Sáng kiến kinh nghiệm Xây dựng các góc hỗ trợ học tập trong lớp học theo mô hình trường Tiểu học mới VNEN

doc 20 trang Minh Nguyệt 14/05/2025 70
Bạn đang xem tài liệu "Sáng kiến kinh nghiệm Xây dựng các góc hỗ trợ học tập trong lớp học theo mô hình trường Tiểu học mới VNEN", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • docsang_kien_kinh_nghiem_xay_dung_cac_goc_ho_tro_hoc_tap_trong.doc

Nội dung tài liệu: Sáng kiến kinh nghiệm Xây dựng các góc hỗ trợ học tập trong lớp học theo mô hình trường Tiểu học mới VNEN

  1. DANH MỤC CHỮ CÁI VIẾT TẮT VIẾT THƯỜNG VIẾT TẮT Giáo viên GV Học sinh HS 1
  2. I. ĐẶT VẤN ĐỀ 1. Lý do chọn đề tài. Trước năm học 2015-2016, PGD&ĐT huyện Nghĩa Hưng chỉ đạo các trường lập kế hoạch xây dựng lớp học kiểu mới. Dưới sự chỉ đạo của BGH nhà trường, bản thân cũng chưa mường tượng được cách thức xây dựng như thế nào. Nhưng đến năm học 2015 – 2016, khi nhà trường đăng kí dạy học theo mô hình trường học mới, được tập huấn tại SGD cho đội ngũ cốt cán các trường tôi mới hiểu tầm quan trọng của các góc hỗ trợ học tập - Tôi cứ băn khoăn mãi: “Làm thế nào để các em hứng thú học tập hơn?”; “Làm sao các em có cảm giác, mỗi ngày đến trường là một niềm vui?”; “Làm sao HS tự giác, tự tin, tự học, tự quản, tự trọng trong mô hình VNEN” Tôi nhận thấy việc xây dựng các góc hỗ trợ học tập là cấp thiết bởi nhờ có chúng mà việc học tập của HS đạt hiệu quả cao hơn, đây là một trong những công cụ vô cùng cần thiết hỗ trợ GV và HS trong quá trình học tập. Đó là các góc học tập của các môn: Toán, Tiếng Việt, góc Khoa – Sử -Địa . Ngoài ra, còn có một số góc như: góc sinh nhật, góc cộng đồng, góc thư viện, điều em muốn nói, nhịp cầu bè bạn, chúng mình cùng tiến, các khẩu hiệu trong lớp mang tính giáo dục cao Vì những lí do trên, trong năm học vừa qua tôi đã xây dựng thành công các góc hỗ trợ học tập nhằm đáp ứng với việc dạy học theo mô hình VNEN. Với kiến thức và kinh nghiệm còn hạn chế nên khi trình bày không tránh khỏi sự thiếu sót và hạn chế. Nhưng tôi nghĩ, nếu được sự chia sẻ, bổ sung, đóng góp ý kiến xây dựng của quí thầy cô, thì mô hình này chắn chắn sẽ đạt được hiệu quả cao hơn có thể ứng dụng rộng rãi hơn ở các lớp khác. 2. Phạm vi áp dụng của sáng kiến: Sáng kiến kinh nghiệm: “xây dựng các góc hỗ trợ học tập trong lớp học theo mô hình trường Tiểu học mới VNEN” được nghiên cứu và áp dụng cho trường tiểu học A Nghĩa Hồng cụ thể là xây dựng mô hình lớp học tại lớp 4B trong năm học 2015 - 2016. 2
  3. II. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ 1. Cơ sở lí luận và thực tiễn Nhằm thực hiện tốt nhiệm vụ năm học do cấp trên đề ra. Căn cứ từ mục tiêu, nhiệm vụ năm học 2015-2016 của trường Tiểu học A Nghĩa Hồng và kế hoạch thực hiện nhiệm vụ mà nhà trường đã giao cho lớp năm học 2015-2016. Huy động sức mạnh tổng hợp của các lực lượng trong và ngoài nhà trường để xây dựng môi trường giáo dục an toàn, thân thiện , hiệu quả, phù hợp với điều kiện của địa phương và đáp ứng nhu cầu xã hội. Phát huy tính chủ động, tích cực, sáng tạo của học sinh trong học tập và các hoạt động xã hội một cách phù hợp và hiệu quả, làm cho học sinh thấy được mỗi ngày đến trường là một ngày vui. Nhằm rèn luyện thái độ, hành vi của học sinh đối với môi trường tự nhiên và rèn luyện kỹ năng sống cho các em. Đặc biệt nhằm giúp GV và HS có các góc hỗ trợ cho việc dạy và học để đạt được hiệu quả cao nhất. 2. Thực trạng Dạy học trước kia GV thì hết lòng hết sức cung cấp kiến thức cho các em nhằm đảm bảo các em có nền tảng vững chắc. HS thụ động tiếp thu kiến thức mà những kiến thức đó chỉ là những kiến hàn lâm , chỉ có trong sách vở, không có tính thực tế. Ví dụ : Học được học tính diện tích nhưng khi yêu học sinh tính số viên gạch cần để lát nền 1 lớp học thì HS lại lúng túng. Ngay cả việc khi có lỗi muốn nhận lỗi mà không biết nói bằng cách nào với thầy cô, với bạn bè. Xuất phát từ tình hình thực tế của trường, năm học 2015- 2016 trường dạy học theo mô hình Vnen đòi hỏi HS tự học, tự nghiên cứu để tìm ra kiến thức mới. - Nhằm thực hiện tốt nhiệm vụ năm bản thân hiểu rõ hơn được hướng đi là phải biết làm gì? Và làm như thế nào để cho học sinh của mình biết cách học và 3
  4. học như thế nào để đạt kết quả tối ưu, có vốn sống phong phú hơn và biết thương yêu giúp đỡ lẫn nhau nhiều hơn. Sau khi được dự tập huấn dạy học theo mô hình trường học mới đồng thời được dự hội thảo xây dựng các góc hỗ trợ học tập, bản thân định hướng lại các việc cần làm và áp dụng cho lớp 4B. Sau một năm thực hiện thì thấy các hoạt động của lớp thay đổi hẳn, các em biết biến kiến thức trong sách vở vào cuộc sống hàng ngày, hiểu biết hơn về cuộc sống xung quanh, quan tâm lẫn nhau hơn, không còn vị kỷ với nhau nữa mà cùng giúp đỡ lẫn nhau trong học tập cũng như trong vui chơi. Từ đó làm cho lớp trở thành khối đoàn kết thống nhất và hoàn thành tốt các nhiệm vụ mà giáo viên giao cho. Năm học 2015-2016 xây dựng thành công “ các góc hỗ trợ học tập ở lớp 4B”. 3. Mô tả và giới thiệu các nội dung, biện pháp đã tiến hành để giải quyết vấn đề đặt ra *Tìm hiểu tình hình lớp học: Năm học 2015 - 2016 lớp 4B do tôi chủ nhiệm. Tổng số học sinh của lớp là 34 em, trong đó có 14 em nữ. Ngay từ đầu năm học mới, tôi bắt đầu tìm hiểu lý lịch, môn học và các hoạt động giáo dục, năng lực, phẩm chất của từng học sinh. Nhận xét mối quan hệ giữa các em trong lớp với nhau. Từ đó có những chuẩn bị cho kế hoạch phân chia các đối tượng vào các nhóm với nhau (có giỏi, khá, trung bình yếu, có hoàn cảnh khó khăn, hoàn cảnh tốt ) Từ chỗ chia nhóm với nhau sẽ tạo mối ràng buộc lẫn nhau. Vì vậy mà các em sẽ quan tâm và giúp đỡ lẫn nhau hơn và thực hiện tốt các yêu cầu mà giáo viên chủ nhiệm đề ra. *Họp phụ huynh học sinh lớp đầu năm: Để xây dựng dược các góc hỗ trợ học tập dạy học theo mô hình Vnen và có được sự tham gia của các lực lượng ngoài nhà trường tôi tiến hành họp phụ huynh HS để: Thông báo tình hình học tập của các em đầu năm . Triển khai mô hình trường học mới, sự cần thiết của các góc hỗ trợ học tập, cách thức làm, vận động sự hỗ trợ của phụ huynh cho hoạt động của lớp. 4
  5. *Xây dựng lớp học: Để xây dựng các góc hỗ trợ cho việc dạy và học phù hợp với tình hình thực tế của lớp thì ngay sau khi họp phu huynh xong tôi đã dẫn phụ huynh đi tham quan trường Tiểu học B Nghĩa Lạc, kết hợp xem 1 số hình ảnh trên mạng Internet. Sau đó chúng tôi cùng bàn bạc xem nên làm những góc nào và cách làm ra sao để các góc đó phải được làm từ vật liệu có sẵn, dễ kiếm, phải có sự tham gia của giáo viên, phụ huynh, HS nhưng khi sử dụng phải đạt hiệu quả, mang tính giáo dục, tính thẩm mĩ cao. Trên cơ sở ý tưởng của giáo viên, sau khi thống nhất, phụ huynh tự phân công nhau mỗi nhóm thực hiện xây dựng 1 góc theo khả năng của mình. Chúng tôi bắt tay ngay vào việc xây dựng các góc: a. Góc môi trường Môi trường học tập xanh, sạch, đẹp, an toàn, thân thiện là yếu tố rất quan trọng góp phần thu hút trẻ đến trường, đến lớp, góp thêm cho lớp học một luồng không khí thân thiện, thoải mái, sinh động, hăng say trong giờ học, rèn luyện kĩ năng sống cho học sinh. Tôi phát động phụ huynh học sinh ủng hộ cây cối, tranh ảnh theo các chủ đề. Đặc biệt lớp đã dược một phụ huynh tặng cho 5 chiếc chậu nhỏ để trồng cây. Thế là ngay lập tức cô trò đã nhanh chóng trồng cây và đưa vào góc môi trường. Sau một thời gian ngắn góc môi trường lớp học được hoàn thiện, được bố trí sát cửa ra vào cuối lớp học. Để xanh hoá lớp học ngoài việc xây dựng góc môi trường, tôi còn trồng thêm một số cây ở trên tường, cửa sổ lớp học. Đây là những cây: Sống đời, cây vạn niên thanh do học sinh kiếm ở các bụi tre được trồng vào các vỏ chai nhựa do học sinh mang đến. Góc môi trường được trưng bày theo các chủ đề, như chủ đề mùa xuân, chủ đề mùa thu 5
  6. Mùa xuân: Ngoài những chậu cây cơ bản, tôi tổ chức cho HS trồng thêm cây đào, cây quất để mở rộng kiển thức cho học sinh. Mùa thu: Tôi và học sinh trồng thêm chậu hoa cúc Mùa đông: Tôi và học sinh trồng thêm chậu cây hoa trạng nguyên, cây sống đời nhằm phong phú thêm góc môi trường đồng thời giúp học sinh hiểu rõ hơn đặc trưng cây cối ở từng mùa Góc môi trường của lớp tôi đồng thời có tác dụng rất lớn, không lãng phí về tiền của mà khi sử dụng đảm bảo tính giáo dục, khoa học, thẩm mỹ, phù hợp, gần gũi, thân thiện, hấp dẫn với học sinh. 7
  7. Khi có góc môi trường thì việc dạy học tích hợp với giáo dục bảo vệ môi trường trong các tiết học đạt hiệu quả cao hơn đồng thời giáo dục kĩ năng sống trong các tiết học cũng dễ dàng hơn. Để duy trì góc môi trường luôn xanh, sạch, đẹp tôi phân công cho trưởng ban vệ sinh phụ trách, chịu trách nhiệm phân công cho các thành viên chăm sóc gồm những công việc tưới cây, lau tán lá cho sạch. Dưới sự hướng dẫn của giáo viên, trưởng ban môi trường, các em có ý thức chăm sóc, bảo vệ góc môi trường giúp cho không gian lớp học thân thiện. b. Các góc học tập Được nhà trường trang bị cho một chiếc tủ lớn, tôi đã cùng học sinh xây dựng góc học tập trên cơ sở: Đơn giản, thân thiện, khoa học, phù hợp và sử dụng tiện lợi tôi đã bố trí theo các môn học Các đồ dùng trong góc học tập là những đồ dùng thiết bị được cấp, ngoài ra còn có các đồ dùng do học sinh và giáo viên sưu tầm, tự làm. Góc học tập được đặt ở cuối lớp học tiện lợi cho việc sử dụng và bảo quản. Đồ dùng được sắp xếp khoa học – có đánh mã số tiện lợi cho việc sử dụng Giáo viên có quyển danh mục đồ dùng giúp cho quá trình giáo dục và học tập nhẹ nhàng và hiệu quả hơn Khi xây dựng các góc học tập của từng bộ môn đã tạo ra môi trường học tập gần gũi, có tính đặc thù bộ môn, kích thích được sự ham muốn học tập và tìm tòi của học sinh 8
  8. c. Các góc hỗ trợ hoạt động giáo dục Thư viện lớp Được phụ huynh hỗ trợ cho một tủ làm thư viện lớp, tôi đặt ở góc lớp sát cửa ra vào. 9
  9. Người phụ trách là trưởng ban thư viện, có trách nhiệm ghi tên bạn mượn, trả truyện, cập nhật thêm truyện, cùng các bạn ghi mã số vào từng quyển truyện, phân công bận giới thiệu sách mới Góc thư viện là nơi các em chia sẽ có những quyển truyện mà các em đã được đọc qua để giới thiệu với bạn mình và cũng là nơi để các em thường xuyên trao đổi, học hỏi giao lưu với nhau. Từ đó các em biết chia sẽ đồ dùng, đồ chơi với các bạn, từ đó tình bạn thêm thân thiết hơn. Nhằm phong phú thư viện lớp tôi phát động học sinh mang những quyển truyện em đã đọc đến để xây dựng thư viện. Hàng kì có sự luân chuyển giữa các lớp trao đổỉ các ấn phẩm cho nhau làm phong phú thêm tư liệu cho lớp mình. Để tránh mất mát, lẫn giữa các lớp, các em tự đề ra nội quy, sổ mượn trả, đánh mã . Khi đưa thư viện lớp vào sử dụng tôi thấy học sinh đã tự tìm kiếm kiến thức có liên quan trong góc thư viện đồng thời giúp học sinh giải trí và phát triển óc sáng tạo, tích luỹ thêm vốn sống, vốn hiểu biết của mình – xây dựng văn hoá đọc cho học sinh. b.Hòm thư điều em muốn nói Nhằm tạo cơ hội cho học sinh được bày tỏ ý kiến của mình. Những ý kiến của học sinh có thể là tâm tự, nguyện vọng, sở thích và tình cảm mà các em muốn chia sẻ với bạn bè, thầy cô giáo Hòm thư được làm từ bìa cat tong, hộp sắt do tự tay cô và trò làm. Xây dựng hòm thư để đảm bảo tính thẩm mĩ, giáo viên cùng học sinh trang trí thêm cho góc này đẹp hơn. 10
  10. Thông qua hòm thư lớp học, giáo viên sẽ nắm bắt được nhu cầu, mong muốn của học sinh để động viên, chia sẻ kịp thơì. Hòm thư lớp học được đặt ở vị trí thuận tiện trong lớp, trang trí màu sắc phù hợp với đối tượng học sinh, đảm bảo hài hoà với không gian chung của lớp học. Khi sử dụng hòm thư này tạo điều kiện cho các em mạnh dạn bày tỏ các ý kiến của mình, nhằm tăng cường sự tham gia của học sinh.Thông qua đó để giáo viên hiểu học sinh của mình hơn, giúp giải quyết những khó khăn trong suy nghĩ của các em. Cải thiện tốt mói quan hệ thầy-trò, trò-thầy. - Giáo viên dành 10-15 phút ở tiết sinh hoạt lớp để giải quyết những thắc mắc, suy nghĩ của các em,trả lời câu hỏi trực tiếp và câu hỏi trong chuyên mục điều em muốn nói. c. Nhịp cầu bè bạn Là nơi để các em chia sẻ trong mỗi tiết học: Ví dụ như khi dạy tiết Khoa học về “Nước có những tính chất nào” khi chia sẻ trước lớp về các công việc, đồ vật ứng dụng tính chất của nước ở gia đình em thì chỉ có 1 số HS được chia sẻ còn lại các em sẽ chuyển vào nhịp cầu bè bạn để chia sẻ sau. Hoặc khi học về Câu khiến mỗi em viết một câu khiến để chia sẻ trước lớp nhưng vì thời gian có hạn nên cũng có 1 số em được chia sẻ trước lớp còn lại các em cũng chuyển vào nhịp cầu bè bạn để chia sẻ sau. Như vậy thông qua góc này các em được chia sẻ, học tập nhiều ở nhau mà cách làm góc này thì lại cực kì đơn giản: Chúng tôi chỉ cần cắt lon bia và dùng keo 502 để dính vào tấm mủ cao su, cắt hoa dán ngoài lon bia để tăng tính thẩm mĩ. 11
  11. - Các góc giáo dục khác a.Nội quy lớp mình Nội quy được xây dựng theo từng tháng, từng chủ đề theo sự hướng dẫn của giáo viên như: Giáo viên nêu nội quy của nhà trường trong năm học; nêu chủ đề của tháng, học sinh chia nhóm thảo luận; các nhóm chia sẻ ý kiến; cả lớp thống nhất tìm ra những ý kiến chung nhất của tất các bạn và viết thành Nội quy lớp mình Nội quy lớp mình được chia thành 2 mảng chính: Việc “nên” làm và việc “ không nên” làm được tổ chức xây dựng vào buổi sinh hoạt lớp cuối cùng của tháng. Các chủ đề: 12
  12. Tháng 9, 10: Nội quy về nền nếp trong năm học Tháng 11: Chủ đề về thầy cô Tháng 12: Chủ đề về anh giải phóng quân Tháng 1, 2: Chủ đề an toàn trước, trong và sau tết Nguyên đán Tháng 3: Chủ đề về Bà, mẹ, cô Tháng 4, 5: Chủ đề làm theo lời Bác Việc làm này hết sức có ý nghĩa đó là: Học sinh được tham gia, được cung cấp thông tin, được bày tỏ ý kiến của mình, ý kiến của các em được lắng nghe và tôn trọng. Giúp các em hiểu, tôn trọng và thực hiện tốt nội quy do chính các em đề ra giúp các em rèn kĩ năng giao tiếp, bày tỏ ý kiến và tham gia quá trình ra quyết định. Phát huy tinh thần tập thể, nâng cao tinh thần trách nhiệm cho học sinh. Cụ thể trong tháng 1, 2 ngoài việc giữ gìn nền nếp chung thì trong tiết sinh hoạt lớp vào thứ 6 tôi hướng dẫn học sinh thống nhất quy ước lớp mình trong tháng 1, 2 với chủ đề an toàn trước, trong và sau tết Nguyên đán. Học sinh đưa ý kiến của mình Nên Không nên ¨n chín Đốt pháo Uống sôi Lạng lách Tiết kiệm Đánh võng Phòng chống cháy nổ Lãng phí Chơi các trò chơi nguy hiểm Sau khi thống nhất, cả lớp nhất trí; HS cắt những hình tròn, hình bông hoa cử học sinh viết chữ đẹp viết nội dung vào đó rồi dán vào 13
  13. Tương tự với các chủ đề khác Những việc nên, không nên tháo ra sau mỗi lần xây dựng quy ước mới được lưu trữ ngay bên dưới bảng quy ước lớp mình. Khi đưa vào sử dụng tôi thấy học sinh đã phát huy được tinh thần tập thể, nâng cao tinh thần trách nhiệm của học sinh. b. Góc sinh nhật Nhằm giáo dục học sinh có thói quen, biết quan tâm chia sẻ, động viên học hỏi lẫn nhau trong cuộc sống. Tôi đã xây dựng góc sinh nhật Góc này do tự tay giáo viên kết hợp với phụ huynh để làm. 14
  14. Huy động học sinh có những tấm ảnh được gia đình tổ chức sinh nhật treo vào Giáo viên thông báo ngày sinh nhật của các em trên góc sinh nhật. Hàng tháng giáo viên tổ chức sinh nhật cho các em tại lớp . Quà sinh nhật là những lời chúc mừng, những tám bưu thiếp do chính các em tự làm, những lời ca tiếng hát của các bạn trong lớp. Ngoài ra tôi còn chuẩn bị một món quà nhỏ để tặng các em trong ngày sinh nhật như: chụp cho học sinh một kiểu ảnh hoặc tặng cho học sinh một chiếc bút chì hay 1 quyển vở Treo ngay bên dưới bảng tin sinh nhật là một quyển album ảnh mà học sinh đã được sinh nhật ở lớp cũng như ở nhà để học sinh thấy được sự quan tâm của cô giáo và các bạn trong lớp. Từ đó giúp các em tự tin hơn trong việc tham gia các hoạt động tập thể. c. Chúng mình cùng tiến Sân chơi sôi nổi nhất trong lớp là cờ thi đua. Hàng ngày các em thi đua nhau cắm từng lá cờ tươi thắm. Ngày đầu của tuần cây còn ít , sau những ngày cuối tuần, rất nhiều cờ làm đẹp thêm phần trang trí của lớp. Cuối tuần, tiết sinh hoạt trưởng ban học tập cùng các ban trong ban học tập thống kê, bình chọn những bạn có nhiều cờ là những bạn xuất sắc trong tuần. Ngoài ra cần tôn trọng và động viên các em chưa đạt như mong muốn cố gắng phấn đấu ở tuần sau. Để làm góc này không có gì khó khăn chúng tôi chỉ cần cắt, gấp những lọ hoa và dùng keo nến để dán còn HS cắt cờ, bông hoa, nốt nhạc, dán vào que để khi hoàn thành tốt hoặc có tiến bộ thì được thưởng và cắm vào lọ hoa của mình. d. Góc cộng đồng Đây là những sản phẩm, dụng cụ của quê hương như: cái nón, cái dao, cái thúng cái rổ, túi lạc, túi thóc, túi gạo, đỗ, vừng Thông qua góc này HS biết được một số nghề, một ssoos vật dụng của quê hương. e. Sơ đồ cộng đồng Các em tự tay viết tên của mình và dán vào sơ đồ khu vực đội mình. 15
  15. Thông qua góc này các em biết được khu vực nhà bạn. Cũng qua góc này, khi học bài hai đường thẳng song song, hai đường thẳng vuông góc tôi đã cho HS lên chỉ những đường thẳng song, vuông góc có trên sơ đồ. Đặc biệt tôi đã thay bài tập trong sách: cho sơ đồ 1 số đường phố ở Hà Nội yêu cầu HS quan sát và cho biết các dương phó vương góc với nhau. Nếu bạn An đang ở ngã tư phố hàng Gai và Hàng Trống thì có thể đi theo những phố nào trên sơ đồ? Bằng 1 bài tập khác với sơ đồ cộng đồng mà lớp mình có: Quan sát sơ đồ cộng đồng em hãy chỉ những con đường song song với nhau. Nếu Em muốn đến nhà bạn Lan thì em có thể đi theo những con đường nào? Đi theo cách nào ngắn nhất? * Đầu tư vào xây dựng hội đồng tự quản, phát huy trách nhiệm của mỗi thành viên trong hội đồng tự quản của lớp: 16
  16. Tập trung đầu tư cao cho công tác giảng dạy vừa nhằm tích cực hóa hoạt động học của HS , khuyến khích HS chủ động, sáng tạo, dạy cho HS cách học. Tạo điều kiện cho HS phát huy mọi năng lực, phát hiện khả năng của mình giúp các em tích cực, chủ động, tự giác, tự tin, có niềm vui trong học tập, lao động, cuộc sống. Hoạt động học tập trở nên nhẹ nhàng thoải mái, thiết thực, có hiệu quả hơn.Công tác đào tạo đội ngũ Hội đồng tự quản HS, đào tạo nhóm trưởng phải liên tục, thường xuyên. 4. Hiệu quả của sáng kiến kinh nghiệm Qua một năm sử dụng các góc hỗ trợ học tập ở lớp tôi( lớp 4B- Trường Tiểu học A nghĩa Hồng) tôi thấy HS của tôi đã đạt dược các kết quả đáng mừng: Lớp học đẹp hơn trước, môi trường trong sạch, phù hợp với đối tượng, thể hiện được sự gần gũi, thân thiện, phục vụ tốt nhu cầu học tập trong và ngoài giờ học từ đó tạo điều kiện thuận lợi cho học sinh trong quá trình học tập. Khoảng cách giữa thầy và trò không còn, các em nhanh nhẹn, hoạt bát, tự tin khi giao tiếp, đặc biệt HS lớp tôi khi có khách đến thăm lớp thì các em sẵn sàng lên giao lưu và có câu hỏi phản biện. Các em hoà đồng, đoàn kết và thân thiện với nhau hơn; Tích cực tham gia mọi hoạt động của trường, của lớp; phát huy được tinh thần tập thể và có trách nhiệm với nhau hơn đồng thời chất lượng học tập cũng được nâng lên rõ rệt. Góp phần không nhỏ trong việc nâng cao chất lượng trường : Xanh- Sạch- Đẹp- An toàn- Thân thiện. Thông qua các góc hỗ trợ học tập, mà HS được trải nghiệm sáng tạo trong mỗi tiết học. HS tích cực hơn trong các hoạt động học tập, nhiều HS trước kia còn nhút nhát, kể cả những HS yếu đã mạnh dạn trao đổi, tranh luận, đại diện cho nhóm trình bày kết quả thảo luận. Đa số các em đều tham gia trong hoạt động, học tập, vui chơi tích cực, sôi nổi. 17
  17. HS tự giác kiểm tra bài, ôn luyện, đố nhau về kiến thức đã học được trong giờ ra chơi. Giúp nhau làm vệ sinh lớp, giúp nhau trong học tập, giúp đỡ các bạn học yếu trong lớp Hình thành sở thích đọc truyện, đọc sách trong giờ giải lao. HS trong lớp tự quản lí, nhắc nhở nhau thực hiện tốt nội qui của trường, của lớp, HS tự tiến hành sinh hoạt lớp dưới sự cố vấn của GV. Ngoài ra lớp tôi luôn đứng đầu trong các phong trào của nhà trường, địa phương tổ chức. Tự giác tham gia ủng hộ người nghèo, người khuyết, góp tiền, gạo ủng hộ các bạn trong trường nhân dịp xuân về Phụ huynh có ý thức hơn trong các công việc của lớp, quan tâm hơn đến việc học tập của con mình. III. KẾT LUẬN, KIẾN NGHỊ 1. Kết luận Qua thời gian thực hiện, bản thân thấy lớp tiến bộ rõ rệt. Các em chung sống rất hoà đồng, biết quan tâm và chia sẻ lẫn nhau. Đặc biệt là thực hiện tốt các phong trào của trương, của với sự phấn khởi và hăng hái. Với những kinh nghiệm trên tôi đã góp phần nâng cao chất lượng tôi góp phần nâng cao chất lượng dạy học thông qua các góc hỗ trợ học tập. Đồng thời tạo sự say mê hứng thú cho học sinh khi học tập. Các em không còn vị kỷ giữa giàu- nghèo, giỏi - yếu mà các em đã biết quan tâm giúp đỡ nhau hơn, tạo cho lớp thành đoàn kết đưa lớp đứng đầu trong các phong trào của nhà trường. Cải thiện tốt mối quan hệ thầy trò, thực hiện qui tắc ứng xử thân thiện. Cái đáng quan tâm nhất là đã tổng hợp được sức mạnh của các lực lượng trong và ngoài nhà trường cùng chăm lo và xây dựng môi trường giáo dục an toàn, thân thiện đối với học sinh. 18
  18. Phát huy được tính tích cực, chủ động sáng tạo của học sinh trong học tập và tinh thần tương thân, tương ái tạo lớp mình thành một khối đoàn kết thống nhất cùng nhau tiến bộ và trở thành con ngoan trò giỏi, có ích cho xã hội sau này. Qua việc nghiên cứu và áp dụng có hiệu quả tại lớp 4B, bản thân tôi nhận thấy sáng kiến này có thể áp dụng rộng rãi cho tất cả các lớp ở trong trường. Đặc biệt trong năm học 2016- 2017 dã có rất nhiêu trường đến thăm quan học hỏi ở trường tôi như: Trường Tiểu học nghĩa Phú, trường Tiểu học A Nghĩa Thành, trường Tiểu học A Nghĩa Sơn, trường Tiểu học Nghĩa Trung. Đồng thời hy vọng phạm vi áp dụng của nó sẽ được rộng rãi hơn nữa. 2.Những kiến nghị, đề xuất: - Đối với GV * Nhận thức: Nhận thức rõ tầm quan trọng của việc xây dựng các góc hỗ trợ học tập nhằm giáo dục HS phát triển toàn diện . Cần chịu khó học hỏi, tìm tòi,đổi mới,phối hợp hài hòa các phương pháp, vận dụng đổi mới các hình thức dạy học phù hợp, tăng tính sư phạm, giảm nhàn chán. Làm đồ dùng dạy học, sưu tầm tài liệu chuyên môn, học tập trao đổi chuyên môn trong trong tổ và các tài liệu có liên quan. - Huy động mọi nguồn lực: Tập trung huy động mọi nguồn lực :Việc tham mưu, góp ý của ban giám hiệu nhà trường, của các đ/c giáo viên trong hội đồng sư phạm và đặc biệt là huy động sự giúp đỡ của các đ/c môn ít giờ. Bên cạnh đó thì việc tuyên truyền mục đích, tầm quan trọng của việc xây dựng các góc hỗ trợ học tập trong lớp học Vnen sẽ tranh thủ được sự ủng hộ, giúp đỡ của hội phụ huynh . - Đối với các cấp quản lý GD: + Tiếp tục tổ chức các lớp tập huấn cho đội ngũ giáo viên. 19
  19. + Nên tạo điều kiện cho giáo viên các trường, cụm chuyên môn giao lưu, sinh hoạt chuyên môn với nhau từ đó giúp giáo viên có cơ hội học tập, trao đổi kinh nghiệm lẫn nhau. + Các cấp quản lý giáo dục nên động viên, khuyến khích giáo viên có những sáng kiến, đề tài mang tính sáng tạo góp phần nâng cao chất lượng xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực. - Cam kết không sao chép hoặc vi phạm bản quyền: Tôi xin cam kết sáng kiến trên là do tôi tự làm, không sao chép và vi phạm bản quyền của người khác. Tôi hoàn toàn chịu trách nhiệm về cam kết của mình. Nghĩa Hồng, ngày 20 tháng 5 năm 2016 Tác giả CƠ QUAN ĐƠN VỊ ÁP DỤNG SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM (Xác nhận, đánh giá, xếp loại) PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO (Xác nhận, đánh giá, xếp loại) 20