thân mến! Lời đầu tiên- cho phép Mai Trang- Hồng Li được gửi tới các quý vị đại biểu, toàn thể bà con trong thôn, cùng các bạn thiếu nhi thôn Quang Trung lời kính chúc sức khỏe và lời chào trân trọng nhất. 1. Màn múa hội chào mừng (Trang) Chương trình văn nghệ chào mừng đêm hội trăng rằm bắt đầu- Thưa toàn thể bà con trong thôn cùng các bạn thiếu nhi thân mến! “Tình bằng có cái trống cơm, khen ai khéo vỗ ấy mấy bông nên bông, một cảnh
  18. 19 đánh trống ở làng quê Việt Nam thanh bình, vui nhộn. Đó chính là nội dung bài múa dân vũ “Trống cơm” do các bạn trong câu lạc bộ Măng non thôn Quang Trung biểu diễn - Xin mời các quý vị cùng thưởng thức. ( Mở bài 21) 2. Tuyên bố lý do, giới thiệu đại biểu ( Trang): Thưa toàn thể bà con trong thôn cùng các bạn thiếu nhi thân mến! Vâng! Khi cái nắng oi ả của mùa hè đã dịu đi, nhường chỗ cho cái cảm giác se se lạnh đang len lỏi vào cơ thể .Mùa thu đang đến Và chúng ta hãy thử nhắm mắt lại, trong không gian thật tĩnh lặng hãy lắng nghe tiếng rơi nhẹ nhàng của những chiếc lá, bạn chợt phát giác ra rằng: Cuộc đời và thiên nhiên có thật nhiều điều kỳ diệu đang diễn ra. (Li) Các bạn thiếu nhi thân mến! Đêm hội trăng rằm của chúng ta hôm nay không chỉ được đón rất đông các bạn nhỏ chăm ngoan, học giỏi trong toàn thôn mà chúng ta còn vinh dự được đón bác Đoàn Văn Hợi cùng các cô bác đại diện cho Đảng, chính quyền các ban ngành đoàn thể trong xã. Đề nghị chúng ta nhiệt liệt chào mừng. (Trang) Các bạn thiếu nhi thân mến! Đêm hội trăng rằm của chúng ta hôm nay còn vinh dự được đón các ông các bà, các cô bác, anh chị đại diện cho các ban ngành cùng toàn thể bà con trong thôn. Đề nghị chúng ta nhiệt liệt hoan nghênh. (Li) Nhân vật chính không thể thiếu được trong “Đêm hội Trăng rằm” đó là toàn thể các em thanh thiếu niên nhi đồng trong toàn thôn. Đề nghị chúng ta Một số hình ảnh các em học sinh, các bà, các mẹ cùng biểu diễn văn nghệ trong buổi vui tết Trung Thu ở nhà văn hóa thôn Quang Trung. Các diễn viên là toàn thể các em học sinh từ lớp 1 đến lớp 5 của thôn
  19. 22 Ông Đoàn Văn Hợi – Chủ tịch UBND xã đến dự buổi trải nghiệm Ngoài các hoạt động trải nghiệm theo các chủ đề như đã nêu ở trên, bản thân đã phối kết hợp với các ban ngành trong thôn tổ chức một số buổi trải nghiệm ở địa phương.
  20. 25 Hình ảnh các em, các bà, các mẹ biểu diễn văn nghệ trong ngày Đại đoàn kết toàn dân tộc của thôn Quang Trung. Các mẹ thôn Quang Trung biểu diễn văn nghệ giao lưu với nhà trường Các em, các mẹ, các bà thôn Quang Trung biểu diễn văn nghệ giao lưu trong ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11/ 2018, 2019 tại hội trường UBND xã
  21. 26 Em Đinh Thị Khánh Ly học sinh thôn Quang Trung làm MC trong lễ kỉ niệm ngày Nhà giáo VN 20/11 tại trường TH Nghĩa Hồng, tại lễ kỉ niệm 20/11 của UBND xã, MC tại nhà văn hóa của thôn. Hình ảnh các em biểu diễn văn nghệ, sinh hoạt câu lạc bộ trong ngày chia tay các chị lớp 5 trong thôn và đón các em lớp 1 gia nhập câu lạc bộ. \
  22. 27 Các em cùng phụ huynh tham gia biểu diễn văn nghệ chào mừng Đại hội chi bộ thôn Quang Trung nhiệm kì: 2020- 2022 Buổi trải nghiệm gói bánh chưng được bà con trong thôn cùng tham gia
  23. 28 Các em thăm gia đình lệt sĩ( Gia đình bà Quyết)
  24. 29 Các em học sinh viếng bia tưởng niệm các cụ tạo lập lên thôn Quang Trung, các bà mẹ Việt Nam anh hùng và các liệt sĩ trong thôn Các em học sinh được đến thăm quan di tích lịch sử ở địa phương Các em tích cực tham gia các hoạt động ở trường trong các buổi sinh hoạt dưới cờ.
  25. 31 III. Hiệu quả do sáng kiến đem lại: Nhờ sự phối hợp của địa phương đã giúp tôi thành công trong các hoạt động trải nghiệm và đem lại những hiệu quả sau: 1. Hiệu quả kinh tế: Giảm bớt chi phí cho các em về việc mua đồ chơi, tài liệu học tập trong thời gian rảnh rỗi, không tốn kinh phí để tham gia các câu lạc bộ ở các nơi để học kĩ năng sống. 2. Hiệu quả về mặt xã hội: Sau khi áp dụng sáng kiến học sinh mạnh dạn tự tin, có tinh thần đoàn kết, các kĩ năng mềm tiến bộ rõ rệt, các phẩm chất, năng lực của học sinh, các hành vi chuẩn mực được phát triển. Thắt chặt tình cảm của các em học sinh trong thôn, học sinh với phụ huynh. Vốn hiểu biết, kĩ năng sống được tăng lên. Học sinh tránh được một số bệnh về mắt do dùng thời gian vào việc sử dụng điện thoại, các thiết bị điện tử trong gia đình. Và đặc biệt thu hút được sự vào cuộc của các tổ chức trong thôn, của các bậc phụ huynh. Khi thấy các em học sinh hoạt động vui nhộn, các bà các mẹ cũng muốn tham gia, như thế sự lan tỏa càng lớn, kéo thêm các bậc phụ huynh tham gia cùng. Thông qua hoạt động trải nghiệm, học sinh thôn tôi tiến bộ hẳn lên, giúp học sinh phát triển một cách toàn diện, mạnh dạn tự tin khi tham gia các hoạt động. Trong các hoạt động ở trường các em tích cực tham gia, chữ viết tiến bộ rõ rệt, học tốt hơn nhiều, hiểu biết thêm về truyền thống của địa phương. Qua đó giúp các em say mê, hứng thú, tích cực hơn trong học tập. Thiết nghĩ nếu hình thức tổ chức phối hợp với địa phương để tổ chức các hoạt động trải nghiệm cho các cấp học, cho các thôn xóm thì năng lực, phẩm chất của học sinh mọi cấp học sẽ được nâng lên rõ rệt đồng thời sẽ huy động được sự vào cuộc chung tay giáo dục học sinh của các bậc phụ huynh, các ban ngành đoàn thể chính trị trong thôn. Cuối năm học 2019 -2020 thôn có 45 em hoàn thành và hoàn thành xuất sắc các môn học và hoạt động giáo dục trong đó có 19 em được hiệu trưởng tặng