Sáng kiến kinh nghiệm Tổ chức hoạt động trải nghiệm để hình thành và phát triển phẩm chất, năng lực cho học sinh Tiểu học

pdf 90 trang Minh Nguyệt 28/05/2025 40
Bạn đang xem 30 trang mẫu của tài liệu "Sáng kiến kinh nghiệm Tổ chức hoạt động trải nghiệm để hình thành và phát triển phẩm chất, năng lực cho học sinh Tiểu học", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • pdfsang_kien_kinh_nghiem_to_chuc_hoat_dong_trai_nghiem_de_hinh.pdf

Nội dung tài liệu: Sáng kiến kinh nghiệm Tổ chức hoạt động trải nghiệm để hình thành và phát triển phẩm chất, năng lực cho học sinh Tiểu học

  1. PHÕNG GIÁO DỤC- ĐÀO TẠO HUYỆN NGHĨA HƢNG TRƢỜNG TIỂU HỌC XÃ NGHĨA TÂN  BÁO CÁO SÁNG KIẾN TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM ĐỂ HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN PHẨM CHẤT, NĂNG LỰC CHO HỌC SINH TIỂU HỌC Lĩnh vực (mã)/ cấp học: Hoạt động trải nghiệm (13)/TH Tác giả: Trần Thị Quý Trình độ chuyên môn: Đại học Sư phạm Chức vụ: Giáo viên Nơi công tác: Trường Tiểu học xã Nghĩa Tân Xã Nghĩa Tân – Huyện Nghĩa Hưng – Tỉnh Nam Định Nghĩa Tân, tháng 06 năm 2022
  2. XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập - Tự do - Hạnh phúc ĐƠN YÊU CẦU CÔNG NHẬN SÁNG KIẾN Kính gửi: Hội đồng khoa học sáng kiến kinh nghiệm ngành giáo dục huyện Nghĩa Hưng; Hội đồng khoa học sáng kiến kinh nghiệm ngành giáo dục tỉnh Nam Định. Tôi tên là: Trần Thị Quý Ngày tháng năm sinh: 18/01/1973 Nơi công tác: Trường Tiểu học xã Nghĩa Tân Chức danh: Giáo viên Trình độ chuyên môn: Đại học Sư phạm Là tác giả đề nghị xét công nhận sáng kiến: “ Tổ chức hoạt động trải nghiệm để hình thành và phát triển phẩm chất, năng lực cho học sinh Tiểu học”. Lĩnh vực (mã)/cấp học: Hoạt động trải nghiệm (13)/TH Ngày sáng kiến được áp dụng lần đầu hoặc áp dụng thử: Tháng 9/2020. Sáng kiến: “Tổ chức hoạt động trải nghiệm để hình thành và phát triển phẩm chất, năng lực cho học sinh Tiểu học” tôi đưa ra và áp dụng trong 2 năm học đã góp phần nâng cao chất lượng giáo dục cho học sinh. - Danh sách những người tham gia áp dụng thử hoặc áp dụng lần đầu. TT Họ và tên Năm Nơi công tác Chức Trình ND công sinh danh độ CM việc hỗ trợ 1 Phạm Thị Hiền 1974 Trường Tiểu học GV CĐ 1 Nghĩa Bình – huyện Nghĩa Hưng – tỉnh Nam Định 2 Hoàng Văn Huy 1983 Trường Tiểu học GV ĐH 2 Nghĩa Lạc – huyện Nghĩa Hưng – tỉnh Nam Định 3 Nguyễn Thị Hương 1970 Trường Tiểu học GV CĐ 3 Nghĩa Thành – huyện Nghĩa Hưng – tỉnh Nam Định
  3. 4 Lê Thị Lành 1989 Trường Tiểu học GV ĐH 4 Nghĩa Lâm – huyện Nghĩa Hưng – tỉnh Nam Định 5 Đỗ Thị Thủy 1973 Trường Tiểu học TT GV CĐ 5 Quỹ Nhất – huyện Nghĩa Hưng – tỉnh Nam Định 6 Nguyễn Thị Oanh 1975 Trường Tiểu học TT GV CĐ 6 Thịnh Long – huyện Hải Hậu – tỉnh Nam Định 7 Phạm Thị Ngoan 1992 Trường Tiểu học xã GV ĐH 7 Hải Cường, huyện Hải Hậu, tỉnh Nam Định 8 Nguyễn Thị Lan Anh 1975 Tiểu học Quang GV CĐ 8 Trung – huyện Vụ Bản – tỉnh Nam Định. 9 Trịnh Thị Lan Anh 1994 Trường Tiểu học Lý GV ĐH 9 Tự Trọng – TP.Sông Công – tỉnh Thái Nguyên. 10 Trần Thị Quỳnh 1991 Trường Tiểu học GV ĐH 10 Yên Mỹ, huyện Lạng Giang, tỉnh Bắc Giang Tôi xin cam đoan mọi thông tin trong đơn là sự thực, đúng sự thật và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật. Nghĩa Tân, ngày 05 tháng 6 năm 2022 Ngƣời làm đơn Trần Thị Quý
  4. MỤC LỤC Trang Thông tin chung Báo cáo sáng kiến I. Điều kiện hoàn cảnh tạo ra sáng kiến. 1 II. Mô tả giải pháp kỹ thuật. 2 1. Mô tả giải pháp trước khi tạo ra sáng kiến. 2 2. Mô tả giải pháp sau khi có sáng kiến. 5 2.1. Làm quen và tìm hiểu tâm lý học sinh 5 2.2. Tổ chức dạy HĐTN theo chương trình. 9 2.3. Tổ chức các hoạt động trải nghiệm theo chủ đề. 9 2.4. Hoạt động trải nghiệm: Tổ chức hoạt động vui chơi giải trí, thể dục thể 35 thao của lớp 2.5. Hoạt động trải nghiệm cuộc sống, tự lao động phục vụ 37 2.6. Hoạt động trải nghiệm: Từ thiện 52 2.7. Hoạt động trải nghiệm: Ngày hội đọc sáng 54 2.8. Hoạt động trải nghiệm: Làm đồ dùng dạy học 60 2.9. Hoạt động trải nghiệm: Khóa tu mùa hè tại chùa Hương Hải 67 3. Kết quả 71 III. Hiệu quả do sáng kiến đem lại 72 1. Hiệu quả kinh tế (giá trị làm lợi tính thành tiền) 72 2. Hiệu quả về mặt xã hội ( giá trị làm lợi không tính thành tiền) 72 IV. CAM KẾT KHÔNG SAO CHÉP HOẶC VI PHẠM BẢN QUYỀN 73
  5. THÔNG TIN CHUNG VỀ SÁNG KIẾN THÔNG TIN CHUNG 1. Tên sáng kiến: “Tổ chức hoạt động trải nghiệm để hình thành và phát triển phẩm chất, năng lực cho học sinh tiểu học”. 2. Lĩnh vực áp dụng sáng kiến: Trong công tác chủ nhiệm 3. Thời gian áp dụng sáng kiến: Từ ngày 10 tháng 9 năm 2020 đến ngày 05 tháng 6 năm 2022 4. Tác giả: Họ và tên: Trần Thị Quý Năm sinh: 1973 Nơi thường trú: Xã Nghĩa Tân, huyện Nghĩa Hưng, tỉnh Nam Định Trình độ chuyên môn: Đại học Sư phạm Tiểu học Chức vụ công tác: Giáo viên Nơi làm việc: Trường Tiểu học xã Nghĩa Tân Điện thoại: 0838230239 Tỉ lệ đóng góp tạo ra sáng kiến : 100% 5. Đồng tác giả: (Không có) 6. Đơn vị áp dụng sáng kiến: Tên đơn vị: Trường Tiểu học xã Nghĩa Tân Địa chỉ: Đội 5, xã Nghĩa Tân, huyện Nghĩa Hưng, tỉnh Nam Định
  6. BÁO CÁO SÁNG KIẾN I. Điều kiện hoàn cảnh tạo ra sáng kiến: Hoạt động trải nghiệm ( HĐTN) là một bộ phận của quá trình hoạt động giáo dục. HĐTN là HĐGD có mục đích, có tổ chức, có kế hoạch khoa học thông qua thực hành nhằm trang bị khả năng tự lập, thích ứng nhanh với các điều kiện sống của xã hội, tự phục vụ bản thân, quan tâm chia sẻ với mọi người. Qua HĐTN học sinh phát huy được vai trò chủ thể, tính tích cực, sáng tạo, tự giác của bản thân. HĐTN là hoạt động tập thể tại tiết học, tại trường và bên ngoài trường học trên tinh thần tự chủ, phát triển kĩ năng cá tính, mỗi cá nhân trong tập thể. HĐTN có nội dung đa dạng, phong phú và mang tính tích hợp, tổng hợp kiến thức, kĩ năng của liên môn. HĐTN xoay quanh các mối quan hệ giữa cá nhân học sinh và bản thân; giữa học sinh với người khác, cộng đồng và xã hội; giữa học sinh với môi trường; giữa học sinh với nghề nghiệp. Ở bậc Tiểu học, nội dung HĐTN tập trung nhiều hơn vào các hoạt động phát triển của bản thân, các kĩ năng sống, kĩ năng xây dựng mối quan hệ với bạn bè, thầy cô và những người thân trong gia đình, các hoạt động lao động, hoạt động xã hội và làm quen với một số nghề gần gũi với học sinh. * HĐTN giúp học sinh hình thành những năng lực: - Năng lực hoạt động và tổ chức hoạt động. - Năng lực tổ chức và quản lý cuộc sống. - Năng lực tự nhận thức và tích cực hóa bản thân. - Năng lực định hướng nghề nghiệp. - Năng lực tự học, tự khám phá và sáng tạo. - Năng lực thẩm mỹ, thể chất, giao tiếp, hợp tác. * HĐTN giúp học sinh hình thành những phẩm chất: - Yêu nước. - Nhân ái. - Chăm chỉ. - Trung thực. - Trách nhiệm. Quả thực: HĐTN góp phần không nhỏ vào việc hình thành và phát triển nhân cách con người. Mục tiêu của giáo dục Việt Nam hiện nay là đào tạo con người Việt Nam phát triển toàn diện, có đạo đức, có tri thức, có sức khỏe, thẩm mỹ và nghề nghiệp, có phẩm chất và năng lực để đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
  7. 2 Bởi vậy, để làm được việc này, chương trình giáo dục phổ thông 2018 đã đưa thêm vào chương trình học cấp Tiểu học một hoạt động giáo dục đó là : Hoạt động trải nghiệm. Với bản thân tôi, nhiều năm học qua đã từng dạy HĐTN cho học sinh dưới nhiều hình thức nhưng chưa thực sự mạnh dạn tổ chức các HĐTN với quy mô lớn sợ ảnh hưởng tới thời gian cũng như chất lượng học tập của các em. Nhưng tới năm học này, tôi được phân công dạy lớp 2, năm đầu tiên triển khai dạy học chương trình và sách giáo khoa mới 2018 với lớp 2, tôi rất phấn khởi, hào hứng vì HĐTN đã là một hoạt động giáo dục trong chương trình học. Bản thân tôi có thể tự tin, chủ động áp dụng kinh nghiệm của mình, sáng tạo trong tổ chức và khuyến khích học sinh, truyền cảm hứng để các em tự đề xuất những ý tưởng theo mong muốn của lứa tuổi. Là một giáo viên, tôi rất mong muốn góp phần vào việc nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh phát triển phẩm chất, năng lực cho học sinh. Chính lý do trên đã thúc đẩy tôi nghiên cứu đồng thời tích lũy kinh nghiệm để đến với đề tài “Tổ chức hoạt động trải nghiệm để hình thành và phát triển phẩm chất, năng lực cho học sinh tiểu học”. II. Mô tả giải pháp kỹ thuật 1. Mô tả giải pháp trƣớc khi tạo ra sáng kiến Qua thực tế kết hợp trao đổi với bạn bè, đồng nghiệp, tôi nhận thấy, những năm gần đây, giáo viên đã đi sâu nghiên cứu, tìm tòi và đúc kết nhiều biện pháp hay trong giảng dạy nhằm nâng cao hiệu quả giáo dục, giáo viên đã có nhiều sáng tạo trong đổi mới phương pháp, hình thức dạy học. Nhờ đó, kết quả học tập và rèn luyện của học sinh được nâng cao rõ rệt. Bên cạnh đó, tôi cũng nhận thấy vẫn còn một số giáo viên tập trung quá nhiều vào việc giảng dạy văn hóa, ít quan tâm đến tâm tư, nguyện vọng của học sinh, việc phối hợp chặt chẽ giữa nhà trường, gia đình, các tổ chức đoàn thể trong và ngoài nhà trường chưa phát huy hiệu quả. Hầu hết giáo viên đến trường chỉ dạy kiến thức trong chương trình là chính, ít quan tâm đến tâm tư, nguyện vọng, tự sáng tạo của học sinh. Bên cạnh đó, giáo viên còn bị áp lực từ kết quả thi cử, thành tích trong giáo dục; từ phụ huynh học sinh với tâm lý giao khoán con cho giáo viên. Và cuối cùng đó là áp lực từ chính bản thân mỗi giáo viên: luôn mong muốn học sinh hoàn thành tốt mọi điều mà mình lập trình sẵn, có như vậy mới là con ngoan, trò giỏi. Chính áp lực của giáo viên đã khiến cho họ ngại hướng dẫn học sinh tham gia vào các hoạt động khác ngoài dạy kiến thức hoặc có tham gia cũng trở lên tẻ nhạt, gượng ép. Năm học 2020 – 2021, tôi được Ban giám hiệu nhà trường phân công chủ nhiệm và giảng dạy lớp 2B với tổng số là 37 học sinh và năm học 2021 – 2022 tôi chủ nhiệm và giảng dạy lớp 2B gồm 37 học sinh. Các em đi học chuyên cần đầy
  8. 3 đủ. Bên cạnh những em mạnh dạn, tự tin còn không ít những em rụt rè, nhút nhát, không dám bày tỏ ý kiến cá nhân trước đông người hoặc không chủ động, tích cực tham gia việc lớp, việc trường; một vài em còn hiếu động, tự do trong các giờ tự quản; ích kỉ, không quan tâm đến người khác; một vài em luôn tỏ vẻ chán nản khi đi học hoặc không nhiệt tình với các hoạt động tập thể Tôi thầm nghĩ, phải chăng do giáo viên chú trọng dạy kiến thức nhiều mà quên đi việc tổ chức các hoạt động trải nghiệm dẫn ít nhiều cũng ảnh hưởng đến việc hình thành và phát triển phẩm chất, năng lực cho các em. Từ suy nghĩ đó ngay từ đầu năm học, tôi đã phát phiếu điều tra tới từng học sinh. Tôi hướng dẫn các em đánh dấu theo cảm xúc và suy nghĩ của mình. Tổng hợp phiếu của học sinh trong lớp và thu được kết quả như sau: Nội dung điều tra Mong muốn của học sinh 1. Mỗi ngày đến trường con muốn điều gì ? - Chỉ học kiến thức mà không tham gia các hoạt động khác. - Mỗi giờ học diễn ra nhẹ nhàng, cô trò vui vẻ vừa học vừa chơi. - Mỗi giờ học cô tổ chức thêm các trò chơi, đố vui, - Mỗi giờ chào cờ đầu tuần được tham gia một hoạt động trải nghiệm. - Mỗi giờ học HĐTN được được khám phá, trải nghiệm ngoài không gian lớp học. - Mỗi ngày lễ lớn được cùng các bạn tham gia các hoạt động trải nghiệm. 2. Vào những ngày nghỉ, con muốn điều gì ? - Chỉ ở nhà ngồi xem tivi, chơi điện tử - Cùng gia đình đi du lịch, đi thăm người thân - Cùng cô và các bạn đi tham quan, trải nghiệm Phiếu điều tra
  9. 4 Số học sinh mong muốn Lớp 2B/37 Lớp 2B/37 Nội dung điều tra 2020-2021 2021-2022 Mỗi ngày đến trường con muốn điều gì ? - Chỉ học kiến thức mà không tham gia các hoạt động khác. 25/37 23/37 - Mỗi giờ học diễn ra nhẹ nhàng, cô trò vui vẻ vừa học vừa chơi. 34/37 35/37 - Mỗi giờ học cô tổ chức thêm các trò chơi, đố vui, 36/37 37/37 - Mỗi giờ chào cờ đầu tuần được tham gia một hoạt động trải nghiệm. 36/37 37/37 - Mỗi giờ học HĐTN được được khám phá, trải nghiệm ngoài không gian lớp học. 37/37 37/37 - Mỗi ngày lễ lớn được cùng các bạn tham gia các 1. hoạt động trải nghiệm. 28/37 29/37 Vào những ngày nghỉ, con muốn điều gì ? - Chỉ ở nhà ngồi xem tivi, chơi điện tử 24/37 26/37 - Cùng gia đình đi du lịch, đi thăm người thân 37/37 37/37 2. - Cùng cô và các bạn đi tham quan, trải nghiệm 37/37 37/37 Kết quả tổng hợp phiếu điều tra Từ kết quả trên cho thấy, học sinh mong muốn được tham gia các HĐTN ở mọi lúc, mọi nơi, được hòa mình vào thế giới xung quanh qua các HĐTN. Đánh giá lại bản thân cùng những mong muốn của học sinh, tôi thấy việc tổ chức và nâng cao hiệu quả HĐTN là một vấn đề cần quan tâm, chúng ta cần làm những gì để học sinh luôn cảm thấy lớp học là ngôi nhà thứ hai của mình, cô giáo là mẹ hiền còn bạn bè là anh em. Các em biết sống hòa đồng, yêu thương, chia sẻ, biết yêu chính bản thân mình và yêu thế giới xung quanh. Tôi đã mạnh dạn đưa ra đề tài “Tổ chức hoạt động trải nghiệm để hình thành và phát triển phẩm chất,
  10. 5 năng lực cho học sinh tiểu học” trong hai năm học kế tiếp ở lớp 2B (năm học 2020 – 2021) và lớp 2B ( năm học 2021 – 2022). 2. Mô tả giải pháp sau khi có sáng kiến: 2.1. Làm quen và tìm hiểu tâm lí học sinh. Mục tiêu: Xây dựng mối quan hệ thân thiết giữa giáo viên và học sinh giúp mang lại nhiều lợi ích to lớn, lâu dài với kết quả các hoạt động giáo dục và cuộc sống của học sinh trong lớp và ngoài xã hội. Chuẩn bị: - Các phiếu tìm hiểu: “ Bạn có muốn biết về tớ”; - Một số trò chơi phù hợp trong và ngoài không gian lớp. - Có kế hoạch chi tiết thể hiện sự phối hợp với nhà trường, liên đội, hội phụ huynh học sinh trong các hoạt động của lớp. Biện pháp tiến hành: - Tổ chức tìm hiểu theo các phiếu: Ví dụ: Phiếu “ Bạn có muốn biết về tớ” Giáo viên là người mẹ thứ hai của học sinh ở trường. Vì vậy, là một giáo viên chủ nhiệm lớp, để tạo sự thân thiện, gần gũi với học sinh, ngay từ khi nhận lớp, tôi đã chủ động giới thiệu với học sinh về tên, tuổi, sở thích, mơ ước, những điểm mạnh và những điểm còn hạn chế. Sau đó, tôi phát cho mỗi em một phiếu “Bạn có muốn biết về tớ ?” để ghi lại thông tin của mình, giúp các em bớt lúng túng khi vừa ghi nhớ, vừa phải trình bày. Lần lượt từng em mạnh dạn đứng lên để giới thiệu về những sở thích, ước mơ cũng như mong muốn của mình. Hoạt động này giúp cô trò hiểu nhau đồng thời tạo một môi trường học tập thân thiện.
  11. 6 - Em là: - Em ở với: Đội xã huyện - Bố em tên là: + Nghề nghiệp: + SĐT: - Mẹ em tên là: + Nghề nghiệp: + SĐT: - Sở thích của em là: + Món ăn: + Con vật: + Môn thể thao: + Môn học: - Em có năng khiếu: - Năm học trước em đạt danh hiệu: - Bạn thân của em là: - Ước mơ của em sau này là: Phiếu: “Bạn muốn biết về tớ”
  12. 7 - Em là: Nguyễn Khánh Ngọc - Em ở với: Gia đình Đội 8 - xã Nghĩa Tân huyện Nghĩa Hưng. - Bố em tên là: Nguyễn Văn Chinh + Nghề nghiệp: Xây dựng. + SĐT: 0368741882 - Mẹ em tên là: Nguyễn Thị Loan + Nghề nghiệp: Công nhân + SĐT: 01277249051 - Sở thích của em là: + Món ăn: Nem rán. + Con vật: Con mèo. + Môn thể thao: Nhảy dây + Môn học: Toán - Em có năng khiếu: Viết chữ đẹp. - Năm học trước em đạt danh hiệu: Học sinh hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm học. - Bạn thân của em là: Vũ Thái Sơn. - Ước mơ của em sau này là: Cô giáo Phiếu khảo sát học sinh
  13. 8 - Em là: Trần Hà Mỹ Tâm - Em ở với: Gia đình Đội 16 - xã Nghĩa Bình huyện Nghĩa Hưng. - Bố em tên là: Trần Văn Toàn + Nghề nghiệp: Lái tàu. + SĐT: 0916136570 - Mẹ em tên là: Hà Thị Vân Anh + Nghề nghiệp: Kế toán + SĐT: 0364514931 - Sở thích của em là: + Món ăn: Chè thập cẩm. + Con vật: Con gấu bông. + Môn thể thao: Kéo co. + Môn học: Mỹ thuật. - Em có năng khiếu: Múa đẹp. - Năm học trước em đạt danh hiệu: Học sinh hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm học. - Bạn thân của em là: Trần Thảo Phương - Ước mơ của em sau này là: Bác sỹ. Phiếu khảo sát học sinh
  14. 9 2.2. Tổ chức dạy HĐTN theo chƣơng trình. Trong chương trình lớp 2, hoạt động trải nghiệm được bố trí thành 35 tuần học với 10 chủ đề khác nhau. Mỗi tuần có một bài được chia thành 03 tiết: Sinh hoạt dưới cờ, hoạt động giáo dục theo chủ đề, sinh hoạt lớp: Giáo viên bám sát nội dung, chương trình SGK, lập kế hoạch dạy học cụ thể cho từng bài, từng tiết. Trong quá trình giảng dạy, nếu vướng mắc giáo viên chủ động chia sẻ với BGH, với đồng nghiệp để tìm cách tháo gỡ, đưa ra phương pháp dạy phù hợp. - Qua từng tiết học giúp các em hình thành những năng lực như: Năng lực hoạt động và tổ chức, năng lực nhận thức và tích cực hóa bản thân, năng lực tự học tự khám phá và sáng tạo, năng lực thẩm mỹ, thể chất, giao tiếp và hợp tác. - Qua từng tiết học, giúp các em phát triển phẩm chất và các kĩ năng sống, kĩ năng giao tiếp với bạn bè, thầy cô và những người thân trong gia đình. Bên cạnh đó, các em còn biết tham gia các hoạt động lao động, hoạt động xã hội và làm quen với một số nghề gần gũi ở địa phương. * Kết quả đạt được: Học sinh rất vui vẻ, hào hứng với từng tiết học trải nghiệm. Các em thích khám phá bản thân và thế giới xung quanh qua từng tiết học. Các em tự tin nói ra những điều mình muốn nói, làm những điều mà mình muốn làm và làm một cách hào hứng. 2.3. Tổ chức các hoạt động trải nghiệm theo chủ đề - Mục tiêu: Nhằm lôi cuốn phụ huynh, học sinh và giáo viên cùng tham gia vào những hoạt động tập thể. Giúp các em hiểu hơn về ý nghĩa của các ngày lễ lớn trong năm.
  15. 10 - Chuẩn bị: Xây dựng kế hoạch, nội dung cụ thể cho từng hoạt động. Kết hợp với phụ huynh để lựa chọn những nội dung và hình thức tổ chức phù hợp. - Biện pháp tiến hành: Vào các ngày lễ lớn trong năm, tôi thường kết hợp với đại diện cha mẹ học sinh của lớp tổ chức các hoạt động trải nghiệm cho các em, giúp các em vui tươi, phấn khởi và có cơ hội thể hiện mình trước đám đông. Hoạt động trải nghiệm : Vui Tết Trung thu. - Mục tiêu: Nhằm lôi cuốn phụ huynh, học sinh và giáo viên cùng tham gia vào những hoạt động tập thể. Giúp các em hiểu hơn về ý nghĩa của ngày Tết Trung thu. - Chuẩn bị: Xây dựng kế hoạch, nội dung cụ thể cho từng hoạt động. Kết hợp với phụ huynh để lựa chọn những nội dung và hình thức tổ chức vui Tết Trung thu tại lớp cho các em. - Biện pháp tiến hành: Vào ngày Tết Trung thu, tôi thường kết hợp với đại diện cha mẹ học sinh của lớp tổ chức các hoạt động trải nghiệm cho các em như: Vui văn nghệ, trang trí mâm ngũ quả, trang trí bảng, giúp các em vui tươi, phấn khởi và có cơ hội thể hiện mình trước đám đông. Vui hội trăng rằm
  16. 11 Chào “ Chị Hằng – Chú Cuội”
  17. 12 Các em vui Tết Trung thu tại lớp
  18. 13 Các bạn biểu diễn thời trang trong ngày Tết Trung thu
  19. 14 Hoạt động trải nghiệm: Giáng sinh an lành. - Mục tiêu: Nhằm lôi cuốn phụ huynh, học sinh và giáo viên cùng tham gia vào những hoạt động tập thể. Giúp các em hiểu hơn về ý nghĩa của ngày giáng sinh. - Chuẩn bị: Xây dựng kế hoạch, nội dung cụ thể cho từng hoạt động. Kết hợp với phụ huynh để lựa chọn những nội dung và hình thức tổ chức phù hợp với ngày giáng sinh. Trang trí bảng, văn nghệ mừng giáng sinh, cây thông noel, - Biện pháp tiến hành: Tôi phối hợp với phụ huynh đóng vai ông già noel đến lớp phát quà cho các em và cùng nhau tìm hiểu về ngày noel cùng vui múa hát mừng giáng sinh. Các em mừng giáng sinh tại lớp
  20. 15 Tiết mục văn nghệ trong đêm Trung thu
  21. 16 Phụ huynh đóng ông già Noel đến phát quà cho các em. Hoạt động trải nghiệm: Tri ân thầy cô. - Mục tiêu: Nhằm lôi cuốn phụ huynh, học sinh và giáo viên cùng tham gia vào những hoạt động tập thể. Giúp các em hiểu hơn về ý nghĩa của Ngày Nhà giáo Việt Nam. - Chuẩn bị: Xây dựng kế hoạch, nội dung cụ thể cho từng hoạt động. Kết hợp với phụ huynh để lựa chọn những nội dung và hình thức tổ chức phù hợp với Ngày Nhà giáo Việt Nam. - Biện pháp tiến hành: Vào Ngày Nhà giáo Việt Nam, tôi thường kết hợp với đại diện cha mẹ học sinh của lớp tổ chức các hoạt động trải nghiệm cho các em.
  22. 17 Hoạt động này bao gồm nhiều thể loại khác nhau: Hát, múa, thơ ca, kể chuyện, vẽ tranh, sưu tầm tranh ảnh, các hoạt động này giúp các em mạnh dạn tự tin trước đám đông và tự khẳng định mình. Với hoạt động này chúng tôi thực hiện qua các nội dung: * Nội dung thứ nhất: Các bài hát, bài thơ về thầy cô giáo: - Tôi hướng dẫn các em sưu tầm các bài hát, bài thơ về thầy cô giáo, tổ chức biểu diễn giữa các đội trong lớp cử ra ban giáo khảo chấm điểm và trao thưởng cho đội có tiết mục hay nhất. - Thông qua các bài hát, bài thơ về thầy cô, giáo dục các em lòng biết ơn thầy cô, thêm yêu mái trường, thầy cô và bạn bè. Tạo cho các em niềm hạnh phúc, sự hứng khởi khi đến trường. * Nội dung thứ hai: Làm tập san về ngày 20/11.
  23. 19 Tiết mục múa: “ Cô giáo em là hoa Êban” Học sinh làm tạp san chào mừng ngày 20/11
  24. 20 * Nội dung thứ ba: Trang trí bƣu thiếp để tặng thầy cô. Các em rất thích giờ thực thành làm bưu thiếp. Song để hoàn thành được một tấm bưu biếp, các em phải biết cách quan sát và thể hiện tình cảm của mình với thầy cô qua từng nét vẽ, từng lời chúc. Sau khi hoàn thành, các em sẽ giới thiệu ý tưởng làm bưu thiếp của mình với các bạn trong lớp. Những tấm bưu thiếp đẹp được lưu lại trong bảng tin của lớp. Những tấm bưu thiếp được các em tự tay làm để tặng thầy cô giáo nhân ngày 20/11
  25. 21 Qua hình thức làm bưu thiếp, không những giáo dục cho học sinh lòng biết ơn đối với thầy cô giáo đã và đang dạy mình mà còn giúp các em biết hợp tác, tự nhận thức và phát triển khả năng sáng tạo. Học sinh được thể hiện năng khiếu của mình nên các em rất hào hứng. Hoạt động trải nghiệm:“ Vui xuân đón Tết”: - Mục tiêu: Nhằm lôi cuốn phụ huynh, học sinh và giáo viên cùng tham gia vào những hoạt động tập thể. Giúp các em hiểu hơn về ý nghĩa của ngày Tết. - Chuẩn bị: Xây dựng kế hoạch, nội dung cụ thể cho từng hoạt động. Kết hợp với phụ huynh để lựa chọn những nội dung và hình thức tổ chức phù hợp với ngày Tết. - Biện pháp tiến hành: Ở hoạt động này tôi đã kết hợp với ban đại diện cha mẹ học sinh cùng tham gia. Tôi gợi ý phụ huynh cùng con làm ra những sản phẩm về Tết. Sau đó mang đến lớp để tham gia hội chợ Tết. Tôi tạo một gian hàng Tết tại lớp cho các tham quan và cho các em tự giới thiệu về sản phẩm của mình. Tôi xin ý kiến kết hợp với nhà trường làm một chương trình văn nghệ với chủ đề:“ Xuân yêu thương”. Chương trình này các em được giới thiệu những đặc trưng của ngày tết như: Trang phục, cành đào, bánh chưng, bánh tét, Qua hoạt động này các em hiểu hơn về ngày tết cổ truyền của dân tộc. Từ đó giáo dục các em lòng yêu quê hương, đất nước mà cố gắng học tập để xây dựng đất nước ngày một giàu đẹp. Học sinh lớp 2B tổ chức chương trình “ Xuân yêu thương” tại sân trường
  26. 22 Các em đến chúc Tết cô Hiệu trưởng tại phòng làm việc
  27. 23 Tiết mục biểu diễn: “ Xuân yêu thương” Các bạn biểu diễn văn nghệ nhân dịp Tết đến xuân về
  28. 24 Cô giáo đang hướng dẫn các em làm bánh chưng tại lớp
  29. 25 Đèn lồng, bánh chưng, bánh tét các bạn cùng gia đình làm đem đến lớp Các bạn giới thiệu sản phẩm trong gian hàng Tết
  30. 26 Ảnh liền anh, liền chị trong ngày đầu xuân
  31. 27 Học sinh và cô giáo đến chúc Tết gia đình có công với Cách mạng.
  32. 28 Hoạt động trải nghiệm: Sinh nhật. - Mục tiêu: Nhằm lôi cuốn phụ huynh, học sinh và giáo viên cùng tham gia vào những hoạt động tập thể. Giúp các em hiểu hơn về ý nghĩa về ngày sinh nhật của mình. - Chuẩn bị: Xây dựng kế hoạch, nội dung cụ thể cho từng hoạt động. Kết hợp với phụ huynh để lựa chọn những nội dung và hình thức tổ chức phù hợp với ngày sinh nhật. - Biện pháp tiến hành: Mỗi tháng tôi phối hợp với ban đại diện cha mẹ học sinh tổ chức sinh nhật cho các em một lần ( cho tất cả các em cùng sinh tháng đó) nhằm giúp các em bày tỏ tình cảm với bạn bè và coi đó là mái ấm gia đình thứ hai. Các em tặng cho nhau những lời chúc chân thành, ngộ nghĩnh, dễ thương, những món quà nhỏ nhưng chứa chan tình cảm như: Quyển vở, cái bút chì, hộp bút màu, tấm bưu thiếp viết bằng tay, Từ đó các em thêm yêu bạn bè, biết chia sẻ và yêu thương nhau hơn. Góc sinh nhật của lớp
  33. 29 Trang trí trong ngày sinh nhật
  34. 30 Cô và trò trong ngày sinh nhật
  35. 31 Sinh nhật các bạn trong lớp
  36. 32 Bánh sinh nhật
  37. 33 Phụ huynh lớp 2B đang chuẩn bị cho buổi sinh nhật của lớp
  38. 34 Chúc mừng sinh nhật cô giáo tại lớp
  39. 35 2.4. Hoạt động trải nghiệm: Tổ chức các hoạt động vui chơi, giải trí, thể dục thể thao của lớp. Mục tiêu: Tổ chức hoạt động vui chơi giải trí, thể dục thể thao của lớp giúp học sinh rèn luyện sức khỏe thể chất và một số phẩm chất: Tính tổ chức, kỉ luật, nâng cao tinh thần trách nhiệm, tinh thần đoàn kết, lòng nhân ái Chuẩn bị: Kết hợp với thầy giáo dạy GDTC kẻ, vẽ các mô hình trò chơi dân gian, trò chơi tập thể; một số đồ dùng để thực hiện trò chơi. Biện pháp thực hiện: Vui chơi giải trí là nhu cầu thiết yếu của trẻ đồng thời là quyền lợi của các em. Nó là một hoạt động có ý nghĩa giáo dục to lớn đối với học sinh tiểu học. Hoạt động này làm thỏa mãn về tinh thần cho trẻ em sau những giờ học căng thẳng. Sau những giờ học văn hóa thì vui chơi là một trong những hoạt động rất tốt giúp học sinh thư giãn và nghỉ ngơi. Bên cạnh những trò chơi hiện đại thì những trò chơi dân gian như: Mèo đuổi chuột, Lộn cầu vồng, Nu na nu nống, Bịt mắt bắt dê, Nhảy ô cũng rất hấp dẫn các em. Những trò chơi dân gian thường gắn với các bài đồng dao dễ nhớ, dễ thuộc. Có trò chơi cá nhân và trò chơi tập thể. Nhưng điểm chung của trò chơi dân gian là nhẹ nhàng, vui, dễ nhớ, dễ chơi và có thể tổ chức ở trong lớp học hoặc ngoài sân trường nên luôn thu hút học sinh. Qua mỗi trò chơi và hoạt động các em được tự mình trải nghiệm. Từ đó rèn luyện tác phong nhanh nhẹn, hoạt bát, tinh thần thoải mái, vui vẻ đoàn kết sau mỗi giờ học căng thẳng. Các bạn đang chơi trò chơi kéo co ở sân trường
  40. 36 Các bạn đang chơi trò chơi kết bạn trong giờ ra chơi
  41. 37 2.5. Hoạt động trải nghiệm cuộc sống, tự lao động phục vụ: Mục tiêu: Hoạt động trải nghiệm cuộc sống, tự lao động phục vụ rèn luyện cho các em ý thức tự lập, tự làm việc theo khả năng; giáo dục các em ý thức giữ gìn và bảo vệ môi trường; yêu lao động, biết trân trọng và bảo vệ các thành quả lao động tăng thêm lòng yêu trường, yêu lớp ở mỗi học sinh. Chuẩn bị: Phối hợp với nhà trường, liên đội xây dựng kế hoạch “ Yêu sao những phút sạch trường”; dụng cụ lao động. Biện pháp thực hiện: Tôi để học sinh tự xây dựng kế hoạch; các công việc phải làm, đồ dùng cần chuẩn bị, phân công từng nhóm và các bước thực hiện, trang phục phù hợp .) Từ quy trình của một hoạt động trải nghiệm như quét sân, lau nền lớp học, tôi đã cho các em biến tấu thành một hoạt động trò chơi, nhảy tập thể như một sự sáng tạo để tạo hứng thú cho học sinh, nhớ lâu, thực hành tốt. Tôi quan sát, nhắc nhở kịp thời các em trong việc thực hiện nội quy: Trang phục đúng quy định, đầu tóc gọn gàng, giữ gìn sách vở, Với tập thể lớp: Tôi hướng dẫn các em vệ sinh lớp học: quét lớp, lau bảng, sắp xếp đồ dùng trong góc, Những ngày đầu tiên, hầu như lớp tôi chỉ có một số em biết sử dụng chổi để quét lớp. Vì vậy, tôi muốn các em thực hành vệ sinh trường lớp bởi nó có tác dụng rất tốt cho các em làm quen với các kỹ năng tự phục vụ.Với các hoạt động ngoài không gian lớp: Tôi cùng các em quan sát khu vực được phân công ở sân trường; hướng dẫn Ban lao động tự quản trong các hoạt động. Những công việc chỉ đơn giản như: nhặt giấy rác, lá cây trên sân trường, chăm sóc bồn cây, tỉa cành, ngắt lá già, úa là những công việc phù hợp giúp các em hình thành dần ý thức giữ gìn và bảo vệ môi trường. kỹ năng quan sát, sử dụng các dụng cụ lao động phù hợp lứa tuổi, để rác đúng nơi quy định. Các bạn đang cùng cô giáo chăm sóc cây cảnh của lớp
  42. 38 Các em lao động trước giờ vào lớp
  43. 39 Các em trải nghiệm bọc sách vở và quét cầu thang
  44. 40 Các bạn đang lao động trước giờ học
  45. 41 Hằng ngày, các nhóm phân công chăm sóc các chậu cây trong lớp
  46. 42 Các bạn lao động trước giờ vào lớp
  47. 43 Các bạn chăm sóc bồn cây trên sân trường
  48. 44 Các bạn đang chăm sóc vườn hoa của lớp
  49. 45 Các bạn đang trải nghiệm tìm hiểu về các loài hoa trong tiết TNXH
  50. 46 Cuối năm học, có những tiết kĩ năng sống trải nghiệm tại địa phương tôi phối hợp cùng phụ huynh đưa các em đi mua sắm tại siêu thị Nghĩa Tân, đi tham quan Nhà thờ Giáo Lạc, xưởng sản xuất gỗ, may tại địa phương Các bạn tham quan, mua sắm ở siêu thị cạnh trường
  51. 47 Các bạn tham quan xưởng may công nghiệp
  52. 48 Các bạn tham quan xưởng chế biến gỗ
  53. 49 Các bạn tham quan cơ sở sản xuất gỗ
  54. 50 Các bạn tham quan phòng khám nha khoa tại địa phương
  55. 51 Các bạn tham quan cơ sở sửa chữa địên dân dụng
  56. 52 2.6. Hoạt động trải nghiệm: Từ thiện Mục tiêu: Hoạt động từ thiện trợ giúp những bạn trong trường có hoàn cảnh khó khăn trong cuộc sống và những bạn học sinh nghèo vùng sâu, vùng xa . Chuẩn bị: Phối hợp với nhà trường, Liên đội xây dựng kế hoạch “lá lành đùm lá rách”; tiền, vật chất. Biện pháp thực hiện: Tôi để cho học sinh tự xây dựng kế hoạch, các công việc cần làm, hình thức quyên góp. Hoạt động từ thiện của trường thường diễn ra vào dịp Tết Nguyên Đán và ủng hộ kịp thời thiên tai, dịch bệnh. Mỗi khi phát động phong trào, phụ huynh, học sinh và giáo viên rất nhiệt tình ủng hộ bằng tiền mặt cũng như vật chất. Qua hoạt động từ thiện giúp các em hiểu hơn về cuộc sống, biết trân quý những gì mình có, sống hướng thiện và có trách nhiệm với xã hội và cộng đồng. Lớp 2B chuẩn bị quà ủng hộ các bạn Miền Trung
  57. 53 Tập thể lớp 2B tặng quà cho các bạn học sinh nghèo vượt khó trong lớp
  58. 54 2.7. Hoạt động trải nghiệm: Ngày hội đọc sách Mục tiêu: Nhằm tôn vinh giá trị của sách. Đẩy mạnh văn hóa đọc. Tạo nên chuyển biến rõ nét về nhận thức, ý thức tự giác của việc đọc sách. Góp phần nâng cao kiến thức, khám phá được nhiều giá trị mới ở mọi lĩnh vực cuộc sống. Khuyến khích phụ huynh đọc sách cùng con tại nhà. Chuẩn bị: Phối hợp với nhà trường, Liên đội xây dựng kế hoạch “Ngày hội đọc sách” và đọc sách tại thư viện nhà trường. Biện pháp thực hiện: Ngay từ đầu năm học, trong buổi họp phụ huynh tôi đã đưa ra nội dung xây dựng tủ sách của lớp. Trong những tiết Sinh hoạt lớp, tôi có đưa nội dung tuyên truyền giới thiệu sách qua nhiều hình thức: Thi vẽ tranh theo sách, giới thiệu sách, trưng bày sách nghệ thuật Phối kết hợp với nhà trường và Thư viện Tỉnh nam Định tổ chức hiệu quả “Ngày hội đọc sách”. Từ đó các em thêm yêu những cuốn sách và yêu thích đọc sách. Thi vẽ tranh trong Ngày hội đọc sách.