Sáng kiến kinh nghiệm Rèn kĩ năng sống cho học sinh thong qua công tác chủ nhiệm lớp
Bạn đang xem tài liệu "Sáng kiến kinh nghiệm Rèn kĩ năng sống cho học sinh thong qua công tác chủ nhiệm lớp", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
File đính kèm:
sang_kien_kinh_nghiem_ren_ki_nang_song_cho_hoc_sinh_thong_qu.doc
Nội dung tài liệu: Sáng kiến kinh nghiệm Rèn kĩ năng sống cho học sinh thong qua công tác chủ nhiệm lớp
- PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGHĨA HƯNG TRƯỜNG TIỂU HỌC XÃ NGHĨA LỢI BÁO CÁO SÁNG KIẾN RÈN KỸ NĂNG SỐNG CHO HỌC SINH TIỂU HỌC QUA CÔNG TÁC CHỦ NHIỆM ĐỐI VỚI HỌC SINH LỚP 3. Lĩnh vực (mã)/cấp học: Chủ nhiệm (14)/ TH Tên tác giả : HOÀNG THỊ TRẦM Trình độ chuyên môn : Cao đẳng sư phạm Chức vụ : Giáo viên Nơi công tác : Trường Tiểu học xã Nghĩa Lợi Huyện Nghĩa Hưng - Tỉnh Nam Định Nghĩa Lợi, tháng 6 năm 2020
- THÔNG TIN CHUNG VỀ SÁNG KIẾN 1. Tên sáng kiến: Rèn kĩ năng sống cho học sinh thong qua công tác chủ nhiệm lớp. 2. Lĩnh vực áp dụng sáng kiến: Chủ nhiệm (14)/ TH 3. Thời gian áp dụng sáng kiến: Từ ngày 10 tháng 9 năm 2019 đến ngày 29 tháng 6 năm 2020. 4. Tác giả: Họ và tên: Hoàng Thị Trầm Năm sinh: 1976. Nơi thường trú: Nghĩa Lợi – Nghĩa Hưng - Nam Định. Trình độ chuyên môn: Cao đẳng sư phạm. Chức vụ công tác: Giáo viên. Nơi làm việc: Trường Tiểu học Nghĩa Lợi. Điện thoại: 0396004745. Tỷ lệ đóng góp cho sáng kiến: 100%. 5. Đồng tác giả: (Không có). 6. Đơn vị áp dụng sáng kiến: Tên đơn vị: Trường Tiểu học Nghĩa Lợi Địa chỉ: xã Nghĩa Lợi, huyện Nghĩa Hưng, tỉnh Nam Định. Điện thoại:
- 1 RÈN KỸ NĂNG SỐNG CHO HỌC SINH TIỂU HỌC QUA CÔNG TÁC CHỦ NHIỆM ĐỐI VỚI HỌC SINH LỚP 3. I. Điều kiện hoàn cảnh tạo ra sáng kiến: Đất nước ta đang tích cực tiến hành công cuộc đổi mới toàn diện. Trong chiến lược phát triển kinh tế - xã hội, cùng với việc đẩy mạnh phát triển các ngành kinh tế mũi nhọn Đảng và Nhà nước ta đã đặc biệt chú trọng phát triển sự nghiệp Giáo dục - Đào tạo. Giáo dục - Đào tạo được xem là quốc sách hàng đầu trong giai đoạn cách mạng mới của đất nước. Như vậy giáo dục có vai trò quan trọng trong sự phát triển kinh tế - xã hội mà nòng cốt, yếu tố quan trọng của sự phát triển ấy là nguồn nhân lực. “Muốn tiến hành công nghiệp hoá -hiện đại hoá thắng lợi phải phát triển mạnh giáo dục - đào tạo, phát huy nguồn lực con người yếu tố cơ bản của sự phát triển nhanh và bền vững” (Nghị quyết TW2 khoá VIII). Một trong những nhiệm vụ cơ bản của giáo dục - đào tạo hiện nay là hình thành và phát triển nhân cách học sinh toàn diện theo mục tiêu phát triển nguồn nhân lực phục vụ sự nghiệp công nghiệp hoá - hiện đại hoá đất nước. Để tạo ra những con người có tài năng phẩm chất là trách nhiệm to lớn của hệ thống giáo dục nói chung và nhà trường phổ thông nói riêng. Muốn có một nền giáo dục tiên tiến phải có một cơ sở vững chắc, cơ sở này chính là hệ thống giáo dục tiểu học. Không có một hệ thống giáo dục tiểu học vững chắc, không thể có một hệ thống giáo dục quốc dân lành mạnh. Muốn có một hệ thống quốc dân lành mạnh thì phải chú ý tới việc rèn luyện đạo đức, nhân cách học sinh tiểu học bởi vì bậc tiểu học có vị trí trọng yếu là bậc học nền tảng của hệ thống giáo dục quốc dân, là bậc học có nhiệm vụ hình thành ở học sinh những cơ sở ban đầu cho sự phát triển toàn diện nhân cách con người Việt Nam xã hội chủ nghĩa, cho mục tiêu giáo dục tiểu học. Vì vậy đội ngũ giáo viên tiểu học là một bộ phận rất quan trọng. Khác với các bậc học khác, công tác chủ nhiệm lớp là một trong những nhiệm vụ không thể thiếu được của mỗi người giáo viên tiểu học. Bởi vì mỗi người giáo viên đảm nhiệm một lớp vừa làm công
- 2 tác giảng dạy vừa làm công tác chủ nhiệm luôn ở lớp đó. Vì vậy vai trò phụ trách lớp ở tiểu học rất to lớn, nó quyết định đến chất lượng giáo dục toàn diện của học sinh. Nhằm thực hiện yêu cầu đổi mới giáo dục phổ thông, hiện nay giáo dục kĩ năng sống là yêu cầu cấp thiết đối với thế hệ trẻ. Các em chính là những chủ nhân tương lai của đất nước, là những những người sẽ quyết định sự phát triển của đất nước trong những năm tới. Nếu không có kĩ năng sống, các em sẽ không thể thực hiện tốt trách nhiệm đối với bản thân, gia đình, cộng đồng và đất nước. Lứa tuổi học sinh là lứa tuổi đang hình thành những giá trị nhân cách, giàu ước mơ, ham hiểu biết, thích tìm tòi, khám phá, song còn thiếu hiểu biết sâu sắc về xã hội, còn thiếu kinh nghiệm sống, dễ bị lôi kéo, kích động Đặc biệt là trong bối cảnh hội nhập quốc tế và cơ chế thị trường hiện nay, thế hệ trẻ thường xuyên chịu tác động đan xen của những yếu tố tích cực và tiêu cực. Nếu thiếu kĩ năng sống, các em dễ bị lôi kéo vào các hành vi tiêu cực, bạo lực, lối sống ích kỉ .dễ bị phát triển lệch lạc về nhân cách. Vì vậy việc giáo dục kĩ năng sống cho thế hệ trẻ là cần thiết, giúp các em rèn luyện hành vi có trách nhiệm với bản thân, gia đình, cộng đồng và Tổ quốc, giúp các em có khả năng ứng phó tich cực trước các tình huống của cuộc sống, xây dựng mối quan hệ tốt đẹp với gia đình, bạn bè và mọi người, sống tích cực, chủ động, an toàn, hài hoà và lành mạnh. Xuất phát từ quan điểm chỉ đạo của ngành cùng với những kinh nghiệm qua một số năm làm công tác chủ nhiệm, Tôi đã chọn đề tài: “ Rèn kĩ năng sống cho học sinh qua công tác chủ nhiệm”. Giáo dục kĩ năng sống có nhiều nội dung nhưng trong phạm vi đề tài này tôi chỉ đi sâu vào rèn kĩ năng tự nhận thức, kĩ năng thể hiện sự tự tin, và kĩ năng giao tiếp. II. Mô tả giải pháp: 1.Mô tả giải pháp trước khi tạo ra sáng kiến Kĩ năng sống là những kĩ năng tâm lý – xã hội cơ bản giúp cho cá nhân tồn tại và thích ứng trong cuộc sống, giúp cho cá nhân vững vàng trước cuộc sống có nhiều thách thức nhưng cũng nhiều cơ hội trong thực tại Kĩ năng sống đơn
- 3 giản là tất cả điều cần thiết chúng ta phải biết để có được khả năng thích ứng với những thay đổi diễn ra hằng ngày trong cuộc sống. Nghiên cứu gần đây về sự phát triển của não trẻ cho thấy rằng khả năng giao tiếp với mọi người, khả năng biết tự kiểm soát, thể hiện các cảm giác của mình, biết cách ứng xử phù hợp với các yêu cầu, biết giải quyết các vấn đề cơ bản một cách tự lập có những ảnh hưởng rất quan trọng đối với kết quả học tập của trẻ tại trường.Vì thế, ngày nay trên thế giới rất nhiều trường tiểu học áp dụng phương pháp học trung tính là phương pháp học tập thông qua các giao tiếp tích cực với những người khác. Ở Việt Nam, để nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện thế hệ trẻ đáp ứng nguồn nhân lực phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, đáp ứng nhu cầu hội nhập quốc tế và nhu cầu phát triển của người học, giáo dục phổ thông đã và đang được đổi mới mạnh mẽ theo bốn trụ cột của giáo dục thế kỉ XXI mà thực chất là cách tiếp cận kĩ năng sống đó là: học để biết, học để làm, học để tự khẳng định mình và học để cùng chung sống. Trong bài viết Trẻ em Việt Nam còn “quá yếu” và “quá thiếu” kỹ năng của tác giả Lê Thị Thanh Yến: “Trẻ em Việt Nam được biết đến là thông minh, học giỏi. Tuy nhiên xét với một bộ phận không nhỏ trẻ em hiện nay, ngoài điểm số cao về kiến thức thì các kỹ năng về cuộc sống xung quanh của các em hầu như không có. Có những em đến độ tuổi đi học, mà ngay những hoạt động thường nhật như tự mặc quần áo, buộc dây giày chuẩn bị đồ dùng học tập, nấu đồ ăn sáng vẫn chưa tự làm được. Bên cạnh đó, nếu xét thêm những kỹ năng liên quan đến sinh tồn, giao tiếp, ứng xử, đạo đức, dường như trẻ em Việt Nam còn phải chạy dài theo sau bạn bè cùng trang lứa ở nhiều nước khác. Một điển hình về lỗi trong ứng xử, đạo đức của trẻ em thời nay là “khôn nhà, dại chợ”. Ở nhà quen được bố mẹ nâng niu chiều chuộng, trẻ động tí là cãi lại ngay. Tuy nhiên, khi ra ngoài, trẻ bị bắt nạt, hiếp đáp thì chưa biết cách ứng phó thế nào cho tốt và an toàn mà thường im lặng chịu đựng. Thêm vào đó, nhiều trẻ được bố mẹ nuông chiều thái quá dẫn đến đi ra ngoài luôn đặt mình cao hơn người khác, chưa biết cách nói năng, ứng xử trên dưới cho phù hợp, rất dễ bị thiệt thòi khi sống tập thể và khó hòa nhập với xã hội. Liên quan đến kỹ
- 4 năng sinh tồn, kỹ năng tự bảo vệ, trẻ em Việt Nam hiện nay “thiếu” và “yếu” ngay cả những kỹ năng cơ bản nhất. Nhiều bậc phụ huynh Việt Nam luôn muốn con mình đạt được nhiều thành tích cao trong học tập. Tuy nhiên, họ lại quên bồi dưỡng cho con trẻ kỹ năng sống cần thiết. Trong một cuộc phỏng vấn được thực hiện bởi Kids & Family TV, để thử độ tự tin của trẻ em, Ban tổ chức đã cho các bé tiếp xúc với những người không thân thiết đã được bố mẹ giới thiệu trước đó. Kết quả cho thấy, hầu như các bé rất thụ động, ngại giao tiếp và không biết xử lý vấn đề khi không có bố mẹ bên cạnh. Chính vì vậy mà việc giáo dục kỹ năng sống cho học sinh là vô cùng cần thiết và quan trọng. Trường Tiểu học Nghĩa Lợi nằm trên địa bàn xã Nghĩa Lợi. Nhân dân xã nghĩa Lợi quan tâm đến việc học tập của con em, tạo điều kiện và nhắc nhở con em học tập ngày một tốt hơn. Xã Nghĩa Lợi tiếp tục hoàn thiện và nâng cao các tiêu chí xã nông thôn mới trong đó tiêu chí về Văn hóa- Xã hội cần tiếp tục nâng cao hơn nữa với yêu cầu Giáo dục phải phát triển bền vững. Nhân dân ở đây chủ yếu sống bằng nghề nông nên đời sống kinh tế còn nhiều khó khăn. Bên cạnh đó trong bối cảnh hiện nay các bậc làm cha, làm mẹ đang phải đương đầu với những áp lực tiêu cực nên không dám cho con cái ra ngoài để giao lưu, học hỏi, trải nghiệm. Chính vì thương yêu, nuông chiều con nên họ quên mất ích lợi của việc rèn kĩ năng sống cho con ngay từ tuổi còn nhỏ. Những suy nghĩ và sự quan tâm, chăm sóc, bao bọc thái quá của nhiều bậc phụ huynh đã làm con cái có lối sống dựa dẫm, không tự tin vào bản thân mình. Bên cạnh đó có một số phụ huynh do bận việc mưu sinh nên không để ý đến việc giáo dục con cái, không quan tâm đến sự phát triển tâm sinh lí của con em mình. Họ thường để các em tự do sống theo bản năng, muốn làm gì thì làm. Thực tế cho thấy người có kĩ năng sống phù hợp sẽ luôn vững vàng trước những khó khăn, thử thách; biết ứng xử, giải quyết vấn đề một cách tích cực và phù hợp; họ thường thành công hơn trong cuộc sống, luôn yêu đời và làm chủ
- 5 cuộc sống của chính mình. Không những thúc đẩy sự phát triển cá nhân, kĩ năng sống còn góp phần thúc đẩy sự phát triển của xã hội, giúp ngăn ngừa các vấn đề xã hội và bảo vệ quyền con người. Ở trường, giáo viên chủ nhiệm cũng phải chịu những áp lực về chất lượng học tập, chất lượng rèn luyện đạo đức cho học sinh bởi vì hiện nay dân số gia tăng, sĩ số học sinh của một lớp ngày một tăng, kiến thức chương trình đa dạng và phong phú. Việc rèn kĩ năng sống cho học sinh còn hạn chế nhiều. Bên cạnh khó khăn đó, nhà trường cũng có những thuận lợi nhất định. Đây là trường học dạy 2 buổi/ ngày nên có thời gian nhiều hơn. Cơ sở vật chất đầy đủ, tiện nghi, rộng rãi. Bản thân là giáo viên có nhiều năm làm công tác chủ nhiệm. 2 . Mô tả giải pháp sau khi có sáng kiến: Ngay từ đầu năm học, khi nhận công tác chủ nhiệm lớp tôi đã đề ra những biện pháp sau: 1. Tuyên truyền và nâng cao nhận thức đến cha mẹ học sinh về nội dung phong trào “ Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” trong đó có nội dung “Rèn kĩ năng sống”. - Nhằm nâng cao nhận thức cho học sinh, cha mẹ học sinh, tạo thuận lợi cho công tác chủ nhiệm. Trong buổi họp cha mẹ học sinh của lớp đầu năm học, tôi đã nêu rõ tầm quan trọng và sự cần thiết về rèn kĩ năng sống cho học sinh hiện nay. Tôi trực tiếp trao đổi nắm bắt tình hình của các đối tượng cần quan tâm với cha mẹ học sinh để hiểu thêm về trẻ. Để tiện việc trao đổi thông tin giữa giáo viên và cha mẹ học sinh, tôi đã đề nghị cha mẹ học sinh cung cấp số điện thoại bàn và di động của bố mẹ để lập thành danh bạ điện thoại của lớp treo tại phòng học, cung cấp số điện thoại giáo viên chủ nhiệm, cho cha mẹ học sinh để họ tiện liên hệ trao đổi khi cần thiết. Từ đó tôi có cơ sở để xây dựng kế hoạch chủ nhiệm cho năm học.
- 6 HỘI NGHỊ CHA MẸ HỌC SINH 2. Phối hợp giữa gia đình và nhà trường Đầu năm học khi được phân công chủ nhiệm lớp, tôi gặp và trực tiếp trao đổi với giáo viên chủ nhiệm lớp năm trước để nắm tình hình lớp, chất lượng học tập, hoàn cảnh gia đình của học sinh, đồng thời thông tin kịp thời đến phụ huynh có con còn gặp nhiều khó khăn về kĩ năng sống tìm ra nguyên nhân để có biện pháp giáo dục phù hợp. Tư vấn cho phụ huynh nên cho con tham gia các hoạt động trải nghiệm để các em có điều kiện tiếp xúc, giao lưu bên ngoài nhiều hơn. Ở trường cũng như ở nhà, nhiều khi các em gặp những vấn đề, tình huống phải cần đến sự hỗ trợ, giúp đỡ của những người khác mà nếu các em không tự tìm kiếm sự hỗ trợ thì người khác khó có thể biết để giúp đỡ, chia sẻ. Kĩ năng tìm kiếm sự hỗ trợ, giúp đỡ các em có thể nhận được những lời khuyên, sự can thiệp cần thiết để tháo gỡ, giải quyết những vấn đề, tình huống của mình; đồng thời là cơ hội để các em chia sẻ, giãi bày khó khăn, giảm bớt được căng thẳng tâm lý do bị dồn nén cảm xúc. Biết tìm kiếm sự giúp đỡ kịp thời sẽ giúp các em không cảm thấy đơn độc, bi quan, và trong nhiều trường hợp, giúp các em có cách nhìn mới và hướng đi mới. Năm học này, trường thực
- 7 hiện ạy và học theo mô hình trường học mới Vnen. Ngay từ đầu năm học tôi đã cho các em xây dựng hộp thư “ Điều em muốn nói”, “Hộp thư bè bạn” để các em có cơ hội bày tỏ những thắc mắc, băn khoăn của mình cùng thầy cô giáo, bạn bè. Từ đó giáo viên chủ nhiệm cùng phối hợp với cha mẹ học sinh, với Ban đại diện cha mẹ học sinh của lớp hỗ trợ, giúp đỡ, chia sẻ với các em để hình thành các em kĩ năng tìm kiếm sự hỗ trợ. Bên cạnh đó giáo viên cũng cần trao đổi thường xuyên với phụ huynh để nắm bắt kĩ năng tự phục vụ của các em ở nhà. Từ những việc nhỏ như mắc màn trước khi đi ngủ, gấp chăn màn gọn gàng vào buổi sáng, tắm rửa và thay quần áo mỗi ngày, phụ mẹ nấu ăn hằng ngày hay vui chơi giải trí giảm căng thẳng từ đó để nhắc nhở các em. 3. Giáo dục kĩ năng sống qua các hoạt động tập thể Để giúp học sinh có kĩ năng thể hiện sự tự tin, và cảm thấy mình đủ nghị lực để hoàn thành các nhiệm vụ, vào những dịpTết, các ngày lễ lớn trong năm như Ngày Nhà giáo Việt Nam, Tết trung thu, Tết cổ truyền, ngày 8 tháng 3, ngày giải phóng đất nước, tổng kết năm học, .Tôi hướng dẫn và phân công nhiệm vụ cụ thể, phù hợp cho mỗi em một việc tổ chức chương trình văn nghệ hoặc kể
- 8 chuyện để chào mừng các ngày có ý nghĩa đó vừa giáo dục cho các em lòng yêu quê hương đất nước vừa rèn kĩ năng thể hiện sự tự tin và kĩ năng giao tiếp, tăng thêm tinh thần đoàn kết, gắn bó và thân thiết với nhau hơn. Ban đầu chọn những em có kĩ năng nói tốt làm người dẫn chương trình, điều khiển. Sau đó có thể thay đổi em khác. Đây là một hoạt động mà các em rất thích. Trong các tiết Sinh hoạt tập thể, thỉnh thoảng tôi tổ chức cho các tổ được giao lưu với nhau, được thi đố, thi hát để các em có điều kiện bày tỏ cùng nhau, hiểu nhau hơn. Văn nghệ chào mừng ngày nhà giáo Việt Nam 20-11
- 9 Học sinh biểu diễn văn nghệ trong ngày tết trung thu Trong tiết sinh hoạt lớp tôi cũng không quên dành 3- 5 phút để giáo dục trẻ về đạo đức : tình nhân ái, tình bạn, lòng thương người, thái độ đối xử với ông bà cha mẹ, thầy cô, cách đối xử với bạn bè, em út thông qua những câu chuyện, qua giải thích thành ngữ, tục ngữ, xử lí tình huống để các em rèn luyện thêm các kĩ năng khác. Tôi kêu gọi học sinh trong lớp ủng hộ giúp đỡ các bạn có hoàn cảnh khó khăn trong lớp dưới nhiều hình thức : giúp bạn cùng học, hỗ trợ quần áo, sách vở, bút mực Những phần quà ý nghĩa đó tôi tổ chức cho các em tặng bạn trong tiết sinh hoạt lớp kèm theo những lời động viên xuất phát từ tình bạn. Tôi nhận thấy việc làm đó của lớp thực sự làm những học sinh này cảm động và các em đã có những biểu hiện tốt sau khi nhận những món quà này.Trong cách giao tiếp hàng ngày của học sinh, tôi luôn chú ý quan sát cách các em trò chuyện, giao tiếp, đối xử với nhau để uốn nắn kịp thời. Đối với những học sinh cá biệt, tôi thường gặp gỡ trao đổi với các em để biết thêm về những mong muốn, những khó khăn, hoặc những điều các em chưa hiểu . Khi có hiện tượng mất đoàn kết, hành vi không đúng mực xảy ra giữa các nhóm đối
- 10 tượng : học sinh giỏi với nhau, học sinh giỏi với học sinh cá biệt tôi gặp gỡ cả lớp, từng nhóm, từng đối tượng để thu thập thông tin, lắng nghe và tạo cơ hội cho trẻ được nói lên những suy nghĩ của mình về bạn bè, về thầy cô về suy nghĩ của các em bất kể đối tượng đó là học sinh giỏi hay học sinh cá biệt chứ không thiên vị, quy kết tất cả nguyên nhân lỗi lầm cho trẻ. Bình tĩnh nắm bắt tình hình phân loại, tìm ra nguyên nhân xử lí phù hợp. Không nghe và xử lí tình huống từ một phía. Chính điều đó đã làm cho trẻ tin tưởng vào tôi tuyệt đối và bộc bạch nỗi lòng. 4. Rèn kĩ năng sống qua việc hình thành thói quen tốt. Bước vào lớp học luôn sạch sẽ và trang trí đẹp mắt, một môi trường thân thiện ai mà chẳng thích.Vì thế năm học nào cũng vậy tôi thiết kế bảng những tấm gương sáng lớp thật đẹp, có đầy đủ nội dung thể hiện các hoạt động của lớp trong suốt thời gian năm học. Đây không phải nội dung chủ đề của nhà trường mà là của lớp. Để các em có thói quen tốt, cứ 1 hoặc 2 tháng tôi phát động một chủ đề để lớp thực hiện theo như : Nói lời hay, làm việc tốt ; biết nói lời cảm ơn, xin lỗi; Hãy giữ gìn vệ sinh sạch sẽ ; Gọn gàng, sạch sẽ Sau mỗi chủ đề giáo viên tổng kết, rút kinh nghiệm, khen thưởng, tuyên dương, động viên những học sinh thực hiện tốt để các em phát huy, mặt khác giúp các em thực hiện chưa tốt lấy đó để làm gương và điều chỉnh hành vi của bản thân để được khen, được thưởng như bạn. 5. Lồng ghép giáo dục bảo vệ môi trường, các hoạt động vui chơi. Trường học thân thiện thì lớp học cũng là nhà vì thế hằng tuần tôi luôn
- 11 phân công nhiệm vụ, thời gian cụ thể việc thực hiện vệ sinh lớp, chăm sóc bồn hoa, cây cảnh của lớp cho các tổ. Cứ 2 tuần, vào buổi học cuối tuần, tôi tổ chức cho cả lớp lao động tổng dọn vệ sinh lớp học, sắp xếp đồ đạc gọn gàng, ngăn nắp.Hằng ngày có tổ trực để theo dõi việc thực hiện giữ vệ sinh trong lớp, việc xử lí rác, tiết kiệm điện nước, đi tiêu, tiểu đúng nơi quy định và việc giữ vệ sinh cá nhân của mỗi học sinh. Như vậy vừa nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, giữ gìn vệ sinh trường lớp vừa rèn kĩ năng bảo vệ sức khoẻ cho bản thân cho cộng đồng.Trong giờ sinh hoạt lớp cuối tuần tôi đều tổng hợp, đánh giá cụ thể. Mỗi hành vi sai không chịu chỉnh sửa theo góp ý của bạn, của giáo viên tôi đều để học sinh tự phân tích tác hại, thái độ đối với trường với lớp của trẻ một cách tự giác để giúp trẻ tự nhìn thấy trách nhiệm của mình mà sửa chữa. Nhờ vậy mà lớp học của tôi vệ sinh luôn đảm bảo tốt, lớp học sạch sẽ , học sinh có thói quen tốt trong việc giữ gìn vệ sinh trường lớp, thực hiện tốt vệ sinh cá nhân, hoàn thành nhiệm vụ chăm sóc bồn hoa, khu vực được phân công chăm sóc đoàn kết thương yêu giúp đỡ nhau trong học tập và các phong trào của nhà trường. Tôi còn trang bị cho lớp phương tiện để học sinh vui chơi các trò chơi dân gian trong giờ ra chơi như: mèo đuổi chuôt , banh đũa, ô ăn quan, cờ vua Thỉnh thoảng tôi cũng là một thành viên tham gia nhiệt tình cùng với các em.
- 12 6. Biện pháp nêu gương Đây là một biện pháp không thể thiếu trong công tác giáo dục kĩ năng sống cho học sinh trong công tác chủ nhiệm của tôi. Trước hết giáo viên phải hiểu rõ tầm quan trọng và sự cần thiết của việc giáo dục kĩ năng sống cho học sinh. Là giáo viên chủ nhiệm lớp bậc tiểu học luôn ở cạnh các em trong suốt thời gian ở trường, vì thế trong giao tiếp hằng ngày giáo viên phải là tấm gương sáng cho học sinh noi theo, phải luôn đoàn kết và cư xử nhã nhặn, lịch sự với đồng nghiệp, phụ huynh.Giải quyết phải công bằng, khách quan, thân thiện và tạo được lòng tin với học sinh. Hàng tháng tôi đều tổng kết những em đạt kết quả cao trong học tập, ghi tên lên bảng danh dự của lớp, những tấm gương người tốt, việc tốt, học sinh chăm ngoan để các em lấy đó mà học tập. III. HIỆU QUẢ DO SÁNG KIẾN ĐEM LẠI. Những biện pháp trên đây tôi đã áp dụng và thực hiện từ những năm học trước và tiếp tục thực hiện cho năm học này. Với biện pháp giáo dục nêu trên, Cha mẹ học sinh của lớp đã nhận thức được tầm quan trọng của việc giáo dục kĩ năng sống, ý thức được trách nhiệm và nghĩa vụ của mình. Tham gia và hỗ trợ đắc lực cho giáo viên trong công tác chủ nhiệm. Một số phụ huynh đã tâm sự
- 13 với tôi “Cháu có tiến bộ nhiều, đi học về biết chào hỏi, và tự giác làm lấy những công việc của mình, không phải để nhắc nhở”. Có phụ huynh tâm sự: “Lên lớp Ba tôi thấy cháu mạnh dạn hơn”. Tôi nhận thấycác em đã có ý thức trong việc giữ gìn vệ sinh cá nhân cũng như vệ sinh trường lớp, giao tiếp ứng xử có văn hoá và thân thiện, sằn sàng nhận bất cứ nhiệm vụ gì khi giáo viên giao. Trên đây là một số biện pháp giáo dục rèn kĩ năng sống cho học sinh thông qua công tác chủ nhiệm. Đề tài này đã được thực hiện bằng sự cố gắng nỗ lực của bản thân tôi. Tuy nhiên năng lực của bản thân còn hạn chế nên không tránh khỏi những thiếu sót. Tôi rất mong được nhận sự góp ý, bổ sung của đồng nghiệp để bản sáng kiến được hoàn thiện hơn. IV.CAM KẾT KHÔNG SAO CHÉP HOẶC VI PHẠM BẢN QUYỀN. Tôi xin cam đoan đây là SKKN của bản thân tôi viết, không sao chép nội dung bài của người khác. Nghĩa Lợi, ngày 20 tháng 6 năm 2020 Người thực hiện Hoàng Thị Trầm CƠ QUAN ĐƠN VỊ ÁP DỤNG SÁNG KIẾN (ghi rõ nhận xét, phạm vi ảnh hưởng và hiệu quả áp dụng có đạt được mức cơ sở hay không, tính mới của sáng kiến là gì?) (Ký tên, đóng dấu)
- 14 XÁC NHẬN CỦA PHÒNG GD&ĐT (ghi rõ nhận xét, phạm vi ảnh hưởng và hiệu quả áp dụng có đạt được mức huyện hay không, tính mới của sáng kiến là gì?) (Ký tên, đóng dấu)
- PHIẾU ĐÁNH GIÁ SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM 1. Tên tác giả: Hoàng Thị Trầm 2. Chức vụ, nơi công tác: Trường Tiểu học Nghĩa Lợi, Nghĩa Hưng, Nam Định. 3. Tên sáng kiến kinh nghiệm: “ Rèn kĩ năng sống cho học sinh qua công tác chủ nhiệm”. 4. Lĩnh vực (môn) áp dụng sáng kiến: Chủ nhiệm (14)/ TH PHẦN CHO ĐIỂM: I II III IV V Hiệu quả kinh tế - xã hội mà sáng kiến mạng lại: Tính mới (lợi ích xã hội, môi trường, Trình bày của giải Phạm vi áp cộng đồng, v v ) Tổng điểm sáng kiến. pháp, sáng dụng. kiến. Phải thiết thực đã áp dụng/có khả năng áp dụng và mạng lại hiệu quả. /5 điểm /20 điểm /15 điểm /60 điểm /100 điểm Ý KIẾN NHẬN XÉT CỦA ỦY VIÊN HỘI ĐỒNG (NẾU CÓ): Nghĩa Lợi, ngày tháng năm 2020 GIÁM KHẢO 1 GIÁM KHẢO 2
- CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập - Tự do - Hạnh phúc ĐƠN YÊU CẦU CÔNG NHẬN SÁNG KIẾN Kính gửi: Hội đồng khoa học sáng kiến kinh nghiệm ngành giáo dục huyện Nghĩa Hưng Hội đồng khoa học sáng kiến kinh nghiệm ngành giáo dục tỉnh Nam Định. Tôi tên là: Hoàng Thị Trầm Ngày tháng năm sinh: 23/5/1976 Nơi công tác: Trường Tiểu học Nghĩa Lợi Chức danh: Giáo viên Trình độ chuyên môn: Cao đẳng Sư phạm Là tác giả đề nghị xét công nhận sáng kiến: “ Rèn kĩ năng sống cho học sinh qua công tác chủ nhiệm” Lĩnh vực (mã)/cấp học: Chủ nhiệm (14)/ Tiểu học Ngày sáng kiến được áp dụng lần đầu hoặc áp dụng thử: Tháng 9/2019 Một số biện pháp“ Rèn kĩ năng sống cho học sinh qua công tác chủ nhiệm”tôi đưa ra và áp dụng trong năm học này đã góp phần nâng cao chất lượng giáo dục cho học sinh. Tôi xin cam đoan mọi thông tin trong đơn là sự thực, đúng sự thật và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật. Nghĩa Lợi, ngày 15 tháng 7 năm 2020 Người nộp đơn Hoàng Thị Trầm