Tích hợp giáo dục Quyền con người trong môn Đạo đức - Ngô Vũ Thu Hằng

pptx 22 trang Minh Nguyệt 08/06/2025 50
Bạn đang xem tài liệu "Tích hợp giáo dục Quyền con người trong môn Đạo đức - Ngô Vũ Thu Hằng", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • pptxtich_hop_giao_duc_quyen_con_nguoi_trong_mon_dao_duc_ngo_vu_t.pptx

Nội dung tài liệu: Tích hợp giáo dục Quyền con người trong môn Đạo đức - Ngô Vũ Thu Hằng

  1. Integrated education of Human Rights Tích hợp giáo dục QUYỀN CON NGƯỜI trong môn Đạo đức Ngô Vũ Thu Hằng
  2. Thông tin tập huấn viên • Họ và tên: Ngô Vũ Thu Hằng • Cơ quan: Trường ĐHSP Hà Nội • Khoa: Giáo dục Tiểu học • Tác giả SGK Đạo đức Cánh diều • Chủ biên SGK Đạo đức 2 (CD)
  3. Mục tiêu
  4. Tại sao cần tích hợp GD QCN trong môn Đạo đức? Giá trị QCN Giá trị Đạo đức • Nhân phẩm: Mọi cá nhân đều có phẩm • Yêu nước giá. • Nhân ái • Tự do & Bình đẳng: Mọi người đều tự do trong việc lựa chọn cách sống, miễn • Chăm chỉ là không xâm phạm đến quyền của • Trung thực ườ ị ườ ầ ượ ng i khác. Giá tr con ng i c n đ c • Trách nhiệm thừa nhận bình đẳng. • Không phân biệt đối xử: Không phân Thống nhất với các giá trị QCN biệt chủng tộc, màu da, giới tính, quan hướng đến: nhân văn, vì cái tôi và điểm chính trị, hoàn cảnh gia đình cái ta.
  5. Tại sao cần tích hợp GD QCN trong môn Đạo đức? • GD QCN • GD Đạo đức Là quá trình tác động một cách có hệ Hình thành, phát triên̉ ơ ̉ HS những hiêủ biết ban thống, có muc̣ đích và thuơ̛ ̀ng xuyên đầu về CMHV đaọ đức, pháp luật và sư ̣ cần thiết nhằm trang bi ̣ kiến thức, kỹ năng cho thự c hiện theo các chuân̉ mự c đó trong quan hệ với nguơ̛ ̀i hoc̣ , qua đó giúp cho ho ̣ nâng ban̉ thân và nguơ̛ ̀i khác, với công việc, cộng đồng, cao trình độ nhận thức, hiêủ biết, thay đất nuơ̛ ́c, nhân loaị và môi truơ̛ ̀ng tư ̣ nhiên; thái độ đôỉ thái độ, hành vi, biết tư ̣ baỏ vệ tư ̣ trong̣ , tư ̣ tin; những tình cam̉ và hành vi tích quyền và lợ i ích cuả ban̉ thân, tôn cự c: yêu gia đình, quê huơ ng̛ , đất nuơ̛ ́c; yêu thuơ ng̛ , tôn trong̣ con nguơ̛ ̀i; đồng tình với cái thiện, cái trong̣ quyền và tư ̣ do cuả nguơ̛ ̀i khác, đúng, cái tốt, không đồng tình với cái ác, cái sai, cái tư ̣ giác tuân thu ̉ pháp luật và huơ̛ ́ng tới xấu; chăm hoc̣ , chăm làm; trung thự c; cótrách xây dự ng nền văn hóa quyền con nguơ̛ ̀i nhiệm với thái độ, hành vi cuả ban̉ thân toàn cầu. Có mối quan hệ thống nhất, biện chứng, tương hỗ lẫn nhau.
  6. Tại sao cần tích hợp GD QCN trong môn Đạo đức? Hồ Chí Minh UNESCO, 2015 • Cũng như sông thì có nguồn Giáo dục cần thu hút những người trẻ vào những tranh luận về những mới có nước. Không có cam kết đạo đức mà họ theo đuổi nguồn thì sông cạn. liên quan đến những vấn đề về môi • Cây phải có gốc. Không có trường, chính trị, văn hóa xã hội, gốc thì cây héo. kinh tế , làm nảy sinh ở họ sự chuyển hóa về giá trị và niềm tin. => Đức được coi là GỐC. => GD phát triển bền vững.
  7. Cần tích hợp GD QCN trong môn Đạo đức vì: • Giúp củng cố thuận tiện việc GD các giá trị Đạo đức, giúp phát triển 5 phẩm chất cốt lõi. • Giúp củng cố thuận tiện việc GD QCN. • GD QCN để học Đạo đức tốt hơn. GD Đạo đức tốt hơn để thực thi QCN. • Dễ dàng tích hợp. • Làm bài học Đạo đức trở nên sâu, rộng hơn. • Phù hợp với tiếp cận GD hiện nay: học ít, biết nhiều, hướng tới đa mục tiêu và gắn với giải quyết vấn đề trong thực tế, tiếp cận BH hiện đại.
  8. Cần tích hợp GD QCN trong môn Đạo đức vì • Phù hợp với Chương trình GDPT 2018: giúp phát triển PC & NL HS. • Đã có, cần đẩy mạnh hơn, học không chỉ để biết mà để làm, để sống, cần chuyển hoá thành hành động thực tế nhiều hơn => thay đổi lối sống, hành vi. • Đảm bảo "GD phải hướng đến việc phát triển đầy đủ nhân cách và củng cố sự tôn trọng đối với quyền con người và các tự do cơ bản." (Điều 26, Tuyên ngôn thế giới về quyền con người, 1948)
  9. Các phương thức tích hợp GD QCN trong môn Đạo đức GD về QCN GD vì QCN Gắn với nội dung GD: quy tắc và nguyên tắc về QCN, các Gắn với mục đích GD: hướng tới sự thực thi giá trị nền tảng của QCN, cơ chế bảo vệ QCN, các QCN QCN. cơ bản, trách nhiệm bảo đảm từ phía NN, XH đối với việc thực hiện QCN, quyền và bổn phận của trẻ em. GD thông qua QCN Có thể thực hiện từng cách tiếp cận Gắn với hoạt động DH: DH bằng cách thực thi QCN hoặc 2, 3 cách tiếp cận cùng một lúc. ngay trong các hoạt động được tổ chức trên lớp. Nên thực hiện cùng một lúc cả 3 cách tiếp cận.
  10. Hoạt động 1. TRÒ CHƠI GHÉP NỐI 1 – F 2 – C 3 – E 4 – D 5 – B 6 - A 1 - Sự tham gia A. Định hướng, hướng dẫn, giao nhiệm vụ, phân công cần rõ ràng, tường minh. 2 - Tính pháp lí B. HS được quyền nói, lựa chọn, quyết định, làm 3 - Trách nhiệm giải trình C. ND, PP, đánh giá đảm bảo đúng CT & theo quy định. 4 - Không phân biệt đối D. Đối xử: khách quan, công bằng, công tâm xử & bình đẳng E. GV, HS giải thích cho các ý kiến, hoạt 5 - Trao quyền động, phương án đưa ra 6 - Minh bạch F. HS được tham gia vào mọi hoạt động học tập trong lớp học
  11. Nguyên tắc GD QCN: PLANET ND, PP, đánh giá Đối xử: khách quan, Định hướng, hướng dẫn, giao đảm bảo đúng CT & công bằng, công tâm nhiệm vụ, phân công cần rõ theo quy định. N - KHÔNG PHÂN ràng, tường minh. L - TÍNH PHÁP LÝ BIỆT ĐỐI XỬ & T - MINH BẠCH BÌNH ĐẲNG P - SỰ THAM GIA A - TRÁCH NHIỆM E - TRAO QUYỀN GIẢI TRÌNH HS được tham gia HS được quyền nói, lựa GV, HS giải thích cho vào mọi hoạt động ọ ế ị ế ạ ộ ch n, quy t đ nh, làm học tập trong lớp học các ý ki n, ho t đ ng, phương án đưa ra => Chi phối cách thiết kế và tổ chức bài dạy Đạo đức tích hợp GD QCN => Thống nhất với tiếp cận GD theo hướng phát triển PC & NL HS: lấy HS làm trung tâm
  12. Tích hợp GD QCN trong chương trình, SGK Đạo đức - Các quy tắc, nguyên tắc quyền con người; - Các giá trị nền tảng của quyền con người và cơ chế bảo vệ quyền con người; - Các quyền con người cơ bản; - Trách nhiệm bảo đảm từ phía Nhà nước, xã hội đối với việc thực thi QCN; - Quyền và bôn phận trẻ em.
  13. Tích hợp GD QCN trong chương trình, SGK Đạo đức NỘI DUNG GD QUYỀN CON NGƯỜI NỘI DUNG GD ĐẠO ĐỨC Ở TIỂU HỌC GD giá trị sống, hành vi - Các quy tắc, nguyên tắc quyền con sống trong các mối quan người; hệ: - Các giá trị nền tảng của quyền con - Đối với bản thân người; - Đối với gia đình - Quyền và bổn phận trẻ em: - Đối với nhà trường (thầy • Quyền: quyền được sống còn, quyền được phát triển, quyền được bảo vệ, quyền được tham gia. cô, bạn bè ) * Bổn phận: - Đối với quê hương, đất + Bổn phận trẻ em đối với bản thân nước + Bổn phận trẻ em đối với gia đình - Đối với cộng đồng, xã hội + Bổn phận trẻ em đối với nhà trường => Mạch nội dung kiến thức + Bổn phận trẻ em đối với quê hương, đất nước + Bổn phận trẻ em đối với cộng đồng, xã hội đồng tâm khuyếch tán Hầu như mạch nội dung nào, bài nào cũng có thể tích hợp GD QCN trong môn Đạo đức với các mức độ khác nhau: liên hệ, bộ phận, toàn phần
  14. THIẾT KẾ KẾ HOẠCH BÀI DẠY ĐẠO ĐỨC TÍCH HỢP GIÁO DỤC QUYỀN CON NGƯỜI
  15. Xác định mục tiêu - Xác định nội dung Xác định hoạt động YCCĐ tích hợp •Là đầu ra học tập (learning outcomes) •Đảm bảo tính thực tế => xuất phát từ • Giàu tính trải nghiệm, hợp tác •Sử dụng động từ chỉ hành động => dễ thực tiễn và trở về để giải quyết vấn •Chú trọng hoạt động tranh luận, liên hệ, thực quan sát, đánh giá, đo lường. đề trong thực tiễn hành, vận dụng thực tế của HS •Giúp định hướng tổ chức các hoạt động •Là những câu chuyện, tình huống, •Theo tiếp cận giải quyết vấn đề DH. vấn đề quen thuộc, thường thấy trong •Đa dạng, hấp dẫn để thu hút HS vào bài học •Phù hợp với CT GDPT 2018 và yêu cầu cuộc sống hàng ngày của HS •Giúp phát triển năng lực cốt lõi: tự chủ & tự về GD QCN. học; giao tiếp & hợp tác; sáng tạo & giải quyết vấn đề.
  16. MỘT SỐ VÍ DỤ Thiết kế KHBD môn Đạo đức tích hợp GD Quyền con người BÀI 1. TÔN TRỌNG SỰ KHÁC BIỆT (LỚP 5) BÀI 2. CÔNG BẰNG & QUYỀN CON NGƯỜI
  17. Yêu cầu sư phạm đối với GV
  18. Hoạt động 2: XEM VIDEO A. NHIỆM VỤ: Xem video trích đoạn bài dạy “Em nuôi dưỡng quan hệ bạn bè” (Đạo đức 4) và cho biết: a) Bài dạy trong video có tích hợp GD QCN không? b) GD QCN được tích hợp bằng phương thức nào? c) Mức độ tích hợp GD QCN là gì? B. THỜI GIAN XEM & TRẢ LỜI: 15 phút 4iM (Từ phút 16:40)
  19. Hoạt động 3: THỰC HÀNH A. NHIỆM VỤ: 1. Lựa chọn và thiết kế 1 KHBD môn Đạo đức (theo Chương trình hoặc SGK) có tích hợp GD QCN. 2. Tổ chức thực hiện dạy bài học đó (về nhà). B. THỜI GIAN LÀM VIỆC NHÓM: 30 phút. C. YÊU CẦU SƯ PHẠM: - Hình thức: trình bày rõ ràng, khoa học. - Nội dung: hợp lí. D. TRÌNH BÀY: Ưu tiên tinh thần xung phong hoặc gọi ngẫu nhiên.
  20. Integrated education of Human Rights Tích hợp giáo dục QUYỀN CON NGƯỜI trong môn Đạo đức Ngô Vũ Thu Hằng
  21. Thank you