Tập huấn giáo viên Thực hiện tích hợp nội dung quyền con người trong hoạt động trải nghiệm cấp tiểu học
Bạn đang xem 30 trang mẫu của tài liệu "Tập huấn giáo viên Thực hiện tích hợp nội dung quyền con người trong hoạt động trải nghiệm cấp tiểu học", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
File đính kèm:
tap_huan_giao_vien_thuc_hien_tich_hop_noi_dung_quyen_con_ngu.pptx
Nội dung tài liệu: Tập huấn giáo viên Thực hiện tích hợp nội dung quyền con người trong hoạt động trải nghiệm cấp tiểu học
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TẬP HUẤN GIÁO VIÊN THỰC HIỆN TÍCH HỢP NỘI DUNG QUYỀN CON NGƯỜI TRONG HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM CẤP TIỂU HỌC PGS.TS Phó Đức Hòa Ths Lê Thị Thu Huyền
- Nội dung tập huấn Nội dung giáo dục Quyền con người tích hợp trong Chương trình Hoạt 1 động trải nghiệm Gợi ý nội dung tích hợp Quyền con người trong SGK HOẠT ĐỘNG 2 TRẢI NGHIỆM Xây dựng KHGD Hoạt động trải nghiệm có tích hợp nội dung giáo dục 3 Quyền con người
- NỘI DUNG 1 HƯỚNG DẪN TÍCH HỢP GIÁO DỤC QUYỀN CON NGƯỜI TRONG CHƯƠNG TRÌNH HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM CẤP TIỂU HỌC
- HƯỚNG DẪN TÍCH HỢP GIÁO DỤC QUYỀN CON NGƯỜI TRONG CHƯƠNG TRÌNH HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM CẤP TIỂU HỌC 1. Thực hiện lồng ghép, tích hợp nội dung giáo dục Quyền con người trong Chương trình và sách giáo khoa Hoạt động trải nghiệm cấp Tiểu học Phương thức giáo dục Quyền con người trong Chương trình 2. Đưa nội dung giáo dục Quyền con người thành nội dung của Hoạt động trải nghiệm Hoạt động trải nghiệm cấp Tiểu học 3. Tổ chức các hoạt động về nội dung Quyền con người theo từng chủ đề trải nghiệm
- HƯỚNG DẪN TÍCH HỢP GIÁO DỤC QUYỀN CON NGƯỜI TRONG CHƯƠNG TRÌNH HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM CẤP TIỂU HỌC Mức độ toàn phần: Nội dung và yêu cầu cần đạt của chủ đề hoạt động trải nghiệm phù hợp hoàn toàn với nội dung và yêu cầu cần đạt giáo dục quyền con người. 1. Thực hiện lồng ghép, tích hợp nội dung giáo dục quyền con người trong Mức độ bộ phận: Chỉ có một phần nội dung và yêu cầu Chương trình và sách giáo cần đạt của chủ đề hoạt động trải nghiệm phù hợp nội khoa hoạt động trải dung và yêu cầu cần đạt giáo dục quyền con người nghiệm giáo dục ở tiểu học Mức độ liên hệ: Nội dung và yêu cầu cần đạt của chủ đề hoạt động trải nghiệmcó một số nội dung có thể liên hệ với nội dung và yêu cầu cần đạt giáo dục quyền con người.
- HƯỚNG DẪN TÍCH HỢP GIÁO DỤC QUYỀN CON NGƯỜI TRONG CHƯƠNG TRÌNH HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM CẤP TIỂU HỌC Lồng ghép vào các hoạt động văn nghệ, câu lạc bộ, 2. Đưa nội dung giáo dục sinh hoạt tập thể trong nhà trường. quyền con người thành một nội dung của Hoạt động trải nghiệm Tổ chức hội thi về quyền con người, quyền trẻ em : vẽ, viết, hùng biện, sáng tác thơ ca, báo chí, tiểu phẩm về đề tài giáo dục quyền con người, quyền trẻ em,
- HƯỚNG DẪN TÍCH HỢP GIÁO DỤC QUYỀN CON NGƯỜI TRONG CHƯƠNG TRÌNH HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM CẤP TIỂU HỌC Xây dựng tiết Sinh hoạt dưới cờ với chủ đề về Quyền 3. Tổ chức các hoạt động về nội con người, Quyền trẻ em, dung quyền con người theo từng chủ đề Xây dựng tiết Sinh hoạt lớp với các nội dung về Quyền con người, Quyền trẻ em
- NỘI DUNG 1 Nội dung, địa chỉ và gợi ý cách tích hợp giáo dục quyền con người vào Chương trình Hoạt động trải nghiệm
- Nội dung, địa chỉ và gợi ý cách tích hợp giáo dục quyền con người vào Chương trình Hoạt động trải nghiệm - LỚP 1 Mạch nội dung Yêu cầu cần đạt Gợi ý nội dung tích hợp Mức độ quyền con người tích hợp HOẠT ĐỘNG HƯỚNG VÀO BẢN THÂN Hoạt động khám phá – Mô tả được hình thức bên ngoài của bản thân. – Quyền được tự do bày tỏ ý kiến. Bộ phận bản thân – Thể hiện được một số biểu hiện cảm xúc và hành vi – Quyền được tôn trọng bản thân và yêu thương phù hợp với hoàn cảnh giao tiếp thông nghĩa vụ tôn trọng người khác. thường. – Quyền được bảo vệ chống lại sự can thiệp vào đời tư. Hoạt động rèn luyện – Thực hiện được một số việc tự chăm sóc bản thân phù – Quyền được đảm bảo an toàn về tính Bộ phận bản thân hợp với lứa tuổi. mạng, sức khỏe và thân thể. – Nêu được những hành động an toàn, không an toàn khi vui chơi và thực hiện được một số hành vi tự bảo vệ.
- Nội dung, địa chỉ và gợi ý cách tích hợp giáo dục quyền con người vào Chương trình Hoạt động trải nghiệm - LỚP 1 Mạch nội dung Yêu cầu cần đạt Gợi ý nội dung tích hợp quyền Mức độ tích con người hợp HOẠT ĐỘNG HƯỚNG ĐẾN XÃ HỘI Hoạt động chăm sóc gia – Thực hiện được lời nói, việc làm thể hiện tình yêu thương – Quyền được tôn trọng và lắng nghe Bộ phận đình với các thành viên trong gia đình phù hợp với lứa tuổi. ý kiến. – Biết cách sử dụng một số dụng cụ gia đình một cách an – Quyền được đảm bảo an toàn về toàn. tính mạng, sức khỏe và thân thể. Hoạt động xây dựng nhà – Làm quen được với bạn mới, thể hiện sự thân thiện với – Quyền tự do kết giao bạn bè. Bộ phận trường bạn bè, thầy cô. – Quyền được tham gia các hoạt – Tham gia các hoạt động giáo dục của Sao Nhi đồng và của động văn hóa. nhà trường. Hoạt động xây dựng – Biết thiết lập các mối quan hệ với hàng xóm. – Quyền tự do kết giao, hội họp tụ Bộ phận cộng đồng – Tham gia một số hoạt động xã hội phù hợp với lứa tuổi. tập một cách hòa bình. – Quyền được tham gia các hoạt động văn hóa.
- Nội dung, địa chỉ và gợi ý cách tích hợp giáo dục quyền con người vào Chương trình Hoạt động trải nghiệm - LỚP 1 Mạch nội dung Yêu cầu cần đạt Gợi ý nội dung tích hợp Mức độ quyền con người tích hợp HOẠT ĐỘNG HƯỚNG ĐẾN TỰ NHIÊN Hoạt động tìm hiểu và – Giới thiệu được với bạn bè, người thân về vẻ đẹp – Quyền, nghĩa vụ bảo vệ môi Bộ phận bảo tồn cảnh quan của cảnh quan thiên nhiên nơi mình sinh sống. trường, tài nguyên thiên nhiên. thiên nhiên – Biết bảo vệ vẻ đẹp của cảnh quan thiên nhiên nơi mình sinh sống. Hoạt động tìm hiểu và – Nhận biết được thế nào là môi trường sạch, đẹp và Quyền, nghĩa vụ bảo vệ môi Bộ phận bảo vệ môi trường chưa sạch, đẹp. trường, tài nguyên thiên nhiên. – Thực hiện được một số việc làm cụ thể phù hợp với lứa tuổi để bảo vệ môi trường xung quanh luôn sạch, đẹp.
- THỰC HÀNH 1 Thầy / cô chọn 01 Yêu cầu cần đạt dưới đây, thảo luận và gợi ý nội dung tích hợp quyền con người khi thực hiện YCCĐ đó. KẾT QUẢ THẢO LUẬN GỬI VÀO PADLET BẰNG CÁCH QUYÉT MÃ QR – YCCĐ1. Nhận diện được hình ảnh thân thiện, luôn vui vẻ của bản thân. – YCCĐ2.Trao đổi được với người thân về một số hoạt động chung trong gia đình. – YCCĐ 3. Làm quen được với những người bạn hàng xóm, tạo được quan hệ gần gũi, 5 PHÚT thân thiện với bạn bè trong cộng đồng.
- Nội dung, địa chỉ và gợi ý cách tích hợp giáo dục quyền con người vào Chương trình Hoạt động trải nghiệm - LỚP 2 Mạch nội dung Yêu cầu cần đạt Gợi ý nội dung tích hợp quyền Mức độ tích con người hợp HOẠT ĐỘNG HƯỚNG VÀO BẢN THÂN Hoạt động khám phá – Nhận diện được hình ảnh thân thiện, luôn vui – Quyền được tôn trọng và Bộ phận bản thân vẻ của bản thân. lắng nghe ý kiến. – Thể hiện được sự khéo léo, cẩn thận của bản – Quyền được tự do biểu đạt. thân thông qua sản phẩm tự làm. Hoạt động rèn luyện – Biết sắp xếp đồ dùng sinh hoạt cá nhân ngăn – Quyền được sống. Bộ phận bản thân nắp, gọn gàng. – Quyền được chăm sóc, bảo – Thực hiện được một số công việc tự phục vụ vệ sức khỏe. phù hợp với lứa tuổi. – Quyền được bảo vệ để – Nhận biết được những tình huống có nguy không bị mua bán, bắt cóc, cơ bị lạc, bị bắt cóc và thực hiện được những đánh đập . việc làm để phòng tránh bị lạc, bị bắt cóc
- Nội dung, địa chỉ và gợi ý cách tích hợp giáo dục quyền con người vào Chương trình Hoạt động trải nghiệm - LỚP 2 Mạch nội dung Yêu cầu cần đạt Gợi ý nội dung tích hợp quyền con Mức độ tích người hợp HOẠT ĐỘNG HƯỚNG ĐẾN XÃ HỘI Hoạt động chăm – Thực hiện được một số việc làm thể hiện sự quan tâm chăm sóc, – Quyền được chăm sóc, nuôi dưỡng. Liên hệ sóc gia đình lòng biết ơn đến các thành viên trong gia đình phù hợp với lứa tuổi. – Quyền được đoàn tụ, liên hệ và tiếp – Trao đổi được với người thân về một số hoạt động chung trong xúc với cha mẹ. gia đình. – Quyền được tôn trọng và lắng nghe ý kiến. Hoạt động xây – Nhận diện được những việc làm để thể hiện tình bạn và – Quyền tự do kết giao, hội họp Bộ phận dựng nhà trường biết nói những lời phù hợp khi giao tiếp với bạn. tụ tập một cách hòa bình. – Biết tìm kiếm sự hỗ trợ từ thầy cô, bạn bè khi tự mình không giải – Quyền tự do bày tỏ ý kiến quyết được vấn đề trong mối quan hệ với bạn. (không trái pháp luật). – Biết thể hiện lòng biết ơn với thầy cô. – Quyền được tham gia vào các hoạt – Tham gia hoạt động lao động giữ gìn cảnh quan nhà trường. động văn hóa. – Tham gia hoạt động giáo dục của Sao Nhi Đồng, Đội – Quyền và nghĩa vụ bảo vệ môi Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh và của nhà trường. trường.
- Nội dung, địa chỉ và gợi ý cách tích hợp giáo dục quyền con người vào Chương trình Hoạt động trải nghiệm - LỚP 2 Mạch nội dung Yêu cầu cần đạt Gợi ý nội dung tích hợp quyền con Mức độ tích người hợp HOẠT ĐỘNG HƯỚNG ĐẾN XÃ HỘI Hoạt động xây – Làm quen được với những người bạn hàng xóm, tạo được quan – Quyền tự do kết giao, hội họp tụ Bộ phận dựng cộng đồng hệ gần gũi, thân thiện với bạn bè trong cộng đồng. tập một cách hòa bình. – Biết thể hiện sự đồng cảm và chia sẻ với người gặp hoàn cảnh khó – Quyền được sống và phát triển. khăn trong cuộc sống và trong hoạt động vì cộng đồng. – Quyền và nghĩa vụ tham gia vào – Tham gia vào một số hoạt động hướng đến cộng đồng do nhà các hoạt động văn hóa (do nhà trường tổ chức. trường tổ chức).
- Nội dung, địa chỉ và gợi ý cách tích hợp giáo dục quyền con người vào Chương trình Hoạt động trải nghiệm - LỚP 2 Mạch nội dung Yêu cầu cần đạt Gợi ý nội dung tích hợp quyền Mức độ tích con người hợp HOẠT ĐỘNG HƯỚNG ĐẾN TỰ NHIÊN Hoạt động tìm hiểu và – Giới thiệu được với bạn bè, người thân về vẻ đẹp Quyền và nghĩa vụ bảo vệ môi Bộ phận bảo tồn cảnh quan của cảnh quan ở địa phương. trường. thiên nhiên – Biết cách chăm sóc, bảo vệ cảnh quan xung quanh nơi mình sinh sống. Hoạt động tìm hiểu và – Tìm hiểu được thực trạng vệ sinh môi trường xung Quyền và nghĩa vụ bảo vệ môi Bộ phận bảo vệ môi trường quanh. trường. – Thực hiện được những việc làm phù hợp với lứa tuổi để giữ gìn vệ sinh môi trường ở nhà trường.
- Nội dung, địa chỉ và gợi ý cách tích hợp giáo dục quyền con người vào Chương trình Hoạt động trải nghiệm - LỚP 2 Mạch nội dung Yêu cầu cần đạt Gợi ý nội dung tích hợp quyền con Mức độ tích người hợp HOẠT ĐỘNG HƯỚNG NGHIỆP Hoạt động tìm hiểu về – Tìm hiểu được công việc của bố mẹ hoặc người – Quyền được tiếp cận thông Bộ phận nghề nghiệp thân. tin thích hợp. – Nêu được một số đức tính của bố, mẹ, người – Quyền và nghĩa vụ học tập. thân có liên quan đến nghề nghiệp của họ. – Quyền được đảm bảo an toàn – Biết cách sử dụng an toàn một số dụng cụ lao về sức khỏe và thân thể. động quen thuộc.
- Nội dung, địa chỉ và gợi ý cách tích hợp giáo dục quyền con người vào Chương trình Hoạt động trải nghiệm - LỚP 3 Mạch nội dung Yêu cầu cần đạt Gợi ý nội dung tích hợp quyền Mức độ tích con người hợp HOẠT ĐỘNG HƯỚNG VÀO BẢN THÂN Hoạt động khám phá – Nhận ra được những nét riêng của bản thân. – Quyền được bảo vệ chống Bộ phận bản thân – Giới thiệu được các sở thích của bản thân và lại sự can thiệp vào đời tư. sản phẩm được làm theo sở thích. – Quyền tự do bày tỏ ý kiến (không trái pháp luật). Hoạt động rèn luyện – Nhận thức được các nguy cơ nếu không – Quyền được đảm bảo an Bộ phận bản thân thực hiện vệ sinh an toàn thực phẩm và thực toàn về tính mạng, sức khỏe, hiện những việc làm đảm bảo an toàn trong ăn thân thể uống.
- Nội dung, địa chỉ và gợi ý cách tích hợp giáo dục quyền con người vào Chương trình Hoạt động trải nghiệm - LỚP 3 Mạch nội dung Yêu cầu cần đạt Gợi ý nội dung tích hợp quyền con Mức độ tích người hợp HOẠT ĐỘNG HƯỚNG ĐẾN XÃ HỘI Hoạt động chăm – Thể hiện được lòng biết ơn, sự quan tâm, chăm sóc đến – Quyền tự do bày tỏ ý kiến Bộ phận sóc gia đình bố mẹ, người thân bằng lời nói, thái độ và việc làm cụ thể. (không trái pháp luật). – Biết tiết kiệm khi sử dụng điện, nước trong gia đình. – Quyền và nghĩa vụ bảo vệ môi trường, tài nguyên thiên nhiên. Hoạt động xây – Kể lại được điều ấn tượng nhất về thầy giáo, cô giáo và – Quyền tự do bày tỏ ý kiến Bộ phận dựng nhà trường thể hiện tình cảm với thầy cô bằng sản phẩm tự làm. (không trái pháp luật). – Tham gia các hoạt động giáo dục, hoạt động lao động – Quyền và nghĩa vụ tham gia của Sao Nhi đồng, Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh vào các hoạt động văn hóa (do và của nhà trường. nhà trường tổ chức).
- Nội dung, địa chỉ và gợi ý cách tích hợp giáo dục quyền con người vào Chương trình Hoạt động trải nghiệm - LỚP 3 Mạch nội dung Yêu cầu cần đạt Gợi ý nội dung tích hợp quyền con Mức độ tích người hợp HOẠT ĐỘNG HƯỚNG ĐẾN XÃ HỘI Hoạt động xây – Thực hiện được một số việc làm phù hợp với lứa tuổi thể – Quyền tự do bày tỏ ý kiến Bộ phận dựng cộng đồng hiện sự quan tâm đến các thành viên trong cộng đồng. (không trái pháp luật). – Tham gia một số hoạt động tình nguyện, nhân đạo, giáo dục truyền thống do nhà trường, địa phương tổ chức. – Quyền và nghĩa vụ tham gia vào các hoạt động văn hóa (do nhà trường, địa phương tổ chức).
- Nội dung, địa chỉ và gợi ý cách tích hợp giáo dục quyền con người vào Chương trình Hoạt động trải nghiệm - LỚP 3 Mạch nội dung Yêu cầu cần đạt Gợi ý nội dung tích hợp quyền Mức độ tích con người hợp HOẠT ĐỘNG HƯỚNG ĐẾN TỰ NHIÊN Hoạt động tìm hiểu và – Nhận diện được vẻ đẹp của cảnh quan thiên Quyền và nghĩa vụ bảo vệ Bộ phận bảo tồn cảnh quan nhiên ở địa phương. môi trường, tài nguyên thiên thiên nhiên – Tuyên truyền tới bạn bè, người thân về việc nhiên. bảo vệ vẻ đẹp của cảnh quan thiên nhiên ở địa phương. Hoạt động tìm hiểu và – Nhận biết được những biểu hiện của ô nhiễm Quyền và nghĩa vụ bảo vệ Bộ phận bảo vệ môi trường môi trường. môi trường, tài nguyên thiên – Tham gia tích cực vào các hoạt động phù nhiên. hợp với lứa tuổi trong phòng, chống ô nhiễm môi trường.
- Nội dung, địa chỉ và gợi ý cách tích hợp giáo dục quyền con người vào Chương trình Hoạt động trải nghiệm - LỚP 3 Mạch nội dung Yêu cầu cần đạt Gợi ý nội dung tích hợp quyền con Mức độ tích người hợp HOẠT ĐỘNG HƯỚNG NGHIỆP Hoạt động tìm hiểu về – Kể tên được một số đức tính cần có của người – Quyền tự do bày tỏ ý kiến Bộ phận nghề nghiệp lao động trong nghề nghiệp mà mình yêu thích. (không trái pháp luật) – Nhận ra được một số đức tính của bản thân liên – Quyền được đảm bảo an toàn quan đến nghề yêu thích. về sức khỏe, thân thể – Biết giữ an toàn trong lao động.
- Nội dung, địa chỉ và gợi ý cách tích hợp giáo dục quyền con người vào Chương trình Hoạt động trải nghiệm - LỚP 4 Mạch nội dung Yêu cầu cần đạt Gợi ý nội dung tích hợp quyền Mức độ tích con người hợp HOẠT ĐỘNG HƯỚNG VÀO BẢN THÂN Hoạt động khám phá – Giới thiệu được đặc điểm, những việc làm đáng – Quyền được bảo vệ chống lại Bộ phận bản thân tự hào của bản thân. sự can thiệp vào đời tư. – Nhận diện được khả năng điều chỉnh cảm xúc – Quyền tự do bày tỏ ý kiến và suy nghĩ của bản thân trong một số tình huống (không trái pháp luật). đơn giản. Hoạt động rèn luyện Nhận biết được nguy cơ bị xâm hại và thực hiện Quyền được đảm bảo an toàn Bộ phận bản thân được những hành động để phòng tránh bị xâm về tính mạng, sức khỏe, thân hại. thể
- Nội dung, địa chỉ và gợi ý cách tích hợp giáo dục quyền con người vào Chương trình Hoạt động trải nghiệm - LỚP 4 Mạch nội dung Yêu cầu cần đạt Gợi ý nội dung tích hợp quyền con Mức độ tích người hợp HOẠT ĐỘNG HƯỚNG ĐẾN XÃ HỘI Hoạt động chăm – Biết tạo sự gắn kết yêu thương giữa các thành viên trong – Quyền được đoàn tụ, liên hệ Bộ phận sóc gia đình gia đình bằng các cách khác nhau. và tiếp xúc với cha mẹ. – So sánh được giá của các mặt hàng phổ biến trong sinh – Quyền được đảm bảo an sinh, hoạt hằng ngày của gia đình và có ý thức tiết kiệm cho gia xã hội. đình. Hoạt động xây – Thực hiện được những lời nói, việc làm để duy trì và phát – Quyền tự do bày tỏ ý kiến Bộ phận dựng nhà trường triển quan hệ với bạn bè, thầy cô. (không trái pháp luật). – Nêu được một số vấn đề thường xảy ra trong quan hệ – Quyền tự do kết giao, hội họp với bạn bè và đề xuất được cách giải quyết. tụ tập một cách hòa bình. – Lập và thực hiện được kế hoạch lao động trong nhà – Quyền và nghĩa vụ tham gia trường. vào các hoạt động văn hóa (do – Tham gia HĐGDTCĐ của Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ nhà trường, địa phương tổ Chí Minh và của nhà trường. chức).
- Nội dung, địa chỉ và gợi ý cách tích hợp giáo dục quyền con người vào Chương trình Hoạt động trải nghiệm - LỚP 4 Mạch nội dung Yêu cầu cần đạt Gợi ý nội dung tích hợp quyền con Mức độ tích người hợp HOẠT ĐỘNG HƯỚNG ĐẾN XÃ HỘI Hoạt động xây – Thực hiện được hành vi có văn hoá nơi công cộng. – Quyền tự do, tín ngưỡng, tôn Bộ phận dựng cộng đồng – Đề xuất được một số hoạt động kết nối những người giáo. sống xung quanh. – Quyền tự do bày tỏ ý kiến – Tham gia tích cực vào các hoạt động đền ơn đáp nghĩa (không trái pháp luật) và hoạt động giáo dục truyền thống ở địa phương. – Quyền tự do kết giao, hội họp tụ tập một cách hòa bình.
- Nội dung, địa chỉ và gợi ý cách tích hợp giáo dục quyền con người vào Chương trình Hoạt động trải nghiệm - LỚP 4 Mạch nội dung Yêu cầu cần đạt Gợi ý nội dung tích hợp quyền Mức độ tích con người hợp HOẠT ĐỘNG HƯỚNG ĐẾN TỰ NHIÊN Hoạt động tìm hiểu và – Giới thiệu được với bạn bè, người thân về Quyền và nghĩa vụ bảo vệ Bộ phận bảo tồn cảnh quan cảnh quan thiên nhiên ở địa phương. môi trường, tài nguyên thiên thiên nhiên – Thực hiện được một số việc làm cụ thể để nhiên. chăm sóc, bảo vệ cảnh quan thiên nhiên. Hoạt động tìm hiểu và – Tìm hiểu được thực trạng vệ sinh trường, Quyền và nghĩa vụ bảo vệ Bộ phận bảo vệ môi trường lớp. môi trường, tài nguyên thiên – Thực hiện được những việc làm cụ thể để nhiên. giữ gìn trường học xanh, sạch, đẹp.
- Nội dung, địa chỉ và gợi ý cách tích hợp giáo dục quyền con người vào Chương trình Hoạt động trải nghiệm - LỚP 4 Mạch nội dung Yêu cầu cần đạt Gợi ý nội dung tích hợp quyền con Mức độ tích người hợp HOẠT ĐỘNG HƯỚNG NGHIỆP Hoạt động tìm hiểu về – Tìm hiểu được những thông tin cơ bản về nghề – Quyền được tiếp cận thông Bộ phận nghề nghiệp truyền thống ở địa phương. tin thích hợp. – Trải nghiệm một số công việc của nghề truyền – Quyền được học hành, giáo thống ở địa phương và thể hiện được hứng thú dục, phát triển tài năng với nghề truyền thống của địa phương. – Quyền được đảm bảo an toàn – Biết giữ an toàn trong lao động khi làm nghề về sức khỏe, thân thể truyền thống.
- Nội dung, địa chỉ và gợi ý cách tích hợp giáo dục quyền con người vào Chương trình Hoạt động trải nghiệm - LỚP 5 Mạch nội dung Yêu cầu cần đạt Gợi ý nội dung tích hợp quyền Mức độ tích con người hợp HOẠT ĐỘNG HƯỚNG VÀO BẢN THÂN Hoạt động khám phá – Nhận diện sự thay đổi của bản thân thông qua Quyền bất khả xâm phạm về Bộ phận bản thân các tư liệu, các sản phẩm được lưu giữ. đời sống riêng tư, bí mật cá – Nhận diện được khả năng kiểm soát cảm xúc nhân và bí mật gia đình. của bản thân. Hoạt động rèn luyện – Rèn luyện được một số đức tính cần thiết để – Quyền được học hành, giáo Bộ phận bản thân thích ứng với môi trường học tập mới. dục, phát triển tài năng. – Biết tự chủ và đảm bảo an toàn khi giao tiếp – Quyền được bảo đảm an trên mạng. toàn về tính mạng, sức khỏe, – Nhận biết được những nguyên nhân gây hoả thân thể hoạn để phòng chống và biết cách thoát hiểm khi – Quyền được học hành, giáo gặp hoả hoạn. dục, phát triển tài năng. – Tham gia lập kế hoạch kinh doanh dựa trên hoạt động do trường tổ chức.
- Nội dung, địa chỉ và gợi ý cách tích hợp giáo dục quyền con người vào Chương trình Hoạt động trải nghiệm - LỚP 5 Mạch nội dung Yêu cầu cần đạt Gợi ý nội dung tích hợp quyền con Mức độ tích người hợp HOẠT ĐỘNG HƯỚNG ĐẾN XÃ HỘI Hoạt động chăm – Thể hiện được trách nhiệm, lòng biết ơn của mình với – Quyền được đoàn tụ, liên hệ Bộ phận sóc gia đình các thành viên trong gia đình bằng thái độ, lời nói, việc làm và tiếp xúc với cha mẹ. cụ thể. – Quyền được tiếp cận thông tin – Biết tạo bầu không khí vui vẻ, đầm ấm trong gia đình. thích hợp – Biết lập sổ tay ghi chép chi tiêu của gia đình. Hoạt động xây – Đề xuất được những cách làm cụ thể để nuôi dưỡng, giữ – Quyền tự do bày tỏ ý kiến Bộ phận dựng nhà trường gìn tình bạn, tình thầy trò. (không trái pháp luật) – Giải quyết được một số vấn đề nảy sinh trong mối quan – Quyền tự do kết giao, hội họp hệ với bạn bè và thầy cô. tụ tập một cách hòa bình. – Tham gia tổ chức sự kiện về truyền thống tôn sư trọng – Quyền và nghĩa vụ tham gia đạo và các truyền thống khác của nhà trường. các hoạt động văn hóa (do nhà – Tham gia các hoạt động giáo dục của Đội Thiếu niên Tiền trường tổ chức) phong Hồ Chí Minh.
- Nội dung, địa chỉ và gợi ý cách tích hợp giáo dục quyền con người vào Chương trình Hoạt động trải nghiệm - LỚP 5 Mạch nội dung Yêu cầu cần đạt Gợi ý nội dung tích hợp quyền con Mức độ tích người hợp HOẠT ĐỘNG HƯỚNG ĐẾN XÃ HỘI Hoạt động xây – Thiết lập được quan hệ thân thiện với những người sống – Quyền tự do bày tỏ ý kiến Bộ phận dựng cộng đồng xung quanh. (không trái pháp luật) – Tham gia tích cực các hoạt động xã hội, hoạt động lao – Quyền tự do kết giao, hội họp động công ích và các lễ hội truyền thống ở địa phương. tụ tập một cách hòa bình.
- Nội dung, địa chỉ và gợi ý cách tích hợp giáo dục quyền con người vào Chương trình Hoạt động trải nghiệm - LỚP 5 Mạch nội dung Yêu cầu cần đạt Gợi ý nội dung tích hợp quyền Mức độ tích con người hợp HOẠT ĐỘNG HƯỚNG ĐẾN TỰ NHIÊN Hoạt động tìm hiểu và – Thể hiện được cảm xúc và niềm tự hào đối – Quyền tự do bày tỏ ý kiến Bộ phận bảo tồn cảnh quan với cảnh quan thiên nhiên của địa phương và (không trái pháp luật). thiên nhiên đất nước. – Quyền và nghĩa vụ bảo vệ – Đề xuất được một số biện pháp bảo tồn cảnh môi trường, tài nguyên thiên quan thiên nhiên. nhiên. Hoạt động tìm hiểu và – Tìm hiểu được thực trạng môi trường nơi – Quyền và nghĩa vụ bảo vệ Bộ phận bảo vệ môi trường sinh sống. môi trường, tài nguyên thiên – Tự nguyện tham gia và vận động được nhiên. người thân cùng tham gia lao động công ích, giữ vệ sinh môi trường khu dân cư.
- Nội dung, địa chỉ và gợi ý cách tích hợp giáo dục quyền con người vào Chương trình Hoạt động trải nghiệm - LỚP 5 Mạch nội dung Yêu cầu cần đạt Gợi ý nội dung tích hợp quyền con Mức độ tích người hợp HOẠT ĐỘNG HƯỚNG NGHIỆP Hoạt động tìm hiểu về Tìm hiểu được những thông tin cơ bản về nghề – Quyền được tiếp cận thông Bộ phận nghề nghiệp mình mơ ước. tin thích hợp. Tìm hiểu được về an toàn nghề nghiệp của nghề mơ ước. Trình bày được ước mơ nghề nghiệp của bản thân.
- NỘI DUNG 2 Gợi ý nội dung tích hợp Quyền con người trong SGK HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM
- Gợi ý nội dung tích hợp Quyền con người trong SGK HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM Lưu ý Việc tích hợp giáo dục quyền con người trong quá trình thực hiện Chương trình và sách giáo khoa có thể tiến hành theo nhiều cách, tích hợp nội dung và tổ chức hoạt động cho học sinh rèn luyện, biểu đạt, thực hiện Quyền con người. Giáo viên có toàn quyền lựa chọn nội dung tích hợp, phương pháp tổ chức hoạt động để rèn luyện thực thi quyền con người trong quá trình xây dựng kế hoạch giáo dục trải nghiệm. Mỗi loại hình trải nghiệm, mỗi hoạt động trải nghiệm có nhiều phương án giáo dục tích hợp Quyền con người khác nhau, những gợi ý dưới đây không phải là phương án duy nhất và không bắt buộc.
- Quy trình thiết kế nội dung và hoạt động tích hợp Quyền con người trong SGK HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM Bước 1.Lựa chọn nội dung tích hợp QCN trong CT HĐTN Bước 2.Xác định địa chỉ của nội dung đã lựa chọn trong SGK (thuộc chủ đề nào, loại hình nào, tuần nào, tiết nào) Bước 3. Xác định mức độ tích hợp (toàn phần, bộ phận, liên hệ) Bước 4. Thiết kế nội dung tích hợp và thể hiện trên kế hoạch giáo dục HĐTN
- Thể hiện nội dung, địa chỉ và gợi ý cách tích hợp giáo dục quyền con người trong Kế hoạch Hoạt động trải nghiệm (Phụ lục 1.2 CV 2345)
- Thể hiện nội dung, địa chỉ và gợi ý cách tích hợp giáo dục quyền con người trong Kế hoạch Hoạt động trải nghiệm (Phụ lục 1.2 CV 2345) Chương trình và sách giáo khoa Nội dung điều chỉnh, bổ sung (nếu có) (Những điều chỉnh về nội dung, thời lượng, thiết bị dạy học và học Tuần, tháng Ghi chú Tên bài học/ liệu tham khảo; xây dựng chủ đề học tập, bổ sung tích hợp liên môn; Chủ đề/ Mạch nội Tiết học/ thời thời gian và hình thức tổ chức ) dung Loại hình trải lượng nghiệm Quyền và nghĩa vụ học tập: Em có quyền và nghĩa vụ tham 1 EM VÀ MÁI TRƯỜNG gia các hoạt động học tập, rèn luyện do nhà trường tổ chức. Bộ phận SHDC 1 tiết Tháng 9 MẾN YÊU Tham gia các hoạt động học tập và rèn luyện giúp em sử dụng và phát triển tài năng và khả năng của mình. Em có quyền thực hiện những việc làm khiến em trở nên vui vẻ, thân thiên nếu việc đó đảm bảo an toàn cho em, không cản trở quyền của người khác, không vi phạm pháp luật. 1 EM VÀ MÁI TRƯỜNG * Tích hợp thông qua hoạt động HS tự nêu những việc mình Tháng 9 MẾN YÊU HĐGDTCĐ 1 tiết có thể làm để bản thân vui vẻ, thân thiện. Thông qua các Bộ phận việc làm mà học sinh kể được, GV định hướng để đưa ra nội dung về quyền con người và nhấn mạnh những thú vui không an toàn, cản trở quyền của người khác, hay có dấu hiệu vi phạm pháp luật.
- Thể hiện nội dung, địa chỉ và gợi ý cách tích hợp giáo dục quyền con người trong Kế hoạch Hoạt động trải nghiệm (Phụ lục 1.2 CV 2345) Chương trình và sách giáo khoa Nội dung điều chỉnh, bổ sung (nếu có) (Những điều chỉnh về nội dung, thời lượng, thiết bị dạy Ghi Tuần, tháng Tên bài học/ Chủ đề/ Mạch Tiết học/ học và học liệu tham khảo; xây dựng chủ đề học tập, bổ chú nội dung Loại hình thời lượng sung tích hợp liên môn; thời gian và hình thức tổ chức ) trải nghiệm – Quyền được bày tỏ ý kiến và hội họp (Điều 34 Luật EM VÀ MÁI 1 Trẻ em) TRƯỜNG MẾN Bộ SHL 1 tiết * Tích hợp thông qua việc HS tham gia nêu ý kiến về Tháng 9 YÊU phận tiêu chí bầu chọn lớp trưởng, lớp phó, tổ trưởng, và thực hiện quyền bầu của mình.
- THỰC HÀNH 2 Căn cứ vào: - Bảng gợi ý nội dung tích hợp Quyền con người trong CT HĐTN - Quy trình thiết kế nội dung và hoạt động tích hợp QCN - Thầy/ cô hãy xác định nội dung tích hợp Quyền con người trong chủ đề bất kì của SGK HĐTN mà thầy/ cô đang thực hiện KẾT QUẢ HOẠT ĐỘNG THỂ HIỆN THEO MẪU CỦA PHỤ LỤC 2 - CV 2345, GỬI VÀO PADLET BẰNG CÁCH QUYÉT MÃ QR
- Thể hiện nội dung, địa chỉ và gợi ý cách tích hợp giáo dục quyền con người trong Kế hoạch Hoạt động trải nghiệm (Phụ lục 1.2 CV 2345) Chương trình và sách giáo khoa Nội dung điều chỉnh, bổ sung (nếu có) (Những điều chỉnh về nội dung, thời lượng, thiết bị dạy Ghi Tuần, tháng Chủ đề/ Mạch Loại hình Tiết học/ học và học liệu tham khảo; xây dựng chủ đề học tập, bổ chú nội dung trải nghiệm thời lượng sung tích hợp liên môn; thời gian và hình thức tổ chức ) *Tham gia học tập nội quy nhà trường – Quyền và bổn phận trẻ em (quyền gắn liền với trách EM VÀ MÁI Bộ 2 nhiệm, nghĩa vụ). TRƯỜNG MẾN SHDC 1 tiết phận – Mọi người đều có những nghĩa vụ đối với cộng đồng Tháng 9 YÊU là nơi duy nhất mà ở đó nhân cách của bản thân họ có thể phát triển tự do và đầy đủ. * Tìm hiểu những việc làm để xây dựng hình ảnh của bản thân * Đề xuất những việc làm để xây dựng hình ảnh bản thân 2 EM VÀ MÁI – Em được tôn trọng và lắng nghe ý kiến. TRƯỜNG MẾN Bộ Tháng 9 HĐGDTCĐ 1 tiết – Trẻ em được bình đẳng về cơ hội học tập và giáo YÊU phận dục; được phát triển tài năng, năng khiếu, sáng tạo, phát minh – Em có quyền được bày tỏ ý kiến, tiếp cận thông tin phù hợp để đề xuất các việc làm giúp xây dựng hình ảnh bản thân.
- Thể hiện nội dung, địa chỉ và gợi ý cách tích hợp giáo dục quyền con người trong Kế hoạch Hoạt động trải nghiệm (Phụ lục 1.2 CV 2345) Chương trình và sách giáo khoa Nội dung điều chỉnh, bổ sung (nếu có) (Những điều chỉnh về nội dung, thời lượng, thiết bị dạy Ghi Tuần, tháng Chủ đề/ Mạch Loại hình Tiết học/ học và học liệu tham khảo; xây dựng chủ đề học tập, bổ chú nội dung trải nghiệm thời lượng sung tích hợp liên môn; thời gian và hình thức tổ chức ) * Tham gia xây dựng nội quy lớp học – Mọi trẻ em có quyền gặp gỡ những trẻ em khác và tham gia vào các nhóm và tổ chức, miễn là việc này không cản trở những người khác thực hiện quyền của 2 EM VÀ MÁI họ. TRƯỜNG MẾN Bộ Tháng 9 SHL 1 tiết – Mọi người đều có những nghĩa vụ đối với cộng đồng YÊU phận là nơi duy nhất mà ở đó nhân cách của bản thân họ có thể phát triển tự do và đầy đủ. – Quyền và bổn phận trẻ em (quyền gắn liền với trách nhiệm, nghĩa vụ). – Nguyên tắc của quyền con người.
- NỘI DUNG 3 XÂY DỰNG KHGD HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM Có tích hợp nội dung Quyền con người (KHBD đối với các môn học khác)
- KHUNG KẾ HOẠCH BÀI DẠY KHUNG KẾ HOẠCH GIÁO DỤC HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM Hoạt động giáo dục ; lớp Tên CHỦ ĐỀ: . ; số tiết: Thời gian thực hiện: ngày tháng năm (hoặc từ / / đến / / ) 1. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: Sau chủ đề, HS thực hiện được: (Ghi rõ các YCCĐ theo QĐ của CTHĐTN 2018 mà HS cần đạt được qua chủ đề) - . - . Chủ đề góp phần hình thành phẩm chất, năng lực: - . - . Chủ đề tích hợp nội dung Quyền con người - . - 2. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: Nêu các thiết bị, học liệu được sử dụng trong bài dạy để tổ chức cho học sinh hoạt động nhằm đạt yêu cầu cần đạt của bài dạy. 3. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU: - HĐ NHẬN DIỆN KHÁM PHÁI (Hoạt động Mở đầu: khởi động, kết nối) - HĐ TÌM HIỂU MỞ RỘNG (Hoạt động Hình thành kiến thức mới: trải nghiệm, khám phá, phân tích, hình thành kiến thức mới (đối với bài hình thành kiến thức mới). - HĐ THỰC HÀNH – VẬN DỤNG (Hoạt động Luyện tập, thực hành, vận dụng, trải nghiệm) 4. ĐIỀU CHỈNH SAU TIẾT TRẢI NGHIỆM (nếu có).
- KHUNG KẾ HOẠCH GIÁO DỤC CHỦ ĐỀ 3: BIẾT ƠN THẦY CÔ – YÊU QUÝ BẠN BÈ (Lớp 4) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT Sau chủ đề này, HS: – Thực hiện được những lời nói, việc làm để duy trì và phát triển quan hệ với bạn bè, thầy cô. – Nêu được một số vấn đề thường xảy ra trong quan hệ với bạn bè và đề xuất được cách giải quyết. – Tham gia vào các hoạt động do nhà trường tổ chức. Chủ đề góp phần hình thành và phát triển cho HS: – Phẩm chất nhân ái: Thể hiện được sự yêu thương, tôn trọng trong lời nói, việc làm để duy trì và phát triển quan hệ với bạn bè, thầy cô. – Năng lực giao tiếp và hợp tác: Thực hiện được những lời nói, việc làm để duy trì và phát triển quan hệ với bạn bè, thầy cô. Trao đổi, tương tác với bạn trong quá trình thực hiện các nhiệm vụ. – Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Nêu được một số vấn đề thường xảy ra trong quan hệ với bạn bè và đề xuất được cách giải quyết. – Năng lực thiết kế và tổ chức hoạt động: Lập được kế hoạch thực hiện những lời nói, việc làm duy trì và phát triển mối quan hệ tốt đẹp với bạn bè; Tổ chức và tham gia các trò chơi tập thể để duy trì và phát triển mối quan hệ tốt đẹp với bạn bè. Chủ đề tích hợp nội dung Quyền con người – Kiến thức: + Quyền được bày tỏ ý kiến và hội họp (Điều 34 Luật Trẻ em và Điều 15 CRC): Trẻ em có quyền được bày tỏ ý kiến, nguyện vọng về các vấn đề liên quan đến trẻ em ; Quyền được tự do kết bạn; Quyền được tham gia vào các hoạt động văn hoá, văn nghệ, ; Quyền bí mật đời sống riêng tư (Điều 21 Luật Trẻ em và Điều 16 của CRC) – Về kĩ năng: Học vì quyền con người. Thông qua các hoạt động, HS được thực hiện, rèn luyện kỹ năng vì quyền con người bao gồm: 1) Lắng nghe và giao tiếp tích cực: có thể lắng nghe nhiều quan điểm khác nhau, thể hiện ý kiến cá nhân và đánh giá cả hai; 2) Tư duy phản biện giúp phân biệt thực tế và ý kiến, lường trước những định kiến và thành kiến, nhận ra các hình thức thao túng; .